Quảng Ninh thu hút nhiều dự án công nghiệp ô tô

Liên tục thu hút các dự án đầu tư ngành công nghiệp ô tô và phụ trợ, Quảng Ninh kỳ vọng sẽ sớm hình thành một trung tâm sản xuất ô tô.
Phát triển công nghiệp ở Việt Nam: Chính sách cần tạo thuận lợi và ổn định Nhiều khó khăn trong phát triển ngành công nghiệp ô tô

Điểm đến tiềm năng

Mới đây, ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp đoàn khảo sát của Công ty Mitsubishi Corporation do ông Hidetoshi Suzuki, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc làm Trưởng đoàn. Mục đích của chuyến công tác là để nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư tại Quảng Ninh ở một số lĩnh vực như công nghệ thông tin, năng lượng, đặc biệt là các nhà máy phụ trợ cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô, xe máy…

Quảng Ninh thu hút nhiều dự án công nghiệp ô tô

Trước đó, cuối tháng 4, Thủ tướng Cộng hòa Séc đã tới thăm Dự án Nhà máy Sản xuất ô tô Thành Công Việt Hưng do Tập đoàn Thành Công làm chủ đầu tư. Dự án này thuộc Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng (340 ha) tại Khu công nghiệp (KCN) Việt Hưng (TP. Hạ Long).

Tháng 9/2020, khi động thổ xây dựng Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ, lãnh đạo Tập đoàn Thành Công cho biết, những sản phẩm của Tổ hợp sẽ không dừng lại là nguồn cung cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh ô tô cốt lõi hiện tại của Tập đoàn, mà còn hướng tới xuất khẩu.

Hiện tại, Tập đoàn Thành Công đang hợp tác với thương hiệu ô tô lớn tại Cộng hòa Séc là Škoda Auto để sản xuất, lắp ráp ô tô mang thương hiệu Škoda. Dự án có quy mô 36,5 ha, công suất 120.000 xe/năm.

Theo thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, năm 2023, hai mẫu xe Kodiaq và Karoq sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Séc về Việt Nam. Trong năm 2024, sẽ có thêm hai mẫu xe Superb, Octavia; và sau năm 2025, mẫu xe ENYAQ iV - xe gia đình, chạy hoàn toàn bằng điện - sẽ được nhập khẩu về Việt Nam. Bên cạnh đó, hai mẫu xe Kushaq và Slavia sẽ được sản xuất, lắp ráp tại KCN Việt Hưng từ cuối năm 2024 và ra mắt thị trường vào năm 2025.

Kỳ vọng hình thành trung tâm công nghiệp ô tô mới

Trong 5 tháng đầu năm, các KCN, khu kinh tế của Quảng Ninh (trừ Khu kinh tế Vân Đồn) thu hút được hơn 500 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Riêng 4 dự án đầu tư vào lĩnh vực phụ trợ ngành công nghiệp ô tô chiếm đến 76% tổng vốn FDI thu hút được (384,3 triệu USD).

Cụ thể, dự án của Công ty TNHH Autoliv Việt Nam (Thụy Điển) tại KCN Sông Khoai có vốn đầu tư 154 triệu USD, sản xuất các sản phẩm an toàn cho ô tô và xe có động cơ khác để xuất khẩu.

Cũng tại KCN Sông Khoai, còn có dự án của Công ty TNHH Samsong Vina (Hàn Quốc), vốn đầu tư gần 10,3 triệu USD, sản xuất dây đai an toàn dùng trong ngành công nghiệp ô tô và sản xuất chốt khóa bằng thép của dây đai an toàn.

KCN Bắc Tiền Phong cũng thu hút được 2 dự án phụ trợ ngành công nghiệp ô tô.

Trong đó, Dự án của Boltun Việt Nam (Đài Loan) chuyên sản xuất khóa chốt và các sản phẩm dập định hình, có tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, tổng công suất thiết kế 60.000 tấn sản phẩm/năm.

Dự án còn lại là Nhà máy Sản xuất vành xe bằng hợp kim luyện nhẹ thông minh của Công ty TNHH Xiamen Sunrise Group, vốn đầu tư 55 triệu USD, chuyên sản xuất vành xe cho ô tô, công suất thiết kế 2,5 triệu sản phẩm/năm.

Ông Cao Tường Huy khẳng định: “Những dự án trong lĩnh vực sản xuất ô tô và phụ trợ của ngành ô tô có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện chủ trương thu hút các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo, sử dụng công nghệ hiện đại, thông minh, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, phát triển kinh tế theo hướng bền vững của tỉnh Quảng Ninh”.

Theo các số liệu thống kê, tại Nhật Bản, ngành công nghiệp ô tô đóng góp trên 20% tổng kim ngạch xuất khẩu, tạo ra gần 2,3 triệu việc làm. Tại Mỹ, nền công nghiệp ô tô chiếm hơn 3% tổng sản phẩm quốc nội, tạo ra gần 1,6 triệu việc làm. Còn ở Thái Lan, riêng 16 nhà sản xuất ô tô đã kéo theo sự phát triển của hơn 2.000 doanh nghiệp hỗ trợ...

Tại Việt Nam cũng đã hình thành một số trung tâm sản xuất ô tô lớn tại Hải Phòng, Ninh Bình, Quảng Nam. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, hạ tầng giao thông, hạ tầng KCN, quỹ đất sạch, cùng môi trường đầu tư thông thoáng, Quảng Ninh kỳ vọng sẽ sớm hình thành một trung tâm sản xuất ô tô và các ngành phụ trợ, quy tụ những thương hiệu lớn trong nước và quốc tế.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Hoàng Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh cho biết, để hình thành một trung tâm sản xuất công nghiệp ô tô, cần quy tụ những thương hiệu lớn, sản xuất theo chuỗi khép kín với rất nhiều doanh nghiệp phụ trợ. Điều này, đòi hỏi mặt bằng KCN quy mô lớn, nhu cầu lớn về nguồn nhân lực và năng lượng . Đây là cũng là những vấn đề mà Quảng Ninh đang tập trung giải quyết, để thu hút dòng vốn FDI chất lượng vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo nói chung, chứ không riêng ngành công nghiệp ô tô.

baodautu.vn

Tin mới cập nhật

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ

Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang đứng trước những cơ hội vàng để tham gia và mở rộng vị thế trên thị trường toàn cầu.
Hà Nội chú trọng phát triển bền vững cho làng nghề truyền thống

Hà Nội chú trọng phát triển bền vững cho làng nghề truyền thống

Sản xuất và tiêu dùng mang tính phát triển bền vững là tiêu chí được TP. Hà Nội tập trung định hướng chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP.
Kết nối tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Kết nối tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024 sẽ giúp quảng bá sản phẩm tới đông đảo khách tiêu dùng Thủ đô.
Phát triển xe ô tô điện: Cần động lực và chính sách cụ thể

Phát triển xe ô tô điện: Cần động lực và chính sách cụ thể

Chuyển đổi điện hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần chú trọng lộ trình phát triển các dòng xe ô tô điện hóa phù hợp với lộ trình chuyển đổi năng lượng.
Quảng Nam: Liên kết sản xuất giữa công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp cơ khí

Quảng Nam: Liên kết sản xuất giữa công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp cơ khí

Tỉnh Quảng Nam đẩy nhanh xây dựng đề án thí điểm cơ chế khuyến khích hợp tác liên kết sản xuất theo cụm liên kết ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp cơ khí.
Công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử hướng đến chuyển đổi xanh

Công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử hướng đến chuyển đổi xanh

Ngành điện tử của Việt Nam đang nỗ lực chuyển đổi sản xuất công nghiệp hỗ trợ, hướng đến phát triển bền vững nhưng thân thiện với môi trường.
Bình Dương: Tăng sức hút đầu tư, ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Tăng sức hút đầu tư, ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Thủ phủ công nghiệp tỉnh Bình Dương đang nỗ lực thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ với những chính sách thông thoáng.
Hội tụ nhiều tập đoàn công nghệ lớn: Cơ hội nào cho công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử?

Hội tụ nhiều tập đoàn công nghệ lớn: Cơ hội nào cho công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử?

Nhiều tập đoàn công nghệ dịch chuyển vào Việt Nam, kéo theo một loạt doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, đây là cơ hội cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng.
Giải pháp nào giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng?

Giải pháp nào giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng?

Bên cạnh nỗ lực cải tiến sản xuất để tham gia vào chuỗi cung ứng quốc tế đòi hỏi doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phải hợp tác với nhau.
Phát triển ngành ô tô: Mục tiêu tăng trưởng gắn với phát triển công nghiệp hỗ trợ

Phát triển ngành ô tô: Mục tiêu tăng trưởng gắn với phát triển công nghiệp hỗ trợ

Tại dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Bộ Công Thương đặt mục tiêu có thể sản xuất các linh kiện quan trọng như hộp số, động cơ.

Tin khác

Tạo lực đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành nhựa

Tạo lực đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành nhựa

Ngành nhựa được xem là một trong những ngành công nghiệp có mức độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên, ngành này đang gặp phải không ít khó khăn về nguồn nguyên liệu.
Công nghiệp hỗ trợ ô tô:

Công nghiệp hỗ trợ ô tô: 'Tăng lực' để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng

Lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô đang phát triển mạnh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chuyển đổi toàn diện nếu không muốn rơi vào “bẫy năng suất thấp”.
Cần chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho công nghiệp hỗ trợ ngành da giày

Cần chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho công nghiệp hỗ trợ ngành da giày

Để ngành da giày chủ động nguyên phụ liệu cho sản xuất, doanh nghiệp trong ngành mong muốn có chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa.
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cần được hỗ trợ về vốn

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cần được hỗ trợ về vốn

CNHT Việt được xác định chưa xứng với tiềm năng thu hút đầu tư nước ngoài. Trong đó, vấn đề chính sách phát triển cho lĩnh vực này được coi là “điểm nghẽn”.
Tìm giải pháp để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Tìm giải pháp để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, theo các chuyên gia doanh nghiệp CNHT nên tận dụng chính sách ưu đãi về hoàn thuế và chính sách thúc đẩy sản xuất.
Vimexpo 2024 Cơ hội giao thương, mở rộng kết nối về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo

Vimexpo 2024 Cơ hội giao thương, mở rộng kết nối về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo

VIMEXPO 2024 là sự kiện chuyên ngành do Cục Công nghiệp, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp và Công ty Quảng cáo & Hội chợ Triển lãm C.I.S Vietnam tổ chức
Khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội năm 2024

Khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội năm 2024

Sáng 18/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội năm 2024.
Phát triển ngành công nghiệp ô tô bền vững: Cần tính toán đến kế sách lâu dài

Phát triển ngành công nghiệp ô tô bền vững: Cần tính toán đến kế sách lâu dài

Chuyên gia cho rằng, để ngành công nghiệp ô tô phát triển bền vững cần tính đến các yếu tố đồng bộ hạ tầng giao thông, chính sách "dung dưỡng nguồn thu".
Cần làm rõ vai trò của địa phương trong phát triển công nghiệp hỗ trợ

Cần làm rõ vai trò của địa phương trong phát triển công nghiệp hỗ trợ

Mô hình hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ giữa Trung ương, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đầu tàu đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực.
Công nghiệp hỗ trợ gỡ “nút thắt” về chính sách

Công nghiệp hỗ trợ gỡ “nút thắt” về chính sách

Việc các tập đoàn hàng đầu thế giới đầu tư vào Việt Nam là tín hiệu mừng. Tuy nhiên, để DN công nghiệp hỗ trợ vào được chuỗi cung ứng toàn cầu không đơn giản.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động