Quan hệ thương mại Việt Nam-Trung Quốc hướng tới ổn định, cân bằng

Hội nghị XTTM, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam-Trung Quốc là cơ hội kết nối, tận dụng cơ hội cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
Làm sâu sắc thêm dòng chảy thương mại hai nước Việt Nam-Trung Quốc Chương trình gặp gỡ đầu xuân giữa các tỉnh biên giới Việt Nam-Trung Quốc

Nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam-Trung Quốc, sáng 3/4, tại Hà Nội, nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Đoàn công tác Ủy ban Xúc tiến thương mại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên (CCPIT) tổ chức Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam-Trung Quốc (Tứ Xuyên).

Quan he thuong mai Viet Nam-Trung Quoc huong toi on dinh, can bang hinh anh 1
Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết trong bối cảnh Trung Quốc chính thức mở cửa cho phép nhiều loại nông, thủy sản có thế mạnh của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, nhất là việc nước này dỡ bỏ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 từ ngày 8/1/2023. Do đó, hội nghị là cơ hội kết nối, tận dụng cơ hội cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Chia sẻ tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên (Trung Quốc) Hoàng Lê nhấn mạnh, Hội nghị xúc tiến lần này là dịp mở ra những cơ hội mới, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc (Tứ Xuyên) tăng cường hơn nữa giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư. Điều này góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại Việt Nam-Trung Quốc phát triển ổn định, cân bằng và bền vững.

Tại hội nghị, các đại biểu đã giới thiệu về các cơ hội và tiềm năng trong hợp tác thương mại, đầu tư trong ngành công thương giữa doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc. Cùng đó, các đại biểu cũng đã chứng kiến lễ ký 3 Bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Thông qua việc ký kết các bản ghi nhớ, doanh nghiệp hai bên sẽ có thêm cơ sở để tăng cường hợp tác. Qua đó, cùng thúc đẩy mối quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Tứ Xuyên trong các nước ASEAN. Với quy mô dân số lớn và các thế mạnh về du lịch, công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo, khai khoáng và cơ sở giao thông vận tải hiện đại, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã, đang và sẽ là đối tác tiềm năng của nhiều địa phương của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực hợp tác.

Giới thiệu về tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Tứ Xuyên, thông tin tại hội nghị cho thấy, Tứ Xuyên là trung tâm của miền Tây Trung Quốc, có thủ phủ là Thành Đô - một trong những trung tâm giao thông vận tải và giao thương quan trọng của Trung Quốc.

Năm 2022, Tứ Xuyên có dân số 84 triệu, quy mô dân số đứng thứ tư trong các tỉnh, thành phố Trung Quốc; đứng thứ sáu về kinh tế của Trung Quốc với tổng ngân sách quốc nội (GDP) năm 2022 đạt 5.674 tỷ CNY và GDP bình quân theo đầu người đạt 10.072 USD.

Quan he thuong mai Viet Nam-Trung Quoc huong toi on dinh, can bang hinh anh 2
Đại diện Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Quy mô ngoại thương của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) năm 2022 đạt 151,1 tỷ USD, tăng 2,7% so với năm 2021, trong đó kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đạt khoảng 11,3 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 7,4% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) trong các nước ASEAN.

Hơn nữa, Tứ Xuyên có vị thế quan trọng, nằm trong các quy hoạch chiến lược phát triển liên kết vùng trọng điểm của Trung Quốc như: "Tuyến đường vận tải liên vận quốc tế trên bộ - trên biển mới", "Vành đai kinh tế sông Trường Giang," chiến lược “Song Thành” (Trùng Khánh-Thành Đô), tuyến đường sắt Trung Quốc-châu Âu. Do đó, Tứ Xuyên có vai trò kết nối liên thông giữa khu vực nội địa Trung Quốc với các nước láng giềng Đông Nam Á; trong đó, có Việt Nam.

Đáng lưu ý, ngày 18/4/2022, Trung Quốc khai trương chuyến tàu chở hàng đầu tiên từ Thành Đô đến Hà Nội, Việt Nam. Đó là chuyến tàu Shuangliu (Song Lưu) - mô hình liên vận tải quốc tế đường không-đường sắt.

Việc khai trương chuyến tàu chở hàng Thành Đô (Shuangliu)-Hà Nội sẽ cải thiện hơn nữa mạng lưới vận tải hàng không, đường biển, đường bộ phía Tây Trung Quốc, giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa các cơ hội từ Hiệp định Đối tác Kinh tế Khu vực (RCEP) và tăng cường kết nối thương mại quốc tế giữa Trung Quốc (Tứ Xuyên) với các nước ASEAN nói chung, với Việt Nam nói riêng.

Ngày 29/9/2022, Trung Quốc tiếp tục khai trương chuyến tàu vận tải thẳng từ Thành Đô đến ga Đồng Đăng, Lạng Sơn, Việt Nam, mở ra một kênh hậu cần quốc tế mới, an toàn và nhanh chóng để vận tải hàng hóa từ Tứ Xuyên đến các nước ASEAN; trong đó, có Việt Nam.

Ngoài ra, ngày 11/6/2022, tuyến vận tải đường bộ cao tốc xuyên biên giới ASEAN Việt Nam-Trung Quốc (Tứ Xuyên) đã được thông xe hai chiều để hỗ trợ việc xây dựng hành lang vận chuyển liên vận đất liền-trên biển mới ở phía Tây Trung Quốc.

Lô hàng đầu tiên được vận chuyển từ Tứ Xuyên đi các nước ASEAN là linh kiện máy tính, khởi hành từ Thành Đô, đi qua các cảng Đông Hưng và Bằng Tường, đến Hà Nội sau 6 ngày, đánh dấu việc chính thức khai trương tuyến vận tải cao tốc xuyên biên giới "Thành Đô-ASEAN."

Đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc (Tứ Xuyên, Trùng Khánh) giao lưu trao đổi hàng hóa một cách thuận lợi và nhanh chóng./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt 2.400 đơn, thu về 500 triệu đồng

Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt 2.400 đơn, thu về 500 triệu đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Năng lượng tái tạo, năng lượng xanh – Tiềm năng và cơ hội

Năng lượng tái tạo, năng lượng xanh – Tiềm năng và cơ hội

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Công nghệ & Thiết bị điện – Vietnam ETE 2024 và Sản phẩm Tiết kiệm năng lượng và Năng lượng xanh – Enertec Expo 2024.
Những người không ngủ ở chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô

Những người không ngủ ở chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô

Khi thành phố lên đèn, những con phố vắng bóng người qua lại thì chợ Long Biên (Hà Nội) - chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô lại bắt đầu tấp nập.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Năm 2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tiếp tục triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu, giao thương đã được chứng minh tính hiệu quả trong những năm qua.
Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Năm 2023, hoạt động XTTM đã được lãnh đạo đánh giá cao, được DN hưởng ứng, hiệu quả trong hỗ trợ khó khăn, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
Điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container cảng biển từ 15/2/2024

Điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container cảng biển từ 15/2/2024

Giá dịch vụ bốc dỡ container ở một số khu vực cảng biển sẽ tăng khoảng 10% so với mức giá quy định trong Thông tư 54.
Việt Nam tăng cường quảng bá sản phẩm dệt may tại Ấn Độ

Việt Nam tăng cường quảng bá sản phẩm dệt may tại Ấn Độ

Trung tâm xúc tiến và Tổ chức hội chợ Worldex dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương và Bộ Dệt may Ấn Độ đã tổ chức Hội chợ dệt may Nam Á 2023 tại Ấn Độ từ ngày 7-9/12.
Nhiều công nghệ mới trưng bày tại Vietnam Expo 2023 lần thứ 21

Nhiều công nghệ mới trưng bày tại Vietnam Expo 2023 lần thứ 21

Ngày 7/12/2023, Vietnam Expo 2023 đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, quận 7 TP. Hồ Chí Minh, trưng bày nhiều công nghệ mới.
Hướng tới xuất khẩu chính ngạch tôm hùm

Hướng tới xuất khẩu chính ngạch tôm hùm

Từ tháng 8 đến nay, việc xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc gặp khó khăn do phía bạn thay đổi một số quy định về nhập khẩu. Tại hai tỉnh nuôi tôm hùm trọng điểm là Khánh Hòa và Phú Yên, người nuôi tôm hùm bông đang đối mặt hai khó khăn lớn là giá tôm hùm giảm mạnh và khó tiêu thụ sản phẩm.
Kích cầu tiêu thụ nông sản sạch

Kích cầu tiêu thụ nông sản sạch

Kết nối cung-cầu hàng hóa; hợp tác thương mại với các tỉnh, thành phố; phiên chợ nông sản... là những hoạt động giúp nông dân vượt qua khó khăn.

Tin khác

Loại hạt tỷ USD giá cao kỷ lục, lo mất nghìn tỷ khi hái quả xanh

Loại hạt tỷ USD giá cao kỷ lục, lo mất nghìn tỷ khi hái quả xanh

Cà phê có giá cao kỷ lục và dự báo sẽ tiếp tục tăng thời gian tới. Chuyên gia cảnh báo, người dân thu hái quả xanh sẽ ảnh hưởng tới chất lượng, đồng thời mất hàng nghìn tỷ đồng.
50 năm Việt Nam-Italy: Cơ hội hợp tác mới cho mối quan hệ lâu dài

50 năm Việt Nam-Italy: Cơ hội hợp tác mới cho mối quan hệ lâu dài

Đại sứ Dương Hải Hưng nhấn mạnh Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Turin là sự kiện quan trọng để hai bên trao đổi và chia sẻ thông tin, tăng cường, thúc đẩy kết nối hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư.
Việt Nam đóng góp tích cực, trách nhiệm vào công việc của IAEA

Việt Nam đóng góp tích cực, trách nhiệm vào công việc của IAEA

Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã tổ chức phiên thảo luận về báo cáo thường niên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) năm 2022.
Quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Hội chợ Du lịch Thế giới London 2023

Quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Hội chợ Du lịch Thế giới London 2023

WTM London 2023 thu hút khoảng 4.000 doanh nghiệp tham dự, với số lượng khách tham quan dự kiến cao hơn WTM London 2022. Năm ngoái, sự kiện thu hút 38.500 lượt khách đến từ 184 quốc gia.
Lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam tham khảo kinh nghiệm của thị trường Mỹ

Lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam tham khảo kinh nghiệm của thị trường Mỹ

VCCI và Đại sứ quán nước ta tại Mỹ vừa tổ chức cuộc trao đổi với chủ đề Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả thông qua Đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ.
Kiên trì, kiên quyết gỡ khó để phục hồi tăng trưởng

Kiên trì, kiên quyết gỡ khó để phục hồi tăng trưởng

Việt Nam vẫn phải tiếp tục duy trì các giải pháp tháo gỡ các rào cản, thúc đẩy chính sách tín dụng cho doanh nghiệp; thúc đẩy đầu tư công.
Khai mạc chuỗi triển lãm máy móc thiết bị & nguyên phụ liệu dệt may, da giày VTG 2023

Khai mạc chuỗi triển lãm máy móc thiết bị & nguyên phụ liệu dệt may, da giày VTG 2023

Sáng 25/10 đã khai mạc chuỗi triển lãm quốc tế về máy móc, thiết bị nguyên phụ liệu dệt may, da giày VTG 2023 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn.
Hơn 625 doanh nghiệp tham gia triển lãm VietnamPlas 2023

Hơn 625 doanh nghiệp tham gia triển lãm VietnamPlas 2023

VietnamPlas 2023 là triển lãm ngành nhựa và cao su, đã khai mạc sáng nay 18/10/2023, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Sở Công Thương Đắk Lắk gặp gỡ với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc

Sở Công Thương Đắk Lắk gặp gỡ với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc

Mới đây, đoàn công tác của Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk đã đến thăm và làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc để mở rộng xúc tiến thương mại.
Ngành công nghiệp in Việt Nam phải đổi mới công nghệ để đuổi kịp thế giới

Ngành công nghiệp in Việt Nam phải đổi mới công nghệ để đuổi kịp thế giới

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu, doanh nghiệp Việt Nam phải đổi mới công nghệ, nguyên liệu thân thiện môi trường để đuổi kịp thế giới.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng SJC kết thúc tuần giá tăng mạnh so với kết phiên tuần trước nhưng người mua vàng vẫn thu về khoản lỗ hơn 1 triệu đồng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt trượt dốc sau cuộc tấn công của Iran, với dầu WTI giảm 0,29%, dầu Brent giảm 0,02%.
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC lên đỉnh 85 triệu đồng/lượng cao chưa từng có trong lịch sử

Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC lên đỉnh 85 triệu đồng/lượng cao chưa từng có trong lịch sử

Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC tiến lên mức 85 triệu đồng/lượng, tăng cao chưa từng có trong lịch sử, vàng thế giới lại lập kỷ lục giá cao mới.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần giảm nhẹ xấp xỉ 1%, tuy nhiên, tuần này giá dầu được dự báo tăng cao.
Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC ngay đầu tuần tăng sốc hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, lại thiết lập đỉnh cao mới trong lịch sử lên mức 85,4 triệu đồng/lượng
Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC đồng loạt giảm mạnh hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá trượt xuống quanh ngưỡng 83 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024, giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ, cụ thể, dầu WTI xuống mức 85,31 USD/thùng, dầu Brent xuống mức 90,02 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay 13/4/2024: Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% tuần qua

Giá xăng dầu hôm nay 13/4/2024: Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% tuần qua

Giá xăng dầu hôm nay 13/4/2024, giá dầu thế giới ghi nhận mức giảm hàng tuần, cụ thể, dầu Brent giảm 0,8%, dầu WTI giảm hơn 1%.
Phiên bản di động