Nữ lãnh đạo Việt Nam: Kiến tạo giá trị bằng công nghệ và tri thức

Kết hợp tri thức, công nghệ và khát vọng đổi mới, nữ lãnh đạo Việt Nam đang dẫn dắt hành trình phát triển bền vững trong thời đại số.

Vươn tầm từ tri thức và công nghệ

Sáng 22/10, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen tổ chức Diễn đàn Doanh nhân nữ Việt Nam 2025.

Phiên thảo luận với chủ đề “Phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong kỷ nguyên số và đổi mới sáng tạo”. Ảnh: Thanh Tuấn

Phiên thảo luận với chủ đề “Phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong kỷ nguyên số và đổi mới sáng tạo”. Ảnh: Thanh Tuấn

Là sự kiện thường niên, Diễn đàn năm nay với chủ đề “Doanh nhân nữ vươn tầm trong kỷ nguyên mới” đã khẳng định khát vọng đổi mới, sáng tạo và bứt phá của nữ doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế trở thành động lực then chốt cho phát triển bền vững. Sự kiện cũng thể hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và các đối tác quốc tế trong phát triển bền vững, bao trùm và thúc đẩy phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược, Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương đã thông tin về các xu hướng lớn trong nước và quốc tế - cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp và doanh nghiệp do nữ làm chủ.

Theo Phó Viện trưởng, phụ nữ cũng tiên phong trên mặt trận nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược, Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương. Ảnh: Thanh Tuấn

Ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược, Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương. Ảnh: Thanh Tuấn

Trong lĩnh vực khoa học công nghệ, lực lượng nữ trí thức ngày càng phát triển, nhiều người đã gặt hái thành công ở cả trong và ngoài nước, được thế giới ghi nhận qua những giải thưởng cao quý. Giai đoạn 2019-2024, đã có 601 nữ giáo sư và phó giáo sư được công nhận, chiếm 21,5% trong tổng số các nhà khoa học”, ông Hoa Cương thông tin.

Doanh nhân nữ Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn quan trọng hoặc giữ vững vai trò truyền thống, hoặc vươn tới tầm cao mới, vươn tầm quốc tế với sự ứng dụng khoa học, công nghệ và trí tuệ nhân tạo vào việc phát triển doanh nghiệp một cách hài hòa giữa lợi ích kinh tế và giá trị con người.

Khát vọng đổi mới - sức mạnh của nữ doanh nhân Việt

Đặc biệt, trong khuôn khổ sự kiện, đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong kỷ nguyên số và đổi mới sáng tạo” với sự tham gia của đại diện các nữ lãnh đạo doanh nghiệp.

Tại phiên thảo luận, bà Huỳnh Thị Ngọc Trúc, Phó Tổng giám đốc nhân sự, Coca-Cola Việt Nam đã có những chia sẻ về những sáng kiến nổi bật của Coca-Cola trong nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ và lan tỏa giá trị bình đẳng giới.

Các đại biểu tham dự sự kiện. Ảnh: Thanh Tuấn

Các đại biểu tham dự sự kiện. Ảnh: Thanh Tuấn

Theo bà Ngọc Trúc, Coca-Cola, đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ nữ lãnh đạo phải đạt 50% ở tất cả các thị trường toàn cầu. “Cách đây 8 năm, khi tôi mới gia nhập Coca-Cola Việt Nam, tỷ lệ nữ lãnh đạo chỉ đạt 18% và lúc đó mục tiêu 50% nghe có vẻ không tưởng. Nhưng với quyết tâm và chiến lược rõ ràng, chúng tôi đã biến điều đó thành hiện thực”, Phó Tổng giám đốc nhân sự nói.

Coca-Cola xây dựng văn hóa đa dạng, công bằng, hòa nhập, tại đây mọi nhân viên cảm thấy họ thuộc về ngôi nhà thứ hai. Khi đã có chính sách công bằng, việc thăng tiến dù nam hay nữ hoàn toàn dựa trên năng lực và cống hiến.

Bà Ngọc Trúc thông tin, để đạt được kết quả trên, Coca-Cola đã triển khai 3 thay đổi lớn: Một là, thay đổi tư duy lãnh đạo, đảm bảo mọi quy trình tuyển dụng, đánh giá, thăng chức đều công bằng và minh bạch. Hai là xây dựng môi trường làm việc lấy con người làm trung tâm. Theo đó, mỗi cá nhân được tạo điều kiện phát triển, góp phần vào văn hóa doanh nghiệp hướng đến hiệu quả và hạnh phúc. Ba là đóng góp cho cộng đồng. Thông qua chương trình EkoCenter, Coca-Cola hỗ trợ phụ nữ tại các vùng nông thôn, giúp họ khởi nghiệp, tiếp cận tài chính và phát triển bền vững.

Đến nay tỷ lệ nữ lãnh đạo tại Coca-Cola Việt Nam đạt 42%, vượt xa kỳ vọng. Chúng tôi tự hào có những phụ nữ Việt Nam đảm nhiệm vị trí giám đốc khu vực ở Ấn Độ và Indonesia, điều hành toàn bộ hệ thống bán hàng và chuỗi cung ứng, nơi phần lớn nhân sự là nam giới”, Phó Tổng giám đốc nhân sự, Coca-Cola Việt Nam nhấn mạnh.

Trong khi đó, bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng giám đốc, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã có những chia sẻ về định hướng chiến lược của IPPG trong hành trình ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đối với IPPG, chúng tôi xác định công nghệ không chỉ là xu hướng, mà là định hình cho sự phát triển bền vững. Chúng tôi luôn tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất cho hệ thống bán lẻ, logistics, hàng không và chuỗi cung ứng của tập đoàn”, bà Thủy Tiên cho biết.

Theo Tổng giám đốc IPPG, trong thời gian tới, tập đoàn sẽ tiếp tục hệ thống hóa dữ liệu toàn bộ tập đoàn, từ tài chính kế toán đến chuỗi cung ứng, quản lý sân bay, nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Đồng thời, IPPG cũng thúc đẩy phát triển bao trùm và bền vững, hợp tác với Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ để thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, đây chính là những giá trị cốt lõi trong chiến lược phát triển của IPPG.

Toàn cảnh sự kiện. Ảnh: Thanh Tuấn

Toàn cảnh sự kiện. Ảnh: Thanh Tuấn

Chia sẻ về chiến lược phát triển công nghệ của IPPG, bà Thủy Tiên thông tin, IPPG dựa trên 3 trụ cột chính: Thứ nhất, tự động hóa thông minh. “Chúng tôi xây dựng nền tảng dữ liệu hợp nhất, ứng dụng AI để dự báo nhu cầu tiêu dùng, tối ưu chuỗi cung ứng và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Dữ liệu trở thành la bàn chiến lược giúp doanh nghiệp phản ứng nhanh với biến động thị trường”, Tổng giám đốc IPPG nói.

Thứ hai, kinh tế số và thương mại thông minh. Theo lãnh đạo IPPG, tập đoàn phát triển hệ sinh thái liên quan, kết hợp cửa hàng vật lý với nền tảng số để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, nơi con người và công nghệ cùng tạo giá trị.

Thứ ba, đầu tư vào con người và tri thức AI. “IPPG tài trợ nhiều trung tâm đào tạo AI tại các trường đại học như Đại học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Đà Lạt… Chúng tôi tin rằng thế hệ trẻ Việt Nam được trang bị tri thức về AI sẽ là nguồn lực chiến lược cho sự phát triển tương lai”, bà Thủy Tiên chia sẻ.

Trong thời gian tới, IPPG sẽ tiếp tục hệ thống hóa dữ liệu toàn bộ tập đoàn, từ tài chính kế toán đến chuỗi cung ứng, quản lý sân bay, nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Đồng thời, IPPG cũng thúc đẩy phát triển bao trùm và bền vững, hợp tác với UN Women để thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, đây chính là những giá trị cốt lõi trong chiến lược phát triển của IPPG.

Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra Lễ trao tặng danh hiệu “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông Hồng Vàng năm 2025”. Tại sự kiện, 98 nữ doanh nhân đã vinh dự được trao tặng danh hiệu “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông Hồng Vàng năm 2025”, là các doanh nhân có thành tích nổi bật trong sản xuất kinh doanh, đồng thời có đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Khánh Ly
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Ngân hàng đồng lòng chống gian lận: Phối hợp trở thành lá chắn bảo vệ niềm tin

Ngân hàng đồng lòng chống gian lận: Phối hợp trở thành lá chắn bảo vệ niềm tin

Việc ra mắt Sổ tay hướng dẫn phối hợp xử lý rủi ro trong giao dịch nghi ngờ gian lận đánh dấu bước chuyển từ nhận thức sang hành động đồng bộ, thực chất toàn hệ thống.
Khơi nguồn lực xanh cho công nghiệp môi trường Việt Nam

Khơi nguồn lực xanh cho công nghiệp môi trường Việt Nam

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường, huy động tổng lực hướng tới tăng trưởng xanh bền vững.
Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Hội chợ Mùa Thu giúp tái định vị sản phẩm du lịch

Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Hội chợ Mùa Thu giúp tái định vị sản phẩm du lịch

Viện trưởng ATI Phạm Hải Quỳnh cho rằng, Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để tái định vị sản phẩm du lịch đối với du khách đang tìm kiếm trải nghiệm văn hóa.
Việt Nam - Ecuador thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới

Việt Nam - Ecuador thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới

Sau hơn bốn thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Ecuador đang nỗ lực thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới hướng tới thị trường Mỹ Latinh
Từ yêu cầu tuân thủ đến năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Từ yêu cầu tuân thủ đến năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Thẩm định chuỗi cung ứng trở thành yêu cầu tất yếu, buộc doanh nghiệp Việt chủ động quản trị rủi ro, thích ứng chuẩn mực bền vững của thị trường EU.
Xây dựng Luật AI: Cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp

Xây dựng Luật AI: Cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp

Quá trình xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) cần linh hoạt và dể thích ứng, đặc biệt cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi.
Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Trước diễn biến phức tạp của bão số 12, Bộ Công Thương yêu cầu toàn ngành vào cuộc khẩn cấp, bảo vệ hồ đập, hệ thống điện, hàng hóa thiết yếu và đời sống nhân dân.
Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản 16143/BTC-ĐTNN, mở ra định hướng mới cho chương trình xúc tiến đầu tư năm 2026, tạo động lực thu hút dòng vốn chất lượng cao.
Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Dự báo, giá cà phê thế giới tiếp tục giữ ở mức cao, xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt trị giá khoảng 9 tỷ USD.
Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices (ADI) ra mắt ADI Power Studio, bộ công cụ mô phỏng và phân tích hiệu suất tiên tiến, hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành công nghiệp điện tử.