Sôi động thị trường Tết Đoan Ngọ: Bánh tro, rượu nếp đắt khách

Không khí Tết Đoan Ngọ tại Hà Nội sôi động trước ngày 5/5 Âm lịch. Từ rượu nếp, bánh tro đến hoa tươi, trái cây đều đắt khách.
Thị trường thực phẩm đặc sản sôi động dịp Tết Đoan NgọTết Đoan Ngọ 2024 chuẩn bị lễ cúng thế nào cho đầy đủ và may mắn?

Rượu nếp đắt hàng, tiểu thương tất bật đón khách

Tết Đoan Ngọ (ngày 5/5 Âm lịch) từ lâu được xem là một trong những ngày lễ quan trọng trong đời sống văn hóa người Việt. Diễn ra vào đúng thời điểm chuyển mùa, lễ này là dịp để người dân “diệt sâu bọ” theo quan niệm dân gian bằng cách ăn những món có tính nóng, chua, nồng như cơm rượu nếp, trái cây, bánh tro…

Tại các khu chợ truyền thống ở Hà Nội như chợ Nghĩa Tân, chợ Thành Công, chợ Xuân La…không khí mua bán trở nên rộn ràng hơn hẳn từ sáng ngày mùng 4/5 Âm lịch (tức ngày 30/5 Dương lịch).

Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương tại chợ Xuân La (quận Tây Hồ), chị Trần Kim Hạnh, tiểu thương chuyên bán rượu nếp cái hoa vàng, cho biết: “Tôi bắt đầu ủ rượu nếp từ đầu tuần, nhiều khách đã mua rượu nếp để cúng từ ngày 1/5 Âm lịch. Dù chi phí nếp, men đều tăng nhưng tôi vẫn giữ giá cũ để khách quen quay lại mua tiếp”.

Tiểu thương tất bật đón khách mua rượu nếp cho ngày Tết Đoan Ngọ. Ảnh: Nguyễn Thanh
Chị Hạnh tất bật đón khách mua rượu nếp cho ngày Tết Đoan Ngọ. Ảnh: Nguyễn Thanh

Theo chị Hạnh, rượu nếp cái bán lẻ khoảng 100.000 đồng/kg, còn loại nếp cẩm, nếp cái hoa vàng đóng hộp bán lẻ từ 15.000 - 30.000 đồng tùy dung lượng. Loại cơm rượu đóng sẵn trong lá sen cũng được nhiều người chọn vì tiện và đẹp mắt.

Cơm rượu được đóng thành những cốc tiện lợi cho người mua. Ảnh: Nguyễn Thanh
Cơm rượu được đóng thành những cốc tiện lợi cho người mua. Ảnh: Nguyễn Thanh
Nhiều người chọn mua cơm rượu gói bằng lá sen vừa đẹp mắt lại mang hương thơm đặc trưng. Ảnh: Nguyễn Thanh
Nhiều người chọn mua cơm rượu gói bằng lá sen vừa đẹp mắt lại mang hương thơm đặc trưng. Ảnh: Nguyễn Thanh

Không thể thiếu trong ngày này là bánh tro (bánh gio) món ăn thanh mát, làm từ gạo nếp ngâm nước tro của nhiều loại cây, gói trong lá dong hoặc lá chuối. Nhiều gian hàng bán bánh tro kèm mật mía để ăn liền. Mỗi chiếc bánh giá từ 8.000 - 10.000 đồng. Nhiều tiểu thương cho biết năm nay lượng bánh làm ra không đủ bán, vì khách hàng mua số lượng lớn để cúng lễ, biếu tặng hoặc dùng cho gia đình.

Bánh tro mật mía, một đặc sản không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ. Ảnh: Nguyễn Thanh
Bánh tro mật mía, một đặc sản không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ. Ảnh: Nguyễn Thanh

Cùng với lễ vật, mặt hàng hoa tươi, trái cây cũng lên ngôi trong ngày này. Hoa sen Hồ Tây, hoa cúc, loa kèn được nhiều người lựa chọn để bày trên bàn thờ gia tiên. Giá sen dao động từ 120.000 - 150.000 đồng/bó, tùy kích cỡ và độ nở. Hoa cúc vàng loại đẹp khoảng 50.000 đồng/10 bông.

Nhiều loại hoa tươi cũng được tiểu thương chuẩn bị phục vụ Tết Đoan Ngọ. Ảnh: Nguyễn Thanh
Nhiều loại hoa tươi cũng được tiểu thương chuẩn bị phục vụ Tết Đoan Ngọ. Ảnh: Nguyễn Thanh

Các loại trái cây đặc trưng của mùa hè như vải từ 60.000 – 80.000 đồng/kg tùy loại, mận hậu 45.000 - 60.000 đồng/kg; đào 45.000 - 70.000 đồng/kg; măng cụt dao động từ 55.000 - 70.000 đồng/kg…

Các loại trái cây mùa hè đặc trưng như vải, mận không thể thiếu trong mâm lễ Tết Đoan Ngọ. Ảnh: Nguyễn Thanh
Các loại trái cây mùa hè đặc trưng như vải, mận không thể thiếu trong mâm lễ Tết Đoan Ngọ. Ảnh: Nguyễn Thanh

Các tiểu thương cho biết sức mua tăng nhẹ so với năm ngoái, do người dân chuộng lễ cúng chỉn chu, thể hiện lòng thành kính.

Mâm cúng đa dạng, "chợ mạng" cạnh tranh từng chi tiết trang trí

Tết Đoan Ngọ không chỉ là ngày lễ mang tính tâm linh mà còn trở thành dịp để người dân thể hiện lòng thành kính qua những mâm lễ tươm tất, đầy đủ. Ngoài việc tự chuẩn bị từ chợ truyền thống, nhiều người tiêu dùng hiện đại chọn đặt hàng online để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo lễ nghi và hình thức.

Trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, các mâm cỗ Tết Đoan Ngọ được bán với đủ mức giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Một mâm cúng cơ bản thường bao gồm: Cơm rượu nếp, bánh tro, trầu cau, hoa sen, trái cây mùa hè, thậm chí có nơi còn kèm theo bánh cốm, bánh xu xuê hay xôi chè.

Nhiều set mâm đồ lễ Tết Đoan Ngọ chuẩn bị sẵn, bán online được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng vì tiện lợi và đẹp mắt. Ảnh: Nguyễn Thanh
Nhiều set mâm đồ lễ Tết Đoan Ngọ chuẩn bị sẵn, bán online được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng vì tiện lợi và đẹp mắt. Ảnh: Nguyễn Thanh

Chị Nguyễn Thu Minh (quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi đặt một mâm lễ cúng chay giá 350.000 đồng gồm các món truyền thống như rượu nếp, bánh tro, trái cây, kèm hoa sen gấp tay rất đẹp. Mỗi năm tôi đều cúng nhưng năm nay bận nên đặt online cho tiện. Nhận về thấy ưng ý, có cả thiệp ghi lời chúc”.

Không chỉ chú trọng món ăn, nhiều gian hàng kinh doanh bán mâm lễ còn đầu tư kỹ lưỡng vào hình thức trình bày: Dùng khay tre, lọ sứ, khăn trải thêu hoa hoặc lót giấy gió, tạo cảm giác mộc mạc nhưng trang nhã. Một số cửa hàng còn nhận đặt mâm lễ theo yêu cầu, ví dụ làm riêng cho người ăn chay hay gia đình có trẻ nhỏ.

Tết Đoan Ngọ, dù không phải ngày lễ lớn nhất trong năm nhưng vẫn là dịp để người Việt giữ gìn nếp xưa qua từng món ăn, mâm cúng, nghi lễ. Trong cuộc sống hiện đại, nét văn hóa ấy không mai một mà còn được tái hiện sinh động qua sự kết hợp giữa truyền thống và công nghệ. Dù nhiều gia đình chọn tự tay chuẩn bị hay đặt mâm lễ online, ai nấy đều chung một mong ước: Tiễn điều xấu, đón nhận sự an lành, may mắn cho mùa hè sắp tới.
Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, bão
8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 2,1 triệu tấn hạt điều, trị giá 3,3 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng gần 37% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Quản lý thị trường Tuyên Quang:  Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Quản lý thị trường Tuyên Quang: Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Tuyên Quang đã xử lý 334 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 2,35 tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường.
Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương được giao chủ trì xây dựng, ban hành Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng lá thuốc lá khô và gạo có xuất xứ từ Vương quốc Campuchia.
1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

Trong mùa trung thu 2025, doanh thu bánh trung thu trực tuyến đạt 51,7 tỷ đồng với 796.000 sản phẩm bán ra, cho thấy sức hút mạnh mẽ của kênh online.
Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 8 tháng đầu năm tăng ở cả 34 địa phương, với động lực chủ yếu đến từ chế biến, chế tạo và sản xuất – phân phối điện.
Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Công tác dự báo được đẩy mạnh đã góp phần thực thi hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, cũng như mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo “cơn sóng” mua xanh, buộc mô hình bán lẻ trực tuyến thích ứng từ sản phẩm, bao bì đến logistics, hướng tới phát triển bền vững.