OCOP Quảng Ninh: Hướng đến thị trường lớn

(VEN) - Sau hơn 3 năm thực hiện, chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) đang dần hướng đến các thị trường lớn, khẳng định một nét riêng có của Quảng Ninh, là hướng đi đúng đắn góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới….

Người dân “khát” hội chợ OCOP

Hội chợ OCOP là một trong những hoạt động thường niên của Quảng Ninh từ chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm, nhằm tạo ra một sản phẩm du lịch của địa phương. Hơn nữa, hội chợ còn là dịp thúc đẩy phát triển sản xuất, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP; đẩy mạnh cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam....

Năm 2017, Quảng Ninh tổ chức Hội chợ OCOP lần thứ V. Hội chợ lần này có quy mô lớn nhất với gần 230 gian hàng. Ngoài các gian hàng OCOP của Quảng Ninh, còn có sự tham gia của 38 tỉnh thành trong cả nước và các gian hàng của 3 nước: Thái Lan, Lào, Hàn Quốc. Hội chợ diễn ra trong 5 ngày đã thu hút được 54 ngàn lượt khách đến tham quan mua sắm với doanh số bán hàng đạt gần 7 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu bán hàng của các gian hàng OCOP Quảng Ninh đạt gần 3,9 tỷ đồng, tăng 28% so với Hội chợ OCOP lần trước. Doanh thu tiêu thụ hàng hóa của các gian hàng tỉnh ngoài và gian hàng quốc tế đạt xấp xỉ 3 tỷ đồng. Một số địa phương trong tỉnh có doanh thu bán hàng cao là thị xã Đông Triều đạt 6.442,5 triệu đồng, huyện Tiên Yên đạt 471 triệu đồng, TP. Móng Cái đạt 420 triệu đồng.…

Bà Nguyễn Thị Thanh - phường Hồng Hải, TP. Hạ Long cho biết: "Cứ nghe nói có Hội chợ OCOP là chúng tôi thích lắm. Hội chợ OCOP nào tôi cũng đi mấy lần, nhiều hôm đi về xách cả đống đồ không xuể. So với mọi năm, tôi thấy hội chợ năm nay không chỉ nhiều gian hàng hơn, sản phẩm phong phú hơn, đến từ nhiều vùng miền trong cả nước hơn, mà hội chợ được tổ chức trong Cung Quy hoạch vừa sang trọng, lịch sự, lại có điều hòa mát mẻ nên khách đến tham quan, mua sắm cũng cảm thấy thoải mái chứ không nóng bức, chật chội như mọi khi".

Cũng đã nhiều lần đến với hội chợ, chị Nguyễn Thị Bình (phường Hà Tu, TP. Hạ Long) khẳng định, sản phẩm OCOP của các địa phương vẫn luôn tạo ra sức hút mạnh mẽ. “Đây là lần thứ 4 tôi đến với Hội chợ OCOP. Lần nào đi dù chỉ định mua vài thứ nhưng khi về cũng mang được thêm rất nhiều đồ. Ban đầu tôi nghĩ sản phẩm tại các lần hội chợ đều giống nhau, nhưng mỗi lần tới lại thấy nhiều sản phẩm mới có mẫu mã, bao bì khá thu hút nên tôi muốn mua về dùng thử. Nói chung tôi khá hài lòng về giá cả và chất lượng”, chị Bình hào hứng nói.

Nỗ lực kết nối cung cầu

Trong khuôn khổ Hội chợ OCOP lần này, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP đã diễn ra, trong đó, Hội thảo Giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mai sản phẩm chương trình quốc gia OCOP cũng đã được tổ chức. Đây là lần đầu tiên hội thảo được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức, lồng ghép hội chợ ở quy mô toàn quốc, với sự tham gia của lãnh đạo 59 tỉnh, thành phố, đại diện nhiều bộ, ngành Trung ương.

Đáng chú ý là hoạt động kết nối cung cầu năm nay được làm quyết liệt và thiết kế với kịch bản mới. Thực hiện chủ trương của Ban Chỉ đạo chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Ban Xây dựng nông thôn mới tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp Quảng Ninh năm 2017, với sự tham gia của 48 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cho biết, với tốc độ phát triển cả về số lượng cùng chất lượng sản phẩm như hiện nay, Quảng Ninh sẽ hướng kết nối các sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp tới những thị trường lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bình Dương…, lớn hơn sẽ là các nước trong khu vực và thế giới.

ocop quang ninh huong den thi truong lon
Sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham gia hội chợ tại TP. Hồ Chí Minh

Để thực hiện mục tiêu này, Quảng Ninh tập trung kết nối các sản phẩm của chương trình với thị trường thông qua các kênh như: Tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh, tham gia các hội chợ trong và ngoài nước, quảng bá sản phẩm trên các phương tiện truyền thông. Qua đó kết nối các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP với thị trường tiêu thụ, phát triển các sản phẩm đảm bảo tính cạnh tranh, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ông Nguyễn Đình Tuấn - Trưởng Ban Xây dựng nông thôn mới cho biết thêm, hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm OCOP đã được các sở, ngành, địa phương và các đơn vị sản xuất hết sức coi trọng. Sau hơn 3 năm triển khai chương trình OCOP, đã tổ chức được một số hội nghị kết nối giữa những đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất OCOP với các siêu thị lớn trên địa bàn như: Metro, BigC, VinMart và các đầu mối tiêu thụ khác nhằm đẩy mạnh hợp tác tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Đến nay, toàn tỉnh đã có 24 trung tâm và các điểm bán hàng phục vụ nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh.

Hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông nghiệp năm 2017 cũng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh tìm kiếm đối tác, với mục tiêu sản phẩm OCOP hướng đến thị trường rộng lớn hơn.

Tại đây, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đã ký kết các hợp đồng hợp tác hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, tiêu biểu như VNPost Quảng Ninh ký kết với 7 đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP về kết nối sản phẩm OCOP lên sàn đặc sản Việt Nam; Big C ký kết với 4 đơn vị tiêu thụ sản phẩm OCOP; Trung tâm Xúc tiến thương mại Quảng NInh ký kết với 4 doanh nghiệp của các tỉnh Đồng Tháp, Hòa Bình, Lâm Đồng, Quảng Trị làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm tại tỉnh.

Có thể nói, các sản phẩm OCOP Quảng Ninh đã và đang tiếp tục góp phần khẳng định thương hiệu của nông sản Quảng Ninh cũng như thành công của chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm. Đồng thời, các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu đã chắp cánh cho các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh không chỉ đến với người dân trong tỉnh và khách du lịch tại Quảng Ninh, mà sẽ còn vươn tới những thị trường lớn hơn.

Đức Long

Tin mới cập nhật

Lâm Đồng cam kết đồng hành,

Lâm Đồng cam kết đồng hành, 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng khẳng định sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp, cam kết tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.
Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và Quốc khánh 2/9 của năm 2025

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và Quốc khánh 2/9 của năm 2025

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2025, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 30/4 đến 4/5, làm bù vào thứ Bảy, ngày 26/4.
Du lịch Khánh Hòa nâng chất du lịch dịp cao điểm 30/4 – hè 2025

Du lịch Khánh Hòa nâng chất du lịch dịp cao điểm 30/4 – hè 2025

Dịp 30/4, dự kiến, du lịch Khánh Hoà sẽ đón lượng lớn du khách, vì thế, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị cần đảm bảo chất lượng, giữ vững uy tín.
Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón

Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón 'cơ hội vàng' dịp 30/4

Dịp kỷ niệm 30/4 năm nay là 'cơ hội vàng' đề ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh khẳng định năng lực cung ứng và vị thế đầu tàu của mình.

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Bắc Giang dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP quý I/2025

Bắc Giang dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP quý I/2025

Theo Chi cục Thống kê tỉnh Bắc Giang, tăng trưởng kinh tế (GRDP) quý I/2025 của tỉnh ước đạt 14,02%, cao nhất cả nước và vượt kịch bản dự kiến.
TP. Hồ Chí Minh: Một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu quý I/2025

TP. Hồ Chí Minh: Một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu quý I/2025

Quý I/2025 TP. Hồ Chí Minh, kim ngạch xuất khẩu đạt 11,7 tỷ USD, tăng 5,05%; kim ngạch nhập khẩu đạt 15,6 tỷ USD, tăng 15%.
Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh

Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh

Với 2.286 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 5,5 tỷ USD, hiện Hàn Quốc đứng top 3 trong số 127 quốc gia, vùng lãnh thổ có vốn đầu tư nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh.
Cảng Mỹ Thuỷ: Đẩy nhanh tiến độ thu hút nhà đầu tư

Cảng Mỹ Thuỷ: Đẩy nhanh tiến độ thu hút nhà đầu tư

Dự án cảng nước sâu Mỹ Thủy khi đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ trở thành động lực phát triển cho nền kinh tế tỉnh Quảng Trị và thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Tái hiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng bằng công nghệ màn led

Tái hiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng bằng công nghệ màn led

Tối 4/3, Sở Du lịch thành phố Hà Nội và quận Hai Bà Trưng tổ chức chương trình Du lịch Hà Nội chào 2025 - Geton Hanoi 2025 và tái hiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Tin khác

Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Hai tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón gần 4,6 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024.
TP. Hồ Chí Minh: 6 lãnh đạo công an cấp phòng xin nghỉ hưu

TP. Hồ Chí Minh: 6 lãnh đạo công an cấp phòng xin nghỉ hưu

Công an TP. Hồ Chí Minh vừa trao Quyết định nghỉ công tác nghỉ hưu theo nguyện vọng đối với lãnh đạo cấp phòng.
Hà Nội: Hạn chế xe 16 chỗ vào phố cổ từ 1/3

Hà Nội: Hạn chế xe 16 chỗ vào phố cổ từ 1/3

Từ mai ngày 1/3, Hà Nội hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ di chuyển vào khu vực phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm đến hết ngày 31/8.
Thành phố Huế đảm bảo cung ứng nguồn điện

Thành phố Huế đảm bảo cung ứng nguồn điện

Những năm qua, được sự quan tâm, hỗ trợ các Bộ, ban ngành, hệ thống lưới điện và trạm nguồn tại thành phố Huế được đầu tư, đảm bảo cung ứng điện.
Thành phố Huế: Vốn khuyến công ‘đòn bẩy

Thành phố Huế: Vốn khuyến công ‘đòn bẩy' công nghiệp nông thôn

Tại thành phố Huế, nguồn vốn hoạt động khuyến công là ‘‘đòn bẩy’’ tạo động lực, hỗ trợ cho nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn mở rộng sản xuất, kinh doanh.
Bình Dương: Phát triển dịch vụ logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn

Bình Dương: Phát triển dịch vụ logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn

Đến năm 2050, phát triển dịch vụ logistics kỳ vọng là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương.
HĐND TP. Hồ Chí Minh họp xem xét công tác nhân sự

HĐND TP. Hồ Chí Minh họp xem xét công tác nhân sự

Chiều 20/2, HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X sẽ tổ chức kỳ họp thứ 21 để xem xét các nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn và công tác nhân sự...
Quảng Nam, Quảng Ngãi đẩy nhanh xóa nhà tạm, nhà dột nát

Quảng Nam, Quảng Ngãi đẩy nhanh xóa nhà tạm, nhà dột nát

Tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đang chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp đẩy nhanh tiến độ xóa nhà tạm, nhà dột nát, đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.
Thành phố Huế: Hợp tác, đào tạo nhân lực từ Nhật Bản

Thành phố Huế: Hợp tác, đào tạo nhân lực từ Nhật Bản

Lãnh đạo thành phố Huế cùng Tổng lãnh sự Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng đã trao đổi về hợp tác, đào tạo nguồn nhân lực về lĩnh vực bán dẫn, AI…
Bắc Kạn đảm bảo khu vực dịch vụ tăng trưởng 9,6%

Bắc Kạn đảm bảo khu vực dịch vụ tăng trưởng 9,6%

Tỉnh Bắc Kạn đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để đảm thương mại dịch vụ trên địa bàn trong năm 2025 ổn định và phát triển với mức tăng 9,6%.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Chanh leo độc lạ 'chiếm sóng' thị trường, giá cao vẫn hút khách

Chanh leo độc lạ 'chiếm sóng' thị trường, giá cao vẫn hút khách

Chanh leo vàng với hương ổi lạ miệng, giá cao nhưng vẫn cháy hàng trên chợ truyền thống và online, mang lại lợi nhuận lớn cho tiểu thương nhờ sức mua tăng mạnh.
Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

4 công trình khoa học giàu tính đổi mới sáng tạo của các nhà khoa học vừa được xét trao giải thưởng Bảo Sơn năm 2024, tổ chức tại Hà Nội tối nay 11/5/2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Canada là thị trường khó tính, nhưng nhờ tuân thủ các quy định và có chiến lược phù hợp, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc thâm nhập thị trường này.
Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam

Quảng Nam triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phát triển, hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực.
Phiên bản di động