Ngày 10/7, PV GAS sẽ tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam

Nằm trong chiến lược phát triển thị trường khí, ngày 10/7/2023, PV GAS sẽ tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên cập bến Kho cảng PV GAS Vũng Tàu.
Đưa dòng khí đầu tiên vào đường ống dẫn Thị Vải - Phú MỹNgắm kho cảng LNG Thị Vải gần 6.500 tỷ đồng trước ngày đón tàu LNG đầu tiên về Việt Nam

Con tàu Maran Gas Achilles (quốc tịch Hy Lạp) sẽ vận chuyển 70.000 tấn LNG từ cảng Bontang - Indonesia đến Kho cảng LNG Thị Vải - Việt Nam. Tập đoàn năng lượng quốc tế Shell - một trong những nhà cung cấp LNG hàng đầu thế giới, đã được PV GAS lựa chọn làm nhà cung cấp cho chuyến hàng đặc biệt này. Trước đó, vào ngày 8/7/2023, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thị sát kho cảng cùng đoàn công tác liên ngành, đảm bảo an toàn đón chuyến tàu LNG lịch sử của ngành năng lượng VIệt Nam.

Ngày 10/7/2023, PV GAS sẽ tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam
Chuỗi Kho cảng LNG Thị Vải nằm trong tổng thể Kho cảng PV GAS Vũng Tàu

Tại Việt Nam, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tự hào là đơn vị đầu tiên và duy nhất đủ điều kiện xuất nhập khẩu LNG, đồng thời sở hữu Kho cảng LNG Thị Vải - tổ hợp LNG đầu tiên được đưa vào vận hành tại thị trường nội địa. Công trình Kho cảng LNG Thị Vải được PV GAS chú trọng đầu tư xây dựng từ những năm 2019, tiếp nhận được tàu LNG tải trọng lên đến 100.000 tấn, với bồn chứa LNG 180.000m3 và các thiết bị công nghệ hàng đầu và tiên tiến nhất; với công suất qua kho là 01 triệu tấn LNG/năm trong giai đoạn 1, và nâng cấp lên 03 triệu tấn LNG/năm vào giai đoạn 2; đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả và đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và quốc tế.

Việc nhập khẩu LNG sẽ củng cố vị thế chủ đạo của PV GAS trong quá trình chuyển dịch năng lượng xanh tại Việt Nam, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của PV GAS trong việc thực hiện các chủ trương, chiến lược quốc gia về an ninh năng lượng và cam kết đồng hành cùng Chính phủ hiện thực hóa cam kết tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) với mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Ngày 10/7/2023, PV GAS sẽ tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam
Tổng giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong đón tiếp ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến làm việc và thực địa dự án Kho cảng LNG Thị Vải

Liên quan đến các cơ chế chính sách của Nhà nước cho việc định giá và tiêu thụ sản phẩm LNG để phục vụ sản xuất điện, trong thời gian gần đây, PV GAS đã rất chủ động làm việc với các bộ, ban, ngành có liên quan của Trung ương và Chính phủ, trong đó đặc biệt là đối với Ban Kinh tế Trung ươngBộ Công Thương. Việc xây dựng hạ tầng phục vụ việc nhập khẩu, tồn trữ và phân phối LNG đến khách hàng với chi phí tối ưu nhất là vấn đề rất thách thức đòi hỏi quy mô đầu tư lớn, đồng bộ và phối hợp nhịp nhàng giữa các bên liên quan.

Thêm nữa, để xây dựng một thị trường khí LNG bền vững, đóng góp vào việc đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường, cần có các quy định và chính sách rõ ràng để hỗ trợ và thúc đẩy phát triển nguồn cung khí mới, đặc biệt là LNG. Sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước và việc xây dựng các cơ chế chính sách là trọng yếu và cấp thiết để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển ngành công nghiệp khí tại Việt Nam.

Nguyễn Hồ Cầm
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.