Quảng Ninh: Thương mại nội địa khởi sắc

Quảng Ninh thúc đẩy thương mại nội địa với chính sách kích cầu tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP và mở rộng kênh phân phối, tạo động lực phát triển.
Quảng Ninh vượt khó, đạt nhiều thành tựu kinh tế ấn tượngQuảng Ninh: Nâng tầm sản phẩm OCOP, hướng tới thị trường cao cấp

Sau ảnh hưởng của cơn bão số 3, Quảng Ninh đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ. Nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng tăng cao, kéo theo đó là sự phát triển sôi động của các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, sự bùng nổ của du lịch đã góp phần không nhỏ vào tăng trưởng của ngành thương mại, dịch vụ, tạo động lực mới cho nền kinh tế địa phương.

Tăng trưởng kinh tế nhờ kích cầu tiêu dùng

Các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa do tỉnh Quảng Ninh triển khai đã đóng vai trò quan trọng, trở thành "đòn bẩy" thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp địa phương.

Tỉnh Quảng Ninh sở hữu hệ thống phân phối hàng hóa hiện đại và đa dạng, với 133 chợ, 26 siêu thị, 7 trung tâm thương mại và hàng nghìn cửa hàng tiện lợi. Hệ thống này không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.

Thúc đẩy tiêu dùng nội địa đang được các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp tại Quảng Ninh tich cực thực hiện. Ảnh: Nguyễn Hương

Hiện, có 393 sản phẩm OCOP Quảng Ninh đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao đã được lên các sàn thương mại điện tử: Shopee, Tiki, Lazada, YouTube, TikTok để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bán hàng. Có 82 sản phẩm OCOP được kết nối tiêu thụ ổn định vào các kênh tiêu thụ hiện đại tại siêu thị GO! Hạ Long, MM Mega Market, Winmart, Aloha... chuỗi cửa hàng tiện lợi nông sản sạch và các điểm mua sắm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh phục vụ khách du lịch. 123 sản phẩm OCOP của tỉnh đã được tiêu thụ tại thị trường các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương...

Các sản phẩm OCOP Quảng Ninh ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và có mặt rộng rãi trên thị trường. Các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, hội chợ, tuần xúc tiến thương mại đã góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ. Việc đưa sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã giúp sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Động lực mới cho thương mại nội địa

Quảng Ninh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương đi đầu thúc đẩy thương mại nội địa. Với nhiều hoạt động sôi nổi được tổ chức từ đầu năm 2024 như Tuần hàng Việt và các chương trình kết nối kinh doanh, tỉnh đã tạo ra một sân chơi sôi động cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Những sự kiện này không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là cầu nối quan trọng, giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường. Đồng thời, người tiêu dùng cũng có cơ hội tiếp cận với đa dạng sản phẩm chất lượng, góp phần nâng cao đời sống và thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Môi trường cạnh tranh lành mạnh đang góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của thị trường. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn thúc đẩy doanh nghiệp không ngừng đổi mới, sáng tạo để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Để có một “bức tranh” rõ nét về tương lai phát triển thương mại nội địa, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch triển khai chiến lược phát triển thương mại nội địa tỉnh giai đoạn 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, giai đoạn 2022 - 2025, phấn đấu giá trị tăng thêm của ngành thương mại trong tỉnh đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 9 - 9,5%/năm và đóng góp khoảng 10 - 12%/năm giai đoạn 2026 - 2030; đến năm 2030, đóng góp khoảng 15% vào kinh tế của tỉnh. Tổng mức hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2022 - 2025 đạt tốc độ tăng bình quân 7 - 18%/năm; giai đoạn 2026 - 2030, tốc độ tăng bình quân từ 15 - 16%/năm.

Giai đoạn 2031 - 2045, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu giá trị tăng thêm thương mại đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 8,5 - 9%/năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và thương mại dịch vụ đạt tốc độ tăng bình quân 12 - 13%/năm. Đến năm 2045, kết cấu hạ tầng thương mại được hiện đại hóa và 100% các hệ thống hạ tầng thương mại khu vực thành thị vận hành dựa trên ứng dụng công nghệ số hóa; giữ thị phần hàng Việt Nam đạt trên 80% tại các kênh phân phối trong siêu thị, trung tâm thương mại và trên 70% tại các chợ truyền thống.

Với những định hướng rõ ràng và quyết tâm cao, Quảng Ninh đang tạo ra một động lực mới cho sự phát triển của thương mại nội địa, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Nguyễn Hương
Bình luận

Đọc nhiều

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.