Phòng tránh lừa đảo trong thương mại quốc tế

Không ít doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã phải đối diện với tình trạng bị lừa gạt, chịu thiệt hại về tài sản, hàng hóa khi chủ quan và thiếu hiểu biết về đối tác.
Ban hành quy định mới về phát hành riêng lẻ trái phiếu Chính phủ Ngân hàng thương mại được làm đại lý bán trái phiếu Chính phủ từ 15/1/2024 Những ngân hàng nào được nới room tín dụng?

Dù nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam hiện đứng trong top đầu thế giới, nhưng đa phần doanh nghiệp lại có quy mô nhỏ và vừa, rất thiếu kinh nghiệm ứng phó với lừa đảo và tranh chấp thương mại quốc tế. Nhiều doanh nghiệp Việt thường bỏ qua khâu kiểm tra đối tác, trong khi đây là một yêu cầu bắt buộc khi giao dịch với đối tác mới.

Phòng tránh lừa đảo trong thương mại quốc tế
Hoàn thiện sản phẩm giày xuất khẩu tại Công ty cổ phần Tập đoàn Giày Gia Ðịnh, thành phố Thủ Ðức, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh HỒNG ÐẠT)

Nguy cơ lừa đảo cao

Trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, tranh chấp và gian lận thương mại là câu chuyện mà các doanh nghiệp xuất nhập khẩu luôn phải tính đến. Khi Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn, các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn với nhiều đối tác, tạo sân chơi rộng lớn hơn với luật chơi khác nhau thì nguy cơ tranh chấp, lừa đảo cũng phức tạp hơn. Ðặc biệt, tình trạng lừa đảo đang diễn ra không chỉ ở khu vực Trung Ðông, châu Phi mà ngày càng phổ biến ngay cả tại các thị trường lớn, có uy tín, mức độ rủi ro thấp như Mỹ, châu Âu.

Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh chia sẻ: Theo ghi nhận của Thương vụ, thời gian qua, các vụ lừa đảo thương mại thường có quy mô nhỏ nhưng mật độ tăng rất nhanh. Mặc dù Thương vụ đã không ít lần cảnh báo doanh nghiệp Việt Nam qua nhiều kênh thông tin khác nhau, nhưng số vụ lừa đảo vẫn không hề giảm; trung bình mỗi tháng Thương vụ tiếp nhận khoảng 10 vụ việc. Theo quan sát, do đang "khát" đơn hàng nên khi nhận được lời đề nghị từ nước ngoài, nhất là từ thị trường tin cậy như Canada, doanh nghiệp Việt Nam có xu hướng chủ quan, dẫn tới sơ hở khi tiếp cận cũng như soạn thảo hợp đồng.

Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Italia Dương Phương Thảo cũng nhận xét, tại Italia, tình trạng lừa đảo thương mại diễn ra dưới nhiều hình thức, xảy ra cả với doanh nghiệp nhập khẩu lẫn xuất khẩu. Khi gian lận lừa đảo xảy ra, kể cả có sự hỗ trợ của các Thương vụ, cơ quan quản lý nhà nước và các luật sư, việc khắc phục vẫn rất khó khăn và gây nhiều tốn kém đối với doanh nghiệp.

Các đối tượng cũng sử dụng đa dạng thủ đoạn, hình thức lừa đảo. Hình thức thứ nhất, người mua có thể phối hợp với một số nhóm lừa đảo quốc tế để làm giả các bộ chứng từ bao gồm cả chứng từ thanh toán, tiến tới chiếm đoạt toàn bộ chứng từ gốc để nhận hàng. Gần đây, một công ty của Italia lấy tên là World Food đã làm giả chứng từ để lừa đảo nhập khẩu thủy sản của 2 doanh nghiệp Việt Nam.

Trong thương vụ này, hai bên sử dụng hình thức thanh toán D/P, nghĩa là bên mua sẽ thanh toán cho ngân hàng để được nhận bộ chứng từ làm thủ tục nhận hàng. Tuy nhiên, lệnh chuyển tiền của đối tác này lại là chứng từ giả mạo và doanh nghiệp Việt Nam không nhận được tiền. Thương vụ Việt Nam sau đó đã liên hệ luật sư, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thành công.

Hình thức thứ 2 là doanh nghiệp Việt Nam mua hàng từ đối tác nước ngoài và đặt cọc tiền nhưng không được giao hàng hoặc hàng hóa không đạt yêu cầu. Trong các trường hợp này, hợp đồng giữa hai bên thường sơ sài, không có tiêu chuẩn chất lượng cụ thể cho hàng hóa cũng như các ràng buộc khác cho bên bán. Thậm chí, nhiều trường hợp doanh nghiệp Việt chỉ có hợp đồng với môi giới, không ký trực tiếp với bên bán hoặc bên mua ở nước ngoài nên khi xảy ra tranh chấp thương mại, rất khó can thiệp bằng pháp luật.

Hình thức thứ 3 là đối tác Italia thông báo đã mở tài khoản tại một ngân hàng uy tín, nhưng tài khoản này hoàn toàn không hoạt động hoặc địa chỉ nhận chứng từ không phải cán bộ của ngân hàng người mua. Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo cũng có thể đánh tráo, đánh cắp toàn bộ chứng từ hàng hóa gốc. Ðây là thủ đoạn đã được sử dụng trong vụ lừa hơn 70 container hạt điều vào năm 2022. Toàn bộ chứng từ gốc của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong quá trình vận chuyển đến ngân hàng của người mua đã bị tiết lộ mã vận đơn, từ đó các đối tượng có thể tra cứu được lịch di chuyển và đánh cắp.

Cẩn trọng khi giao dịch

Từ kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam giải quyết các vụ lừa đảo thương mại, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha Vũ Chiến Thắng tổng kết một số yếu tố có thể cấu thành rủi ro khiến doanh nghiệp Việt bị lừa đảo. Ðó là cạnh tranh trong bán hàng ngày càng nhiều làm doanh nghiệp Việt thường "nóng vội", dẫn đến đàm phán và đưa ra các điều khoản không có lợi, "bị hớ" trong hợp đồng ngoại thương liên quan đến phương thức thanh toán, % đặt cọc hoặc điều kiện giao hàng.

Doanh nghiệp Việt cũng thường hạn chế trong việc xác minh đối tác nước ngoài (về tư cách pháp nhân, năng lực tài chính, kinh nghiệm và uy tín làm ăn quốc tế) - là yếu tố rủi ro cao xảy ra lừa đảo. Ông Chiến khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động phối hợp với Thương vụ trong công tác xác minh đối tác khi tiến hành hoạt động ngoại thương. Trước khi đi đến ký hợp đồng, doanh nghiệp Việt phải đề nghị đối tác cung cấp bản sao có công chứng đầy đủ các thông tin về tình trạng của doanh nghiệp, người đại diện pháp luật, hoàn thành nghĩa vụ thuế và báo cáo tài chính hằng năm,... Các doanh nghiệp phải thảo luận kỹ các điều khoản trong hợp đồng, nhất là các điều khoản về phương thức thanh toán phù hợp (tốt nhất là có bảo lãnh của ngân hàng bên mua), đồng thời lưu ý nâng cao % đặt cọc cho lô hàng (tốt nhất là từ 35-40% trở lên).

Doanh nghiệp cần kết nối, phối hợp với các hiệp hội, ngành hàng nước sở tại để tiếp xúc được với các đối tác uy tín, giúp dễ dàng có thông tin xác minh khi tiến hành giao dịch thương mại quốc tế. Khi giải quyết xong "rắc rối", doanh nghiệp Việt nên thông báo kết quả lại cho các Thương vụ để từ đó đúc kết kinh nghiệm hỗ trợ các trường hợp khác.

Chánh văn phòng Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores) Cao Xuân Thanh chia sẻ: Khó nhất của doanh nghiệp ngành gỗ trong hoạt động ngoại thương là việc xác minh đối tác. Ðơn cử, thị trường cung cấp gỗ tròn chủ yếu cho Việt Nam hiện nay là các quốc gia châu Phi nhưng các doanh nghiệp sở tại thường thiếu thông tin minh bạch, trong khi việc thuê bên thứ 3 hoặc cử người sang tận nơi để làm việc trực tiếp rất tốn kém, ít doanh nghiệp làm được. Do đó, hiệp hội kiến nghị Bộ Công thương thành lập kênh hỗ trợ doanh nghiệp xác minh đối tác kịp thời hơn trong thời gian tới.

Thời gian qua, Bộ Công thương đã nhiều lần cảnh báo các doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch với các doanh nghiệp nước ngoài cần thận trọng và đàm phán kỹ điều khoản thanh toán. Các doanh nghiệp nên trao đổi với đơn vị tư vấn để hiểu rõ, nắm vững nội dung các điều khoản của hợp đồng, nghĩa vụ của mỗi bên, những trường hợp miễn trừ trách nhiệm, quy định về xử lý tranh chấp, bồi thường,... Tuy nhiên, tình trạng doanh nghiệp bị lừa đảo trong giao thương quốc tế vẫn xảy ra.

Bộ Công thương sẽ tiếp tục tổng hợp đầy đủ nhu cầu hỗ trợ và kiến nghị, đề xuất của các hiệp hội, doanh nghiệp; phối hợp với các bộ, ngành liên quan tập trung giải quyết những rào cản, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi giá trị toàn cầu, cạnh tranh bình đẳng trong hội nhập quốc tế. Bộ đã giao nhiệm vụ cho Cục Xúc tiến thương mại phối hợp các đơn vị liên quan liên tục bám sát, đồng hành cùng doanh nghiệp giải quyết tranh chấp, lừa đảo trong thương mại quốc tế. Bộ cũng yêu cầu các hiệp hội, ngành, hàng chủ động phối hợp, cung cấp đầy đủ thông tin tới cơ quan quản lý nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp khi hoạt động thương mại quốc tế; hợp tác với các cơ quan đối tác, hiệp hội, ngành hàng của nước ngoài giúp hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết tranh chấp thương mại (nếu có) và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp Việt Nam,...

Theo nhandan.vn

Tin mới cập nhật

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.

Tin khác

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Quý 1/2025, Việt Nam thu về 2,31 tỷ USD từ xuất khẩu thủy sản ra thế giới, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025 tăng trưởng nông lâm nghiệp thủy sản đạt 3,74%, là mức tăng cao nhất trong quý 1 của 4 năm gần đây.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.
Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa TP. Hà Nội quý I/2025 cao nhất trong nhiều năm gần đây, ước đạt 14,3 tỷ USD.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Phiên bản di động