Quan hệ thương mại Việt Nam-Trung Quốc hướng tới ổn định, cân bằng

Hội nghị XTTM, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam-Trung Quốc là cơ hội kết nối, tận dụng cơ hội cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
Làm sâu sắc thêm dòng chảy thương mại hai nước Việt Nam-Trung QuốcChương trình gặp gỡ đầu xuân giữa các tỉnh biên giới Việt Nam-Trung Quốc

Nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam-Trung Quốc, sáng 3/4, tại Hà Nội, nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Đoàn công tác Ủy ban Xúc tiến thương mại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên (CCPIT) tổ chức Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam-Trung Quốc (Tứ Xuyên).

Quan he thuong mai Viet Nam-Trung Quoc huong toi on dinh, can bang hinh anh 1
Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết trong bối cảnh Trung Quốc chính thức mở cửa cho phép nhiều loại nông, thủy sản có thế mạnh của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, nhất là việc nước này dỡ bỏ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 từ ngày 8/1/2023. Do đó, hội nghị là cơ hội kết nối, tận dụng cơ hội cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Chia sẻ tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên (Trung Quốc) Hoàng Lê nhấn mạnh, Hội nghị xúc tiến lần này là dịp mở ra những cơ hội mới, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc (Tứ Xuyên) tăng cường hơn nữa giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư. Điều này góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại Việt Nam-Trung Quốc phát triển ổn định, cân bằng và bền vững.

Tại hội nghị, các đại biểu đã giới thiệu về các cơ hội và tiềm năng trong hợp tác thương mại, đầu tư trong ngành công thương giữa doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc. Cùng đó, các đại biểu cũng đã chứng kiến lễ ký 3 Bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Thông qua việc ký kết các bản ghi nhớ, doanh nghiệp hai bên sẽ có thêm cơ sở để tăng cường hợp tác. Qua đó, cùng thúc đẩy mối quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Tứ Xuyên trong các nước ASEAN. Với quy mô dân số lớn và các thế mạnh về du lịch, công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo, khai khoáng và cơ sở giao thông vận tải hiện đại, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã, đang và sẽ là đối tác tiềm năng của nhiều địa phương của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực hợp tác.

Giới thiệu về tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Tứ Xuyên, thông tin tại hội nghị cho thấy, Tứ Xuyên là trung tâm của miền Tây Trung Quốc, có thủ phủ là Thành Đô - một trong những trung tâm giao thông vận tải và giao thương quan trọng của Trung Quốc.

Năm 2022, Tứ Xuyên có dân số 84 triệu, quy mô dân số đứng thứ tư trong các tỉnh, thành phố Trung Quốc; đứng thứ sáu về kinh tế của Trung Quốc với tổng ngân sách quốc nội (GDP) năm 2022 đạt 5.674 tỷ CNY và GDP bình quân theo đầu người đạt 10.072 USD.

Quan he thuong mai Viet Nam-Trung Quoc huong toi on dinh, can bang hinh anh 2
Đại diện Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Quy mô ngoại thương của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) năm 2022 đạt 151,1 tỷ USD, tăng 2,7% so với năm 2021, trong đó kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đạt khoảng 11,3 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 7,4% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) trong các nước ASEAN.

Hơn nữa, Tứ Xuyên có vị thế quan trọng, nằm trong các quy hoạch chiến lược phát triển liên kết vùng trọng điểm của Trung Quốc như: "Tuyến đường vận tải liên vận quốc tế trên bộ - trên biển mới", "Vành đai kinh tế sông Trường Giang," chiến lược “Song Thành” (Trùng Khánh-Thành Đô), tuyến đường sắt Trung Quốc-châu Âu. Do đó, Tứ Xuyên có vai trò kết nối liên thông giữa khu vực nội địa Trung Quốc với các nước láng giềng Đông Nam Á; trong đó, có Việt Nam.

Đáng lưu ý, ngày 18/4/2022, Trung Quốc khai trương chuyến tàu chở hàng đầu tiên từ Thành Đô đến Hà Nội, Việt Nam. Đó là chuyến tàu Shuangliu (Song Lưu) - mô hình liên vận tải quốc tế đường không-đường sắt.

Việc khai trương chuyến tàu chở hàng Thành Đô (Shuangliu)-Hà Nội sẽ cải thiện hơn nữa mạng lưới vận tải hàng không, đường biển, đường bộ phía Tây Trung Quốc, giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa các cơ hội từ Hiệp định Đối tác Kinh tế Khu vực (RCEP) và tăng cường kết nối thương mại quốc tế giữa Trung Quốc (Tứ Xuyên) với các nước ASEAN nói chung, với Việt Nam nói riêng.

Ngày 29/9/2022, Trung Quốc tiếp tục khai trương chuyến tàu vận tải thẳng từ Thành Đô đến ga Đồng Đăng, Lạng Sơn, Việt Nam, mở ra một kênh hậu cần quốc tế mới, an toàn và nhanh chóng để vận tải hàng hóa từ Tứ Xuyên đến các nước ASEAN; trong đó, có Việt Nam.

Ngoài ra, ngày 11/6/2022, tuyến vận tải đường bộ cao tốc xuyên biên giới ASEAN Việt Nam-Trung Quốc (Tứ Xuyên) đã được thông xe hai chiều để hỗ trợ việc xây dựng hành lang vận chuyển liên vận đất liền-trên biển mới ở phía Tây Trung Quốc.

Lô hàng đầu tiên được vận chuyển từ Tứ Xuyên đi các nước ASEAN là linh kiện máy tính, khởi hành từ Thành Đô, đi qua các cảng Đông Hưng và Bằng Tường, đến Hà Nội sau 6 ngày, đánh dấu việc chính thức khai trương tuyến vận tải cao tốc xuyên biên giới "Thành Đô-ASEAN."

Đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc (Tứ Xuyên, Trùng Khánh) giao lưu trao đổi hàng hóa một cách thuận lợi và nhanh chóng./.

www.vietnamplus.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Tháng 8/2025, hơn 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 8/2025, hơn 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 8/2025, cả nước có 20,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 326,1 nghìn tỷ đồng.
Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, nhập khẩu chững lại trong tháng 8

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, nhập khẩu chững lại trong tháng 8

Tháng 8/2025, hồ tiêu xuất khẩu khởi sắc, đạt hơn 21.000 tấn, còn nhập khẩu chững lại, phản ánh sự cân chỉnh cung cầu trên thị trường.
Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Truy xuất nguồn gốc minh bạch và chứng nhận quốc tế trở thành nền tảng cốt lõi, giúp hàng Việt nâng tầm thương hiệu, chinh phục thị trường toàn cầu.
Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Sản lượng xe máy xuất xưởng trong tháng 8/2025 tiếp tục ở mức cao, đảm bảo nguồn cung dồi dào và góp phần thúc đẩy sức mua trong mùa cao điểm đầu năm học mới.
Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.