Quan hệ kinh tế-thương mại của Việt Nam-Australia ngày càng khởi sắc

Nửa đầu năm 2022, các doanh nghiệp của Việt Nam xuất khẩu được khối lượng hàng hóa trị giá 2,78 tỷ USD sang thị trường Australia, tăng hơn 691,35 triệu USD so với cùng kỳ năm 2021.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Australia trong 6 tháng đầu năm 2022 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, với kim ngạch hai chiều lần đầu tiên đạt hơn 8,01 tỷ USD, tăng 38,45% so với cùng kỳ năm trước.

Nhận định về kết quả thương mại hết sức khả quan giữa hai nước, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa cho biết dù tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa quốc tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng mối quan hệ kinh tế-thương mại của Việt Nam và Australia ngày càng khởi sắc.

Quan he kinh te-thuong mai cua Viet Nam-Australia ngay cang khoi sac hinh anh 1
Hoa quả Việt Nam bày bán tại hội chợ xúc tiến thương mại hàng nông sản ở Australia. (Ảnh: Diệu Linh/Vietnam+)

Về xuất khẩu, nửa đầu năm 2022, các doanh nghiệp của Việt Nam đã xuất khẩu được khối lượng hàng hóa trị giá 2,78 tỷ USD sang thị trường Australia, tăng hơn 691,35 triệu USD (tương đương 33,07%) so với cùng kỳ năm 2021.

Các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam bao gồm cà phê, hàng thủy sản, sắt thép và sản phẩm từ sắt thép, linh kiện điện tử vẫn tăng trưởng ấn tượng.

Đơn cử, mặt hàng sắt thép tăng 548,63%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 136,6%; càphê tăng hơn 106,78%, máy móc thiết bị và phụ tùng tăng hơn 91,47%... Trong khi đó, các mặt hàng rau, củ quả và gạo cũng tiếp tục tăng hai con số.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 5,23 tỷ USD, tăng vượt 1,53 tỷ USD (tương đương 41,50%) so với cùng kỳ năm trước.

Các mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh chủ yếu vẫn là các nhóm nguyên, nhiên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất như: than các loại, lúa mì, bông các loại, phế liệu sắt thép, sắt thép các loại...

Ông Nguyễn Phú Hòa cho biết các đối tác Australia đánh giá cao hàng hóa của Việt Nam cả về chất lượng và giá thành. Thương vụ đã nhận được nhiều ý kiến bảy tỏ mong muốn mở rộng hơn khả năng hợp tác với Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Phú Hòa cũng lưu ý do chuỗi cung ứng toàn cầu hiện vẫn bất ổn, giá thành vận chuyển cao nên các doanh nghiệp cần chủ động trong kinh doanh, kịp thời kiểm soát chuỗi cung ứng.

Tháng 11/2021, Việt Nam và Australia đã ký kết Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa hai nước trở thành 10 đối tác thương mại hàng đầu và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều của nhau. Đây là tiền đề tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác.

Ông Nguyễn Phú Hòa chia sẻ để đưa nội dung Chiến lược đến gần hơn với các doanh nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã tham gia, phối hợp thực hiện nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo, nhằm phổ biến nội dung của Chiến lược, cung cấp thông tin kịp thời đến doanh nghiệp Xứ chuột túi.

Cơ quan Thương vụ cũng đồng loạt triển khai kêu gọi doanh nghiệp Australia quan tâm và tận dụng tốt hơn lợi thế của các hiệp định thương mại đa phương mà cả hai nước đều là thành viên, như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện Kinh tế Khu vực (RCEP).

Tại các cuộc hội thảo tổ chức ở các bang New South Wales, Queensland, Victoria, Bắc Australia, ông Nguyễn Phú Hòa nêu rõ các doanh nghiệp cần quan tâm tới hiệp định ở góc độ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững giữa hai nước, nhất là các ngành hàng có kim ngạch lớn, để mở rộng cơ hội, gia tăng hợp tác đầu tư với Việt Nam.

Quan he kinh te-thuong mai cua Viet Nam-Australia ngay cang khoi sac hinh anh 2
Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa tại sự kiện xúc tiến thương mại cho hàng nông sản Việt Nam ở Australia. (Ảnh: Diệu Linh/Vietnam+)

Với tiềm năng phát triển giữa hai nước, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia tin rằng triển vọng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam và Australia sẽ còn tăng trưởng tốt hơn nữa, có khả năng vượt qua dự báo 15 tỷ USD cho cả năm 2022, tiếp tục ghi nhận một kỷ lục thương mại mới cho hai nước.

Trong thời gian tới, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia đã lên kế hoạch tiếp tục triển khai nhiều chương trình xúc tiến theo kế hoạch hành động đề ra, liên quan tới các ngành hàng có kim ngạch lớn, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công thương về mở rộng dư địa xuất nhập khẩu cho các ngành hàng của Việt Nam.

Ngoài ra, lĩnh vực kinh tế số cũng sẽ được cơ quan Thương vụ chú trọng thúc đẩy, đặc biệt là đối với ngành hàng nông sản.

Ông Nguyễn Phú Hòa nhấn mạnh nhiều mặt hàng mới của Việt Nam đã cho thấy tiềm năng tăng trưởng tại thị trường châu Á-Thái Bình Dương, như các loại hoa quả đông lạnh, bao gồm mít, chanh leo, sầu riêng và một số loại gia vị.

Thương vụ đang nghiên cứu chương trình phát triển kinh tế của chính phủ mới tại Australia, để kịp thời thúc đẩy hơn nữa hợp tác các ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam./.

Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.