Tận dụng hội nhập cho tăng trưởng thương mại: Chìa khóa là xúc tiến thương mại

(VEN) - Bên cạnh chú trọng nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, cả Nhà nước và doanh nghiệp (DN) cần phải đổi mới tư duy làm xúc tiến thương mại nếu muốn đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang các thị trường, đặc biệt là các thị trường có FTA với Việt Nam.

Tận dụng hội nhập cho tăng trưởng thương mại: Chìa khóa là xúc tiến thương mại

Tăng “chất” cho xúc tiến thương mại

Đó là nhận định của tiến sĩ Võ Trí Thành - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu 2016 vừa diễn ra ngày 14/4. Theo tiến sĩ, tăng trưởng xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam hiện đang ở ngưỡng nhất định nhưng hoạt động này đã và sẽ có “bàn đạp” lớn để tăng trưởng nhờ các FTA.

Đồng tình với quan điểm đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, thông qua lộ trình cắt giảm, xóa bỏ hàng rào thuế quan và phi thuế quan, hàng Việt có thể thâm nhập dễ dàng hơn vào các thị trường có FTA. Điều này sẽ giúp Việt Nam đa dạng hóa thị trường XNK, tránh bị lệ thuộc vào một thị trường. Hơn nữa, đối với những ngành sử dụng nguyên liệu, các doanh nghiệp sẽ có điều kiện để tiết giảm chi phí sản xuất, từ đó nâng cao sức cạnh tranh cho hàng Việt….

Để biến các cơ hội đó thành hiện thực, công tác quảng bá xúc tiến đóng vai trò rất quan trọng. Ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhìn nhận, với nguồn lực hạn chế về nhân lực và tài chính, công tác này hiện còn nhiều khó khăn. Song trong thời gian tới, các chương trình xúc tiến thương mại sẽ tập trung vào các mặt hàng có thế mạnh và vào các thị trường có FTA, đặc biệt là các đối tác lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU bởi đây là những thị trường có cơ cấu hàng hóa mang tính bổ sung cho Việt Nam.

Tuy nhiên, theo quan điểm của tiến sĩ Võ Trí Thành, công tác xúc tiến cần có cái nhìn rộng và tổng thể hơn vì hiện nay mới chỉ tập trung vào XK hàng hóa mà chưa mở rộng ra xúc tiến NK hàng hóa và dịch vụ. “Phải xúc tiến cả NK để tìm được đối tác nào cung cấp được nguyên nhiên liệu tốt nhất, giá cả hợp lý nhất nếu muốn tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu. Hơn nữa, hiện Việt Nam nhập siêu dịch vụ rất lớn, như năm vừa qua lên đến trên 50 tỷ USD thì chúng ta cần tư duy về xúc tiến theo hướng đầy đủ”, ông Thành nhấn mạnh.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Võ Hoàng An - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam bày tỏ, các DN nói chung và DN cao su nói riêng mong muốn được Nhà nước tăng cường hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng và đa dạng hóa thị trường. “Hiện nay, kinh phí hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại đối với ngành cao su còn hạn chế, nhiều DN nhỏ và vừa ít có khả năng tìm nguồn khách hàng mới…. Trong khi đó, nhu cầu của thị trường nguyên liệu cao su thiên nhiên và sản phẩm cao su tăng ít về lượng nhưng yêu cầu cao về chất lượng, đa dạng chủng loại và đặc tính kỹ thuật. Bởi vậy, doanh nghiệp Việt Nam rất cần được tiếp xúc và khảo sát trực tiếp những thị trường chiến lược, sản phẩm mới và tiếp cận với doanh nghiệp nước ngoài có tiềm năng lớn”, ông An khẳng định.

Lắng nghe kinh nghiệm quốc tế

Là người gắn bó với hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Nhật Bản, ông Atsusuke Kawada - Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội đã có những chia sẻ rất riêng về những biện pháp có thể đưa hàng Việt vào Nhật Bản.

Theo ông, yếu tố quan trọng đầu tiên là phải tạo nên các sản phẩm có tính cạnh tranh. “Để làm được điều này, thì cần phải giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất lao động, đào tạo nguồn nhân lực tốt có thể đáp ứng các yêu cầu của hoạt động sản xuất. Tôi cho rằng sự hỗ trợ từ phía Chính phủ Việt Nam cho các hoạt động trên là rất cần thiết, nhưng quan trọng hơn là sự nỗ lực từ chính các DN”, ông Kawada nhấn mạnh.

Phân tích cho lập luận của mình, ông Kawada cho rằng, để giảm chi phí sản xuất, DN nên áp dụng một cách linh hoạt các FTA đã có hiệu lực, trong đó có TPP để cân nhắc việc có thể XK các sản phẩm với chi phí thấp hơn hay không?; hoặc là có thể mua được các nguyên vật liệu, linh phụ kiện với giá thấp hơn không?.

Bên cạnh đó, việc thu thập thông tin thị trường từ nơi XK, khâu kiểm tra cũng như việc khai thác thị trường bán, thị trường XK cũng rất quan trọng. Điều này có thể thực hiện thông qua việc tham dự các buổi giao lưu kết nối kinh doanh, hội đàm thương mại và tham dự vào các triển lãm quốc tế được tổ chức tại Việt Nam. Qua đó, DN sẽ có nhiều cơ hội để mở rộng việc XK hàng hóa, ông Kawada khẳng định.

Ngoài ra, để có nguồn nhân lực tốt phục vụ cho sản xuất, theo vị chuyên gia này, Việt Nam có thể học hỏi mô hình của Nhật Bản. “Bộ Kinh tế và Thương mại Nhật Bản hàng năm đều tổ chức “giải thưởng Monozukuri” - giải thưởng cho người lao động có kỹ năng đặc biệt trên nhiều lĩnh vực và được phân theo độ tuổi. Và hiện nay, để tạo ra được những nhân tài như vậy, Nhật Bản đã thành lập Đại học Monozukuri. Tôi nghĩ là ở Việt Nam, để khuyến khích và nâng cao động lực cho mọi người, cho các DN thì nên tổ chức các giải thưởng và mô hình đào tạo như vậy”, đại diện JETRO đề xuất.

Nguyễn Phượng

Tin mới cập nhật

Giá cà phê tăng cao, kim ngạch xuất khẩu lập đỉnh

Giá cà phê tăng cao, kim ngạch xuất khẩu lập đỉnh

Giá cà phê tăng gần 68% giúp kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2025 đạt gần 3,8 tỷ USD mức cao nhất từ trước đến nay, dù sản lượng giảm gần 10%.
Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 276 tỷ USD trong 4 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 276 tỷ USD trong 4 tháng

4 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá tiêu xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2025 đạt 6.903 USD/tấn, tăng mạnh 62,7% so với cùng kỳ, kéo kim ngạch toàn ngành tăng hơn 44% dù sản lượng giảm.
Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.

Tin khác

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

4 công trình khoa học giàu tính đổi mới sáng tạo của các nhà khoa học vừa được xét trao giải thưởng Bảo Sơn năm 2024, tổ chức tại Hà Nội tối nay 11/5/2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Canada là thị trường khó tính, nhưng nhờ tuân thủ các quy định và có chiến lược phù hợp, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc thâm nhập thị trường này.
Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam

Quảng Nam triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phát triển, hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực.
Lòng se điếu giá rẻ rao bán đầy 'chợ mạng'

Lòng se điếu giá rẻ rao bán đầy 'chợ mạng'

Lòng se điếu đang phủ sóng "chợ mạng" với giá rẻ bất ngờ, hút người mua nhưng tiềm ẩn nguy cơ không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Phiên bản di động