Sầu riêng Việt Nam được người tiêu dùng Anh đón nhận tích cực

Dù lần đầu xuất hiện tại Anh, sầu riêng Việt Nam đang được đón nhận nhờ hương vị khác biệt và giá cả cạnh tranh.
Trung Quốc đón lô sầu riêng Việt Nam đầu tiên qua đường hàng không Trung Quốc chi hơn 130 triệu USD nhập khẩu sầu riêng Việt Nam

Kể từ đầu tháng 5/2023 khi lô sầu riêng Ri6 xuất khẩu chính ngạch đầu tiên đến Anh, mỗi tuần công ty TT Meridian đều đặn nhập 3-4 tấn trái cây đặc sản này, một tín hiệu cho thấy sầu riêng Ri6 đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực tại thị trường này.

Với nhiều năm nghiên cứu các mặt hàng hoa quả thế mạnh của Việt Nam và có tiềm năng và lợi thế xuất khẩu vào thị trường Anh, TT Meridian, doanh nghiệp chuyên phân phối nông sản Việt Nam tại Anh, đặc biệt là trái cây đặc sản, nhận thấy nhiều triển vọng xuất khẩu sầu riêng sang thị trường này.

Sau rieng Viet Nam duoc nguoi tieu dung Anh don nhan tich cuc hinh anh 1

Sầu riêng Rie 6 bán tại một siêu thị châu Á ở London. (Ảnh: TTXVN phát)

Ông Thái Trần, Giám đốc điều hành TT Meridian, cho biết với mức thuế ưu đãi 0% theo Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA), sầu riêng Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh lớn về giá so với sản phẩm nhập khẩu cùng loại (đang chịu mức thuế 8%), trong bối cảnh lạm phát cao khiến giá là mối quan tâm hàng đầu đối với các nhà nhập khẩu, phân phối và người tiêu dùng Anh.

Với chất lượng gần tương đương với giống Mongthon của Thái Lan hay Musang King của Malaysia trong khi mùa thu hoạch sớm hơn và có giá bán thấp hơn, sầu riêng Ri6 của Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh trên thị trường Anh, ông Thái Trần khẳng định.

Lượng hàng nhập khẩu hàng tuần của công ty đang được tiêu thụ rất tốt cho thấy khả năng duy trì thị trường xuất khẩu sang Anh ổn định và lâu dài.

Ông Thái Trần cho biết Anh là một thị trường có nhiều phân khúc khách hàng và sầu riêng Việt Nam có thể hướng tới khách hàng châu Á cũng như các nhà sản xuất, chế biến sản phẩm từ sầu riêng như kem, sữa chua, đồ uống sầu riêng.

Sau rieng Viet Nam duoc nguoi tieu dung Anh don nhan tich cuc hinh anh 2
Mỗi tuần công ty TT Meridian đều đặn nhập 3-4 tấn trái sầu riêng. (Ảnh: TTXVN phát)

Ông cho rằng lợi thế về giá trong thời điểm hiện tại mở ra cơ hội để sầu riêng Việt Nam tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng và các nhà phân phối Anh.

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh, cũng cho rằng phản ứng của thị trường đối với sầu riêng Ri6 rất tích cực, với lượng hàng nhập khẩu trong hơn 1 tháng qua đang được các nhà phân phối và bán lẻ tiêu thụ rất tốt.

Ông Nguyễn Cảnh Cường nhận định đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy triển vọng thuận lợi cho trái sầu riêng đặc sản của Việt Nam mở rộng thị phần tại Anh trong tương lai.

Ông Nguyễn Cảnh Cường khẳng định mặc dù lần đầu xuất hiện tại thị trường Anh, nơi người tiêu dùng đã quen thuộc với sầu riêng Thái Lan và Malaysia, sầu riêng Việt Nam đang được đón nhận nhờ hương vị khác biệt và giá cả cạnh tranh.

Ông chỉ ra rằng ngoài cộng đồng người Việt, cộng đồng người Hong Kong (Trung Quốc) với quy mô lớn hơn rất nhiều cộng đồng người Việt là nhóm khách hàng tiềm năng lớn cho sầu riêng cũng như các loại trái cây nhiệt đới khác của Việt Nam.

Mặc dù ghi nhận những dấu hiệu tích cực ban đầu từ thị trường, ông Thái Trần cho rằng vẫn còn nhiều thách thức để sầu riêng Việt Nam trụ vững tại thị trường đầy cạnh tranh này.

Sau rieng Viet Nam duoc nguoi tieu dung Anh don nhan tich cuc hinh anh 3
Ông Thái Trần, Giám đốc điều hành TT Meridian. (Ảnh: TTXVN phát)

Ông Thái Trần chia sẻ một trong những khó khăn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng là thủ tục xin chứng nhận xuất xứ lô hàng từ cơ quan chức năng Việt Nam. Là yêu cầu bắt buộc để hưởng ưu đãi thuế theo UKVFTA, thủ tục xin chứng nhận xuất xứ hiện mất khá nhiều thời gian, nhân lực và chi phí do doanh nghiệp phải trực tiếp đến xin cấp chứng nhận xuất xứ bằng bản giấy.

Ông cũng chỉ ra rằng đây là một bất lợi đối với xuất khẩu trái cây tươi nói chung, và sầu riêng nói riêng, vốn là mặt hàng phải vận chuyển bằng đường hàng không sang nước nhập nhẩu cùng ngày thu hoạch để đảm bảo chất lượng, độ tươi ngon của sản phẩm.

Ông Thái Trần cho rằng việc nhận chứng nhận xuất xứ ngay trong ngày lô hàng được thu hoạch sẽ tạo thuận lợi lớn cho doanh nghiệp, cho rằng việc này có thể thực hiện thông qua thủ tục cấp chứng nhận điện tử với các giao dịch được thực hiện trực tuyến.

Ông Nguyễn Cảnh Cường cũng đồng tình rằng yếu tố thời gian rất quan trọng trong xuất khẩu trái cây, cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước cần hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách rút ngắn thời gian kiểm dịch, thời gian cấp giấy chứng nhận xuất xứ, đảm bảo toàn bộ quy trình đưa trái cây từ nơi thu hoạch đến phòng thí nghiệm, đến cửa khẩu, hải quan… trong vòng nửa ngày để kịp lên chuyến bay cùng ngày và khi đến tay người tiêu dùng vẫn đảm bảo tươi ngon.

Một thách thức khác đối với doanh nghiệp nhập khẩu sầu riêng là sự đồng đều về chất lượng sản phẩm, ông Thái Trần chia sẻ. Ông nhận định việc các lô hàng sầu riêng nhập khẩu vào Anh hiện chưa có sự ổn định về chất lượng sẽ cản trở việc xây dựng niềm tin, yếu tố quan trọng để phát triển quan hệ đối tác lâu dài với các nhà phân phối, bán buôn và bán lẻ tại Anh.

Ông Thái Trần cho rằng các nhà sản xuất và xuất khẩu sầu riêng cần áp dụng các phương pháp khoa học kỹ thuật, công nghệ bảo quản, đảm bảo chất lượng ổn định của sản phẩm nếu muốn duy trì thị trường xuất khẩu lâu dài.

Theo ông Thái Trần, cước vận tải, chi phí logistics và chi phí trung gian cao cũng là những thách thức cần phải giải quyết để sầu riêng và trái cây Việt Nam có thể cạnh tranh tốt tại thị trường Anh.

Ông Thái Trần chỉ ra rằng cước vận tải - chiếm tỷ trọng rất lớn trong giá thành sản phẩm như sầu riêng - đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam sang Anh hiện vẫn cao hơn khoảng 1 USD/kg so với các đối thủ cạnh tranh khác như Trung Quốc, Malaysia hay Thái Lan.

Ngoài ra, chi phí logistics và các chi phí trung gian khá cao khiến giá thành sầu riêng Việt Nam bị đội lên nhiều khi tới tay nhà phân phối và người tiêu dùng Anh, mặc dù giá gốc tại vườn rất tốt.

Ông Thái Trần khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần cắt giảm tối đa chi phí trung gian, đồng thời tích cực tìm kiếm những đối tác logistics lớn, chào giá cạnh tranh, để giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế Anh khó khăn với lạm phát cao kỷ lục.

Các nhà xuất khẩu cũng cần cắt giảm tối đa chi phí hoạt động, chú trọng vào năng suất, hiệu quả bằng cách áp dụng các phương pháp sản xuất và quản lý tiên tiến của thế giới, cũng như các tiêu chuẩn chất lượng như HACCP, ISO.

Ngoài ra, các nhà sản xuất và xuất khẩu sầu riêng, cần đa dạng hóa đầu ra thay vì phụ thuộc vào một thị trường duy nhất để tránh rủi ro khi bạn hàng thay đổi về chính sách hay điều chỉnh nguồn cung. Đây cũng là chủ trương của chính phủ đối với ngành nông nghiệp Việt Nam.

Ông Thái Trần lưu ý dù các thị trường như châu Mỹ, châu Âu, Anh, Nhật Bản, hiện chưa nhập số lượng lớn sầu riêng Việt Nam, song nhập khẩu qua đường chính ngạch và có giá bán tương đối tốt so với mặt bằng giá chung.

Vì vậy đây là các thị trường tiềm năng mà các nhà sản xuất và xuất khẩu cần để mắt thay vì tập trung duy nhất vào Trung Quốc, một thị trường lớn của Việt Nam, nhập khẩu với số lượng lớn và vận chuyển bằng đường bộ khá thuận tiện.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần đầu tư xây dựng thương hiệu quốc gia đối với hàng Việt Nam nói chung và trái cây nói riêng, ông Thái Trần nhấn mạnh. Ông nêu rõ rằng với nhiều giống cây đặc sản mang tính đặc trưng của Việt Nam như vải thiều, sầu riêng, doanh nghiệp cần chú trọng quảng bá các sản phẩm thế mạnh, các đặc sản của Việt Nam gắn với hình ảnh đất nước, gây ấn tượng và khiến người tiêu dùng liên tưởng đến Việt Nam khi nhắc đến một đặc sản như sầu riêng hay vải thiều chẳng hạn.

Ông Thái Trần cho biết việc này có thể thực hiện thông qua các kênh truyền thông hiện đại như mạng xã hội, quảng bá tại các sự kiện thể thao lớn, các báo, trang thông tin điện tử… với chi phí thấp hơn nhiều so với cách thức truyền thống như tham gia hội chợ.

Sau rieng Viet Nam duoc nguoi tieu dung Anh don nhan tich cuc hinh anh 4
Bắt đầu từ năm nay, TT Meridian sẽ sử dụng bao bì sản phẩm Việt Nam phân phối tại Anh với hình ảnh cờ đỏ sao vàng nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu Việt Nam. (Ảnh: TTXVN phát)

Ông Thái Trần chia sẻ bắt đầu từ năm nay, TT Meridian sẽ sử dụng bao bì sản phẩm Việt Nam phân phối tại Anh với hình ảnh cờ đỏ sao vàng nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu Việt Nam như một nhà sản xuất và xuất khẩu nông sản lớn của thế giới, giúp người tiêu dùng dễ dàng và nhanh chóng nhận diện sản phẩm Việt Nam trên kệ hàng siêu thị tại Anh.

Trong tháng Sáu, TT Meridian lần đầu tiên nhập khẩu chính ngạch vải u hồng (vải chín sớm), và vải thiều không hạt, với bao bì mang hình ảnh cờ đỏ sao vàng Việt Nam nhằm giúp người tiêu dùng Anh nhận diện thương hiệu quốc gia, tạo ấn tượng trái vải là một đặc sản riêng của Việt Nam.

Ông Thái Trần nhận định với lợi thế cạnh tranh hiện nay về giá, sầu riêng Việt Nam có thể tự tin duy trì thị phần ổn định tại Anh nếu các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đồng hành tháo gỡ các khó khăn, thách thức trong xuất khẩu loại trái cây đặc sản, có giá trị cao này./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Thị trường xe máy: Giá giảm, cạnh tranh khốc liệt

Thị trường xe máy: Giá giảm, cạnh tranh khốc liệt

Thị trường xe máy Việt Nam đang có những chuyển biến đáng chú ý, đặc biệt là xu hướng giảm giá rõ rệt ở nhiều dòng xe, từ xe tay ga cao cấp đến xe số phổ thông.
Nho sữa Trung Quốc bán ngập chợ, giá siêu rẻ

Nho sữa Trung Quốc bán ngập chợ, giá siêu rẻ

Nho sữa Trung Quốc đang được bày bán tràn ngập thị trường với giá siêu rẻ, thu hút người mua nhưng cũng gây lo ngại về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm.

'Sốt xình xịch' dâu tây Bạch Tuyết giá rẻ trên 'chợ mạng'

Thời gian gần đây, trên các hội nhóm ‘chợ mạng’, nhiều người rao bán dâu Bạch Tuyết với bề ngoài lạ mắt, lớp vỏ màu trắng, kèm hương vị ngọt dịu nhẹ.
Hà Nội tiếp tục đấu giá gỗ thu được từ cây gãy đổ sau bão số 3

Hà Nội tiếp tục đấu giá gỗ thu được từ cây gãy đổ sau bão số 3

Dự kiến ngày 20/3 tới đây, quận Hai Bà Trưng (TP. Hà Nội) sẽ đấu giá hơn 350m3 gỗ các loại, là tài sản thu được từ cây gãy đổ sau cơn bão số 3 năm 2024.
FOODEX 2025 với mục tiêu kết nối giá trị cùng phát triển

FOODEX 2025 với mục tiêu kết nối giá trị cùng phát triển

Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2025 (HCMC Foodex 2025) sẽ được tổ chức từ ngày 16 đến 19/04/2025.
Vì sao nho sữa Trung Quốc ‘thượng hạng’ giá rẻ bất ngờ?

Vì sao nho sữa Trung Quốc ‘thượng hạng’ giá rẻ bất ngờ?

Thị trường trái cây Việt Nam đang chứng kiến sự ‘đổ bộ’ của nho sữa Trung Quốc với giá cả ngày càng rẻ và nguồn cung gần như quanh năm.
Giá bạc có thể bứt phá cao nhất mọi thời đại?

Giá bạc có thể bứt phá cao nhất mọi thời đại?

Trong tuần, giá bạc tăng mạnh, cao hơn 10% so với giá hồi đầu năm 2025. Chuyên gia dự báo, thời gian tới giá bạc có thể bứt phá cao nhất mọi thời đại.
VICOFA dự báo biến động của giá cà phê trong thời gian tới

VICOFA dự báo biến động của giá cà phê trong thời gian tới

Theo VICOFA, thị trường cà phê biến động khi giá giao dịch giảm sâu do dự báo thời tiết thuận lợi tại hai quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu Brazil và Việt Nam.
Nhộn nhịp thị trường quà tặng cận ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Nhộn nhịp thị trường quà tặng cận ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 cận kề, thị trường hoa và quà tặng trở nên sôi động với nhiều mặt hàng, mẫu mã đa dạng, các chương trình ưu đãi, khuyến mại.
Mưa rét kéo dài, giá rau xanh ‘leo thang’

Mưa rét kéo dài, giá rau xanh ‘leo thang’

Do ảnh hưởng của thời tiết mưa và rét buốt trong những ngày vừa qua, nguồn cung rau xanh, củ quả giảm và giá tăng cao tại các cửa hàng, chợ dân sinh ở Hà Nội.

Tin khác

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhộn nhịp thị trường lao động đầu năm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhộn nhịp thị trường lao động đầu năm

Nhiều doanh nghiệp ở Bà Rịa - Vũng Tàu có nhu cầu cao về tuyển dụng lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng đẩy mạnh kết nối tuyển dụng cho doanh nghiệp.
Người Việt chi 3.800 tỷ đồng đến rạp để xem phim

Người Việt chi 3.800 tỷ đồng đến rạp để xem phim

CGV Việt Nam ghi nhận doanh thu năm 2024 đạt 207,2 tỷ won (tương đương 3.840 tỷ đồng), vượt mức trước đại dịch, với bình quân hơn 10,5 tỷ đồng mỗi ngày.
Cẩn trọng với dâu tây Sơn La

Cẩn trọng với dâu tây Sơn La 'nhuộm đỏ' chợ Hà Nội

Thời điểm này, dâu tây Sơn La bán nhiều ở chợ Hà Nội với giá giảm sâu, nhưng người tiêu dùng cần thận trọng và lựa chọn hàng có nguồn gốc xuất xứ.
Giá cà phê Robusta tăng do nguồn cung thắt chặt

Giá cà phê Robusta tăng do nguồn cung thắt chặt

Giá cà phê Robusta đã tiếp đà tăng trở lại do Việt Nam thắt chặt nguồn cung.
Giá rau xanh tại chợ dân sinh giảm so đầu tháng 2

Giá rau xanh tại chợ dân sinh giảm so đầu tháng 2

Ghi nhận tại các chợ dân sinh tại Hà Nội những ngày giữa tháng 2 cho thấy, mặt hàng rau xanh có mức giá tương đối rẻ với người tiêu dùng do thời tiết thuận lợi.
Mùa nồm, thị trường máy hút ẩm đắt khách

Mùa nồm, thị trường máy hút ẩm đắt khách

Mùa nồm ẩm đã đến, thị trường máy hút ẩm ở Hà Nội lại trở nên sôi động, lượng người tìm mua luôn ở mức cao từ các cửa hàng tới chợ online.
Giá sầu riêng nghịch vụ tăng nhẹ trở lại

Giá sầu riêng nghịch vụ tăng nhẹ trở lại

Giá sầu riêng tăng trở lại khi xuất khẩu sang Trung Quốc hồi phục và hiện tại đang là trái vụ, nguồn cung sầu riêng khan hiếm, góp phần đẩy giá lên cao.
Giá trứng gia cầm

Giá trứng gia cầm 'rớt đáy' sau Tết Nguyên đán

Những ngày sau Tết Nguyên đán, thị trường trứng gia cầm tại Hà Nội chứng kiến tình trạng giá giảm sâu chưa từng có.
Thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội tăng trưởng mạnh mẽ

Thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội tăng trưởng mạnh mẽ

Sau nửa cuối năm 2024 khởi sắc với nhiều giao dịch thành công, thị trường văn phòng cho thuê năm 2025 được kỳ vọng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng về cả cung và cầu.
Lạng Sơn: Đẩy mạnh kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm

Lạng Sơn: Đẩy mạnh kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm

Ngay sau Tết Nguyên đán, các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mùa lễ hội.

Đọc nhiều

'Sốt xình xịch' dâu tây Bạch Tuyết giá rẻ trên 'chợ mạng'

'Sốt xình xịch' dâu tây Bạch Tuyết giá rẻ trên 'chợ mạng'

Thời gian gần đây, trên các hội nhóm ‘chợ mạng’, nhiều người rao bán dâu Bạch Tuyết với bề ngoài lạ mắt, lớp vỏ màu trắng, kèm hương vị ngọt dịu nhẹ.
Xây dựng văn hóa tiết kiệm, phòng, chống lãng phí trong kỷ nguyên mới

Xây dựng văn hóa tiết kiệm, phòng, chống lãng phí trong kỷ nguyên mới

Xây dựng văn hóa tiết kiệm, phòng, chống lãng phí để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới.
Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Từ ngày 1/4, hai sàn thương mại điện tử Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí khiến nhiều nhà bán hàng khó khăn, áp lực.
Infographic |Điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng

Infographic |Điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến nhiều điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025.
Tiềm năng du lịch từ hiệu ứng MV 'Bắc Bling'

Tiềm năng du lịch từ hiệu ứng MV 'Bắc Bling'

Làng nhạc Việt đã và đang chứng kiến 'cơn lốc' mang tên Bắc Bling, sản phẩm đánh dấu sự trở lại của Hòa Minzy đang phủ sóng khắp mạng xã hội.
Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê, kinh tế 2 tháng đầu năm nay đón nhận khởi đầu tích cực để hướng tới mục tiêu tăng trưởng hơn 8% cho cả năm.
Chuyên gia thuế: Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt là 'cú hích' cho ngành ô tô

Chuyên gia thuế: Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt là 'cú hích' cho ngành ô tô

Theo chuyên gia thuế, dự thảo Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước 2025 sẽ tạo cú hích cho doanh nghiệp.
Nhận định chứng khoán 17/3: Hạn chế mua mới

Nhận định chứng khoán 17/3: Hạn chế mua mới

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, hạn chế việc mua mới mà kiên nhẫn chờ đợi nhịp chỉnh về vùng hỗ trợ trên thì mới mạnh tay quay trở lại vị thế mua ròng.
Nhận định chứng khoán 13/3: Xu thế giằng co tiếp diễn

Nhận định chứng khoán 13/3: Xu thế giằng co tiếp diễn

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, thanh khoản có phần chững lại và tương quan thị trường đang vào xu thế giằng co hơn.
Nhận định chứng khoán 12/3: Tránh mua đuổi các cổ phiếu tăng

Nhận định chứng khoán 12/3: Tránh mua đuổi các cổ phiếu tăng

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên chờ đợi dòng tiền vào để bật tăng và tránh mua đuổi các cổ phiếu đã tăng dốc trong thời gian qua.
Phiên bản di động