Startup công nghệ tiết kiệm năng lượng Việt hoàn thành huy động vòng vốn hạt giống

BenKon - Startup Việt Nam về công nghệ tiết kiệm năng lượng đã công bố hoàn thành vòng gọi vốn hạt giống với tống số tiền 500 nghìn đô la Mỹ.
Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt NamCơ hội, thách thức của các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam

Công ty Cổ phần BenKon cho biết đã hoàn thành vòng gọi vốn hạt giống với tống số tiền 500 nghìn đô la Mỹ, dẫn dắt bởi Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp Sáng tạo ITI (ITI Fund) - một trong những quỹ đầu tư khởi nghiệp nội địa năng động nhất trong những năm gần đây.

Vòng gọi vốn cũng bao gồm các cá nhân có tên tuổi trong ngành fintech Việt Nam như ông Niraan De Silva, Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần Tập đoàn Cuộc Sống Việt (VNLIFE).

BenKon là một trong 25 doanh nghiệp được chọn cho chương trình Google for Startups

Benkon được thành lập vào năm 2020 bởi ông Trương Minh Đạt và ông Bùi Tiến Dũng với sứ mệnh giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng tối ưu hóa và giảm tiêu thụ năng lượng từ hệ thống máy lạnh của họ.

Sau quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, Benkon đã phát triển một hệ thống được cấp bằng sáng chế, tương thích với hơn 99% các mẫu máy lạnh trên thị trường. Việc cài đặt nhanh chóng giúp doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu và áp dụng trí tuệ nhân tạo để tiết kiệm năng lượng và chi phí. Đồng thời, Benkon cũng là một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu của Việt Nam, giành được nhiều giải thưởng như quán quân cuộc thi Startup Wheel 2022, là một trong 25 doanh nghiệp được chọn cho chương trình Google for Startups và được bình chọn là một trong 20 doanh nghiệp khởi nghiệp xuất sắc bởi VnExpress.

Xây dựng trên nền tảng Internet of Things (IoT), BenKon cung cấp thông tin trực quan về tiêu thụ năng lượng, tương quan nhiệt độ bên trong và bên ngoài, thói quen sử dụng hệ thống điều hòa không khí. Từ các dữ liệu trên cùng các thuật toán trí tuệ nhân tạo, hệ thống sẽ tự động điều khiển để tiết kiệm năng lượng và chi phí cho doanh nghiệp. Ngoài ra, với dữ liệu được thu thập, BenKon có thể thông báo chính xác thời điểm máy điều hòa cần bảo trì và sửa chữa, tránh thiệt hại và lãng phí không cần thiết.

Ông Trương Minh Đạt - nhà sáng lập của BenKon cho biết: Từ khi ra đời, giải pháp đã giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm đến 50% tiêu thụ điện mà không cần phải hy sinh sự thoải mái, đó cũng là khoản tiết kiệm rất đáng kể trên hóa đơn năng lượng của khách hàng.

“Benkon đã phát triển một giải pháp độc đáo, khó bắt chước và mang lại tác động tích cực về kinh tế và môi trường. Đầu tư vào hoạt động phát triểncông nghệ tiên tiến hay như áp dụng giải pháp hữu ích của Benkon đóng một vai trò vô cùng quan trọng, thể hiện sự đồng lòng của các bên hữu quan trong hành trình hiện thực hóa chiến lược Net-Zero của Chính phủ Việt Nam vào năm 2050.” Kimmy Dang - Trưởng phòng Đầu tư của ITI Fund nhận định.

Thùy Dương
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,15 triệu tấn, trị giá 6,5 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng 61,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Trong 8 tháng năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 75,6 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024, bảo đảm cao điểm cuối năm.
Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Quản lý livestream chặt chẽ hơn với quy định lưu trữ nội dung tối thiểu một năm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Tháng 8/2025, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi còn chậm.
Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, khẳng định chất lượng và uy tín cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu điểm đến Việt Nam.
Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 122,2 nghìn tấn, trị giá 920,97 triệu USD.
Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Hành vi gian lận logo “Đã thông báo” ngày càng phổ biến, có thể bị phạt tới 60 triệu đồng.
Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Sở Công Thương các địa phương miền Trung, Tây Nguyên đang tích cực chuẩn bị hạ tầng, nhân lực sớm đáp ứng các điều kiện để cấp C/O cho doanh nghiệp theo Thông tư 40.
Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tiêu đạt 1,129 tỷ USD, giá duy trì ổn định; doanh nghiệp Việt có cơ hội bứt phá nhờ mở rộng sang các thị trường mới nổi.
Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.