Nhịp cầu Công Thương ngày 24/1: Phản ánh liên quan Dai-ichi Việt Nam; Tình trạng "xe dù bến cóc" dịp cận Tết
Thông tin phản ánh: Bạn đọc phản ánh mua bảo hiểm nhân thọ của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam từ 14 năm trước và đã nộp vào hàng trăm triệu đồng. Nhưng đến hạn rút tiền, bạn đọc được nhân viên Dai-ichi Việt Nam thông báo số tiền nhận về chỉ bằng 2/3 khoản đã đóng. Chênh lệch lớn giữa số tiền đã đóng và số tiền được hưởng khiến khách hàng bất ngờ và bức xúc. Đáng nói, dù bạn đọc này đề nghị phía nhân viên bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam giải thích và làm rõ, nhưng không nhận được thông tin phản hồi thỏa đáng.
Khách hàng phản ánh đóng hàng trăm triệu đồng trong suốt 14 năm cho Bảo hiểm Dai-ichi Việt Nam nhưng nhận về chỉ bằng 2/3 số tiền đã đóng. |
Thông tin phản ánh: Nhà thầu thông tin về tiêu chí chưa phù hợp theo hồ sơ mời thầu gói thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng + thiết bị do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) làm chủ đầu tư kiêm bên mời thầu. Theo đó, nhà thầu cho rằng hồ sơ mời thầu yêu cầu một số giấy xác nhận liên quan dịch vụ phòng cháy chữa cháy và vị trí nhân sự chủ chốt là chưa phù hợp với tính chất gói thầu, có thể làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Dẫn các quy định pháp luật về đấu thầu, nhà thầu đề nghị bên mời thầu là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu làm rõ, chỉnh sửa cho phù hợp.
Thông tin phản ánh: Trước nhu cầu đi lại tăng cao của người dân dịp gần Tết, nhiều bạn đọc phản ánh, tình trạng "xe dù, bến cóc" lại tái xuất trên các tuyến đường chính tại quận Nam Từ Liêm, quận Cầu Giấy (TP. Hà Nội). Những khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng này là tuyến đường Phạm Văn Đồng, đường Hoàng Quốc Việt, đường Đặng Thuỳ Trâm, đường Nguyễn Hoàng…. Theo đó, trên các tuyến đường này, nhiều nhà xe đã "hô biến" địa điểm đặt văn phòng thành một "bến xe" không chính thức, với đầy đủ các loại hình hoạt động như vận chuyển hàng hóa, đón trả khách... Đặc biệt, vào khung giờ cao điểm hàng ngày, hàng loạt những chiếc xe của nhiều nhà xe xếp hàng, làm tắc nghẽn giao thông, khiến việc đi lại của người dân trở nên khó khăn hơn.
Việc dừng đỗ, đón trả khách và bốc xếp hàng hóa tại các văn phòng này đã đặt ra những thách thức lớn, không chỉ làm ảnh hưởng đến giao thông mà còn gây mất mỹ quan đô thị. Bạn đọc đề nghị cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ từ cấp chính quyền địa phương để ngăn chặn tình trạng "xe dù, bến cóc", đồng thời tìm ra các giải pháp hiệu quả nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông và duy trì an ninh đô thị.
Thông tin phản ánh: Ngày 3/12/2023, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Đông Triều có đăng tải hồ sơ mời thầu gói thầu chi phí xây dựng + thiết bị + thí nghiệm vật liệu chuyên ngành + chi phí vệ sinh môi trường + thuế, phí bảo vệ môi trường khai thác đất + chi phí ngừng và cấp điện trở lại + chi phí đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, khi hồ sơ mời thầu được công bố, một số nhà thầu quan tâm đến gói thầu cho biết có nội dung chưa rõ ràng, không thống nhất liên quan yêu cầu nguồn lực tài chính và kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự. Nhà thầu đề nghị bên mời thầu kiểm tra và chỉnh sửa nội dung trong hồ sơ mời thầu theo phản ánh (nếu có sai sót).
Báo Công Thương sẽ xác minh, làm rõ phản ánh của bạn đọc về các vụ việc kể trên để thực hiện công tác bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân nếu như phản ánh thông tin chưa chính xác!