Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Hé lộ nguyên nhân ban đầu

Ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) - cho biết đã xác định được nguyên nhân ban đầu gây ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngập nước: Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu gì?Ngập cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và câu chuyện quy hoạch hệ thống thoát nướcCao tốc Phan Thiết – Dầu Giây ngập nước cả mét: Trách nhiệm của ai?

Trả lời Báo Công Thương ngày 5/8, ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải), chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - cho biết đã xác định được nguyên nhân gây ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo đó, nguyên nhân gây ngập cao tốc ban đầu được xác định là do sự thay đổi dòng chảy của sông Phan, cùng với việc nhiều cây cối mọc trong lòng sông, thậm chí là có cả cây lâu năm. Khi có mưa lớn, lượng nước từ thượng nguồn thoát chậm và chảy ngược lại, dẫn đến tràn ra đường cao tốc.

"Nhằm khắc phục tình trạng này, chúng tôi đã quyết định triển khai phương án dọn dẹp cây cối mọc dưới lòng sông, đồng thời thực hiện việc thanh thải dòng chảy phía hạ lưu sông Phan. Để đảm bảo khả năng ứng phó, chúng tôi cũng đã sắp xếp lực lượng để đảm nhận công việc này. Phần kinh phí cần thiết để thực hiện những biện pháp này sẽ được đơn vị tư vấn thiết kế chịu trách nhiệm chi trả", ông Minh cho biết.

Đề nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân để xảy ra ngập tại tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân để xảy ra ngập tại tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long cũng thừa nhận rằng việc ngập nước trên cao tốc một phần có nguyên nhân từ việc tư vấn thiết kế không đạt yêu cầu, bởi tuyến đường bên cạnh sông cần phải tính toán kỹ càng phương án ứng phó với mực nước cao và khả năng tràn lên.

Để giải quyết tình trạng này một cách bền vững, ông Minh cho hay "cần tính toán căn cơ". Hiện đơn vị đã thuê các chuyên gia thủy văn để tính toán, tìm giải pháp phù hợp nhất. Việc này nhằm ngăn chặn tình trạng ngập nước tương tự trong tương lai, đảm bảo an toàn cho giao thông và người dân.

Trước đó, sáng ngày 29/7, một đoạn khoảng 100m trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (tại Km25 qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) đã bị ngập cục bộ. Ban đầu, nguyên nhân được chủ đầu tư đánh giá là do nước từ khu vực thượng nguồn đổ về, kết hợp với mực nước lũ của sông Phan tăng cao do đợt mưa kéo dài, dẫn đến tình trạng ngập nước cục bộ, có nơi sâu gần 1m.

Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng này. Đồng thời, tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan, đặc biệt là các đơn vị tư vấn thiết kế và tư vấn thẩm tra nếu có.

Trong những ngày qua, các chuyên gia giàu kinh nghiệm cũng đã được mời đến hiện trường để tiến hành khảo sát và tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng ngập nước này. Từ đó đề xuất các biện pháp khắc phục cụ thể để tránh tình trạng tương tự xảy ra trong tương lai.

Hoàng Hưng
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu tôm của Việt Nam hướng tới kỷ lục mới sau 11 tháng năm 2025

Xuất khẩu tôm của Việt Nam hướng tới kỷ lục mới sau 11 tháng năm 2025

11 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng của ngành thủy sản Việt Nam.
Ngành Công Thương bứt phá tạo kỳ vọng tăng trưởng mới

Ngành Công Thương bứt phá tạo kỳ vọng tăng trưởng mới

Chiều 19/12, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, giai đoạn 2021-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong chăm sóc sức khoẻ

Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong chăm sóc sức khoẻ

Y học cổ truyền tiếp tục được thúc đẩy đổi mới, phát triển và phát huy vai trò trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Khánh thành dự án cấp điện lưới quốc gia cho đặc khu Côn Đảo

Khánh thành dự án cấp điện lưới quốc gia cho đặc khu Côn Đảo

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Ban Quản lý dự án Điện 3 đã tổ chức Lễ Khánh thành Dự án cấp điện từ điện lưới Quốc gia cho huyện Côn Đảo tại đặc khu Côn Đảo.
Công nghiệp đường sắt Việt Nam trên hành trình làm chủ công nghệ

Công nghiệp đường sắt Việt Nam trên hành trình làm chủ công nghệ

Công nghiệp đường sắt Việt Nam đang chuyển từ cơ khí truyền thống sang làm chủ công nghệ tích hợp, trong đó hợp tác quốc tế mở ra dư địa nội địa hóa và nâng cao năng lực.
Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.