Sản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường Anh
Xuất khẩu sang thị trường Anh: Doanh nghiệp cần sẵn sàng đáp ứng tiêu chuẩn UKCA | |
Nhiều dư địa xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh |
Sản phẩm Việt Nam đang được quan tâm
Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh nhận định, đến nay, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Anh đang đạt những bước tiến rất đáng kể. “Nếu như trước đây người Anh cũng như doanh nghiệp Anh ít nghe đến Việt Nam hoặc là ít nghe đến sản phẩm Việt Nam thì ngày nay khi tôi tất cả các sự kiện biết tôi là tham tán thương mại của Việt Nam tại Anh thì đều rất hứng thú hỏi chuyện và tìm các cơ hội kinh doanh, nhập hàng hóa của Việt Nam để phân phối cho thị trường Anh”- ông Cường chia sẻ.
Từ góc độ của Thương vụ, ông Nguyễn Cảnh Cường nhấn mạnh, có thể nói chưa bao giờ thương hiệu Việt Nam và sản phẩm của Việt Nam được người Anh quan tâm như ngày hôm nay. Và trên nền tảng đó thì các doanh nghiệp Việt Nam không nên chần chừ, không nên quá đắn đo trong việc ưu tiên thúc đẩy sản phẩm của mình sang thị trường Anh mà phải nhanh hơn nữa và mạnh hơn nữa.
Đồng thời, vị tham tán này cho biết, đây là thời điểm rất tốt để doanh nghiệp Việt Nam và sản phẩm Việt Nam ghi được cái dấu ấn của mình vào trong tâm trí của người tiêu dùng Anh, vào trong tâm trí của các doanh nghiệp cho một kế hoạch, chiến lược phát triển dài hạn.
Thủy sản - mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang thị trường Anh |
Đề cập đến thách thức từ thị trường Anh do xu thế bảo hộ, ông Nguyễn Cảnh Cường cho rằng, so với EU thì sau khi Anh rời EU mục tiêu bảo hộ sản xuất trong nước của Anh tôi đánh giá là thấp hơn, ít hơn. Từ so sánh này, ông Nguyễn Cảnh Cường nêu, việc thâm nhập thị trường Anh đối với nhiều sản phẩm Việt Nam sau thời điểm Brexit so với trước đây không khó khăn hơn, nếu nó khó khăn hơn chủ yếu mang tính thủ tục.
Ngoài ra, theo ông Nguyễn Cảnh Cường, cũng do cơ cấu sản xuất của nền kinh tế Anh thì Chính phủ Anh sẽ không có thêm những chính sách hay quy định làm cho thương mại giữa Anh với các nước khác bị cản trở. Bên cạnh đó, Chính phủ Anh cũng đang rất cố gắng hỗ trợ doanh nghiệp Anh thì những xu hướng điều chỉnh chính sách hay tiêu chuẩn kỹ thuật của Anh sẽ không phải là vấn đề lớn.
Mặt khác, ông Nguyễn Cảnh Cường chỉ ra thêm, có một yếu tố có khi lại thuận lợi hơn là khó khăn đấy là hiệu ứng về marketing và hiệu ứng về mặt tâm lý của người mua hàng đối với các tiêu chuẩn của Anh trên các thị trường Anh. "Bởi khi nói đến tiêu chuẩn, thì Anh là quốc gia có bề dày lịch sử, tức tiêu chuẩn Anh có khi là lâu đời nhất trong các hệ tiêu chuẩn của thế giới. Do đó, khi doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm theo tiêu chuẩn Anh là đã đạt được một hiệu ứng về mặt tâm tâm lý ban đầu rất mạnh"- ông Cường nói.
Nâng sức cạnh tranh trên thị trường Anh
Nếu như trước đây doanh nghiệp Việt Nam khó cạnh tranh được với sản phẩm Trung Quốc và sản phẩm Thái Lan thì bây giờ, ông Nguyễn Cảnh Cường cho biết, về mặt chất lượng sản phẩm, nhiều sản phẩm Việt Nam cạnh tranh không hề thua kém sản phẩm Trung Quốc và sản phẩm Thái Lan nữa.
Tuy nhiên, đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Anh, hiện phương pháp tiếp cận khách hàng thì nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn đi sau doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp Thái Lan rất nhiều lần, rất nhiều năm.
Trước thực tế đó, để có thể cạnh tranh với sản phẩm Thái Lan, hay Trung Quốc cách tốt nhất được Thương vụ Việt Nam khuyến nghị đó là phải học kinh nghiệm từ các doanh nghiệp Thái Lan, Trung Quốc. Ví dụ như nói về tiêu chuẩn kỹ thuật, tất cả các doanh nghiệp Trung Quốc xuất khẩu sản phẩm sang Anh đều tự giới thiệu trên trang web sản xuất theo tiêu chuẩn Anh, là nhà cung cấp cho các công ty Anh…
Hiện nay, nông sản Việt Nam, trong đó có gạo đang có lợi thế so với sản phẩm Thái Lan vì Việt Nam có Hiệp định thương mại tự do với Anh trong khi Thái Lan chưa có. “Nhưng lợi thế cạnh tranh với nông sản Thái Lan lại cũng phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam. Bởi, doanh nghiệp Thái Lan có thể nói là cũng giỏi gần như bằng doanh nghiệp Trung Quốc về mặt thương mại, thị trường, họ có hệ hệ thống phân phối, hệ thống logistics và hệ thống tài chính tốt hơn là doanh nghiệp Việt Nam”- ông Cường nhấn mạnh.
Tới đây, để tăng tính cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu sang Anh, Thương vụ Việt Nam tại Anh cũng nêu rõ, doanh nghiệp có thể tận dụng sự điều chỉnh trong chuỗi cung ứng về xuất khẩu và nhập khẩu của Vương quốc Anh. Do, ngoài ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA, thì sự điều chỉnh trong chuỗi cung ứng của thương mại quốc tế sẽ là một thời cơ tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Vương quốc Anh.
Đồng thời, dù có những quy định mới, song chúng ta không nên quá lo ngại, bởi các doanh nghiệp Anh cũng có quá trình toàn cầu hóa và hợp tác chuyên môn sâu rộng và các doanh nghiệp Anh cũng sẽ phải có ý kiến rất mạnh đối với các quy định mới, các chính sách mới của Chính phủ Anh nhằm tránh ảnh hưởng đến sản xuất, hoạt động kinh doanh của họ.
Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, Thương vụ Việt Nam luôn lưu ý doanh nghiệp khi tiếp cận thị trường Anh nên tích cực tham gia các hội chợ, đây biện pháp giữ vai trò quan trọng trong xúc tiến thị trường bởi như người Việt Nam hay nói là “Trăm nghe không bằng một thấy”. “Gặp gỡ online 100% không thể bằng các doanh nghiệp kết nối, thiết lập một quan hệ bạn hàng để đi tới hợp đồng, hợp tác cụ thể vẫn cứ phải gặp gỡ trực tiếp, vẫn cứ phải đến hội chợ để nhìn thấy hàng mẫu, sờ thấy hàng mẫu, người mua hàng nói chuyện với người bán hàng, nói chuyện với nhà sản xuất”- ông Cường cho hay.
Ngoài ra, theo ông Nguyễn Cảnh Cường, việc tham dự hội chợ quốc tế không phải chỉ để giới thiệu sản phẩm của mình, không phải chỉ để gặp gỡ người mua hàng tiềm năng mà còn để nhìn thấy sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, nhìn thấy xu hướng tiêu dùng thay đổi như thế nào, yêu cầu của người tiêu dùng ngày hôm nay khác với ngày hôm qua, yêu cầu của người tiêu dùng của sang năm khác với năm nay.
Ông Nguyễn Cảnh Cường cho biết thêm, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Thương vụ Việt Nam tại Anh sẽ thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ cácc doanh nghiệp tham gia các hội chợ xúc tiến xuất khẩu. Đặc biệt là sẽ tìm được những hội chợ phù hợp và tìm được những đối tác phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam để đạt được đến mục tiêu cuối cùng đó là tăng cường sự hiện diện của sản phẩm Việt Nam và tăng được thị phần của hàng hóa Việt Nam trên thị trường Anh.