Quảng Ninh thu hút nhiều dự án công nghiệp ô tô
Phát triển công nghiệp ở Việt Nam: Chính sách cần tạo thuận lợi và ổn định Nhiều khó khăn trong phát triển ngành công nghiệp ô tô |
Điểm đến tiềm năng
Mới đây, ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp đoàn khảo sát của Công ty Mitsubishi Corporation do ông Hidetoshi Suzuki, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc làm Trưởng đoàn. Mục đích của chuyến công tác là để nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư tại Quảng Ninh ở một số lĩnh vực như công nghệ thông tin, năng lượng, đặc biệt là các nhà máy phụ trợ cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô, xe máy…
![]() |
Trước đó, cuối tháng 4, Thủ tướng Cộng hòa Séc đã tới thăm Dự án Nhà máy Sản xuất ô tô Thành Công Việt Hưng do Tập đoàn Thành Công làm chủ đầu tư. Dự án này thuộc Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng (340 ha) tại Khu công nghiệp (KCN) Việt Hưng (TP. Hạ Long).
Tháng 9/2020, khi động thổ xây dựng Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ, lãnh đạo Tập đoàn Thành Công cho biết, những sản phẩm của Tổ hợp sẽ không dừng lại là nguồn cung cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh ô tô cốt lõi hiện tại của Tập đoàn, mà còn hướng tới xuất khẩu.
Hiện tại, Tập đoàn Thành Công đang hợp tác với thương hiệu ô tô lớn tại Cộng hòa Séc là Škoda Auto để sản xuất, lắp ráp ô tô mang thương hiệu Škoda. Dự án có quy mô 36,5 ha, công suất 120.000 xe/năm.
Theo thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, năm 2023, hai mẫu xe Kodiaq và Karoq sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Séc về Việt Nam. Trong năm 2024, sẽ có thêm hai mẫu xe Superb, Octavia; và sau năm 2025, mẫu xe ENYAQ iV - xe gia đình, chạy hoàn toàn bằng điện - sẽ được nhập khẩu về Việt Nam. Bên cạnh đó, hai mẫu xe Kushaq và Slavia sẽ được sản xuất, lắp ráp tại KCN Việt Hưng từ cuối năm 2024 và ra mắt thị trường vào năm 2025.
Kỳ vọng hình thành trung tâm công nghiệp ô tô mới
Trong 5 tháng đầu năm, các KCN, khu kinh tế của Quảng Ninh (trừ Khu kinh tế Vân Đồn) thu hút được hơn 500 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Riêng 4 dự án đầu tư vào lĩnh vực phụ trợ ngành công nghiệp ô tô chiếm đến 76% tổng vốn FDI thu hút được (384,3 triệu USD).
Cụ thể, dự án của Công ty TNHH Autoliv Việt Nam (Thụy Điển) tại KCN Sông Khoai có vốn đầu tư 154 triệu USD, sản xuất các sản phẩm an toàn cho ô tô và xe có động cơ khác để xuất khẩu.
Cũng tại KCN Sông Khoai, còn có dự án của Công ty TNHH Samsong Vina (Hàn Quốc), vốn đầu tư gần 10,3 triệu USD, sản xuất dây đai an toàn dùng trong ngành công nghiệp ô tô và sản xuất chốt khóa bằng thép của dây đai an toàn.
KCN Bắc Tiền Phong cũng thu hút được 2 dự án phụ trợ ngành công nghiệp ô tô.
Trong đó, Dự án của Boltun Việt Nam (Đài Loan) chuyên sản xuất khóa chốt và các sản phẩm dập định hình, có tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, tổng công suất thiết kế 60.000 tấn sản phẩm/năm.
Dự án còn lại là Nhà máy Sản xuất vành xe bằng hợp kim luyện nhẹ thông minh của Công ty TNHH Xiamen Sunrise Group, vốn đầu tư 55 triệu USD, chuyên sản xuất vành xe cho ô tô, công suất thiết kế 2,5 triệu sản phẩm/năm.
Ông Cao Tường Huy khẳng định: “Những dự án trong lĩnh vực sản xuất ô tô và phụ trợ của ngành ô tô có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện chủ trương thu hút các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo, sử dụng công nghệ hiện đại, thông minh, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, phát triển kinh tế theo hướng bền vững của tỉnh Quảng Ninh”.
Theo các số liệu thống kê, tại Nhật Bản, ngành công nghiệp ô tô đóng góp trên 20% tổng kim ngạch xuất khẩu, tạo ra gần 2,3 triệu việc làm. Tại Mỹ, nền công nghiệp ô tô chiếm hơn 3% tổng sản phẩm quốc nội, tạo ra gần 1,6 triệu việc làm. Còn ở Thái Lan, riêng 16 nhà sản xuất ô tô đã kéo theo sự phát triển của hơn 2.000 doanh nghiệp hỗ trợ...
Tại Việt Nam cũng đã hình thành một số trung tâm sản xuất ô tô lớn tại Hải Phòng, Ninh Bình, Quảng Nam. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, hạ tầng giao thông, hạ tầng KCN, quỹ đất sạch, cùng môi trường đầu tư thông thoáng, Quảng Ninh kỳ vọng sẽ sớm hình thành một trung tâm sản xuất ô tô và các ngành phụ trợ, quy tụ những thương hiệu lớn trong nước và quốc tế.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Hoàng Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh cho biết, để hình thành một trung tâm sản xuất công nghiệp ô tô, cần quy tụ những thương hiệu lớn, sản xuất theo chuỗi khép kín với rất nhiều doanh nghiệp phụ trợ. Điều này, đòi hỏi mặt bằng KCN quy mô lớn, nhu cầu lớn về nguồn nhân lực và năng lượng . Đây là cũng là những vấn đề mà Quảng Ninh đang tập trung giải quyết, để thu hút dòng vốn FDI chất lượng vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo nói chung, chứ không riêng ngành công nghiệp ô tô.
Tin mới cập nhật

Vietnam AutoExpo 2025: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp

Sản xuất thép vào guồng, thị trường nội địa khởi sắc nhờ đầu tư công

Vì sao sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng mạnh?

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng tiêu thụ, giảm tồn kho

Đà Nẵng: Sắp khớp nối giao thông Cụm công nghiệp Cẩm Lệ

Đẩy nhanh tiến độ hai trung tâm phát triển công nghiệp

Đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên: Quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ

Yên Bái: Sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng cao

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế về Công nghệ và Thiết bị điện

Đồng Nai: Tháng 1, thu hút đầu tư hơn 600 triệu USD
Tin khác

Yên Bái: Chấp thuận chủ trương đầu tư 3 dự án lớn

Sản xuất công nghiệp của Nam Định tăng tốc ngay đầu năm

Infographic|Mục tiêu nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô những năm tới

Đà Nẵng: Sôi nổi sản xuất ngày đầu năm mới Ất Tỵ

Cơ hội tạo đột phá tăng trưởng công nghiệp trong năm 2025

Longform: Vị 'thuyền trưởng' giữ 'trái tim' ngành cơ khí Việt Nam

Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Tăng tỷ trọng công nghiệp để kinh tế Đà Nẵng bền vững

Sản xuất công nghiệp tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực
Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục
