Tăng 6,4%, Tổng sản phẩm trong nước quý 3 bứt phá mạnh mẽ

"Chín tháng của năm, Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 5,93%, mặc dù mức tăng này thấp hơn so với cùng kỳ năm 2015 song xu hướng quý sau tăng cao hơn quý trước vẫn được duy trì. Đặc biệt, mức tăng trưởng kinh tế quý 3 có bước bứt phá mạnh mẽ và đạt 6,4% (quý I tăng 5,48%, quý II tăng 5,78%)​."

Tăng 6,4%, Tổng sản phẩm trong nước quý 3 bứt phá mạnh mẽ

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ông Hà Quang Tuyến, Vụ trưởng-Vụ Thống kê Tài khoản Quốc gia, Tổng cục Thống kê công bố thông tin này tại buổi họp báo sáng 29/9, về tình hình kinh tế-xã hội chín tháng.

Tuy nhiên, Báo cáo thống kê cũng chỉ ra, mức tăng GDP quý 3 vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2015 (là 6,53%), nguyên nhân chủ yếu do ngành công nghiệp khai khoáng tiếp tục giảm sút đồng thời tăng trưởng tại khu vực nông nghiệp vẫn thấp hơn mức tăng cùng kỳ.

Nông nghiệp tăng thấp nhất trong 6 năm qua


Đóng góp vào mức tăng chung của toàn nền kinh tế trong 9 tháng, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 0,65%, đây là mức tăng thấp nhất trong 6 năm trở lại đây, đóng góp 0,11 điểm phần trăm vào mức tăng chung. Trong đó, ngành lâm nghiệp đạt mức tăng cao nhất với 6,19%, đóng góp 0,04 điểm phần trăm.

Bên cạnh đó, khu vực công nghiệp, xây dựng tăng 7,50% và khu vực dịch vụ tăng 6,66%, đóng góp lần lượt 2,52 và 2,55 điểm phần trăm.

Cụ thể, ngành công nghiệp tăng 7,19% và thấp hơn nhiều so với mức tăng 9,86% của chín tháng năm 2015, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 11,22%, còn ngành khai khoáng giảm tới 3,60%, (làm giảm 0,28 điểm phần trăm), lý do sản lượng dầu thô khai thác giảm so với năm trước, thêm vào đó ngành khai thác than gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm do giá giảm. Ngành xây dựng tăng trưởng khá tốt với tốc độ 9,1%, đóng góp 0,5 điểm phần trăm vào mức tăng chung.

Tại khu vực dịch vụ, ngành bán buôn và bán lẻ tăng 8,15%, theo Báo cáo, mặc dù ngành này có mức tăng trưởng đứng thứ hai (sau ngành thông tin và truyền thông) nhưng lại đóng góp cao nhất vào mức tăng trưởng chung (0,74 điểm phần trăm). Ngoài ra, ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống cũng tăng 5,71%, tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 7,38% và bất động sản tăng 3,66% (cùng kỳ năm trước tăng 2,9%).

Tiêu dùng từ dân cư khởi sắc

Theo ông Tuyến, cơ cấu nền kinh tế ​9 tháng năm 2016, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng 15,54%, công nghiệp và xây dựng là 32,48%, dịch vụ lớn nhất với 41,8%, ngoài ra thuế sản phẩm trừ trợ cấp chiếm 10,18%.

​Về cấu trúc sử dụng GDP ​9 tháng, hiện tiêu dùng cuối cùng có mức tăng 6,97% và đóng góp 4,96 điểm phần trăm vào mức tăng chung (trong đó tiêu dùng từ hộ dân cư đóng góp lớn nhất với 4,52 điểm phần trăm).

Bên cạnh đó, hoạt động tích lũy tài sản trong xã hội tăng 10,12%, đóng góp 2,87 điểm phần trăm. Song ​9 tháng qua, mức chênh lệch xuất và nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ tính trong GDP đang trong tình trạng nhập siêu nên đã làm giảm 1,9 điểm phần trăm tăng trưởng.

"Nhập khẩu hàng hóa cả nước trong ​9 tháng tăng 1,3% (trước đó sáu tháng của năm giảm 0,5%). Nhìn chung nhập khẩu của Việt Nam tập trung vào các nhóm nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất, điều này sẽ tác động tích cực đến mức tăng trưởng của quý 4," người đứng đầu Vụ Thống kê tài khoản ​Quốc gia dự báo./.

Theo TTXVN/Vietnam +

Bình luận

Đọc nhiều

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.
Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp của thành phố Hà Nội tăng 7,0% so với cùng kỳ năm 2024
Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Vietnam Grand Sale 2025 khởi động sôi động khi các doanh nghiệp bán lẻ và hàng tiêu dùng lớn đồng loạt tung ưu đãi, góp sức lan tỏa tinh thần kích cầu thị trường nội địa.
Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mở cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhưng áp lực nâng chuẩn, giảm chi phí vận chuyển và chuyển đổi xanh vẫn rất lớn.