
Nữ lãnh đạo Việt Nam: Kiến tạo giá trị bằng công nghệ và tri thức
Vươn tầm từ tri thức và công nghệ
Sáng 22/10, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen tổ chức Diễn đàn Doanh nhân nữ Việt Nam 2025.

Phiên thảo luận với chủ đề “Phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong kỷ nguyên số và đổi mới sáng tạo”. Ảnh: Thanh Tuấn
Là sự kiện thường niên, Diễn đàn năm nay với chủ đề “Doanh nhân nữ vươn tầm trong kỷ nguyên mới” đã khẳng định khát vọng đổi mới, sáng tạo và bứt phá của nữ doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế trở thành động lực then chốt cho phát triển bền vững. Sự kiện cũng thể hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và các đối tác quốc tế trong phát triển bền vững, bao trùm và thúc đẩy phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.
Tại sự kiện, ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược, Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương đã thông tin về các xu hướng lớn trong nước và quốc tế - cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp và doanh nghiệp do nữ làm chủ.
Theo Phó Viện trưởng, phụ nữ cũng tiên phong trên mặt trận nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược, Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương. Ảnh: Thanh Tuấn
“Trong lĩnh vực khoa học công nghệ, lực lượng nữ trí thức ngày càng phát triển, nhiều người đã gặt hái thành công ở cả trong và ngoài nước, được thế giới ghi nhận qua những giải thưởng cao quý. Giai đoạn 2019-2024, đã có 601 nữ giáo sư và phó giáo sư được công nhận, chiếm 21,5% trong tổng số các nhà khoa học”, ông Hoa Cương thông tin.
Doanh nhân nữ Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn quan trọng hoặc giữ vững vai trò truyền thống, hoặc vươn tới tầm cao mới, vươn tầm quốc tế với sự ứng dụng khoa học, công nghệ và trí tuệ nhân tạo vào việc phát triển doanh nghiệp một cách hài hòa giữa lợi ích kinh tế và giá trị con người.
Khát vọng đổi mới - sức mạnh của nữ doanh nhân Việt
Đặc biệt, trong khuôn khổ sự kiện, đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong kỷ nguyên số và đổi mới sáng tạo” với sự tham gia của đại diện các nữ lãnh đạo doanh nghiệp.
Tại phiên thảo luận, bà Huỳnh Thị Ngọc Trúc, Phó Tổng giám đốc nhân sự, Coca-Cola Việt Nam đã có những chia sẻ về những sáng kiến nổi bật của Coca-Cola trong nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ và lan tỏa giá trị bình đẳng giới.

Các đại biểu tham dự sự kiện. Ảnh: Thanh Tuấn
Theo bà Ngọc Trúc, Coca-Cola, đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ nữ lãnh đạo phải đạt 50% ở tất cả các thị trường toàn cầu. “Cách đây 8 năm, khi tôi mới gia nhập Coca-Cola Việt Nam, tỷ lệ nữ lãnh đạo chỉ đạt 18% và lúc đó mục tiêu 50% nghe có vẻ không tưởng. Nhưng với quyết tâm và chiến lược rõ ràng, chúng tôi đã biến điều đó thành hiện thực”, Phó Tổng giám đốc nhân sự nói.
Coca-Cola xây dựng văn hóa đa dạng, công bằng, hòa nhập, tại đây mọi nhân viên cảm thấy họ thuộc về ngôi nhà thứ hai. Khi đã có chính sách công bằng, việc thăng tiến dù nam hay nữ hoàn toàn dựa trên năng lực và cống hiến.
Bà Ngọc Trúc thông tin, để đạt được kết quả trên, Coca-Cola đã triển khai 3 thay đổi lớn: Một là, thay đổi tư duy lãnh đạo, đảm bảo mọi quy trình tuyển dụng, đánh giá, thăng chức đều công bằng và minh bạch. Hai là xây dựng môi trường làm việc lấy con người làm trung tâm. Theo đó, mỗi cá nhân được tạo điều kiện phát triển, góp phần vào văn hóa doanh nghiệp hướng đến hiệu quả và hạnh phúc. Ba là đóng góp cho cộng đồng. Thông qua chương trình EkoCenter, Coca-Cola hỗ trợ phụ nữ tại các vùng nông thôn, giúp họ khởi nghiệp, tiếp cận tài chính và phát triển bền vững.
“Đến nay tỷ lệ nữ lãnh đạo tại Coca-Cola Việt Nam đạt 42%, vượt xa kỳ vọng. Chúng tôi tự hào có những phụ nữ Việt Nam đảm nhiệm vị trí giám đốc khu vực ở Ấn Độ và Indonesia, điều hành toàn bộ hệ thống bán hàng và chuỗi cung ứng, nơi phần lớn nhân sự là nam giới”, Phó Tổng giám đốc nhân sự, Coca-Cola Việt Nam nhấn mạnh.
Trong khi đó, bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng giám đốc, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã có những chia sẻ về định hướng chiến lược của IPPG trong hành trình ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo.
“Đối với IPPG, chúng tôi xác định công nghệ không chỉ là xu hướng, mà là định hình cho sự phát triển bền vững. Chúng tôi luôn tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất cho hệ thống bán lẻ, logistics, hàng không và chuỗi cung ứng của tập đoàn”, bà Thủy Tiên cho biết.
Theo Tổng giám đốc IPPG, trong thời gian tới, tập đoàn sẽ tiếp tục hệ thống hóa dữ liệu toàn bộ tập đoàn, từ tài chính kế toán đến chuỗi cung ứng, quản lý sân bay, nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Đồng thời, IPPG cũng thúc đẩy phát triển bao trùm và bền vững, hợp tác với Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ để thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, đây chính là những giá trị cốt lõi trong chiến lược phát triển của IPPG.

Toàn cảnh sự kiện. Ảnh: Thanh Tuấn
Chia sẻ về chiến lược phát triển công nghệ của IPPG, bà Thủy Tiên thông tin, IPPG dựa trên 3 trụ cột chính: Thứ nhất, tự động hóa thông minh. “Chúng tôi xây dựng nền tảng dữ liệu hợp nhất, ứng dụng AI để dự báo nhu cầu tiêu dùng, tối ưu chuỗi cung ứng và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Dữ liệu trở thành la bàn chiến lược giúp doanh nghiệp phản ứng nhanh với biến động thị trường”, Tổng giám đốc IPPG nói.
Thứ hai, kinh tế số và thương mại thông minh. Theo lãnh đạo IPPG, tập đoàn phát triển hệ sinh thái liên quan, kết hợp cửa hàng vật lý với nền tảng số để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, nơi con người và công nghệ cùng tạo giá trị.
Thứ ba, đầu tư vào con người và tri thức AI. “IPPG tài trợ nhiều trung tâm đào tạo AI tại các trường đại học như Đại học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Đà Lạt… Chúng tôi tin rằng thế hệ trẻ Việt Nam được trang bị tri thức về AI sẽ là nguồn lực chiến lược cho sự phát triển tương lai”, bà Thủy Tiên chia sẻ.
Trong thời gian tới, IPPG sẽ tiếp tục hệ thống hóa dữ liệu toàn bộ tập đoàn, từ tài chính kế toán đến chuỗi cung ứng, quản lý sân bay, nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Đồng thời, IPPG cũng thúc đẩy phát triển bao trùm và bền vững, hợp tác với UN Women để thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, đây chính là những giá trị cốt lõi trong chiến lược phát triển của IPPG.
Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra Lễ trao tặng danh hiệu “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông Hồng Vàng năm 2025”. Tại sự kiện, 98 nữ doanh nhân đã vinh dự được trao tặng danh hiệu “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông Hồng Vàng năm 2025”, là các doanh nhân có thành tích nổi bật trong sản xuất kinh doanh, đồng thời có đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.
Tin mới cập nhật


UBND TP. Đà Nẵng và Hiệp hội Nữ doanh nhân 'bắt tay' lan tỏa hàng Việt

EPU tri ân doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

Doanh nhân Việt phát huy vai trò chủ thể kiến tạo giá trị xã hội
Đọc nhiều

Ngân hàng đồng lòng chống gian lận: Phối hợp trở thành lá chắn bảo vệ niềm tin

Khơi nguồn lực xanh cho công nghiệp môi trường Việt Nam

Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Hội chợ Mùa Thu giúp tái định vị sản phẩm du lịch

Việt Nam - Ecuador thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới
Từ yêu cầu tuân thủ đến năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Xây dựng Luật AI: Cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025
