Quảng Ninh: Thương mại nội địa khởi sắc

Quảng Ninh thúc đẩy thương mại nội địa với chính sách kích cầu tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP và mở rộng kênh phân phối, tạo động lực phát triển.
Quảng Ninh vượt khó, đạt nhiều thành tựu kinh tế ấn tượngQuảng Ninh: Nâng tầm sản phẩm OCOP, hướng tới thị trường cao cấp

Sau ảnh hưởng của cơn bão số 3, Quảng Ninh đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ. Nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng tăng cao, kéo theo đó là sự phát triển sôi động của các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, sự bùng nổ của du lịch đã góp phần không nhỏ vào tăng trưởng của ngành thương mại, dịch vụ, tạo động lực mới cho nền kinh tế địa phương.

Tăng trưởng kinh tế nhờ kích cầu tiêu dùng

Các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa do tỉnh Quảng Ninh triển khai đã đóng vai trò quan trọng, trở thành "đòn bẩy" thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp địa phương.

Tỉnh Quảng Ninh sở hữu hệ thống phân phối hàng hóa hiện đại và đa dạng, với 133 chợ, 26 siêu thị, 7 trung tâm thương mại và hàng nghìn cửa hàng tiện lợi. Hệ thống này không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.

Thúc đẩy tiêu dùng nội địa đang được các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp tại Quảng Ninh tich cực thực hiện. Ảnh: Nguyễn Hương

Hiện, có 393 sản phẩm OCOP Quảng Ninh đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao đã được lên các sàn thương mại điện tử: Shopee, Tiki, Lazada, YouTube, TikTok để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bán hàng. Có 82 sản phẩm OCOP được kết nối tiêu thụ ổn định vào các kênh tiêu thụ hiện đại tại siêu thị GO! Hạ Long, MM Mega Market, Winmart, Aloha... chuỗi cửa hàng tiện lợi nông sản sạch và các điểm mua sắm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh phục vụ khách du lịch. 123 sản phẩm OCOP của tỉnh đã được tiêu thụ tại thị trường các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương...

Các sản phẩm OCOP Quảng Ninh ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và có mặt rộng rãi trên thị trường. Các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, hội chợ, tuần xúc tiến thương mại đã góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ. Việc đưa sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã giúp sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Động lực mới cho thương mại nội địa

Quảng Ninh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương đi đầu thúc đẩy thương mại nội địa. Với nhiều hoạt động sôi nổi được tổ chức từ đầu năm 2024 như Tuần hàng Việt và các chương trình kết nối kinh doanh, tỉnh đã tạo ra một sân chơi sôi động cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Những sự kiện này không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là cầu nối quan trọng, giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường. Đồng thời, người tiêu dùng cũng có cơ hội tiếp cận với đa dạng sản phẩm chất lượng, góp phần nâng cao đời sống và thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Môi trường cạnh tranh lành mạnh đang góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của thị trường. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn thúc đẩy doanh nghiệp không ngừng đổi mới, sáng tạo để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Để có một “bức tranh” rõ nét về tương lai phát triển thương mại nội địa, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch triển khai chiến lược phát triển thương mại nội địa tỉnh giai đoạn 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, giai đoạn 2022 - 2025, phấn đấu giá trị tăng thêm của ngành thương mại trong tỉnh đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 9 - 9,5%/năm và đóng góp khoảng 10 - 12%/năm giai đoạn 2026 - 2030; đến năm 2030, đóng góp khoảng 15% vào kinh tế của tỉnh. Tổng mức hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2022 - 2025 đạt tốc độ tăng bình quân 7 - 18%/năm; giai đoạn 2026 - 2030, tốc độ tăng bình quân từ 15 - 16%/năm.

Giai đoạn 2031 - 2045, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu giá trị tăng thêm thương mại đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 8,5 - 9%/năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và thương mại dịch vụ đạt tốc độ tăng bình quân 12 - 13%/năm. Đến năm 2045, kết cấu hạ tầng thương mại được hiện đại hóa và 100% các hệ thống hạ tầng thương mại khu vực thành thị vận hành dựa trên ứng dụng công nghệ số hóa; giữ thị phần hàng Việt Nam đạt trên 80% tại các kênh phân phối trong siêu thị, trung tâm thương mại và trên 70% tại các chợ truyền thống.

Với những định hướng rõ ràng và quyết tâm cao, Quảng Ninh đang tạo ra một động lực mới cho sự phát triển của thương mại nội địa, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Nguyễn Hương
Bình luận

Đọc nhiều

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

Ngành điện miền Trung đã cấp điện trở lại cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Việc xây dựng các trung tâm tài chính quốc tế mở ra cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu hơn với nền tài chính toàn cầu và blockchain sẽ giúp hệ thống tài chính minh bạch hơn.
Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn được xem là hướng đi tất yếu giúp Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững và nâng cao chất lượng phát triển.
Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Việc Siemens Mobility ra mắt Signaling X tại Singapore đánh dấu bước tiến công nghệ lớn của ngành đường sắt, hướng tới vận hành an toàn, hiệu quả và bền vững hơn.
 Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Tuần 'Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam' năm 2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 18 - 24/11/2025.
Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Tháng 10/2025, thị trường ô tô Việt Nam sôi động trở lại với hơn 37.900 xe bán ra, tăng 24% so với tháng trước, nhờ sức mua phục hồi và các mẫu SUV, MPV hút khách.
Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Khi thị trường đòi hỏi tốc độ thích ứng cao, người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sáng tạo mà còn phải đủ năng lực hành động.
Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Giá bán SUV cỡ C tại Việt Nam tăng mạnh, nhiều mẫu nhập khẩu chạm ngưỡng 1,4 tỷ đồng, báo hiệu cuộc đua mới về giá và định vị trong phân khúc gầm cao.
Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Chỉ sau 03 ngày kể từ khi bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào Việt Nam, một công ty bảo hiểm ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre “bắt tay” với Nike để cung cấp polyester tái chế tuần hoàn đã mở ra cơ hội sử dụng nguyên liệu tuần hoàn cho ngành dệt may toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.