OPEC kêu gọi các chiến lược mới để cân bằng thị trường dầu mỏ

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 11/11 cho biết nguồn cung cấp dầu mỏ trên thế giới trong năm tới sẽ vượt cầu, do vậy các nước xuất khẩu dầu cần áp dụng những chiến lược mới trên cơ sở điều chỉnh sản lượng.
opec keu goi cac chien luoc moi de can bang thi truong dau mo
Ảnh minh họa

OPEC đưa ra nhận định trên sau cuộc họp Ủy ban Giám sát chung cấp bộ trưởng của OPEC và các nước ngoài OPEC (JMMC) diễn ra cùng ngày tại thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Cuộc họp đã xem xét nguồn cung cũng như nhu cầu về dầu mỏ hiện nay, và đã đi đến nhận định rằng trong năm 2019, nguồn cung dầu trên toàn cầu sẽ cao hơn mức cầu.

Vì vậy, các nước sản xuất dầu sẽ tiếp tục cân nhắc những lựa chọn về điều chỉnh sản lượng của năm tới, theo đó đòi hỏi có những chiến lược mới để cân bằng thị trường.

Cùng ngày, Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, cho hay sẽ cắt giảm sản lượng dầu bắt đầu từ tháng tới, trong bối cảnh OPEC thảo luận về tình trạng giá dầu đang giảm mạnh.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih, bắt đầu từ tháng 12, nước này sẽ cắt giảm 500.000 thùng dầu/ngày trong thời điểm OPEC và các nước ngoài OPEC chưa đạt được thỏa thuận về việc cắt giảm thêm sản lượng dầu.

Chỉ trong vòng một tháng, giá dầu mỏ trên thế giới đã giảm 1/5 giá trị sau khi tăng tới mức cao nhất trong vòng 4 năm hồi đầu tháng 10 vừa qua, do sự gia tăng nguồn cung và những lo ngại về việc nhu cầu đối với mặt hàng này sẽ tăng chậm.

Tại cuộc họp ngày 11/11 ở Abu Dhabi, bộ trưởng Dầu mỏ các nước đã đưa ra những khuyến nghị cho một cuộc họp cấp bộ trưởng các nước OPEC và các nước ngoài OPEC dự kiến diễn ra vào đầu tháng tới tại Vienna (Áo).

Gần một tháng trước đây, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đánh giá các nước OPEC đã thực hiện cam kết tăng sản lượng khai thác dầu theo Thỏa thuận Vienna ở mức 121%, trong khi các nước ngoài OPEC ở mức 37%./.

Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.