
Quảng Trị: Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm “nghẽn” ở mặt bằng
Nhiều dự án giao thông chậm tiến độ do ảnh hưởng công tác giải phóng mặt bằng
Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị cho hay, Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông- Tây tỉnh Quảng Trị- Giai đoạn 1 và Tuyến đường bộ ven biển qua Cửa Tùng, Cửa Việt hiện còn gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 48km đi qua các xã: Cửa Tùng, Vĩnh Hoàng, Cửa Việt, Gio Linh, Bến Hải, Triệu Bình, Nam Cửa Việt và phường Nam Đông Hà. Dự án có khoảng 2.004 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó 160 hộ bị ảnh hưởng phải tái định cư. Đến nay đã bàn giao 31,6km/48km, đạt 66%; dự kiến quý III/2025 bàn giao thêm 10,76km, các đoạn tuyến còn lại trong phạm vi đất ở và nhà cửa, dài 5,45km sẽ hoàn thành và bàn giao trong năm 2026.
Quá trình thực hiện dự án hiện còn gặp phải khó khăn chủ yếu phát sinh từ việc bố trí nhân lực giải phóng mặt bằng tại địa phương chưa đáp ứng yêu cầu. Đồng thời, công tác xác định nguồn gốc sử dụng đất của địa phương còn chậm, gây chậm trễ trong công tác lập và phê duyệt phương án bồi thường. Vướng mắc về chính sách và thủ tục, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai. Một số nhà thầu chưa đảm bảo tiến độ yêu cầu, chưa huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực để thi công như hợp đồng đã ký kết…Đến nay, chỉ có phường Nam Đông Hà hoàn thành công tác tái định cư, ngoài ra các phường còn lại vẫn chưa hoàn thành.
Dự án thành phần 1- Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn
Trong khi đó, đối với dự án tuyến đường bộ ven biển qua Cửa Tùng, Cửa Việt các đơn vị cũng đang trình phương án cho Sở Tài chính bố trí kinh phí định giá đất để bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng trong đó có đất nuôi trồng thuỷ sản, đất trồng cây lâu năm…
Ngoài ra, Sở Tài chính tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực phối hợp với các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương gấp rút hoàn thành công tác GPMB thuộc Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị - Tiểu dự án tỉnh Quảng Bình (gọi tắt là Dự án) do sở làm chủ đầu tư.
Dự án bao gồm các gói thầu: QB01.1-Tuyến đường du lịch kết nối TP. Đồng Hới với vùng Nam tỉnh Quảng Bình (Tuyến Bảo Ninh-Hải Ninh); QB01.2-Tuyến đường du lịch kết nối TP. Đồng Hới với vùng Nam tỉnh Quảng Bình (Tuyến BOT-Ngư Thủy Bắc); QB03-Đường nối từ đường tránh Quốc lộ 1 với nhánh Đông đường Hồ Chí Minh; QB04-Công trình đường du lịch Dinh Mười, huyện Quảng Ninh và QB05-Công trình đường từ xã Lộc Ninh đi Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới. Ban Quản lý Dự án BIIG2 được Sở Kế hoạch và Đầu tư (nay là Sở Tài chính) giao quản lý dự án.
Theo đánh giá của UBND tỉnh, nguyên nhân của việc chậm trễ nêu trên trước hết là trách nhiệm của Ban Quản lý Dự án BIIG2 chưa thực sự quyết liệt, chưa phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị, địa phương; chủ quản quản lý Dự án chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc; một số sở, ngành, đơn vị, địa phương chưa chủ động phối hợp giải quyết các nội dung thuộc thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị về việc xử lý dứt điểm các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), góp phần hoàn thành các dự án theo tiến độ kế hoạch đề ra trong năm 2025, vừa qua, một điểm nghẽn giải phóng mặt bằng (GPMB) tồn tại 5 năm vừa được UBND phường Đồng Sơn tổ chức bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công gói thầu QB03-Đường nối từ đường tránh Quốc lộ 1 với nhánh Đông đường Hồ Chí Minh (thuộc Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị - Tiểu dự án tỉnh Quảng Bình). Điểm nghẽn tại khu vực Bàu Ốc, trên công trình đường nối từ đường tránh Quốc lộ 1 với nhánh Đông đường Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, Dự án đường nối từ trung tâm Đồng Hới đi sân bay Đồng Hới có tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng, được thực hiện từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2022 – 2025. Tuy nhiên, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng dự án mới đạt 32,38% (1,45/4,478 km), tiến độ xây lắp chỉ đạt 25% khối lượng hợp đồng. Nguyên nhân chính là việc trích đo đoạn từ đường Cao Thắng đến sân bay còn chậm, trong khi vẫn còn 74 hộ dân chưa được ban hành thông báo thu hồi đất. Bên cạnh đó, thời gian xử lý nền đất yếu kéo dài từ 6 – 6,5 tháng (gia tải chờ lún) cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án.
Song song với đó, Dự án thành phần 1 – Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn, thuộc Dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh, cũng đang gặp nhiều trở ngại. Tuyến đường dài 5,76 km, nối từ Quốc lộ 1A (xã Quảng Trạch) đến phường Ba Đồn, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường 12m, vận tốc 80 km/h, với tổng mức đầu tư ban đầu gần 419 tỷ đồng, sau điều chỉnh lên hơn 447 tỷ đồng.
Đây là tuyến huyết mạch kết nối từ Cửa khẩu quốc tế Cha Lo tới các cảng Hòn La, Vũng Áng, góp phần quan trọng trong thúc đẩy kinh tế khu vực. Theo Sở Xây dựng Quảng Trị, đến nay, dự án đã giải phóng mặt bằng đạt 97,4% (5,61/5,76 km).
Tuy nhiên, vẫn còn một số “nút thắt” chưa được xử lý: tại phường Ba Đồn còn vướng đất và tài sản của 4 hộ dân ở khu vực nút giao với đường Nguyễn Trãi; tại xã Quảng Trạch còn 22 hộ dân chưa thống nhất phương án bồi thường tại nút giao đầu tuyến với Quốc lộ 1; ngoài ra, một số hạng mục liên quan đến đường dây điện 500kV chưa thể triển khai do vướng mặt bằng.
Quyết liệt trong xử lý điểm nghẽn mặt bằng
Để giải quyết các vướng mắc, tồn tại, kịp thời bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành Dự án đúng tiến độ đề ra, đồng thời không để khiếu nại, ảnh hưởng đến hiệu quả Dự án, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, chủ động giải quyết theo thẩm quyền những nội dung, công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ phụ trách.
Sở Tài chính và Ban Quản lý Dự án BIIG2 đang khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị. Trong đó, Ban Quản lý Dự án BIIG2 đã chấn chỉnh lại việc phân công công việc đối với lãnh đạo ban, trưởng các phòng ban, bảo đảm phương châm "6 rõ". Đồng thời chủ động phối hợp, kết hợp với các sở, ngành, địa phương trong công tác GPMB tại các gói thầu của Dự án; hoàn thành các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất ở và TĐC (tại xã Lộc Ninh cũ, nay thuộc phường Đồng Thuận và khu TĐC thuộc quy hoạch đô thị Dinh Mười, xã Quảng Ninh).
Đồng thời làm việc với UBND các phường: Đồng Hới, Đồng Sơn, Đồng Thuận và công an các phường có liên quan để tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân sớm giao mặt bằng triển khai Dự án; hoàn chỉnh hồ sơ, xây dựng phương án cưỡng chế, bảo vệ thi công (trong trường hợp đã đủ điều kiện). Trên cơ sở những vướng mắc còn tồn đọng Sở Tài chính cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị quan tâm, chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan hoàn thành công tác bồi thường, GPMB theo chức năng, nhiệm vụ được giao và thời gian theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam kiểm tra tiến độ dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông -Tây (Ảnh: Tiến Nhất)
Khi nhận văn bản đề nghị giải quyết công việc của Ban Quản lý Dự án BIIG2 thuộc chức năng, nhiệm vụ thì xử lý, tham mưu ngay, không chờ văn bản chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh. Đồng thời nghiêm túc thực hiện phương châm “6 rõ” của Thủ tướng Chính phủ: Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền.
Để bảo đảm thực hiện tốt việc cưỡng chế bàn giao mặt bằng và bảo vệ thi công, UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo công an các xã, phường phối hợp với chính quyền địa phương và chủ đầu tư hỗ trợ thực hiện trong trường hợp bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật.
UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã chỉ đạo, yêu cầu các sở, ngành và địa phương liên quan khẩn trương, quyết liệt và kiên quyết xử lý dứt điểm các vướng mắc về công tác GPMB nhằm tháo gỡ ngay, góp phần thực hiện hoàn thành các dự án theo tiến độ kế hoạch đề ra trong năm 2025. Với tinh thần đó, hiện các sở, ngành và địa phương đang vào cuộc quyết liệt thực hiện nhiệm vụ được giao.
Để giải quyết những vướng mắc Dự án đường nối từ trung tâm Đồng Hới đi sân bay Đồng Hới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam đã yêu cầu các đơn vị liên quan phải phối hợp chặt chẽ, làm việc liên tục, không ngày nghỉ để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, xử lý dứt điểm các vướng mắc. Nhà thầu cũng được yêu cầu tính toán giải pháp thi công hợp lý, tăng ca, tăng kíp, tập trung máy móc và nhân lực nhằm bù đắp tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình
Đối với công tác giải phóng mặt bằng các dự án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng TrịHoàng Nam cũng đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy, thường trực, chủ động để bảo đảm hoàn thành mục tiêu đề ra. Các đơn vị thi công phải có cam kết cụ thể đối với từng hạng mục và phải thực hiện đúng cam kết. Cùng với đó, các sở, ban ngành, địa phương liên quan chủ động rà soát tiến độ, hàng tuần phải có báo cáo trình UBND tỉnh để kịp thời triển khai phương án xử lý khó khăn, vướng mắc; đồng thời có chế tài cụ thể đối với những nhà thầu không thực hiện đúng tiến độ đã cam kết
Để đảm bảo mục tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP toàn tỉnh Quảng Trị năm 2025 đạt 8%, trong đó, tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm phải đạt 8,5%. Tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết vướng mắc, tồn đọng các dự án trọng điểm, dự án chậm tiến độ. Trong đó , UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu triển khai có hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2025.
Tin mới cập nhật


Quảng Trị sau sáp nhập, xúc tiến thương mại rộng “đất diễn”

Quảng Trị: Hơn 433.500 học sinh cùng tham gia lễ khai giảng đặc biệt

Quảng Trị: Thương mại nông thôn phát triển mạnh sau sáp nhập
Đọc nhiều

Khi công nghệ và nhân lực cùng thắp lửa cho công nghiệp hỗ trợ

Khai thác phân khúc gạo chất lượng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Dòng vốn trở lại chứng khoán tháng 9, cơ hội mở ra cho cổ phiếu nào?

Những động lực nào sẽ dẫn dắt tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025?

Bộ Công Thương cùng gần 4.000 điểm cầu tham gia tập huấn ứng dụng AI

Infographic | Hà Nội: Sản xuất công nghiệp tăng 6,5% trong 8 tháng

EXPO 2025 Osaka: Việt Nam tự hào lịch sử hào hùng, kinh tế năng động

Trí tuệ nhân tạo biến đổi thương mại điện tử xuyên biên giới thế nào?

Infographic | Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại tăng 24,5%
