Nhiều doanh nghiệp Nga mở rộng thương mại tại thị trường Việt Nam

ngày càng nhiều doanh nghiệp Nga thể hiện sự mong muốn hợp tác, đầu tư tại thị trường Việt Nam.
Số đông doanh nghiệp trong nước đang gặp rất nhiều khó khăn Kết nối giao thương doanh nghiệp ngành đá tự nhiên Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam

Hợp tác thương mại, đầu tư theo hướng thiết thực và hiệu quả

Trung tuần tháng Hai vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga Andrey Yatskin, Chủ tịch Nhóm Hợp tác với Quốc hội Việt Nam của Hội đồng Liên bang Nga.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Liên bang Nga là một trong những đối tác ưu tiên, quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam và mong muốn hai quốc gia tiếp tục hợp tác thực chất và hiệu quả trên các lĩnh vực.

Nhiều doanh nghiệp Nga mở rộng thương mại tại thị trường Việt Nam
Chiều 17-2, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Andrey Yatskin, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga khẳng định hai bên cần hợp tác thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước theo hướng thiết thực và hiệu quả, nhất là đối với lĩnh vực như nông, lâm, thủy sản, lương thực.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ sớm bàn bạc mở lại đường bay sau đại dịch Covid-19 nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch, tăng cường giao lưu nhân dân, hợp tác kinh tế, đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và công dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị hai nước đẩy mạnh hợp tác song phương trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ - đây là các lĩnh vực Liên bang Nga có thế mạnh.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối năm 2022, Liên bang Nga đã có 164 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng mức đầu tư là 965,8 triệu USD, đứng thứ 27 trong tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam đầu tư sang Liên bang Nga 5 dự án với tổng mức đầu tư là 528 triệu USD trong lĩnh vực công nghiệp và chế biến, chế tạo.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đánh giá, những số liệu trên còn khá khiêm tốn so với tiềm năng quan hệ thương mại hai nước. Thứ trưởng Đặng Hoàng An gợi mở doanh nghiệp hai nước cần tiếp tục nắm vững khuôn khổ pháp luật chung của hai bên cũng như chính sách pháp luật của hai nước để tận dụng hiệu quả các cam kết đã có, đồng thời tránh những rủi ro pháp lý.

Đối với đầu tư tại Việt Nam, doanh nghiệp hai nước có thể hợp tác trên các lĩnh vực truyền thống và mới như kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo, kinh tế phát triển xanh, chuyển đổi số, tăng cường hợp tác công nghiệp hỗ trợ.

Ông Andrey Pecherin, Phó đại diện Thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam cho biết, trong lĩnh vực năng lượng gồm năng lượng gió, năng lượng mặt trời và năng lượng nguyên tử, Việt Nam và Nga có rất nhiều cơ hội để hợp tác phát triển.

“Chúng tôi sẽ kết nối các doanh nghiệp hàng đầu của Nga với các đơn vị của Việt Nam trong các lĩnh vực nêu trên. Ngoài ra, về vấn đề nhập khẩu than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện ở Việt Nam, Bộ Công Thương Liên bang Nga sẽ hỗ trợ tìm kiếm các nhà cung cấp than cho Việt Nam” - ông Andrey Pecherin cam kết.

Tập đoàn Almaz coi Việt Nam là thị trường tiềm năng

Là một trong những tập đoàn kinh tế lớn của Nga, Tập đoàn Almaz vốn đi đầu trong lĩnh vực thiết kế thiết bị radar và các hệ thống điều khiển tự động đa mục đích khẳng định coi Việt Nam là thị trường tiềm năng để hợp tác đầu tư cũng như sẵn sàng phát triển thương mại song phương bằng các hình thức linh hoạt phù hợp với bối cảnh thực tiễn hiện nay bên cạnh các hướng hợp tác truyền thống.

Chia sẻ với Báo Quân đội nhân dân, ông Alexander Ponomarenko, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Almaz cho biết: Tính đến nay, tập đoàn đã hợp tác và giao dịch với trên 50 quốc gia trên toàn thế giới. Những thiết bị Almaz sản xuất bao gồm: Hệ thống kiểm soát không lưu, các loại radar điều phối hàng không và các thiết bị chống phương tiện bay không người lái (UAV)...

Nhiều doanh nghiệp Nga mở rộng thương mại tại thị trường Việt Nam
Ông Alexander Ponomarenko, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Almaz cho biết, tập đoàn sẵn sàng hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.

“Vừa qua, chúng tôi cũng đã có cơ hội làm việc với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và thảo luận rất nhiều chủ đề. Chúng tôi rất hy vọng được tham gia vào Dự án sân bay quốc tế Long Thành với hệ thống radar kiểm soát không lưu của Almaz có tên là ATC. Các sản phẩm của chúng tôi cũng đã đạt tiêu chuẩn EU”, ông Alexander Ponomarenko nói.

Theo ông Alexander Ponomarenko, thời gian gần đây, việc thiếu kiểm soát những thiết bị bay không người lái đã ảnh hưởng lớn đến các chuyến bay dân sự, hoặc những địa điểm hoặc trụ sở quan trọng. Tập đoàn Almaz đã phát triển những công nghệ đặc biệt để vô hiệu hóa các thiết bị này và bảo đảm an toàn cho những địa điểm dân sự tụ tập đông người hoặc quan trọng.

Bên cạnh việc phát huy lợi thế công nghệ, Tập đoàn Almaz cũng cho thấy sự linh hoạt trong việc đầu tư tại thị trường Việt Nam bằng việc có thể góp vốn để sản xuất không chỉ phục vụ thị trường Việt Nam, mà đủ khả năng để xuất ra thị trường thế giới.

“Chúng tôi làm việc với các cơ quan Nhà nước Việt Nam, vì vậy sẽ có sự bảo đảm cho các khoản đầu tư”, ông Alexander Ponomarenko khẳng định.

Tập đoàn Almaz sẵn sàng chia sẻ Việt Nam các dự án đầu tư mới nhất của mình. Việt Nam có rất nhiều tiềm năng cho các công ty công nghệ cao và Almaz có thể cung cấp những công nghệ cao ấy cho Việt Nam.

Hiện tại, Almaz mong muốn tham gia đấu thầu hoặc đầu tư vào các sản phẩm dân sự như hệ thống kiểm soát không lưu ATC các trạm radar, các loại radar dẫn đường, radar cất hạ cánh cho máy bay dân sự; các trang thiết bị sân bay cho Dự án sân bay quốc tế Long Thành với mức kinh phí từ 53 triệu USD đến 300 triệu USD.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tập đoàn Almaz cho biết, tập đoàn sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong cung ứng, trao đổi máy móc, kinh nghiệm sử dụng các thiết bị dân sự như tổ hợp giám sát, đo đạc thời tiết (lượng mưa, sức gió, bão…); thiết bị bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp (phun thuốc trừ sâu, giám sát dịch hại…), máy thu hoạch lúa, rau quả để sản xuất nông nghiệp hiệu quả hơn, giảm thiểu các tổn thất sau thu hoạch.

Theo các chuyên gia, đây cũng là những lĩnh vực hiện được xem là có nhu cầu lớn ở Việt Nam và việc thúc đẩy các lĩnh vực này góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam diễn ra hiệu quả.

www.qdnd.vn

Tin mới cập nhật

Năng lượng tái tạo, năng lượng xanh – Tiềm năng và cơ hội

Năng lượng tái tạo, năng lượng xanh – Tiềm năng và cơ hội

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Công nghệ & Thiết bị điện – Vietnam ETE 2024 và Sản phẩm Tiết kiệm năng lượng và Năng lượng xanh – Enertec Expo 2024.
Những người không ngủ ở chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô

Những người không ngủ ở chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô

Khi thành phố lên đèn, những con phố vắng bóng người qua lại thì chợ Long Biên (Hà Nội) - chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô lại bắt đầu tấp nập.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Năm 2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tiếp tục triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu, giao thương đã được chứng minh tính hiệu quả trong những năm qua.
Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Năm 2023, hoạt động XTTM đã được lãnh đạo đánh giá cao, được DN hưởng ứng, hiệu quả trong hỗ trợ khó khăn, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
Điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container cảng biển từ 15/2/2024

Điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container cảng biển từ 15/2/2024

Giá dịch vụ bốc dỡ container ở một số khu vực cảng biển sẽ tăng khoảng 10% so với mức giá quy định trong Thông tư 54.
Việt Nam tăng cường quảng bá sản phẩm dệt may tại Ấn Độ

Việt Nam tăng cường quảng bá sản phẩm dệt may tại Ấn Độ

Trung tâm xúc tiến và Tổ chức hội chợ Worldex dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương và Bộ Dệt may Ấn Độ đã tổ chức Hội chợ dệt may Nam Á 2023 tại Ấn Độ từ ngày 7-9/12.
Nhiều công nghệ mới trưng bày tại Vietnam Expo 2023 lần thứ 21

Nhiều công nghệ mới trưng bày tại Vietnam Expo 2023 lần thứ 21

Ngày 7/12/2023, Vietnam Expo 2023 đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, quận 7 TP. Hồ Chí Minh, trưng bày nhiều công nghệ mới.
Hướng tới xuất khẩu chính ngạch tôm hùm

Hướng tới xuất khẩu chính ngạch tôm hùm

Từ tháng 8 đến nay, việc xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc gặp khó khăn do phía bạn thay đổi một số quy định về nhập khẩu. Tại hai tỉnh nuôi tôm hùm trọng điểm là Khánh Hòa và Phú Yên, người nuôi tôm hùm bông đang đối mặt hai khó khăn lớn là giá tôm hùm giảm mạnh và khó tiêu thụ sản phẩm.
Kích cầu tiêu thụ nông sản sạch

Kích cầu tiêu thụ nông sản sạch

Kết nối cung-cầu hàng hóa; hợp tác thương mại với các tỉnh, thành phố; phiên chợ nông sản... là những hoạt động giúp nông dân vượt qua khó khăn.
Loại hạt tỷ USD giá cao kỷ lục, lo mất nghìn tỷ khi hái quả xanh

Loại hạt tỷ USD giá cao kỷ lục, lo mất nghìn tỷ khi hái quả xanh

Cà phê có giá cao kỷ lục và dự báo sẽ tiếp tục tăng thời gian tới. Chuyên gia cảnh báo, người dân thu hái quả xanh sẽ ảnh hưởng tới chất lượng, đồng thời mất hàng nghìn tỷ đồng.

Tin khác

50 năm Việt Nam-Italy: Cơ hội hợp tác mới cho mối quan hệ lâu dài

50 năm Việt Nam-Italy: Cơ hội hợp tác mới cho mối quan hệ lâu dài

Đại sứ Dương Hải Hưng nhấn mạnh Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Turin là sự kiện quan trọng để hai bên trao đổi và chia sẻ thông tin, tăng cường, thúc đẩy kết nối hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư.
Việt Nam đóng góp tích cực, trách nhiệm vào công việc của IAEA

Việt Nam đóng góp tích cực, trách nhiệm vào công việc của IAEA

Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã tổ chức phiên thảo luận về báo cáo thường niên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) năm 2022.
Quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Hội chợ Du lịch Thế giới London 2023

Quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Hội chợ Du lịch Thế giới London 2023

WTM London 2023 thu hút khoảng 4.000 doanh nghiệp tham dự, với số lượng khách tham quan dự kiến cao hơn WTM London 2022. Năm ngoái, sự kiện thu hút 38.500 lượt khách đến từ 184 quốc gia.
Lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam tham khảo kinh nghiệm của thị trường Mỹ

Lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam tham khảo kinh nghiệm của thị trường Mỹ

VCCI và Đại sứ quán nước ta tại Mỹ vừa tổ chức cuộc trao đổi với chủ đề Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả thông qua Đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ.
Kiên trì, kiên quyết gỡ khó để phục hồi tăng trưởng

Kiên trì, kiên quyết gỡ khó để phục hồi tăng trưởng

Việt Nam vẫn phải tiếp tục duy trì các giải pháp tháo gỡ các rào cản, thúc đẩy chính sách tín dụng cho doanh nghiệp; thúc đẩy đầu tư công.
Khai mạc chuỗi triển lãm máy móc thiết bị & nguyên phụ liệu dệt may, da giày VTG 2023

Khai mạc chuỗi triển lãm máy móc thiết bị & nguyên phụ liệu dệt may, da giày VTG 2023

Sáng 25/10 đã khai mạc chuỗi triển lãm quốc tế về máy móc, thiết bị nguyên phụ liệu dệt may, da giày VTG 2023 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn.
Hơn 625 doanh nghiệp tham gia triển lãm VietnamPlas 2023

Hơn 625 doanh nghiệp tham gia triển lãm VietnamPlas 2023

VietnamPlas 2023 là triển lãm ngành nhựa và cao su, đã khai mạc sáng nay 18/10/2023, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Sở Công Thương Đắk Lắk gặp gỡ với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc

Sở Công Thương Đắk Lắk gặp gỡ với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc

Mới đây, đoàn công tác của Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk đã đến thăm và làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc để mở rộng xúc tiến thương mại.
Ngành công nghiệp in Việt Nam phải đổi mới công nghệ để đuổi kịp thế giới

Ngành công nghiệp in Việt Nam phải đổi mới công nghệ để đuổi kịp thế giới

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu, doanh nghiệp Việt Nam phải đổi mới công nghệ, nguyên liệu thân thiện môi trường để đuổi kịp thế giới.
320 doanh nghiệp trưng bày tại triển lãm máy móc thiết bị ngành chế biến gỗ

320 doanh nghiệp trưng bày tại triển lãm máy móc thiết bị ngành chế biến gỗ

Ngày 20/9/2023, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn quận 7, TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm máy móc thiết bị công nghiệp ngành chế biến gỗ.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Giá tiêu hôm nay 22/3/2024: Đắk Lắk và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 22/3/2024: Đắk Lắk và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 22/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 22/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024, giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, cụ thể dầu WTI tăng 1,64% dầu Brent tăng 1,46%.
Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024, giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần, cụ thể, giá dầu WTI giảm 0,54%, dầu Brent giảm 0,13%
Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước, trong khi đó, vàng thế giới ghi nhận tăng mạnh tuần qua.
Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể với nghề gốm được tái hiện tưng bừng trong Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024.
Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC giành lại mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC giành lại mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC nhích nhẹ 100.000 đồng mỗi lượng, đưa giá vàng trở lại mức 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán, vàng thế giới tiếp đà đi lên.
Phiên bản di động