Phát triển cụm cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải lên tầm quốc tế
Chiều 2/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cùng Đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Cảng quốc tế Cái Mép đón siêu tàu container. (Ảnh: Đoàn Mạnh Dương/TTXVN)
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã đồng ý với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần phải thay đổi tư duy trong đầu tư, khai thác cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, đánh giá cụm cảng này ở góc độ lợi ích quốc gia chứ không phải lợi ích của địa phương có cảng.Tầm vóc của cụm cảng này phải là cạnh tranh quốc gia mà cụ thể là với cảng quốc tế của Singapore chứ không phải cạnh tranh với các cảng trong nước.
Tuy nhiên, đây là vấn đề rất lớn, cần có sự đồng thuận từ Trung ương nên Bộ trưởng Nghĩa đã đề nghị cùng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xây dựng chương trình riêng với sự vào cuộc của Trung ương để phát huy hiệu quả cụm cảng này.
Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải nằm trong nhóm cảng biển Đông Nam bộ (nhóm 5) được quy hoạch, xây dựng là cụm cảng quốc gia, phục vụ cho cả khu vực các tỉnh, thành phía Nam.
Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng cạnh tranh giữa các cảng trong nước ở khu vực đã kìm hãm lẫn nhau, gây lãng phí nguồn lực, tiềm năng quốc gia rất lớn và khiến cụm cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải không phát huy hết hiệu quả. Chính vì vậy, vai trò “nhạc trưởng” cho cụm cảng rất quan trọng để liên kết cả khu vực chứ từng tỉnh, bộ ngành không thể làm được
Hiện, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải có khả năng tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới cập cảng (tàu kích cỡ trên 160.000 DWT) và là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam đang có các chuyến tàu mẹ chở container đi trực tiếp châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ 3.
Cụm cảng này có 35 dự án cảng, trong đó, có 17 cảng đã đưa vào khai thác với tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD, tổng công suất 93 triệu tấn/năm.
Tuy nhiên, hệ thống giao thông kết nối chưa hoàn chỉnh, các trung tâm logistics hầu như chưa có, thiếu cảng cạn…nên có rất ít tàu đến với cụm cảng này. Trong khi đó, hàng hóa trong nước vẫn phải trung chuyển qua các cảng của Singapore để đi các nước trên thế giới.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đã thống nhất với một số đề xuất, kiến nghị của tỉnh và giao cho các đơn vị chuyên môn của Bộ phối hợp với tỉnh để thực hiện như: nghiên cứu nâng cấp sân bay Cỏ Ống (huyện Côn Đảo) để đáp ứng đi lại của người dân, du khách, phát triển kinh tế huyện đảo; điều chỉnh quy hoạch cảng cạn trong đó bổ sung các vị trí cảng cạn tại Bà Rịa-Vũng Tàu; thành lập trung tâm Logistics; ủng hộ làm đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (đoạn Biên Hòa-Cái Mép) kết nối với hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải; sửa chữa, duy tu một số tuyến đường…/.
Theo TTXVN/Vietnam +
Tags:
Đọc nhiều

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga
8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện
Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây
8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng
Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35
Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD
Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?
Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu
Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng
8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025
Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.