Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Hé lộ nguyên nhân ban đầu

Ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) - cho biết đã xác định được nguyên nhân ban đầu gây ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngập nước: Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu gì?Ngập cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và câu chuyện quy hoạch hệ thống thoát nướcCao tốc Phan Thiết – Dầu Giây ngập nước cả mét: Trách nhiệm của ai?

Trả lời Báo Công Thương ngày 5/8, ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải), chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - cho biết đã xác định được nguyên nhân gây ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo đó, nguyên nhân gây ngập cao tốc ban đầu được xác định là do sự thay đổi dòng chảy của sông Phan, cùng với việc nhiều cây cối mọc trong lòng sông, thậm chí là có cả cây lâu năm. Khi có mưa lớn, lượng nước từ thượng nguồn thoát chậm và chảy ngược lại, dẫn đến tràn ra đường cao tốc.

"Nhằm khắc phục tình trạng này, chúng tôi đã quyết định triển khai phương án dọn dẹp cây cối mọc dưới lòng sông, đồng thời thực hiện việc thanh thải dòng chảy phía hạ lưu sông Phan. Để đảm bảo khả năng ứng phó, chúng tôi cũng đã sắp xếp lực lượng để đảm nhận công việc này. Phần kinh phí cần thiết để thực hiện những biện pháp này sẽ được đơn vị tư vấn thiết kế chịu trách nhiệm chi trả", ông Minh cho biết.

Đề nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân để xảy ra ngập tại tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân để xảy ra ngập tại tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long cũng thừa nhận rằng việc ngập nước trên cao tốc một phần có nguyên nhân từ việc tư vấn thiết kế không đạt yêu cầu, bởi tuyến đường bên cạnh sông cần phải tính toán kỹ càng phương án ứng phó với mực nước cao và khả năng tràn lên.

Để giải quyết tình trạng này một cách bền vững, ông Minh cho hay "cần tính toán căn cơ". Hiện đơn vị đã thuê các chuyên gia thủy văn để tính toán, tìm giải pháp phù hợp nhất. Việc này nhằm ngăn chặn tình trạng ngập nước tương tự trong tương lai, đảm bảo an toàn cho giao thông và người dân.

Trước đó, sáng ngày 29/7, một đoạn khoảng 100m trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (tại Km25 qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) đã bị ngập cục bộ. Ban đầu, nguyên nhân được chủ đầu tư đánh giá là do nước từ khu vực thượng nguồn đổ về, kết hợp với mực nước lũ của sông Phan tăng cao do đợt mưa kéo dài, dẫn đến tình trạng ngập nước cục bộ, có nơi sâu gần 1m.

Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng này. Đồng thời, tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan, đặc biệt là các đơn vị tư vấn thiết kế và tư vấn thẩm tra nếu có.

Trong những ngày qua, các chuyên gia giàu kinh nghiệm cũng đã được mời đến hiện trường để tiến hành khảo sát và tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng ngập nước này. Từ đó đề xuất các biện pháp khắc phục cụ thể để tránh tình trạng tương tự xảy ra trong tương lai.

Hoàng Hưng
Bình luận

Đọc nhiều

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.