Nông sản Việt Nam nhắm tới thị trường Ấn Độ đầy tiềm năng
Tại hội thảo, đại diện của các hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu khái quát về hoạt động sản xuất và xuất khẩu của các ngành hàng càphê, chè và thanh long Việt Nam.
Với dân số 1,26 tỷ người, Ấn Độ là thị trường lớn và có nhiều tiềm năng để các mặt hàng nông sản của Việt Nam như chè, càphê và thanh long, rau quả và thủy sản xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ.
Trên thực tế, các mặt hàng nông sản của Việt Nam, đặc biệt là thủy sản đã vào được các thị trường lớn như Nhật Bản, EU, Mỹ và Hàn Quốc, do đó tiềm năng và triển vọng cho các mặt hàng này thâm nhập vào thị trường Ấn Độ là rất lớn.
Cuộc hội thảo nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc chương trình xúc tiến thương mại năm 2015, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Công thương Việt Nam phối hợp tổ chức.
Các đại biểu đại diện Việt Nam và Ấn Độ tại hội thảo. (Ảnh: Huy Bình-Đăng Chính/Vietnam+)
Phát biểu tại cuộc hội thảo, Chủ tịch FIEO Ralhan khẳng định Việt Nam là một đối tác khu vực quan trọng của Ấn Độ tại Đông Nam Á, với quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước không ngừng gia tăng trong những năm qua.
Việt Nam đã tích cực tham gia nhiều diễn đàn khu vực như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội nghị cấp cao Đông Á, tổ chức Hợp tác Mekong-Sông Hằng, Hội nghị cấp cao Á-Âu (ASEM), Liên hợp quốc và Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO). Việt Nam cũng là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 1990-2010.
Dân số trẻ, tăng trưởng mạnh và nền kinh tế năng động đã giúp Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất đối với đầu tư nước ngoài. Chủ tịch FIEO Rathan cũng bày tỏ sự sẵn sàng giúp đỡ những doanh nghiệp Việt Nam muốn tiếp cận thị trường Ấn Độ.
Về phần mình, Thứ trưởng Vũ Văn Tám khẳng định Việt Nam và Ấn Độ có quan hệ truyền thống lâu đời; thị trường Ấn Độ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu cũng như quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng.
Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh hợp tác thương mại song phương, đa phương với các đối tác thương mại quốc tế.
Các cơ quan quản lý của Việt Nam luôn nỗ lực phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ và với khả năng của mình, các doanh nghiệp Việt Nam đảm bảo cung cấp hàng hóa với số lượng và chất lượng tốt, giá cả hợp lý đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Ấn Độ.
Thứ trưởng Vũ Văn Tám bày tỏ hy vọng các cơ quan quản lý nhà nước của Ấn Độ, FIEO và Bộ Công thương Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp hai bên nhằm thúc đẩy thương mại nông sản nói chung, thương mại càphê, chè, thanh long nói riêng giữa hai bên ổn định và phát triển hơn nữa.
Đại sứ Tôn Sinh Thành cũng nhấn mạnh Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ khăng khít về nhiều mặt, có sự phát triển mạnh mẽ về thương mại, đầu tư và kinh tế song chưa được như kỳ vọng. Hai nước có thế mạnh về nông nghiệp và nếu hai bên hợp tác hỗ trợ nhau cùng phát triển thì sẽ rất có lợi.
Đại sứ đề nghị chính phủ hai nước cần sớm có chương trình hợp tác toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp và doanh nghiệp hai nước cần đẩy mạnh giao lưu, hợp tác hơn để tìm kiếm cơ hội hợp tác mang lại lợi ích cho cả hai phía./.
Theo TTXVN/Vietnam +
Tin mới cập nhật

Hoà Bình xuất khẩu 48 tấn bưởi Diễn đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ

Thưởng thức thịt lợn Bỉ nổi tiếng thế giới kết hợp hài hòa với món ngon Việt

Lợn gà trong nước ê hề vẫn chi 1,15 tỷ USD nhập khẩu thịt

Top 3 quốc gia xuất khẩu socola nhiều nhất thế giới

Giá gạo Việt Nam xuất khẩu tăng mức cao nhất trong 3 tháng

Nga xuất khẩu được 180.000 tấn ngũ cốc sang châu Âu

Khai thác thị trường nông sản Trung Đông và châu Phi

7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch thương mại Việt Nam - EU: Đối diện thách thức và triển vọng

Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU 2023: Hành trình hợp tác bền vững và triển vọng tương lai
Tin khác

Mỹ mua cà phê Việt Nam với giá cao kỷ lục

Việt Nam cung cấp tôm lớn thứ hai thế giới, xuất khẩu tới 100 quốc gia

Algeria - thị trường tiềm năng cho cà phê Việt Nam

Ô tô nhập khẩu bất ngờ tăng mạnh gần 2.200 chiếc

Canada khởi xướng rà soát thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội

Tại sao lại phải phân biệt tiêu chuẩn giữa hàng xuất nhập khẩu và hàng nội địa?

Khởi sắc hàng dệt may xuất khẩu

Khách ‘sộp’ Trung Quốc ồ ạt gom mua, xuất khẩu rau quả cao kỷ lục 5 tỷ USD

Cá ngừ đứng top 3 xuất khẩu các mặt hàng thủy sản Việt Nam

Tạo đà thúc đẩy tăng trưởng GDP
Đọc nhiều

Phản ánh mua hàng chưa đảm bảo chất lượng: EVN Hải Dương và cơ quan chức năng nói gì?

Ăn gạo lứt: Điều gì nên và không nên?

Nhịp cầu Công Thương ngày 5/12: Phản ánh liên quan đến Viện Thẩm mỹ Ella Academy, Đại học Mỏ - Địa chất

Thất vọng sau đêm diễn của sao Việt

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong: Lợi ích, cách dùng và lưu ý

Tài xế sử dụng ma tuý, rượu bia khi tham gia thông: SOS!

Uống nghệ mật ong thời điểm nào hiệu quả nhất?

Công ty Nasaco, nhà thầu vang danh đất Nam Định thời vượt khó

Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/12/2023: Giá dầu thế giới bất ngờ suy yếu
