Ngành yến: Quy hoạch để phát triển bền vững

Để phát triển bền vững nghề nuôi yến, đem lại thu nhập ổn định cho người dân, đồng thời mang tới những sản phẩm có giá trị chất lượng cao xuất khẩu, ngành yến đang tập trung quản lý các hộ nuôi, quản lý chất lượng và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Nhiều hệ lụy từ phát triển nóng

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp, cả nước hiện có 42/63 tỉnh thành nuối yến với khoảng 8.300 nhà yến. Tuy nhiên con số này được cho là chưa phản ánh đầy đủ tình trạng nhà yến trái phép, bởi người dân vẫn chạy theo lợi ích, đổ xô đi xây nhà yến, bất chấp rủi ro. Đây là vấn đề đòi hỏi các địa phương cần phải quyết liệt hơn trong việc giám sát, quản lý và xử lý các trường hợp nhà yến trái phép, không phép, nhà yến trong khu dân cư.

nganh yen quy hoach de phat trien ben vung

Một nhà yến tại TP. Hồ Chí Minh được nuôi theo đúng quy hoạch

Đơn cử là huyện Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh), từ 10 căn nhà yến thí điểm đầu tiên được chính thức cấp phép, sau hơn 10 năm, đến nay số nhà yến trên địa bàn xã Tam Thôn Hiệp đã tăng gấp 20 lần, trở thành thủ phủ nuôi chim yến của thành phố. Điều đáng nói, các nhà yến nằm san sát bên sông, loa gọi chim yến rền vang khắp nơi diễn ra phổ biến, gây không ít phiền toái cho người dân. Điều này không chỉ là nỗi lo về kiến trúc, môi trường, tiếng ồn, mà còn nhiều hệ lụy khác.

Chẳng hạn về vấn đề môi trường, theo chia sẻ của bà Bùi Thị Tuyết Em (người dân ngụ xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ), nếu như trước đây dân vùng này thường sử dụng nước mưa để sinh hoạt thì mấy năm trở lại đây không thể dùng, bởi nước quá bẩn. Chị Bùi Tuyết Nương (xã Tam Thôn Hiệp) cho hay, loa gọi chim yến của các nhà nuôi rất ồn, gây khó chịu cho người dân, nhất là với trẻ nhỏ.

Không chỉ phá vỡ quy hoạch, việc phát triển nóng nhà yến còn đặt ra vấn đề về đầu ra cũng như chất lượng của sản phẩm. Theo đó, các sản phẩm yến chưa được xuất khẩu chính ngạch nhiều, đa phần sản phẩm bán nội địa hoặc xuất khẩu chui, bán xách tay cho khách du lịch. Cũng do thiếu cơ chế giám sát, quản lý thị trường, nên chất lượng, giá cả nhiều nơi bị thả nổi, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Ông Huỳnh Văn Thanh - Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Cần Giờ Tương Lai - cho biết, chỉ tính riêng ở TP. Hồ Chí Minh hiện có quá nhiều nơi nuôi yến phát triển tự phát, dẫn tới tình trạng nguyên liệu không đảm bảo, có nhiều giá khác nhau và giá nào họ kinh doanh cũng được.

Phát triển bền vững

Trước những hệ lụy nêu trên, các địa phương đã có cơ chế quản lý về nuôi và phát triển nhà yến. Cụ thể ở TP. Cần Thơ, vào đầu tháng 7/2020, HĐND TP. Cần Thơ đã thông qua Nghị quyết về quy hoạch yến trên địa bàn. Theo đó, việc nuôi yến được quy định phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương; thực hiện quy định của pháp luật về xây dựng, bảo vệ môi trường, đầu tư kinh doanh, quy định về phòng, chống dịch bệnh và đáp ứng các điều kiện về quản lý nuôi chim yến theo quy định tại Điều 25, Nghị định 13/2020/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi và các quy định hiện hành.

nganh yen quy hoach de phat trien ben vung

Cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng yến sào

Hay, UBND tỉnh Phú Yên cũng vừa phê duyệt Quy hoạch vùng, làng nghề nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh và định hướng đến năm 2030. Ngoài việc đảm bảo môi trường sinh thái, phát triển bền vững, mục tiêu Quy hoạch phát triển các vùng, làng nghề nuôi chim yến còn để đảm bảo phát triển tổng thể về kinh tế - xã hội, góp phần quản lý các nhà yến đang nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh… Theo quy hoạch mới này, giai đoạn từ năm 2021 - 2030, tỉnh Phú Yên quy hoạch 10 vùng nuôi chim yến với diện tích nuôi hàng trăm ha.

Bên cạnh quy hoạch về vùng nuôi, tiêu chuẩn nuôi cũng là vấn đề cần kiểm soát. TS. Trần Quang Thắng - Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP. Hồ Chí Minh - đề xuất: Chúng ta phải tập trung quản lý chất lượng sản phẩm, thành lập khu kiểm định, đánh giá chất lượng sản phẩm yến trước khi tinh chế sâu hơn. Ngoài ra, với sản phẩm bán thô cũng phải qua khâu kiểm định chất lượng, hàm lượng protein để tránh hàng giả và đảm bảo uy tín, thương hiệu yến sào Việt Nam.

Theo các chuyên gia, yến sào Việt Nam được đánh giá là tốt nhất thế giới, nhưng giá bán bình quân chỉ bằng 20 - 40% của nhiều nước khác. Với giá trị dinh dưỡng, chất lượng và nhu cầu thế giới cao, yến sào Việt Nam có thể đạt giá trị xuất khẩu tỷ đô trong tương lai không xa. Chính vì thế, việc khắc phục các tồn tại, hạn chế hiện nay cần làm ngay nhằm phát triển hiệu quả, bền vững.

Theo Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Việt Nam, với đà phát triển của ngành yến hiện nay, tổng sản lượng yến sào Việt Nam dự kiến thu hoạch từ các nhà yến vào năm 2025 khoảng 160 tấn chưa sơ chế. Trong đó, phần lớn sản lượng sẽ được xuất khẩu sang Trung Quốc, còn lại là xuất sang Singapore, Mỹ… và tiêu thụ trong nước. Doanh thu dự kiến cho ngành yến vào năm 2025 khoảng 6.000 tỷ đồng.
Thùy Dương
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.