Nông sản Việt “tăng tốc” xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Nhiều lô hàng nông, lâm, thủy sản với giá trị lớn đã được xuất sang Mỹ trong 2 tháng đầu năm, mở ra cơ hội tăng tốc xuất khẩu vào thị trường lớn nhưng khắt khe hàng đầu thế giới.

Đơn hàng lớn

16 tấn hàng nông sản, thực phẩm, gồm nước mắm, cà phê hòa tan, đồ uống cao cấp… vừa được Công ty cổ phần Pacific Foods xuất khẩu sang Mỹ và sẽ cập cảng Long Beach vào ngày 10/4 tới. Đây là lần đầu tiên, các sản phẩm nước mắm, gia vị, nông sản, đồ uống của Pacific Foods xuất sang thị trường “siêu khó tính” này, mở ra cơ hội tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ với kim ngạch lớn trong thời gian tới.

Ông Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Pacific Foods cho biết, lô hàng xuất khẩu được sản xuất thông qua chuỗi giá trị của Công ty, với quy trình lựa chọn nguyên liệu, sản xuất và thu hoạch được kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào đến tay người tiêu dùng, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của nhà nhập khẩu Mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo kế hoạch, trong tháng 4/2022, Pacific Foods tiếp tục xuất lô hàng 28 tấn gồm các sản phẩm nông sản, gia vị chủ lực đến Mỹ, trong đó có gạo Phúc Lộc và nước chấm thơm Youmi.

Số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, 2 tháng đầu năm 2022, Mỹ là thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản lớn nhất của nước ta (vượt qua Trung Quốc) với giá trị kim ngạch đạt trên 2,3 tỷ USD. Trong đó, nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 69,9% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam.

Năm 2021, ngành nông nghiệp xuất khẩu 48,6 tỷ USD, trong đó riêng xuất sang Mỹ đạt gần 12 tỷ USD (chiếm 27,5%). Trong đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này đạt 8,77 tỷ USD, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 2 tỷ USD, xuất khẩu hạt điều đạt hơn 1 tỷ USD…

Chuẩn hóa sản xuất, nối dài đơn hàng

Trong hai năm qua, đại dịch Covid-19 gây rất nhiều trở ngại, thách thức về vận chuyển, làm gián đoạn chuỗi cung ứng, nhưng xuất khẩu nông sản Việt vẫn đạt kết quả ấn tượng với kim ngạch đạt 42 tỷ USD trong năm 2021 và 48,6 tỷ USD trong năm 2021. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của từng doanh nghiệp.

Với Pacific Foods, xác định xuất khẩu là chìa khóa tăng trưởng, những năm qua, doanh nghiệp này đã đầu tư bài bản, chinh phục thị trường khó tính, chủ động khai thác dư địa thị trường toàn cầu từ những hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia ký kết và đang có hiệu lực. Hiện Pacific Foods có thể cùng lúc tổ chức sản xuất trên quy mô lớn và sở hữu quy trình tối ưu hóa các khâu khai thác, thu hoạch, chế biến, vận chuyển, đảm bảo năng lực đáp ứng nhu cầu hàng hóa cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Nafoods cũng là doanh nghiệp tên tuổi, chuyên xuất khẩu rau quả chế biến đi Mỹ, EU… Đến nay, Nafoods đã số hóa chuỗi giá trị từ khâu chọn giống, quy trình trồng, chăm sóc, đến chế biến, tiêu thụ.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Nafoods, để nông sản Việt có thể chinh phục các thị trường khó tính, doanh nghiệp cần chuẩn hóa quy trình sản xuất hàng xuất khẩu theo chuỗi giá trị khép kín, quy hoạch vùng nguyên liệu, hệ thống nhà máy với trang thiết bị đạt chuẩn, đảm bảo nông sản không bị tồn dư hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật… Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần hiểu rõ các yêu cầu từ nhà nhập khẩu.

Ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ, thương mại (Thương vụ Việt Nam tại Mỹ) nhấn mạnh, nông sản Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu sang Mỹ, nhưng để bám sâu, bám chắc tại đây, doanh nghiệp Việt cần cam kết chất lượng, đảm bảo độ đồng đều, ổn định trong mỗi lô hàng xuất khẩu để các nhà bán lẻ muốn đặt hàng dài hạn.

Một số mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và phía Mỹ có nhu cầu nhập khẩu để đáp ứng tiêu dùng nội địa là rau, củ, quả, cà phê, chè, hạt tiêu, cao su, hạt điều, thủy sản... Nếu đáp ứng được các rào cản kỹ thuật, xuất khẩu sang Mỹ trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Ông Sơn phân tích, thương mại song phương Việt - Mỹ đang ở giai đoạn thuận lợi nhất từ trước tới nay, bởi Chính phủ hai nước đều tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi thương mại, đầu tư. Trong nhóm nông sản, đồ gỗ, thủy sản đạt kim ngạch lớn, nhưng gạo, cà phê, rau quả thì vẫn còn khiêm tốn. Doanh nghiệp đang có nhiều cơ hội và nên tận dụng để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.

Chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp, bà Amy Nguyễn, nhà sáng lập, CEO Công ty Dragonberry Produce (Mỹ) lưu ý, các nhà xuất khẩu Việt Nam cần xác định làm ăn lâu dài với nhà nhập khẩu tại Mỹ để đầu tư bài bản, trúng đích.

“Người Mỹ thích sự khác biệt, đòi hỏi chất lượng cao, đồng nhất, ổn định. Đây là sân chơi cạnh tranh, nhưng công bằng, có nhiều thị trường ngách cho doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam có cơ hội kinh doanh với quy định rõ ràng”, bà Amy Nguyễn nói.

Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.