Phát triển cụm cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải lên tầm quốc tế

Chiều 2/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cùng Đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Phát triển cụm cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải lên tầm quốc tế

Cảng quốc tế Cái Mép đón siêu tàu container. (Ảnh: Đoàn Mạnh Dương/TTXVN)

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã đồng ý với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần phải thay đổi tư duy trong đầu tư, khai thác cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, đánh giá cụm cảng này ở góc độ lợi ích quốc gia chứ không phải lợi ích của địa phương có cảng.

Tầm vóc của cụm cảng này phải là cạnh tranh quốc gia mà cụ thể là với cảng quốc tế của Singapore chứ không phải cạnh tranh với các cảng trong nước.

Tuy nhiên, đây là vấn đề rất lớn, cần có sự đồng thuận từ Trung ương nên Bộ trưởng Nghĩa đã đề nghị cùng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xây dựng chương trình riêng với sự vào cuộc của Trung ương để phát huy hiệu quả cụm cảng này.

Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải nằm trong nhóm cảng biển Đông Nam bộ (nhóm 5) được quy hoạch, xây dựng là cụm cảng quốc gia, phục vụ cho cả khu vực các tỉnh, thành phía Nam.

Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng cạnh tranh giữa các cảng trong nước ở khu vực đã kìm hãm lẫn nhau, gây lãng phí nguồn lực, tiềm năng quốc gia rất lớn và khiến cụm cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải không phát huy hết hiệu quả. Chính vì vậy, vai trò “nhạc trưởng” cho cụm cảng rất quan trọng để liên kết cả khu vực chứ từng tỉnh, bộ ngành không thể làm được

Hiện, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải có khả năng tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới cập cảng (tàu kích cỡ trên 160.000 DWT) và là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam đang có các chuyến tàu mẹ chở container đi trực tiếp châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ 3.

Cụm cảng này có 35 dự án cảng, trong đó, có 17 cảng đã đưa vào khai thác với tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD, tổng công suất 93 triệu tấn/năm.

Tuy nhiên, hệ thống giao thông kết nối chưa hoàn chỉnh, các trung tâm logistics hầu như chưa có, thiếu cảng cạn…nên có rất ít tàu đến với cụm cảng này. Trong khi đó, hàng hóa trong nước vẫn phải trung chuyển qua các cảng của Singapore để đi các nước trên thế giới.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đã thống nhất với một số đề xuất, kiến nghị của tỉnh và giao cho các đơn vị chuyên môn của Bộ phối hợp với tỉnh để thực hiện như: nghiên cứu nâng cấp sân bay Cỏ Ống (huyện Côn Đảo) để đáp ứng đi lại của người dân, du khách, phát triển kinh tế huyện đảo; điều chỉnh quy hoạch cảng cạn trong đó bổ sung các vị trí cảng cạn tại Bà Rịa-Vũng Tàu; thành lập trung tâm Logistics; ủng hộ làm đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (đoạn Biên Hòa-Cái Mép) kết nối với hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải; sửa chữa, duy tu một số tuyến đường…/.

Theo TTXVN/Vietnam +

Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.