Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Hé lộ nguyên nhân ban đầu

Ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) - cho biết đã xác định được nguyên nhân ban đầu gây ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngập nước: Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu gì?Ngập cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và câu chuyện quy hoạch hệ thống thoát nướcCao tốc Phan Thiết – Dầu Giây ngập nước cả mét: Trách nhiệm của ai?

Trả lời Báo Công Thương ngày 5/8, ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải), chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - cho biết đã xác định được nguyên nhân gây ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo đó, nguyên nhân gây ngập cao tốc ban đầu được xác định là do sự thay đổi dòng chảy của sông Phan, cùng với việc nhiều cây cối mọc trong lòng sông, thậm chí là có cả cây lâu năm. Khi có mưa lớn, lượng nước từ thượng nguồn thoát chậm và chảy ngược lại, dẫn đến tràn ra đường cao tốc.

"Nhằm khắc phục tình trạng này, chúng tôi đã quyết định triển khai phương án dọn dẹp cây cối mọc dưới lòng sông, đồng thời thực hiện việc thanh thải dòng chảy phía hạ lưu sông Phan. Để đảm bảo khả năng ứng phó, chúng tôi cũng đã sắp xếp lực lượng để đảm nhận công việc này. Phần kinh phí cần thiết để thực hiện những biện pháp này sẽ được đơn vị tư vấn thiết kế chịu trách nhiệm chi trả", ông Minh cho biết.

Đề nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân để xảy ra ngập tại tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân để xảy ra ngập tại tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long cũng thừa nhận rằng việc ngập nước trên cao tốc một phần có nguyên nhân từ việc tư vấn thiết kế không đạt yêu cầu, bởi tuyến đường bên cạnh sông cần phải tính toán kỹ càng phương án ứng phó với mực nước cao và khả năng tràn lên.

Để giải quyết tình trạng này một cách bền vững, ông Minh cho hay "cần tính toán căn cơ". Hiện đơn vị đã thuê các chuyên gia thủy văn để tính toán, tìm giải pháp phù hợp nhất. Việc này nhằm ngăn chặn tình trạng ngập nước tương tự trong tương lai, đảm bảo an toàn cho giao thông và người dân.

Trước đó, sáng ngày 29/7, một đoạn khoảng 100m trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (tại Km25 qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) đã bị ngập cục bộ. Ban đầu, nguyên nhân được chủ đầu tư đánh giá là do nước từ khu vực thượng nguồn đổ về, kết hợp với mực nước lũ của sông Phan tăng cao do đợt mưa kéo dài, dẫn đến tình trạng ngập nước cục bộ, có nơi sâu gần 1m.

Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng này. Đồng thời, tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan, đặc biệt là các đơn vị tư vấn thiết kế và tư vấn thẩm tra nếu có.

Trong những ngày qua, các chuyên gia giàu kinh nghiệm cũng đã được mời đến hiện trường để tiến hành khảo sát và tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng ngập nước này. Từ đó đề xuất các biện pháp khắc phục cụ thể để tránh tình trạng tương tự xảy ra trong tương lai.

Hoàng Hưng
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường ghế an toàn cho trẻ 'nóng' trước 'giờ G'

Thị trường ghế an toàn cho trẻ 'nóng' trước 'giờ G'

Nhu cầu mua ghế an toàn cho trẻ tăng mạnh trước thời điểm áp dụng. Thị trường sôi động nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, tiêu chuẩn và nhận thức người dùng.
Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Ngoài đón 25 triệu khách du lịch năm 2025 cũng như tăng trưởng nguồn khách bền vững, xúc tiến thị trường đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bền bỉ và không mang tính chiến dịch.
Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ khoanh nợ cho khách hàng vùng bão lũ

Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ khoanh nợ cho khách hàng vùng bão lũ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động rà soát tình hình thiệt hại về vốn vay của khách hàng vùng bão lũ để kịp thời hỗ trợ, khoanh nợ theo quy định.
Đẩy mạnh sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam

Đẩy mạnh sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam

Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương làm rõ các nội dung còn vướng mắc để bảo đảm tính khả thi và đồng bộ trong triển khai lộ trình sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Tiêu chuẩn hóa thương mại điện tử xanh để phát triển bền vững

Tiêu chuẩn hóa thương mại điện tử xanh để phát triển bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng thiếu tiêu chuẩn “xanh” và bền vững. Tiêu chuẩn hóa là cần thiết để quản lý, đánh giá và phát triển bền vững hiệu quả.
Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á

Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á

Nền kinh tế số Việt Nam chạm mốc 39 tỷ USD trong năm 2025, kỳ vọng trở thành nền kinh tế số tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á với mức tăng trưởng 17% trong năm 2025.
Cao su Việt Nam tăng tốc thị phần tại thị trường Malaysia

Cao su Việt Nam tăng tốc thị phần tại thị trường Malaysia

Nhập khẩu cao su từ Việt Nam vào Malaysia có mức tăng cao nhất, tăng 84,5% về lượng và gấp 2,2 lần về trị giá so cùng kỳ, đạt 28.365 tấn, trị giá 55,12 triệu USD.
Kinh tế số: Động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Kinh tế số: Động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Sự hội tụ giữa 5G và kinh tế số đang tạo cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sản xuất thông minh, mở rộng không gian tăng trưởng trong kỷ nguyên số.
Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác địa phương trên nguyên tắc 'cùng có lợi'

Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác địa phương trên nguyên tắc 'cùng có lợi'

Hợp tác địa phương Việt Nam - Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng đưa quan hệ hai nước tiến xa hơn.
Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Việt Nam đẩy nhanh hoàn thiện khung pháp lý thị trường các-bon sau COP30, nhưng vẫn còn nhiều thách thức về minh bạch, công nghệ và năng lực vận hành.