Sử dụng xăng nhiên liệu sinh học, xây dựng văn hóa tiêu dùng xanh
Doanh nghiệp, người dùng sẵn sàng cho lộ trình mới
Theo Bộ Công Thương, việc xây dựng nền kinh tế xanh, giảm dần phát thải các khí gây hiệu ứng nhà kính nói chung và CO2 nói riêng tiến tới trung hòa cacbon (Net Zero) vào năm 2050 là mục tiêu chung của nhân loại và cam kết của Việt Nam.
Một trong các giải pháp tiến tới mục tiêu đó là sử dụng các nguồn năng lượng xanh, nhiên liệu phát thải cacbon thấp, nhiên liệu sinh học. Sử dụng nhiên liệu sinh học không chỉ có ý nghĩa về mặt môi trường do giảm phát thải các khí gây ô nhiễm mà còn giúp giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu khoáng hóa thạch đang dần cạn kiệt.
Trong bối cảnh đó, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 ngày 25/6/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo, việc tiếp tục sử dụng nhiên liệu xăng sinh học trong giao thông là nhiệm vụ cần tiếp tục thực hiện và không thể thay đổi, kế hoạch đến 01/01/2026, cả nước sẽ sử dụng xăng E10.

Xăng E10 được PVOIL bán thử nghiệm từ 1/8/2025. Ảnh: Nguyễn Hạnh
Tiếp đó, vào ngày 8/8/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2272/QĐ-BCT về việc thành lập Tổ soạn thảo Thông tư của Bộ Công Thương quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học và nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam (Tổ soạn thảo). Ngày 15/8/2025, Tổ soạn thảo đã họp phiên thứ nhất để góp ý hoàn thiện Dự thảo 1 Thông tư. Bộ Công Thương cũng đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi từ các bộ, ngành, chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp về dự thảo Thông tư này.
Về quá trình thử nghiệm bán nhiên liệu sinh học và chuẩn bị nguồn cung cho thị trường, đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, Petrolimex đã thử nghiệm bán E10 RON95 tại TP. Hồ Chí Minh từ 1/8 trên khoảng 36 cửa hàng và chưa ghi nhận khiếu nại của khách hàng. Điều này cho thấy phản ứng tích cực của người tiêu dùng đối với dòng nhiên liệu mới này, mở ra cơ hội sử dụng rộng rãi trên toàn quốc.
Cũng là một trong các đơn vị tiến hành bán thí điểm xăng E10 trong hơn một tháng qua tại Hà Nội và Hải Phòng, ông Lê Trung Hưng, Phó Tổng Giám đốc PVOIL cho biết, sản phẩm đã nhận được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng. Hiện, Tổng công ty đã có kế hoạch chủ động nguồn cung, luôn sẵn sàng cung cấp E10 cho hệ thống của mình, đại lý và thương nhân phân phối, mà còn có thể hỗ trợ phối trộn cho các đầu mối nhỏ khác khi cần thiết.
Về phía hiệp hội, ông Đào Hoài Nam, Thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng khẳng định, qua quá trình theo dõi thực tế và căn cứ trên các tài liệu khoa học đã chứng minh, xăng E10 đối với những sản phẩm của VAMA sản xuất hiện tại và tương lai hầu như không có ảnh hưởng gì về mặt chất lượng và vận hành của phương tiện. Do đó, việc sử dụng toàn diện loại nhiên liệu này trên toàn quốc là cần thiết và mang tính khả thi cao.
Nâng cao ý thức người tiêu dùng vì môi trường xanh
Ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đánh giá, việc Bộ Công Thương xây dựng Thông tư quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam không chỉ là một bước đi quan trọng trong định hướng phát triển năng lượng bền vững, mà còn là một giải pháp thiết thực để từng bước hình thành văn hoá tiêu dùng xanh trong đời sống của người dân.
Theo ông, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng trở thành thách thức lớn đối với sự phát triển, sự thay đổi thói quen tiêu dùng từ việc chỉ sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang tiếp cận và dần chấp nhận các sản phẩm nhiên liệu sinh học sẽ có ý nghĩa xã hội sâu rộng. Người dân sẽ dần ý thức rằng tiêu dùng không đơn thuần là để thoả mãn nhu cầu đi lại, vận hành phương tiện, mà còn gắn liền với trách nhiệm chung trong việc bảo vệ môi trường sống và gìn giữ nguồn tài nguyên cho thế hệ mai sau.

Ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: Nam Nguyễn
Ông Trung phân tích, nhiên liệu sinh học với nguồn gốc từ các loại nguyên liệu từ tự nhiên như mía, sắn, ngô…không chỉ giúp giảm phát thải khí nhà kính, góp phần cải thiện chất lượng không khí, mà về lâu dài còn có thể mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp cho người tiêu dùng.
Khi được sản xuất quy mô lớn và ổn định, chi phí của nhiên liệu sinh học có khả năng cạnh tranh, thậm chí rẻ hơn so với nhiên liệu truyền thống trong bối cảnh giá dầu mỏ trên thế giới biến động khó lường. Người tiêu dùng Việt Nam sẽ không chỉ được hưởng lợi từ một sản phẩm thân thiện môi trường, mà còn có cơ hội tiết kiệm chi phí cho việc đi lại, vận tải và sản xuất. Đây chính là điểm then chốt để khuyến khích người dân tự nguyện chuyển sang sử dụng và tạo ra sự lan toả tích cực trong cộng đồng.
Từ góc độ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ông Trung nhấn mạnh, điều quan trọng là quá trình triển khai cần minh bạch, có lộ trình rõ ràng, kèm theo các chiến dịch truyền thông mạnh mẽ để người dân hiểu đúng về lợi ích của nhiên liệu sinh học, tránh những lo ngại hoặc thông tin sai lệch có thể làm chậm tiến trình áp dụng.
Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ phối hợp đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền để giúp người tiêu dùng nắm bắt đầy đủ hơn những điểm ưu việt của nhiên liệu sinh học, từ đó nâng cao niềm tin và sự ủng hộ của xã hội đối với chính sách này.
“Chúng tôi xác định rằng, xây dựng văn hoá tiêu dùng xanh không thể chỉ dừng lại ở khẩu hiệu mà phải được hiện thực hoá bằng những hành động cụ thể, gắn với đời sống hàng ngày. Việc từng bước sử dụng nhiên liệu sinh học chính là một minh chứng rõ ràng. Hiệp hội sẽ nỗ lực hết sức để giúp hội viên cũng như đông đảo người tiêu dùng cả nước hiểu rằng việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu sinh học không chỉ là tuân thủ chính sách, mà còn là vì lợi ích thiết thực của chính bản thân mình”, ông Vũ Văn Trung khẳng định.
Việc chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sinh học không chỉ là bước đi tất yếu trong bảo vệ môi trường, xây dựng nền kinh tế xanh, thực hiện các cam kết về phát thải ròng bằng 0, mà còn là giải pháp chiến lược để bảo đảm an ninh năng lượng, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy tiêu dùng xanh.
Tin mới cập nhật
Đảm bảo khả thi lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học

Thúc đẩy sử dụng nhiên liệu sinh học, hướng tới phát triển bền vững
Đọc nhiều
Đột phá năng lượng mới hướng tới mục tiêu Net Zero 2050

Thị trường xăng dầu ngày 21/8: Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Năng lượng tái tạo thúc đẩy chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam

Bàn giao 2 căn nhà hỗ trợ người dân tại xã Sơn Lộ, tỉnh Cao Bằng

Cổ phiếu BCC bị chuyển từ diện kiểm soát sang diện bị cảnh báo

Bùng nổ thị trường đồ trang trí 2/9, nhiều mặt hàng giảm giá sâu

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc
Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?
