Phú Thọ: Hàng Việt chiếm lĩnh vùng khó khăn

(VEN) - Tỷ lệ hàng Việt Nam trong hệ thống phân phối bán lẻ và Điểm bán hàng Việt Nam của tỉnh Phú Thọ đang ở mức rất cao với khoảng trên 90%. Các điểm phân phối này đã góp phần rất lớn trong việc giúp hàng hóa Việt chiếm lĩnh tốt các khu vực khó khăn.
phu tho hang viet chiem linh vung kho khan
Người tiêu dùng ưu tiên chọn mua hàng tại Cửa hàng thương mại xã Võ Miếu

Hàng Việt chiếm 90% tại kênh phân phối

Cửa hàng thương mại xã Võ Miếu (huyện Thanh Sơn) là Điểm bán hàng Việt Nam đầu tiên được xây dựng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, đến nay vẫn là một trong những điểm bán hàng Việt Nam tiêu biểu. Bà Nguyễn Lệ Thủy - chủ cửa hàng - cho biết: Ngay từ những ngày đầu, cửa hàng đã chú trọng liên kết với các doanh nghiệp (DN) sản xuất sản phẩm có chất lượng với giá phải chăng. Hiện nay, hầu hết hàng hóa tại cửa hàng đều là hàng của DNViệt Nam hoặc DNliên doanh sản xuất tại Việt Nam. Đa dạng về mẫu mã, chất lượng bảo đảm, giá phù hợp với thu nhập của người dân nông thôn nên hàng hóa tại điểm bán được tiêu thụ rất mạnh. Chỉ riêng trong dịp Tết Mậu Tuất vừa qua, lượng hàng hóa tiêu thụ tại điểm bán cao hơn các tháng bình thường khoảng 15 - 20%.

Không chỉ chiếm tỷ lệ cao tại Điểm bán hàng Việt Nam, hàng Việt Nam còn chiếm đa số tại một số kênh phân phối khác. Đơn cử, tại siêu thị Aloha mall (huyện Thanh Sơn), hàng Việt Nam chiếm tới trên 90%, mang lại doanh thu lớn cho cửa hàng. Do chú trọng liên kết với các nhà máy nên sản phẩm tại siêu thị đều quen thuộc với người tiêu dùng như: Bánh kẹo Hữu Nghị, Kinh Đô; nước giải khát (Coca Cola, Pepsi); sữa Vinamilk…

Minh chứng trên cho thấy, hàng Việt Nam đã và đang ngày càng chiếm tỷ lệ cao tại hệ thống phân phối của tỉnh Phú Thọ. Theo Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ, trước đây, hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc được người tiêu dùng khu vực huyện miền núi Thanh Sơn nói riêng và tỉnh Phú Thọ nói chung ưa chuộng vì mẫu mã phong phú, đa dạng, giá rẻ, số lượng nhiều. Tuy nhiên, sau khi các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn được tổ chức, cùng với việc triển khai xây dựng nhiều điểm bán hàng Việt Nam, người tiêu dùng đã có cơ hội được tiếp cận với hàng hóa chất lượng cao do DNViệt Nam sản xuất. Người dân còn được hướng dẫn cách sử dụng, từ đó có cơ hội so sánh các sản phẩm hàng Việt Nam với hàng ngoại nhập được bày bán trên địa bàn.

Bên cạnh hiệu quả quảng bá hàng Việt, việc triển khai xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam tại nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa Phú Thọ còn giúp kích cầu tiêu dùng, xúc tiến hàng hóa, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay. Đây cũng là dịp người tiêu dùng được tiếp cận với hàng Việt Nam chất lượng cao, từ đó, hạn chế tiêu thụ hàng giá rẻ chất lượng thấp, tăng tiêu thụ hàng hóa Việt trên thị trường. Điểm bán hàng Việt Nam ra đời cũng giúp khắc phục những hạn chế trước đây khi hệ thống phân phối hàng Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức, người tiêu dùng chưa phân biệt được hàng hóa chất lượng và hàng trôi nổi. Tinh thần ưu tiên sử dụng hàng Việt còn giúp lan tỏa và gia tăng tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước tại các cửa hàng, siêu thị, kênh phân phối trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, sức lan tỏa tinh thần ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam còn giúp các cơ sở sản xuất, DNkhông ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng. Các DNcòn tổ chức chiến dịch quảng cáo, dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật và lắp đặt, bảo hành sau bán hàng hay triển khai nhiều đợt giảm giá, khuyến mại để kích thích sức mua. Qua đó, nhiều mặt hàng sản xuất trong tỉnh ngày càng tạo được uy tín cao đối với người tiêu dùng như sản phẩm của Công ty Chè Phú Đa, Công ty TNHHThái Hưng, Làng nghề chè Ngọc Đồng… Song song với việc tiêu thụ ổn định trong nước, các sản phẩm này cũng ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng Việt

Tiếp tục nâng cao hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) cũng như duy trì và tăng cao tỷ lệ hàng hóa Việt Nam tại hệ thống phân phối, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Phú Thọ đặt mục tiêu tiếp tục đổi mới nội dung tuyên truyền để người dân có ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện CVĐ; có thiện cảm với hàng Việt; tiến tới tạo sự đồng thuận giữa nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng.

phu tho hang viet chiem linh vung kho khan

Riêng đối với khu vực sản xuất, phấn đấu 100% DNthực hiện đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất, đổi mới hình thức tiếp cận thị trường. Đối với đơn vị quản lý thị trường cấp huyện và cấp tỉnh, 100% đơn vị phải có kế hoạch và thường xuyên tổ chức kiểm tra để làm trong sạch hàng hóa lưu thông trên địa bàn. Ít nhất 75% người dân tham gia tích cực và có hiệu quả CVĐ.

Đặc biệt, tại khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi, vùng khó khăn, Sở Công Thương Phú Thọ sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường, bảo đảm lưu thông hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các loại hàng hóa thiết yếu cho nhu cầu của người dân, nhất là trong các dịp lễ, Tết... Vận động và tạo điều kiện để DNxây dựng các điểm bán hàng Việt Nam, điểm bán hàng bình ổn thị trường.

Tỉnh Phú Thọ có 4 Điểm bán hàng Việt được xây dựng tại cáchuyện: ThanhSơn, LâmThao, Phù Ninhvà ThanhBa; đem lại ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống người dân, nhất là người dân vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Phương Lan
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.