Start-up xe điện của Việt Nam gọi vốn thành công 2,6 triệu USD từ nhà đầu tư Singapore

Dat Bike vừa huy động thành công 2,6 triệu đôla Mỹ trong vòng gọi vốn pre-Series A từ quỹ đầu tư mạo hiểm của Singapore. Đây là startup công nghệ của Việt Nam với sứ mệnh thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi phương tiện giao thông xanh.

Khoản đầu tư này do Quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures dẫn đầu, với sự tham gia của Wavemaker Partners, Hustle Fund và iSeed Ventures. Dòng vốn mới này sẽ giúp Dat Bike mở rộng đội ngũ nhân viên, tăng cường nghiên cứu và phát triển (R&D) và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giữa lúc công ty đang tăng trưởng 35% hàng tháng.

Xe máy điện lâu nay vốn bị đánh giá thấp hơn so với xe máy xăng vì công suất thấp và quãng đường đi ngắn, chỉ bằng một nửa so với xe máy xăng thông thường. Nhưng Dat Bike đã chứng minh điều ngược lại. Weaver, mẫu xe chủ đạo của Dat Bike, là chiếc xe máy điện đầu tiên và duy nhất tại thị trường Việt Nam có thể sánh ngang với xe máy xăng về công suất và quãng đường đi, cho phép người dùng có thể chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện mà không cần đánh đổi hiệu suất của xe. Đây là một trong những mẫu xe máy điện mạnh mẽ nhất Việt Nam với động cơ 5.000W giúp tăng tốc từ 0 đến 50km/h chỉ trong 3 giây; gấp ba lần so với các loại xe máy điện khác và khả năng tăng tốc vượt qua hầu hết các loại xe máy xăng truyền thống. Thời gian sạc cũng là nhanh nhất so với các xe máy điện trên thị trường, dưới 3 giờ cho một lần sạc đầy, và cơ chế phanh cũng được điều chỉnh phù hợp với tình hình giao thông ở Việt Nam.

Chia sẻ về việc thúc đẩy sử dụng rộng rãi hơn các giải pháp giao thông bền vững, anh Nguyễn Bá Cảnh Sơn - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Dat Bike – cho biết: “Chúng tôi muốn chuyển đổi 250 triệu xe máy xăng ở Đông Nam Á thành xe máy điện. Chúng tôi tin rằng khi có lựa chọn thì người tiêu dùng sẽ chọn xe chạy điện thay vì xe chạy xăng. Tuy nhiên, do các loại xe máy điện hiện nay trên thị trường có công suất và quãng đường thấp hơn, nên thật khó để người dân đưa ra quyết định chuyển đổi. Nguồn vốn mới sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục sáng tạo và phát triển ra những chiếc xe máy điện hoàn thiện nhất dành cho người dùng khu vực Đông Nam Á và cả thế giới”.

Năm 2018, Sơn đã từ bỏ công việc lương cao của mình ở Thung lũng Silicon để theo đuổi ước mơ mang lại điều gì đó ý nghĩa hơn cho quê hương mình - và Dat Bike ra đời từ đó. Sơn bắt đầu bằng việc học cách làm ra một chiếc xe máy trong gara của mình ở Thung lũng Silicon, trước khi về Việt Nam và tập hợp một đội ngũ kỹ sư trẻ cùng chí hướng. Cùng với đội ngũ của mình, Sơn đã nâng cao năng lực sản xuất của công ty từ 1 chiếc xe máy xuất xưởng mỗi tuần trong những ngày đầu lên hàng trăm chiếc mỗi tháng như hiện nay. Dat Bike cũng đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 12 năm ngoái, và hiện nay tốc độ tăng trưởng của Dat Bike đạt 35% mỗi tháng.

Ông Amit Anand - cổ đông sáng lập của Jungle Ventures - chia sẻ: “Đầu tư vào Dat Bike là khoản đầu tư đầu tiên của chúng tôi trong lĩnh vực phương tiện di chuyển, nơi đang có những bước chuyển đổi nhanh chóng nhờ công nghệ. Thị trường xe 2 bánh có trị giá hơn 25 tỷ USD ở Đông Nam Á đang chín muồi để các doanh nghiệp gặt hái lợi nhuận từ việc phát triển xe máy điện và tự động hóa. Chúng tôi tin tưởng rằng, Dat Bike sẽ dẫn dắt quá trình chuyển đổi này và tạo nên một chuẩn mực mới không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn cầu trong tương lai về thiết kế và khả năng vận hành của những thế hệ xe máy điện tiếp theo.”

Anh Sơn cho biết thêm: “Có 3 thị trường xe máy lớn trên thế giới: Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á. Trong khi cả hai thị trường Trung Quốc và Ấn Độ đều do các nhà sản xuất xe máy nội địa chiếm lĩnh, Đông Nam Á chưa có thương hiệu xe máy địa phương nào và thị trường hiện nay chủ yếu do các công ty Nhật Bản chi phối. Chúng tôi muốn thay đổi điều này, trở thành thương hiệu xe máy dẫn đầu của Đông Nam Á. Và xe máy điện là cách chúng tôi hiện thực hóa ước mơ của mình”.

Mẫu xe chủ đạo của Dat Bike, Weaver, được bán trên trang web của Dat Bike và tại cửa hàng trưng bày sản phẩm của hãng ở TP. Hồ Chí Minh với giá 39.900.000 VND (1,712 USD). Hướng tới phương tiện giao thông bền vững, các sản phẩm của Dat Bike góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường, khói thải, và tiếng ồn hơn so với xe máy truyền thống. Người dùng cũng có thể mua thêm các phụ kiện như túi đựng đồ bằng da và mũ bảo hiểm trên trang web của Dat Bike. Từ xe máy đến phụ kiện, mọi sản phẩm đều được thiết kế bởi đội ngũ kỹ sư người Việt Nam và sản xuất phần lớn tại Việt Nam.

Thu Thủy
Bình luận

Đọc nhiều

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.
Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 ước đạt gần 2.150.000 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 28,5% so với cùng kỳ.
Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Thương mại trên mạng xã hội đang trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm địa phương vươn xa nhờ tương tác thực, chốt đơn nhanh gọn, khai mở thị trường cho đặc sản vùng miền.
Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Belarus đang đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam, mở ra nhiều dư địa mới cho doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác và thâm nhập sâu hơn thị trường sở tại.
Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Các chuyên gia, diễn giả chỉ ra các điểm nghẽn và đề xuất giải pháp tháo gỡ để tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung, trong đó, Đà Nẵng là hạt nhân liên kết vùng.
Thành phố Huế: Nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Thành phố Huế: Nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm

T.P Huế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, từ tuyên truyền, công nghệ chiếu sáng, hỗ trợ doanh nghiệp, chuyển đổi số, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực.
Đề xuất bổ sung cơ chế linh hoạt với nhóm dự án có tính đặc thù

Đề xuất bổ sung cơ chế linh hoạt với nhóm dự án có tính đặc thù

Đại biểu đề nghị hợp nhất quy hoạch tỉnh và quy hoạch đô thị nông thôn, tránh chồng chéo, rút ngắn thủ tục; bảo đảm không gian phát triển thống nhất.