“Ông trùm bút bi” Cô Gia Thọ: Tuổi thơ cơ hàn đến cơ ngơi nghìn tỷ

Có cơ ngơi nghìn tỷ trong lĩnh vực văn phòng phẩm với vốn hóa thị trường xấp xỉ 4.000 tỷ đồng, ít ai biết doanh nhân Cô Gia Thọ từng trải qua tuổi thơ cơ hàn.
Thị trường đồ dùng học tập sôi động 'bắt nhịp' học sinh trở lại trường Văn phòng phẩm Hồng Hà ký kết hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm Sakura Color

Khởi nghiệp từ 2 chỉ vàng

Ông Cô Gia Thọ sinh năm 1958 tại Thành phố Hồ Chí Minh, gia đình ông vốn có gốc tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Là con cả trong một gia đình có đến 10 anh chị em lại thêm gia cảnh khó khăn nên ngay từ khi còn nhỏ, ông đã phải bươn chải để kiếm tiền mưu sinh. Cũng chính điều đó khiến việc học hành của ông bị lỡ dở, đến cấp bậc trung học phổ thông ông không thể tiếp tục việc học được nữa.

Ông Thọ cũng như bao thanh niên khác “vào đời” bươn chải từ sớm cũng chỉ bởi suy nghĩ thoát nghèo, nỗ lực kiếm tiền để cuộc sống bản thân và gia đình được khá khẩm hơn. Những năm tháng mưu sinh từ sớm đã giúp ông có cơ duyên với những chiếc bút bi. Hàng ngày, ông đều đạp chiếc xe cà tàng đi bán bút bi dạo khắp Sài Gòn.

“Ông trùm bút bi” Cô Gia Thọ: Tuổi thơ cơ hàn đến cơ ngơi nghìn tỷ
Chủ tịch HĐQT Thiên Long Cô Gia Thọ. Ảnh: Thienlonggroup

Năm 1981, từ việc bán bút bi dạo và nhận thấy đời sống khi đó còn khan hiếm rất nhiều thiết bị nhu yếu phẩm trong khi nhu cầu của thị trường lại rất lớn bởi đây là dụng cụ học tập, làm việc không thể thiếu, ông quyết định đặt chân vào thị trường này.

Với hai chỉ vàng tích cóp được trong suốt quá trình đi rao bán bút bi dạo, doanh nhân Cô Gia Thọ năm ấy đã lập nên một xưởng sản xuất nhỏ với khoảng 20 nhân công. Năm 1985, nhà xưởng chính thức đi vào sản xuất với cái tên “Thiên Long” và duy trì cho đến tận ngày nay.

Khởi nghiệp trong điều kiện thiếu thốn về cả vật chất và nhân lực, vị doanh nhân gốc Hoa đã phải kiêm nhiệm rất nhiều công việc từ sản xuất, rao hàng, bán hàng và thu tiền.

Vốn kinh doanh không nhiều buộc ông phải chuyển đổi hình thức kinh doanh sang kiểu “cuốn chiếu” tức là sản xuất sản phẩm ra đến đâu đích thân ông sẽ đem đi rao bán đến đó. Thời gian đầu, duy trì hình thức này với số vốn cạn kiệt nên trong một tuần ông Thọ chỉ đủ chi phí sản xuất cho 3 ngày, đến ngày thứ 3 thì phải đem sản phẩm đi bán dạo tại các sạp báo khắp nẻo đường Sài Gòn và chờ thu tiền luôn tại chỗ. Sau khi có tiền, tiếp tục dùng nó để mua nguyên vật liệu phục vụ cho kỳ sản xuất kế tiếp, đồng thời trả lương công thợ.

Cũng bởi vốn ít nên doanh nhân Cô Gia Thọ năm ấy dẫu có muốn làm lớn cũng chẳng dám liều, bởi khi bỏ mối, đổ sỉ thì phải theo đơn sỉ và thu tiền sau vậy nên những đơn hàng lớn khu vực chợ Tân Bình cũng đành để tuột khỏi tầm tay.

Năm 1992, khi đang tìm cách xoay vốn thì Sở Lao động Thương binh và Xã hội thông báo chương trình hỗ trợ vay vốn 200 triệu đồng không lãi suất với doanh nghiệp thuê xưởng với quy mô 200 công nhân. Nhận thấy đây là cơ hội vàng cho cơ sở kinh doanh của mình, ông Thọ tìm cách quyết tâm chứng minh rằng cơ sở đủ khả năng và điều kiện để vay vốn.

Và cũng từ 200 triệu đồng này, ông đã mở rộng xưởng sản xuất, thuê 200 nhân công rồi cứ thế số lượng đơn hàng cũng tăng lên, cơ hội tiếp cận với những thị trường lớn trở nên nhiều hơn và đà phát triển bắt đầu đi lên từ đó.

Thành công nhờ khát khao học hỏi

Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp gian khó, ông Cô Gia Thọ bày tỏ sự nuối tiếc bởi vì hoàn cảnh, vì số phận cũng chẳng còn cách nào khác nên đành nghỉ học. Dẫu vậy, với tinh thần ham học hỏi, không chịu thua với đời, quá trình lăn lội sớm đã giúp ông tích lũy các kiến thức thực tế từ cuộc sống, từ đồng nghiệp và những đối tác của ông.

Năm 1993, thời điểm các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đi đầu trong các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam, Đài Loan đã hỗ trợ cho những doanh nhân trẻ người Hoa đi học về quản trị kinh doanh miễn phí tại Đài Bắc. Doanh nhân Cô Gia Thọ đã chớp ngay lấy cơ hội này để tìm hiểu sâu hơn cách quản trị một doanh nghiệp.

Tới năm 2002, trong nước bắt đầu xuất hiện nhiều hơn các chương trình dạy và học về quản trị kinh doanh, ông đã chủ động tham gia các chương trình đó. Thậm chí, ông còn sang Mỹ và một vài quốc gia khác để làm kiến thức của mình phong phú hơn.

Thành công của tôi chẳng có bí quyết gì đặc biệt cả mà chỉ là sự học hỏi. Tôi thấy mình thiếu cái gì thì học cái đó, cũng như chúng ta thích ăn thì tìm ăn món đó. Tôi luôn khát khao học hỏi, không chỉ học người ngoài mà còn học từ chính nhân viên của mình. Khi công ty lớn mạnh, tôi tuyển kỹ sư giỏi, chuyên viên giỏi về làm cùng để qua đó học hỏi nhiều thứ từ họ” – doanh nhân gốc Hoa từng chia sẻ.

Nhờ sự nỗ lực vượt lên chính bản thân, ông Cô Gia Thọ và Tập đoàn Thiên Long đã có những bước đi chậm mà chắc, dần dần trở thành doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng vượt xa trung bình của ngành.

“Ông trùm bút bi” Cô Gia Thọ: Tuổi thơ cơ hàn đến cơ ngơi nghìn tỷ
Thiên Long chú trọng đầu tư cho hoạt động phát triển và đổi mới công nghệ sản xuất. Ảnh: Thienlonggroup

Có mặt trên thị trường từ năm những năm 1981, từ xưởng sản xuất nhỏ vỏn vẹn 20 nhân công đã trở thành Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Thiên Long vào năm 1996, trải qua quá trình hoạt động cố gắng không ngừng của công ty, tháng 3/2005 đơn vị này chính thức chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Sản xuất – Thương mại Thiên Long với số vốn điều lệ lên đến 100 tỷ đồng.

Chưa dừng lại ở đó, tới năm 2010, Thiên Long chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán. Sau 3 năm, vốn hóa thị trường của đơn vị tăng 40% so với khi mới lên sàn, đạt 762 tỷ đồng. Tính tới năm 2019, doanh thu có dấu hiệu tăng trưởng tích cực với 12% nội địa và 28% trên thị trường xuất khẩu tại 61 nước trên khắp thế giới. Tổng tài sản vượt ngưỡng 2.140 tỷ đồng giúp Tập đoàn này lọt “Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất” do Forbes bình chọn.

Thời điểm quý I năm 2021, tổng tài sản của Thiên Long vượt ngưỡng 2.348 tỷ đồng, vốn sở hữu là 1.807 tỷ đồng. Và tính đến quý II năm 2023 dù sức mua thị trường giảm, doanh nghiệp vẫn báo lãi lợi nhuận khủng trong 6 tháng đầu năm.

Khởi nghiệp từ năm 1981, với hơn 40 năm hình thành và phát triển nhưng Thiên Long không hề già cỗi, với tinh thần học hỏi trọn đời, đến nay Chủ tịch Cô Gia Thọ đã tạo dựng cho mình một “đế chế” trong ngành sản xuất, kinh doanh văn phòng phẩm, đưa tập đoàn bứt phá thành công, trở thành một doanh nghiệp hùng cường, lớn mạnh. Hiện Thiên Long Group có gần 3.500 nhân viên trong và ngoài nước, 65.000 điểm bán hàng trên toàn quốc và sản phẩm “phủ” trên 61 quốc gia.

Trà My

Tin mới cập nhật

PV GAS lan tỏa giá trị nhân văn qua các hoạt động an sinh xã hội

PV GAS lan tỏa giá trị nhân văn qua các hoạt động an sinh xã hội

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã bồi đắp nên những giá trị nhân văn cao đẹp thông qua các hoạt động an sinh xã hội (ASXH) ý nghĩa.
Nguyễn Đăng Quang: Hành trình từ kinh doanh mì tôm đến “ông trùm” hàng tiêu dùng Việt Nam

Nguyễn Đăng Quang: Hành trình từ kinh doanh mì tôm đến “ông trùm” hàng tiêu dùng Việt Nam

Đi lên từ khởi nghiệp mì gói tại khu vực Đông Âu, doanh nhân Nguyễn Đăng Quang – ông chủ Tập đoàn Masan khiến nhiều người không khỏi ngưỡng mộ.

Tin khác

Shark Liên: Những ngã rẽ của số phận và hành trình sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh

Shark Liên: Những ngã rẽ của số phận và hành trình sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh

Là một người phụ nữ bản lĩnh, cá tính, có sự nghiệp thành đạt, ít ai biết doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên từng từ bỏ giảng đường để vào Nam lập nghiệp.
Hồ Hùng Anh: “Thuyền trưởng” ngân hàng Techcombank và con đường khởi nghiệp từ mì gói, tương ớt

Hồ Hùng Anh: “Thuyền trưởng” ngân hàng Techcombank và con đường khởi nghiệp từ mì gói, tương ớt

Là một trong những gương mặt nổi bật nhất của nhóm doanh nhân khởi nghiệp tại Đông Âu, tài trí và khả năng lãnh đạo của ông Hồ Hùng Anh khiến ai cũng nể phục.
Nguyễn Tử Quảng: Từ hiệp sĩ máy tính đến giấc mộng đổi thay nền công nghệ Việt

Nguyễn Tử Quảng: Từ hiệp sĩ máy tính đến giấc mộng đổi thay nền công nghệ Việt

Bằng tài năng và bản lĩnh dám đi ngược số đông, ông Nguyễn Tử Quảng - CEO tập đoàn BKAV đã tiên phong thay đổi nền công nghệ Việt Nam.
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: "Bông hồng gai" tỏa sáng trong lĩnh vực hàng không

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: "Bông hồng gai" tỏa sáng trong lĩnh vực hàng không

Cựu CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo góp phần thay đổi diện mạo ngành hàng không Việt, là một trong số nhân vật nổi bật trong cộng đồng doanh nghiệp quốc tế.
Cao Thị Ngọc Dung – Người đàn bà thép trong ngành kim hoàn

Cao Thị Ngọc Dung – Người đàn bà thép trong ngành kim hoàn

Thuộc thế hệ doanh nhân đầu tiên sau ngày đất nước thống nhất, qua nhiều biến cố thăng trầm đã tôi luyện Cao Thị Ngọc Dung – người đàn bà thép ngành vàng bạc.
“Đường Bia”: Từ đạp xích lô thuê đến đại gia cơ nghiệp đa lĩnh vực

“Đường Bia”: Từ đạp xích lô thuê đến đại gia cơ nghiệp đa lĩnh vực

Từ một người đạp xe xích lô đến Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình, ông Nguyễn Hữu Đường (Đường Bia) đã gây dựng cơ nghiệp đa lĩnh vực đáng ngưỡng mộ...
CEO Mai Kiều Liên - người đặt dấu ấn tiên phong cho ngành sữa Việt

CEO Mai Kiều Liên - người đặt dấu ấn tiên phong cho ngành sữa Việt

Thành công của Vinamilk – thương hiệu sữa lớn thứ 6 trên thế giới và có giá trị bậc nhất Việt Nam - có công lớn từ bàn tay nuôi dưỡng của bà Mai Kiều Liên.
CEO Ngô Tường Vy với hành trình đưa trái cây Việt ra thị trường quốc tế

CEO Ngô Tường Vy với hành trình đưa trái cây Việt ra thị trường quốc tế

Là người đứng sau Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, doanh nhân Ngô Tường Vy luôn khát khao xây dựng chuỗi nông sản Made in Việt Nam.
Doanh nhân Trần Việt Anh: Từ kỹ sư cơ khí đến ông trùm sản xuất bao bì nhựa

Doanh nhân Trần Việt Anh: Từ kỹ sư cơ khí đến ông trùm sản xuất bao bì nhựa

Từ kỹ sư cơ khí với đam mê kinh doanh, ông Trần Việt Anh xây dựng Nam Thái Sơn Group trở thành một trong những công ty sản xuất bao bì hàng đầu Việt Nam.
Mùa thu nhớ về một người phụ nữ huyền thoại của ngành Công Thương

Mùa thu nhớ về một người phụ nữ huyền thoại của ngành Công Thương

Câu chuyện về hàng ngàn lượng vàng hiến tặng chính quyền trong Tuần lễ vàng 1945 nhiều người biết nhưng ai trông coi kho vàng ấy thì hẳn rất ít người biết.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024:  Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024: Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 3/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 3/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 5/5/2024: Tăng “bốc đầu”, Đắk Nông và Bình Phước lập đỉnh mới 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 5/5/2024: Tăng “bốc đầu”, Đắk Nông và Bình Phước lập đỉnh mới 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 5/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 5/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 4/5/2024: Tiếp đà tăng sốc, Đắk Lắk chinh phục mức giá kỷ lục 101.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 4/5/2024: Tiếp đà tăng sốc, Đắk Lắk chinh phục mức giá kỷ lục 101.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 4/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 4/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 6/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 6/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 6/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 6/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024, giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh hơn 3% với dầu WTI giảm 3,58%, dầu Brent giảm 3,19%, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024: Giá dầu thế giới giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 3 tháng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024: Giá dầu thế giới giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 3 tháng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024, giá dầu thế giới đồng loạt giảm mạnh, ghi nhận mức thấp nhất trong 3 tháng qua với dầu WTI giảm 1,06%, dầu Brent giảm 0,98%.
Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 2/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 2/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/5/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc không phanh

Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/5/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc không phanh

Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/5/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần giảm mạnh theo đó dầu WTI xuống mốc 77,99 USD/thùng, dầu Brent dưới ngưỡng 83 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 7/5/2024: Tiếp tục đi ngang, dao động từ 103.000 – 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 7/5/2024: Tiếp tục đi ngang, dao động từ 103.000 – 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 7/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 7/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 8/5/2024: Biến động trái chiều, Đắk Lắk lên mức đỉnh 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 8/5/2024: Biến động trái chiều, Đắk Lắk lên mức đỉnh 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 8/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 8/5 thế nào?
Phiên bản di động