Nhiều địa phương kích hoạt lại du lịch
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Kạn vừa phát động cuộc thi thiết kế sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch tỉnh Bắc Kạn năm 2022, nhằm quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, kích cầu chi tiêu của khách du lịch. Đồng thời phát huy tinh thần sáng tạo, giao lưu học hỏi kinh nghiệm trong thiết kế, sản xuất quà tặng, đồ lưu niệm du lịch của các tổ chức, cá nhân tại địa phương.
Khách du lịch tham quan hồ Ba Bể |
Trước đó, Bắc Kạn cũng ban hành Nghị quyết số 18 về phát triển du lịch Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 đưa khu du lịch Ba Bể thành khu du lịch quốc gia, du lịch hồ Nặm Cắt thành du lịch cấp tỉnh; mỗi huyện, thành phố có ít nhất một điểm du lịch được công nhận. Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 1.000 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, tập trung lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt ATK Chợ Đồn; quy hoạch Di tích danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt hồ Ba Bể và vùng phụ cận; xây dựng, điều chỉnh, bổ sung và quản lý tốt quy hoạch xây dựng các khu du lịch.
Để làm mới sản phẩm du lịch, thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã chấp thuận cho một số nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát đầu tư các dự án mới, như Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Onsen Fuji, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sun Group, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam, Công ty Cổ phần dịch vụ và xây dựng Sơn Hải… đã triển khai khảo sát các dự án du lịch có tầm cỡ, quy mô quốc gia và khu vực trọng điểm về du lịch ở Ba Bể, Chợ Đồn, Chợ Mới…
Còn tại Hà Nội - một trong hai trung tâm du lịch lớn nhất cả nước cũng phấn đấu trong năm 2022 đón và phục vụ từ 9-10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2-2,0 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến 27,84-35,84 nghìn tỷ đồng.
Trong định hướng phát triển sản phẩm của mình, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - cho biết: Ngành du lịch Thủ đô sẽ dựa theo tiềm năng, thế mạnh của từng khu vực, tập trung vào khu vực trung tâm thành phố, khu vực ven đô và ngoại thành.
Cụ thể: Đối với khu vực trung tâm thành phố, ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch văn hóa di sản, ẩm thực, mua sắm, du lịch MICE, sản phẩm du lịch đêm. Với khu vực các quận, huyện ven đô, ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch văn hóa lễ hội, tâm linh, nghỉ dưỡng, du lịch MICE, du lịch nông nghiệp, nông thôn. Khu vực ngoại thành, ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chăm sóc sức khỏe, thao mạo hiểm, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa lễ hội, tâm linh.
“Hà Nội sẽ tập trung phát triển thị trường khách du lịch nội địa, lấy thị trường khách du lịch nội địa làm động lực để phục hồi; tổ chức khai thác thị trường khách du lịch quốc tế theo lộ trình mở cửa đón khách du lịch quốc tế của Chính phủ”, lãnh đạo TP. Hà Nội nhấn mạnh; đồng thời đề nghị Hiệp hội Du lịch Hà Nội, các câu lạc bộ du lịch động viên doanh nghiệp, hội viên tích cực hưởng ứng, đăng ký tham gia kế hoạch, phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức triển khai các chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch; tuyên truyền, quảng bá, liên kết tour, tuyến với các địa phương.
Cùng với Hà Nội, Bắc Kạn, nhiều địa phương trong cả nước đang nỗ lực xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, hấp dẫn đáp ứng nhu cầu mới của thị trường; tăng cường quảng bá, xúc tiến thu hút du khách, như: Triển khai hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trọng điểm, nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến và xây dựng tour du lịch hấp dẫn, có tính kết nối cao...
Hà Nội cũng đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch đón khách du lịch quốc tế. Theo đó, thành phố tích cực thực hiện chương trình quảng bá du lịch đối ứng với các nước thành viên Hội đồng xúc tiến du lịch châu Á, Liên minh hợp tác các thành phố du lịch Mê Kông - Lan Thương và các hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế khác; đẩy mạnh triển khai chương trình tuyên truyền, quảng bá TP. Hà Nội trên kênh CNN quốc tế, đặc biệt trước, trong và sau SEA Games 31…
Theo giới chuyên gia, mở cửa du lịch quốc tế là chuyện “sống còn” không chỉ đối với ngành du lịch, hàng không mà còn với cả với những địa phương nguồn thu chủ yếu nhờ vào hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch như Hội An, Nha Trang, Vũng Tàu…
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đồng thời lưu ý, một trong những điểm yếu cố hữu mà du lịch Việt Nam cần khắc phục để thu hút du khách là thủ tục hành chính. Vì thế, các địa phương phải thống nhất trong ban hành, áp dụng điều kiện về phòng chống dịch Covid-19 phù hợp quy định chung của Chính phủ.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, từ nay đến ngày 14/3, Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình thí điểm giai đoạn 2 đón khách quốc tế. Từ ngày 15/3/2022, mở lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa trong điều kiện bình thường mới, thông qua đường không, đường bộ, đường biển, đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng chống dịch Covid-19. |