Sắc đỏ bao trùm nhóm nông sản trong phiên giao dịch đầu năm mới

Thị trường nông sản chìm trong sắc đỏ ở phiên giao dịch đầu tiên sau đợt nghỉ lễ đầu năm mới.
Lực mua quay trở lại đối với giá dầu, sắc xanh bao phủ thị trường nông sảnSắc đỏ áp đảo thị trường nông sản trong phiên hôm quaThị trường nông sản diễn biến ảm đạm, giá dầu hồi phục

Lực bán đã cho thấy sự áp đảo khi cả ngô và đậu tương đều tạo gapdown ngay sau khi mở cửa. Kết thúc phiên, 4 trên 5 mặt hàng ghi nhận mức sụt giảm mạnh hơn 1%. Duy nhất có dầu đậu tương đóng cửa trong sắc xanh, nhưng chỉ ghi nhận mức hồi phục không đáng kể 0,23%.

Bên cạnh áp lực từ việc đồng USD tăng giá, kết quả xuất khẩu kém khả quan của Mỹ trong báo cáo Export Inspections tối qua đã khiến các mặt hàng chịu áp lực bán mạnh trong phiên vừa rồi. Trong đó, lúa mì dẫn dắt đà giảm của cả nhóm khi lao dốc hơn 3%, đẩy giá xuống mốc thấp nhất trong 4 tuần qua. Giao hàng lúa mì trong tuần kết thúc vào ngày 28/12 đạt 273.671 tấn, giảm từ mức 461.431 tấn trong báo cáo trước đó. Tính theo lũy kế đầu niên vụ, Mỹ mới chỉ giao được 50,59% kế hoạch xuất khẩu, chậm hơn đáng kể so với mức 57,59% trong cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo báo cáo, xuất khẩu ngô trong tuần đánh giá chỉ đạt 569.735 tấn, giảm tới 53% so với tuần trước đó và thấp hơn so với mức 683.042 tấn cùng kỳ năm ngoái. Đối với đậu tương, kể từ đầu niên vụ 23/24, tỷ lệ giao hàng so với xuất khẩu cả niên vụ chỉ mới đạt 43,2% so với mức 49,14% trong cùng kì năm ngoái. Những số liệu trên gây nhiều thất vọng cho thị trường do đây là giai đoạn xuất khẩu ngô và đậu tương cao điểm của Mỹ, và tác động “bearish” đến giá CBOT.

Ngoài ra, Viện Khí tượng Quốc gia (Inmet) cho biết, Brazil sẽ trải qua mưa lớn ở cả miền Trung và phía Bắc trong tuần đầu tiên của tháng 1. Lượng mưa dự kiến sẽ cải thiện độ ẩm đất tại các vùng nông nghiệp lớn nhất như Mato Grosso, Goiás,... và giúp hỗ trợ phần nào phần diện tích cây trồng, vốn phải chịu ảnh hưởng bởi hạn hán nghiêm trọng. Mặc dù, thị trường vẫn cần theo dõi xem điều kiện khí hậu ôn hòa hơn sẽ kéo dài trong bao lâu để đánh giá triển vọng mùa vụ, nhưng thông tin trên đã giúp xoa dịu tạm thời mối lo ngại trước đó của thị trường về nguồn cung tại quốc gia xuất khẩu ngô và đậu tương số 1 toàn cầu này.

Theo hanghoa247.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam kiến nghị, chỉ áp thuế VAT 0% đối với hàng nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu thay vì 5% như Luật Thuế giá trị gia tăng mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.
Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Khởi nghiệp gian khó, cựu chiến binh Alăng Bia ở xã A Vương (TP. Đà Nẵng) đã gây dựng cơ sở nước uống tinh khiết, tạo việc làm cho người dân địa phương.
Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Sau khi hội chợ kết thúc, bài toán giữ chân khách hàng, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ đang đặt ra với nhiều làng nghề truyền thống Việt Nam.
Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc không chỉ hỗ trợ xây dựng thương hiệu mà còn củng cố niềm tin của người tiêu dùng và đối tác quốc tế đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

9 tháng năm 2025, tổng thu từ các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số đạt 145.600 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ.
Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Trong bối cảnh phát triển có nhiều yếu tố mới, ngành Công Thương khu vực phía Bắc quyết tâm vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng và hướng tới phát triển bền vững.