PGS.TS Nguyễn Thường Lạng: Vẫn còn dư địa cho tăng trưởng kinh tế 2024

Tăng trưởng kinh tế năm 2023 thực sự đã trải qua những thử sức ngặt nghèo và càng tăng cường tâm lý vững tin cho năm 2024.
Dự báo tăng trưởng năm 2024 của Việt Nam ở mức 6%Áp dụng bộ chỉ tiêu thống kê tăng trưởng xanh từ ngày 15/12Việt Nam nằm trong số 20 nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao

Chuyên gia kinh tế PGS.TS Nguyễn Thường Lạng tiếp tục chia sẻ câu chuyện về những bài học tăng trưởng kinh tế 2023 và những điểm nhìn cho năm 2024.

Ông nhìn nhận thế nào về những khó khăn của kinh tế Việt Nam năm 2023?

Khó khăn chính là thiếu đơn hàng, tổng cầu hàng Việt Nam giảm, bất ổn cao nhất là lạm phát và nhiều biện pháp, hàng rào kỹ thuật của các nước làm tăng chi phí xuất khẩu, chính sách lãi suất điều chỉnh liên tục, chính sách tài khoá hỗ trợ thực tiễn còn bất cập, năng lực doanh nghiệp tận dụng triệt để ưu đãi cam kết quốc tế còn hạn chế so với tiềm năng. Vốn đầu tư công chưa giải ngân đúng kế hoạch cũng gây chậm tiến độ dự án, làm giảm phần nào dòng chảy kinh tế.

Ông Nguyễn Thường Lạng

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 5,05% là một thắng lợi rất lớn, dòng vốn FDI vào đạt mức kỷ lục, tốc độ xuất nhập khẩu ở mức cao, du lịch phát triển mạnh cho thấy sức chống chịu rất cao của nền kinh tế, thực lực và tiềm lực đều được cải thiện, đà tăng truởng vẫn còn khả quan. Cần khẳng định thêm là qua một năm khó khăn, nội lực của nền kinh tế đã được tích luỹ đáng kể.

Đúng là gian nan thử sức ngặt nghèo nhưng không làm chùn bước tiến của nền kinh tế.

Từ những điểm nhìn đó ông cho biết về những dư địa và điều cần làm cho tăng trưởng 2024, đặc biệt là trên lĩnh vực xuất nhập khẩu?

Tiềm năng tăng trưởng vẫn còn lớn. Thị trường xuất khẩu vẫn còn lớn, nhất là thị truờng các đối tác trong các hiệp định. Kinh tế thế giới 2024 có nhiều tiềm năng phát triển khi kiểm soát lạm phát, tiến bộ công nghệ phát triển làm bùng nổ tổng cầu, mở rộng khả năng tăng chi tiêu.

Trong khi đó, kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi, kinh tế Mỹ có xu hướng ổn định, châu Âu mặc dù có xung đột song sẽ có chiến lược thích ứng, không dẫn đến lao dốc, các rào cản tuy có tăng song doanh nghiệp Việt có khả năng thích nghi cao và có thể tìm thấy nhiều cơ hội mới, theo quan điểm lạc quan.

Ảnh minh hoạ.

Trong bối cảnh đó cần tăng cường tìm kiếm thị trường, hiểu rõ rào cản để thích ứng và liên tục thực hiện ngoại giao kinh tế quyết liệt, tiếp tục cải thiện môi truờng kinh doanh triệt để hơn nữa nhằm tiết giảm thời gian và chi phí cao nhất cho doanh nghiệp, ổn định giá cả, duy trì lạm phát thấp, thực hiện triệt để các gói hỗ trợ và phục hồi.

Đẩy mạnh đầu tư công với các đại dự án, hoàn thiện thế chế đầu tư công, loại bỏ ách tắc, thủ tục, khuyến khích đầu tư tư nhân, thu hút FDI chất luợng cao, quyết liệt chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng. Cần có các chương trình xúc tiến thực chất. Đặc biệt cần chú ý cải thiện cán cân thương mại dịch vụ, phát triển mạnh các dịch vụ có lợi thế cao như dịch vụ du lịch, viễn thông, coi trọng dịch vụ vận tải, logistics, giảm bằng được hàng tồn kho.

Thúc đẩy khởi nghiệp, thúc đẩy liên kết vùng và phát triển hạ tầng cơ sở mức độ cao hơn nữa, tăng kết nối hiệu quả, khai thác thị truờng Halal, phát triển ngành gạo với mô hình mới, quy mô lớn, chất lượng cao. Thực hiện các giải pháp tạo phát thải thấp, phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn để tạo sự đột phá, phát triển thị trường tài chính- tiền tệ, thúc đẩy việc hình thành các trung tâm kinh tế có cơ chế đặc thù, phát triển lành mạnh thị trường chứng khoán để tạo động lực phát triển mới…

Dư địa phát triển còn rộng, có thể nói như thế về năm 2024.

Xin cảm ơn ông.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.