Sử dụng xăng nhiên liệu sinh học, xây dựng văn hóa tiêu dùng xanh

Việc thúc đẩy sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng xanh, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Doanh nghiệp, người dùng sẵn sàng cho lộ trình mới

Theo Bộ Công Thương, việc xây dựng nền kinh tế xanh, giảm dần phát thải các khí gây hiệu ứng nhà kính nói chung và CO2 nói riêng tiến tới trung hòa cacbon (Net Zero) vào năm 2050 là mục tiêu chung của nhân loại và cam kết của Việt Nam.

Một trong các giải pháp tiến tới mục tiêu đó là sử dụng các nguồn năng lượng xanh, nhiên liệu phát thải cacbon thấp, nhiên liệu sinh học. Sử dụng nhiên liệu sinh học không chỉ có ý nghĩa về mặt môi trường do giảm phát thải các khí gây ô nhiễm mà còn giúp giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu khoáng hóa thạch đang dần cạn kiệt.

Trong bối cảnh đó, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 ngày 25/6/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo, việc tiếp tục sử dụng nhiên liệu xăng sinh học trong giao thông là nhiệm vụ cần tiếp tục thực hiện và không thể thay đổi, kế hoạch đến 01/01/2026, cả nước sẽ sử dụng xăng E10.

Xăng E10 được PVOIL bán thử nghiệm từ 1/8/2025. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Xăng E10 được PVOIL bán thử nghiệm từ 1/8/2025. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Tiếp đó, vào ngày 8/8/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2272/QĐ-BCT về việc thành lập Tổ soạn thảo Thông tư của Bộ Công Thương quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học và nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam (Tổ soạn thảo). Ngày 15/8/2025, Tổ soạn thảo đã họp phiên thứ nhất để góp ý hoàn thiện Dự thảo 1 Thông tư. Bộ Công Thương cũng đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi từ các bộ, ngành, chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp về dự thảo Thông tư này.

Về quá trình thử nghiệm bán nhiên liệu sinh học và chuẩn bị nguồn cung cho thị trường, đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, Petrolimex đã thử nghiệm bán E10 RON95 tại TP. Hồ Chí Minh từ 1/8 trên khoảng 36 cửa hàng và chưa ghi nhận khiếu nại của khách hàng. Điều này cho thấy phản ứng tích cực của người tiêu dùng đối với dòng nhiên liệu mới này, mở ra cơ hội sử dụng rộng rãi trên toàn quốc.

Cũng là một trong các đơn vị tiến hành bán thí điểm xăng E10 trong hơn một tháng qua tại Hà Nội và Hải Phòng, ông Lê Trung Hưng, Phó Tổng Giám đốc PVOIL cho biết, sản phẩm đã nhận được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng. Hiện, Tổng công ty đã có kế hoạch chủ động nguồn cung, luôn sẵn sàng cung cấp E10 cho hệ thống của mình, đại lý và thương nhân phân phối, mà còn có thể hỗ trợ phối trộn cho các đầu mối nhỏ khác khi cần thiết.

Về phía hiệp hội, ông Đào Hoài Nam, Thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng khẳng định, qua quá trình theo dõi thực tế và căn cứ trên các tài liệu khoa học đã chứng minh, xăng E10 đối với những sản phẩm của VAMA sản xuất hiện tại và tương lai hầu như không có ảnh hưởng gì về mặt chất lượng và vận hành của phương tiện. Do đó, việc sử dụng toàn diện loại nhiên liệu này trên toàn quốc là cần thiết và mang tính khả thi cao.

Nâng cao ý thức người tiêu dùng vì môi trường xanh

Ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đánh giá, việc Bộ Công Thương xây dựng Thông tư quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam không chỉ là một bước đi quan trọng trong định hướng phát triển năng lượng bền vững, mà còn là một giải pháp thiết thực để từng bước hình thành văn hoá tiêu dùng xanh trong đời sống của người dân.

Theo ông, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng trở thành thách thức lớn đối với sự phát triển, sự thay đổi thói quen tiêu dùng từ việc chỉ sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang tiếp cận và dần chấp nhận các sản phẩm nhiên liệu sinh học sẽ có ý nghĩa xã hội sâu rộng. Người dân sẽ dần ý thức rằng tiêu dùng không đơn thuần là để thoả mãn nhu cầu đi lại, vận hành phương tiện, mà còn gắn liền với trách nhiệm chung trong việc bảo vệ môi trường sống và gìn giữ nguồn tài nguyên cho thế hệ mai sau.

Ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: Nam Nguyễn

Ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: Nam Nguyễn

Ông Trung phân tích, nhiên liệu sinh học với nguồn gốc từ các loại nguyên liệu từ tự nhiên như mía, sắn, ngô…không chỉ giúp giảm phát thải khí nhà kính, góp phần cải thiện chất lượng không khí, mà về lâu dài còn có thể mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp cho người tiêu dùng.

Khi được sản xuất quy mô lớn và ổn định, chi phí của nhiên liệu sinh học có khả năng cạnh tranh, thậm chí rẻ hơn so với nhiên liệu truyền thống trong bối cảnh giá dầu mỏ trên thế giới biến động khó lường. Người tiêu dùng Việt Nam sẽ không chỉ được hưởng lợi từ một sản phẩm thân thiện môi trường, mà còn có cơ hội tiết kiệm chi phí cho việc đi lại, vận tải và sản xuất. Đây chính là điểm then chốt để khuyến khích người dân tự nguyện chuyển sang sử dụng và tạo ra sự lan toả tích cực trong cộng đồng.

Từ góc độ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ông Trung nhấn mạnh, điều quan trọng là quá trình triển khai cần minh bạch, có lộ trình rõ ràng, kèm theo các chiến dịch truyền thông mạnh mẽ để người dân hiểu đúng về lợi ích của nhiên liệu sinh học, tránh những lo ngại hoặc thông tin sai lệch có thể làm chậm tiến trình áp dụng.

Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ phối hợp đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền để giúp người tiêu dùng nắm bắt đầy đủ hơn những điểm ưu việt của nhiên liệu sinh học, từ đó nâng cao niềm tin và sự ủng hộ của xã hội đối với chính sách này.

“Chúng tôi xác định rằng, xây dựng văn hoá tiêu dùng xanh không thể chỉ dừng lại ở khẩu hiệu mà phải được hiện thực hoá bằng những hành động cụ thể, gắn với đời sống hàng ngày. Việc từng bước sử dụng nhiên liệu sinh học chính là một minh chứng rõ ràng. Hiệp hội sẽ nỗ lực hết sức để giúp hội viên cũng như đông đảo người tiêu dùng cả nước hiểu rằng việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu sinh học không chỉ là tuân thủ chính sách, mà còn là vì lợi ích thiết thực của chính bản thân mình”, ông Vũ Văn Trung khẳng định.

Việc chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sinh học không chỉ là bước đi tất yếu trong bảo vệ môi trường, xây dựng nền kinh tế xanh, thực hiện các cam kết về phát thải ròng bằng 0, mà còn là giải pháp chiến lược để bảo đảm an ninh năng lượng, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy tiêu dùng xanh.

Phong Lâm
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cũng như ngành công nghiệp và hậu cần khu vực Đông Nam Á.
Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dù là công nghệ mới nhưng trí tuệ nhân tạo có thể đem lại những ảnh hưởng lớn đến quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

8 tháng 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn phân bón, Campuchia chiếm 32,5% sản lượng, tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành phân bón.
Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới, đồng thời thuộc nhóm 10 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.
Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường trong nước xăng dầu đồng loạt tăng giá. Xăng E5RON92 tăng 230 đồng/lít, giá bán 19.986 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít giá bán 20.608 đồng/lít.
Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Sáng 18/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội).
Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Huawei Việt Nam chính thức khởi động mùa thứ 10 chương trình "Hạt giống cho tương lai - Seeds for the Future 2025".
Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Thị trường bánh trung thu trở nên sôi động với hàng loạt mẫu cao cấp giá tiền triệu ra mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Nhập khẩu ô tô tháng 8 chững lại, tiêu thụ xe trong nước tăng nhẹ

Nhập khẩu ô tô tháng 8 chững lại, tiêu thụ xe trong nước tăng nhẹ

Tháng 8/2025, Việt Nam nhập khẩu 14.913 ô tô, giảm 19% so với tháng trước. Dù vậy, lũy kế 8 tháng vẫn tăng mạnh cả về lượng lẫn giá trị nhập khẩu.