Quan hệ thương mại Việt Nam-Trung Quốc hướng tới ổn định, cân bằng

Hội nghị XTTM, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam-Trung Quốc là cơ hội kết nối, tận dụng cơ hội cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
Làm sâu sắc thêm dòng chảy thương mại hai nước Việt Nam-Trung QuốcChương trình gặp gỡ đầu xuân giữa các tỉnh biên giới Việt Nam-Trung Quốc

Nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam-Trung Quốc, sáng 3/4, tại Hà Nội, nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Đoàn công tác Ủy ban Xúc tiến thương mại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên (CCPIT) tổ chức Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam-Trung Quốc (Tứ Xuyên).

Quan he thuong mai Viet Nam-Trung Quoc huong toi on dinh, can bang hinh anh 1
Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết trong bối cảnh Trung Quốc chính thức mở cửa cho phép nhiều loại nông, thủy sản có thế mạnh của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, nhất là việc nước này dỡ bỏ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 từ ngày 8/1/2023. Do đó, hội nghị là cơ hội kết nối, tận dụng cơ hội cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Chia sẻ tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên (Trung Quốc) Hoàng Lê nhấn mạnh, Hội nghị xúc tiến lần này là dịp mở ra những cơ hội mới, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc (Tứ Xuyên) tăng cường hơn nữa giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư. Điều này góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại Việt Nam-Trung Quốc phát triển ổn định, cân bằng và bền vững.

Tại hội nghị, các đại biểu đã giới thiệu về các cơ hội và tiềm năng trong hợp tác thương mại, đầu tư trong ngành công thương giữa doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc. Cùng đó, các đại biểu cũng đã chứng kiến lễ ký 3 Bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Thông qua việc ký kết các bản ghi nhớ, doanh nghiệp hai bên sẽ có thêm cơ sở để tăng cường hợp tác. Qua đó, cùng thúc đẩy mối quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Tứ Xuyên trong các nước ASEAN. Với quy mô dân số lớn và các thế mạnh về du lịch, công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo, khai khoáng và cơ sở giao thông vận tải hiện đại, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã, đang và sẽ là đối tác tiềm năng của nhiều địa phương của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực hợp tác.

Giới thiệu về tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Tứ Xuyên, thông tin tại hội nghị cho thấy, Tứ Xuyên là trung tâm của miền Tây Trung Quốc, có thủ phủ là Thành Đô - một trong những trung tâm giao thông vận tải và giao thương quan trọng của Trung Quốc.

Năm 2022, Tứ Xuyên có dân số 84 triệu, quy mô dân số đứng thứ tư trong các tỉnh, thành phố Trung Quốc; đứng thứ sáu về kinh tế của Trung Quốc với tổng ngân sách quốc nội (GDP) năm 2022 đạt 5.674 tỷ CNY và GDP bình quân theo đầu người đạt 10.072 USD.

Quan he thuong mai Viet Nam-Trung Quoc huong toi on dinh, can bang hinh anh 2
Đại diện Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Quy mô ngoại thương của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) năm 2022 đạt 151,1 tỷ USD, tăng 2,7% so với năm 2021, trong đó kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đạt khoảng 11,3 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 7,4% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) trong các nước ASEAN.

Hơn nữa, Tứ Xuyên có vị thế quan trọng, nằm trong các quy hoạch chiến lược phát triển liên kết vùng trọng điểm của Trung Quốc như: "Tuyến đường vận tải liên vận quốc tế trên bộ - trên biển mới", "Vành đai kinh tế sông Trường Giang," chiến lược “Song Thành” (Trùng Khánh-Thành Đô), tuyến đường sắt Trung Quốc-châu Âu. Do đó, Tứ Xuyên có vai trò kết nối liên thông giữa khu vực nội địa Trung Quốc với các nước láng giềng Đông Nam Á; trong đó, có Việt Nam.

Đáng lưu ý, ngày 18/4/2022, Trung Quốc khai trương chuyến tàu chở hàng đầu tiên từ Thành Đô đến Hà Nội, Việt Nam. Đó là chuyến tàu Shuangliu (Song Lưu) - mô hình liên vận tải quốc tế đường không-đường sắt.

Việc khai trương chuyến tàu chở hàng Thành Đô (Shuangliu)-Hà Nội sẽ cải thiện hơn nữa mạng lưới vận tải hàng không, đường biển, đường bộ phía Tây Trung Quốc, giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa các cơ hội từ Hiệp định Đối tác Kinh tế Khu vực (RCEP) và tăng cường kết nối thương mại quốc tế giữa Trung Quốc (Tứ Xuyên) với các nước ASEAN nói chung, với Việt Nam nói riêng.

Ngày 29/9/2022, Trung Quốc tiếp tục khai trương chuyến tàu vận tải thẳng từ Thành Đô đến ga Đồng Đăng, Lạng Sơn, Việt Nam, mở ra một kênh hậu cần quốc tế mới, an toàn và nhanh chóng để vận tải hàng hóa từ Tứ Xuyên đến các nước ASEAN; trong đó, có Việt Nam.

Ngoài ra, ngày 11/6/2022, tuyến vận tải đường bộ cao tốc xuyên biên giới ASEAN Việt Nam-Trung Quốc (Tứ Xuyên) đã được thông xe hai chiều để hỗ trợ việc xây dựng hành lang vận chuyển liên vận đất liền-trên biển mới ở phía Tây Trung Quốc.

Lô hàng đầu tiên được vận chuyển từ Tứ Xuyên đi các nước ASEAN là linh kiện máy tính, khởi hành từ Thành Đô, đi qua các cảng Đông Hưng và Bằng Tường, đến Hà Nội sau 6 ngày, đánh dấu việc chính thức khai trương tuyến vận tải cao tốc xuyên biên giới "Thành Đô-ASEAN."

Đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc (Tứ Xuyên, Trùng Khánh) giao lưu trao đổi hàng hóa một cách thuận lợi và nhanh chóng./.

www.vietnamplus.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.