"Ông lớn" FDI kiến nghị những gì để cải thiện môi trường đầu tư Việt Nam?

Samsung - một trong những nhà đầu tư nước ngoài (FDI) lớn nhất Việt Nam đã nêu nhiều kiến nghị để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư tới Thủ tướng Chính phủ.
‘12.000 tỷ đồng từ Samsung, Intel, Foxconn... nguy cơ chảy khỏi Việt Nam'TP. Hồ Chí Minh hoàn thuế VAT hơn 550 tỷ đồng cho SamsungDoanh nghiệp tuần qua: Coteccons 'ngắm' M&A công ty cơ điện, Samsung được hoàn thuế 550 tỷ

Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên với chủ đề "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh", ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam bày tỏ sự ghi nhận, đánh giá cao tinh thần lắng nghe, cầu thị của Chính phủ Việt Nam và Thủ tướng dành cho cộng đồng doanh nghiệp FDI.

Đồng thời, Chính phủ Việt Nam đưa ra nhiều giải pháp để giải quyết những khó khăn, thách thức mà cộng đồng doanh nghiệp FDI phải đối mặt, nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được diễn ra thuận lợi trong giai đoạn Covid-19.

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam

Để tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, ông Choi Joo Ho cho rằng, cần có những cơ chế ưu đãi hấp dẫn và đa dạng cho các nhà đầu tư FDI, đặc biệt liên quan đến quỹ hỗ trợ đầu tư dưới sự quản lý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sẽ có vai trò đáng kể để nâng cao quá trình cạnh tranh của Việt Nam.

Bên cạnh đó, cần có các chính sách mới tăng cường thúc đẩy sự chuyển dịch của Việt Nam sang tương lai xanh và sạch hơn. Đây cũng là phương án hữu ích để củng cố niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp FDI đối với Chính phủ, theo kiến nghị của Tổng giám đốc Samsung Việt Nam.

Vẫn theo người đứng đầu Samsung Việt Nam, Chính phủ có thể đưa ra cơ chế thử nghiệm để thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao. Để làm được điều đó, cần có những cơ chế khuyến khích mang tính thử nghiệm vào các lĩnh vực mới như: AI, bán dẫn và ESG. Các quốc gia như Mỹ, Ấn Độ, Ba Lan đang triển khai các chính sách như vậy để tạo điều kiện thuận lợi hơn trong thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mà họ ưu tiên.

Chính phủ cũng cần đơn giản hoá thủ tục hành chính và đảm bảo tính nhất quán của chính sách, đồng thời, giảm thiểu những điều không chắc chắn về khung pháp lý. Cuối cùng, đại diện Samsung cũng kiến nghị Chính phủ cần thực hiện cam kết với các doanh nghiệp về việc thúc đẩy thu hút đầu tư cũng như theo dõi sát sao hơn việc cải cách thủ tục hành chính.

Tính đến nay, Samsung vẫn là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn FDI khoảng 22,4 tỷ USD. Năm 2008, tập đoàn công nghệ lớn hàng đầu thế giới chính thức đầu tư vào nước ta với việc xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại di động tại tỉnh Bắc Ninh.

Sau 16 năm, Samsung đang vận hành 6 nhà máy, 1 pháp nhân bán hàng, 1 trung tâm nghiên cứu và phát triển. Năm 2023, Samsung đã đầu tư bổ sung 1,2 tỷ USD, và dự kiến mỗi năm kế tiếp, doanh nghiệp này tiếp tục đầu tư thêm 1 tỷ USD vào Việt Nam.

Trung tâm nghiên cứu phát triển của Samsung hiện có 2.400 kỹ sư đang làm việc, trong đó các kỹ sư người Việt Nam là lực lượng nòng cốt trong việc nghiên cứu tính năng AI trong dòng điện thoại mới Galaxy S24.

Mới đây, Chính phủ Việt Nam đã đề nghị Samsung với kinh nghiệm và năng lực của mình, tiếp tục hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030.

Về hợp tác với NIC, Samsung Việt Nam và NIC đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các hoạt động phát triển công nghệ cao cho thế hệ trẻ Việt Nam. Đáng chú ý, đối với hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, Samsung và Đại học Quốc gia Hà Nội đã ký văn bản hợp tác với mục tiêu trong 4 năm sẽ đào tạo khoảng 40 sinh viên ưu tú của Đại học Quốc gia trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai trong lĩnh vực bán dẫn.

Ánh Dương
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...