Nửa tháng 1/2025, xuất khẩu cà phê thu về 10.000 tỷ đồng

Sau khi bội thu kỷ lục trong năm 2024, xuất khẩu cà phê trong 15 ngày đầu năm 2025 đã thu về gần 10.000 tỷ đồng.
Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê ViệtXuất khẩu cà phê sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025?Cà phê Việt 'gặp khó' giữa cơn sốt giá toàn cầu

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho hay năm 2024, các doanh nghiệp trong nước đã xuất khẩu gần 1,35 triệu tấn cà phê, thu về 5,62 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử.

Giá xuất khẩu bình quân cà phê cao kỷ lục, đạt 4.158 USD/tấn, đỉnh điểm tháng 11/2024 giá còn vọt lên 5.855 USD/tấn. Giá cà phê nhân xô tại thị trường nội địa cũng ghi nhận mức đỉnh 131.000 đồng/kg. Trừ chi phí, người nông dân lãi hơn 90.000 đồng/kg.

Tiếp đà bứt phá, trong 15 ngày mở hàng đầu năm 2025, các doanh nghiệp đã xuất khẩu gần 73.820 tấn cà phê nhân, thu về gần 400 triệu USD (gần 10.000 tỷ đồng). Đáng chú ý, xuất khẩu cà phê tuy giảm tới 23% về lượng nhưng tăng mạnh 41% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

xuất khẩu cà phê trong 15 ngày đầu năm 2025 đã thu về gần 10.000 tỷ đồng
Xuất khẩu cà phê trong 15 ngày đầu năm 2025 đã thu về gần 10.000 tỷ đồng. Ảnh: Văn Hoàng

Tại Tây Nguyên, hiện là cao điểm thu hoạch cà phê. Tuy nhiên, mức giá xuất khẩu trong những ngày đầu năm vẫn tăng mạnh 30% so với giá bình quân của năm 2024.

Năm nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt mục tiêu tổng sản lượng cà phê đạt 1,98 triệu tấn, tăng nhẹ so với năm ngoái. Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ dự báo tiêu thụ cà phê toàn cầu niên vụ 2024-2025 sẽ tăng thêm 5,1 triệu bao, đạt 168,1 triệu bao. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước tăng 1,8 triệu bao, lên 24,4 triệu bao nhờ nguồn cung cải thiện.

Hiện giá cà phê nhân tại thị trường nội địa tăng cao. Dự báo, giá sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới, đặc biệt khi nguồn cung từ Việt Nam chậm lại do bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Giá cà phê hôm nay 24/1/2025 trong khoảng 124.000 - 125.000 đồng/kg. Đồng USD giảm, đồng nội tệ của các nước xuất khẩu tăng là nguyên nhân chính giúp cà phê tăng liên tiếp từ đầu tuần. Hiện Arabica lên gần mức đỉnh trong nửa thế kỷ qua, còn Robusta ở mức cao nhất trong 6 tuần qua.

Cụ thể, tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê hôm nay được thu mua với mức 124.000 đồng/kg.

Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay ở mức 124.500 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay được thu mua cùng mức 124.400 đồng/kg.

Tương tự tại tỉnh Đắk Nông, giá cà phê hôm nay thu mua ở mức 125.000 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 124.900 đồng/kg ở Đắk R'lấp.

Tại tỉnh Gia Lai, giá cà phê hôm nay ở mức 124.500 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và La Grai cùng giá 124.400 đồng/kg.

Còn giá cà phê hôm nay tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 124.400 đồng/kg.

Thị trường cà phê trong nước tiếp tục tăng so với ngày hôm qua.

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá cà phê Robusta tại London giao tháng 3/2025 tăng 30 USD/tấn, ở mức 5.482 USD/tấn, giao tháng 5/2025 tăng 35 USD/tấn, ở mức 5.423 USD/tấn.

Trên sàn New York, giá cà phê Arabica giao tháng 3/2025 tăng 2,1 cent/lb, ở mức 343,95 cent/lb, giao tháng 5/2025 cent/lb, tăng 2,25 cent/lb, ở mức 341,1 cent/lb.

2 sàn cùng leo dốc trong phiên vừa qua, Robusta tiếp tục tăng ngày thứ 4 liên tiếp. Đồng USD giảm, đồng nội tệ của các nước xuất khẩu tăng là nguyên nhân chính giúp cà phê tăng liên tiếp từ đầu tuần.

Hiện Arabica lên gần mức đỉnh trong nửa thế kỷ qua, còn Robusta ở mức cao nhất trong 6 tuần qua.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Hà Nội: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP làng nghề hướng đến xuất khẩu

Hà Nội: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP làng nghề hướng đến xuất khẩu

Hà Nội đang tập trung phát triển làng nghề gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP, nâng cao giá trị nông sản, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Hà Nội: Thu hút vốn FDI tăng 2,4 lần cùng kỳ năm 2024

Hà Nội: Thu hút vốn FDI tăng 2,4 lần cùng kỳ năm 2024

Trong 10 tháng năm 2025, toàn Thành phố Hà Nội đã thu hút 3.907 triệu USD vốn FDI, tăng gấp 2,4 lần cùng kỳ năm 2024.
GEF 2025: Từ đối thoại chính sách đến hành động thực chất

GEF 2025: Từ đối thoại chính sách đến hành động thực chất

Diễn đàn Kinh tế Xanh 2025 mang đến cấu trúc mới với ba hội thảo thực hành và phiên kết nối doanh nghiệp, giúp biến ý tưởng xanh thành giải pháp cụ thể, khả thi.
Infographic | Ngành chế biến, chế tạo tăng 10,5%, đóng góp lớn nhất vào IIP

Infographic | Ngành chế biến, chế tạo tăng 10,5%, đóng góp lớn nhất vào IIP

10 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 10,5% đóng góp lớn vào IIP.
Tuyến vận chuyển Việt – Mỹ mở ra cơ hội mới cho xuất khẩu Việt Nam

Tuyến vận chuyển Việt – Mỹ mở ra cơ hội mới cho xuất khẩu Việt Nam

Amazon Global Logistics chính thức mở tuyến vận chuyển đường biển Việt Nam - Hoa Kỳ, khẳng định vai trò chiến lược của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Infographic |Bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng 10 tháng tăng trưởng

Infographic |Bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng 10 tháng tăng trưởng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng đầu năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Phú Thọ: Xử lý cơ sở kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu HONDA, YAMAHA

Phú Thọ: Xử lý cơ sở kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu HONDA, YAMAHA

Lực lượng Quản lý thị trường Phú Thọ vừa kiểm tra, phát hiện hai cơ sở tại xã Kỳ Sơn và xã Lương Sơn kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu HONDA, YAMAHA.
Đâu là yếu tố then chốt để thương mại điện tử đạt mục tiêu 'an toàn- an tâm- an vui'

Đâu là yếu tố then chốt để thương mại điện tử đạt mục tiêu 'an toàn- an tâm- an vui'

Thương mại điện tử đang bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi “niềm tin số” trở thành chìa khóa để toàn thị trường cùng đạt mục tiêu “an toàn – an tâm – an vui”.
Hướng tới hệ sinh thái dịch vụ ô tô toàn diện cho khách hàng Việt

Hướng tới hệ sinh thái dịch vụ ô tô toàn diện cho khách hàng Việt

Sự liên kết giữa hãng xe và doanh nghiệp bảo hiểm đang mở ra hướng mới cho thị trường, giúp rút ngắn quy trình giám định bồi thường và nâng chuẩn trải nghiệm khách hàng.
Thương mại điện tử bước vào giai đoạn 'chọn lọc người mua'

Thương mại điện tử bước vào giai đoạn 'chọn lọc người mua'

Thương mại điện tử Việt Nam đang bước vào giai đoạn chọn lọc, khi người tiêu dùng chuyển từ “mua rẻ, mua nhiều” sang “mua đúng, mua chất lượng”.