Nhiều phiên giao dịch chứng khoán tỷ USD từ các nhà đầu tư thuộc thế hệ trẻ, có cả GenZ
Chứng khoán trở thành kênh thu nhập với tỷ suất sinh lợi tiềm năng
Giai đoạn khoảng 5 năm trở lại, thị trường chứng khoán đã từng bước trở thành kênh đầu tư phổ biến. Nếu như cuối năm 2019, số lượng tài khoản giao dịch của cá nhân trong nước khoảng 2,3 triệu đơn vị, nhưng con số đến giữa năm 2024 đã gấp 3,4 lần, đạt gần 7,9 triệu tài khoản. VN-Index, chỉ số đại diện thị trường, từ khoảng 900 - 1.000 điểm vào cuối 2019 đến nay đã tăng lên vùng 1.300 điểm.
Thị trường chứng khoán đang có một thế hệ nhà đầu tư trẻ đầy hứng khởi, mạnh dạn đầu tư, dám chịu trách nhiệm, dám chấp nhận thử thách. Ảnh minh họa |
Xét từ đầu năm 2024 đến mốc 1.300 điểm vừa lập phiên 12/6, VN-Index đã tăng 15%, cao hơn nhiều nếu so với lãi suất gửi tiết kiệm (khoảng 4% - 5%/năm). Trong xu hướng đi lên của thị trường, cổ phiếu một số nhóm ngành như công nghệ, phân bón, chứng khoán... còn đem về mức tăng giá hàng chục phần trăm.
Chứng khoán là sản phẩm đầu tư phổ biến và hứa hẹn lợi nhuận cao trong bối cảnh hiện nay. Đối với nhiều bạn trẻ, chứng khoán đã trở thành kênh thu nhập thứ hai với tỷ suất sinh lợi tiềm năng lãi suất kép lên tới 10%/năm.
Trên diễn đàn đầu tư, anh Hoàng Huy (sinh năm 2000, Hà Nội) chia sẻ, cơ hội trên thị trường đã thôi thúc anh tham gia thị trường chứng khoán từ rất sớm. “Nhiều người cho rằng đầu tư phải có số tiền lớn, tuy nhiên lúc đó mình chỉ bắt đầu với 10 triệu đồng. Ban đầu, tôi chỉ đầu tư 2 mã, tổng 200 cổ phiếu để tìm hiểu thị trường. Lúc vừa mới bắt đầu đầu tư chứng khoán, tôi có ý định lướt sóng kiếm tiền nhanh. Khi thị trường trong xu hướng tăng, có thể chốt lời 20% chỉ trong vòng vài tuần, thậm chí có những lúc kiếm được 10% trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, điều này cũng đem đến rủi ro thua lỗ cao. Do vậy, tôi bắt đầu xây dựng danh mục dài hạn phù hợp với mục tiêu tài chính và cuộc sống cá nhân”, anh Huy chia sẻ.
Theo đó, giữa cuộc chiến cạnh tranh thị phần ngày càng gay gắt, nhóm khách hàng trẻ cũng là đối tượng khách hàng tiềm năng mà một số công ty chứng khoán hướng đến.
Nhiều phiên giao dịch tỷ USD từ nhiều nhà đầu tư thuộc thế hệ trẻ
Chia sẻ tại toạ đàm về thị trường chứng khoán mới đây, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Techcombank (TCBS) cho biết, người trẻ ngày càng hứng khởi với chứng khoán. Theo thống kê của TCBS từ đầu năm đến nay cho thấy, có tới 56% nhà đầu tư của TCBS là nhà đầu tư dưới 30 tuổi.
Theo bà Hiền, tại thời điểm này, Việt Nam có lợi thế dân số đang ở giai đoạn "vàng". Đối với thị trường chứng khoán, thời gian qua, chứng kiến nhiều phiên giao dịch tỷ USD với sự tham gia của rất nhiều nhà đầu tư thuộc thế hệ trẻ, trong đó có cả thế hệ GenZ (sinh từ năm 1997 đến 2012).
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Techcombank. Ảnh:TCBS |
"Nhà đầu tư GenZ đầy nhiệt huyết và thường học hỏi rất nhanh. Có thể ban đầu các bạn chưa có kiến thức và kinh nghiệm tài chính, nhưng với sự ưa chuộng và thành thạo về công nghệ của thế hệ GenZ, họ có thể tiếp cận thị trường đầu tư rất nhanh nhờ nền tảng công nghệ tiên tiến của TCBS.
Sự yêu thích đặc biệt của họ với công nghệ mới là động lực giúp chúng tôi liên tục phát triển và đưa ra những sản phẩm công nghệ hữu ích để giúp nhà đầu tư GenZ có trải nghiệm tiện lợi nhất và dễ dàng tiếp cận thị trường một cách nhanh nhất, đầy đủ thông tin nhất", bà Hiền chia sẻ.
Theo Lãnh đạo Công ty Chứng khoán TCBS, thị trường đang có một thế hệ nhà đầu tư trẻ đầy hứng khởi, mạnh dạn đầu tư, dám chịu trách nhiệm, dám chấp nhận thử thách với các xu hướng đầu tư và sẵn sàng thử sức với công nghệ mới. Do đó, cần cung cấp cho họ nhiều sản phẩm mới, công nghệ mới để thu hút ngày càng nhiều những nhà đầu tư này gia nhập thị trường.
Đưa ra giải pháp để thu hút nhà đầu tư trẻ, bà Hiền cho rằng: "Những động thái mà Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang sát sao thực hiện để phát triển và minh bạch hóa thị trường chứng khoán, sẽ tạo ra khung pháp lý chuẩn mực hơn cho nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường".
Trong chiến lược phát triển doanh nghiệp, ngoài việc phát triển nhiều sản phẩm đầu tư cho giới trẻ như đầu tư phái sinh, TBCS cũng đã áp dụng nhiều công nghệ mới cho giới trẻ như: Công nghệ dữ liệu chuỗi (blockchain) cho mảng đầu tư trái phiếu, sử dụng robot adviser (robot tư vấn), ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI để đưa ra các gợi ý đầu tư tổng quan với nhà đầu tư trẻ chưa có nhiều nền tảng kiến thức cơ bản.
Chia sẻ về chiến lược của TCBS, bà Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, 10 năm trước khi TCBS tham gia vào thị trường thì thị trường đã có 70 công ty chứng khoán, nếu chỉ đi theo hướng phát triển thị trường cổ phiếu thì rất khó có thể đuổi kịp các đối thủ đi trước. Vì thế, TCBS chọn hướng đi khác là đi vào thị trường quản lý gia sản.
"Khi ấy, chúng tôi nhận ra rằng trái phiếu và quỹ đầu tư vẫn là những loại hình còn rất mới mẻ ở Việt Nam, và gần như chưa công ty nào khai thác mảng trái phiếu. Thay vì tập trung nguồn lực vào cổ phiếu, chúng tôi đầu tư phát triển mảng mới như trái phiếu, quỹ đầu tư và những sản phẩm chuyên biệt cho thị trường - đó cũng chính là xu hướng phát triển “Wealth” mà các nhà đầu tư cần để phân bổ tài sản. Từ 3 đến 5 sản phẩm tài chính cơ bản, chúng tôi có thể tạo ra các giải pháp tài chính để đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng", Tổng giám đốc TCBS nói.
Do đó, để thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển trở thành kênh huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế, việc đầu tư mạnh tay cho công nghệ và đa dạng hoá sản phẩm đầu tư là rất quan trọng bởi các nhà đầu tư hiện nay khá trẻ.