Ngành du lịch sẽ khởi động từng bước, chắc chắn và an toàn

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đang gấp rút xây dựng hướng dẫn theo đúng tinh thần Nghị quyết, trên phương án khởi động từng bước các hoạt động du lịch nhưng phải đảm bảo an toàn.

Ưu tiên du lịch nội tỉnh, nội địa

Quan điểm của Bộ VH-TT&DL, trước mắt chủ động mở cửa du lịch phục vụ khách nội tỉnh, tiếp đến là khách nội địa, từ đó có thể tạo những tiền đề tốt cho việc mở rộng du lịch khi kiểm soát được dịch theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP.

Nhiều địa phương xây dựng phương án đưa ngành du lịch nội địa trở lại bình thường mới từ tháng 11/2021

Đến thời điểm này, đã có địa phương mở lại một số hoạt động tại các khu, điểm du lịch cho khách nội tỉnh cũng như khách du lịch nội địa đến từ các tỉnh, thành phố đã kiểm soát được dịch Covid-19. Điển hình tại Vĩnh Phúc, kể từ ngày 15/10, tỉnh này áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở cấp độ 2. Các khu, điểm du lịch, di tích và danh thắng, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, sân golf, dịch vụ spa - chăm sóc sắc đẹp, gội đầu, hoạt động kinh doanh trò chơi có thưởng cho người nước ngoài được phép hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K. Đối với khách ngoài tỉnh ở vùng có dịch cấp độ 1 và 2 đến phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm vào tỉnh...

Nhiều địa phương trong cả nước cũng xây dựng phương án đưa ngành du lịch nội địa trở lại trong điều kiện bình thường mới từ tháng 11/2021, như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh...

Tuy nhiên, theo khảo sát sơ bộ, tâm lý người đi du lịch có sự thay đổi, nếu trước đây, khách đi theo nhóm đông, tour lớn thì nay đi theo nhóm nhỏ, gia đình. Chính vì vậy, các tỉnh, thành phố cố gắng làm mới, xây dựng lại sản phẩm du lịch địa phương theo tinh thần 1 tỉnh phải có 1 sản phẩm du lịch tiêu biểu và kết nối an toàn cho du khách lựa chọn. Sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách sau đại dịch: Nhóm nhỏ, an toàn, trọn gói, hướng về di tích, danh lam.

Bên cạnh đó, vấn đề đảm bảo an toàn cho du khách tiếp tục được chú trọng. Theo đó, các địa phương cần đảm bảo điều kiện về hạ tầng y tế, nhân lực phục vụ khách du lịch; phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan liên quan trong việc đón khách an toàn; có quy định thống nhất toàn quốc về chứng nhận tiêm chủng và tiêu chí về an toàn du lịch…

Theo ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam – yếu tố an toàn trong du lịch là vấn đề quan trọng nhất hiện nay, vì hành khách sẽ chỉ đi du lịch trong một điều kiện được bảo đảm an toàn. Khái niệm an toàn cũng cần được hiểu một cách linh hoạt và phù hợp với thực tế.

Hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục

Số liệu của Tổng cục Du lịch cho thấy, trong 2 năm (2020, 2021), các chỉ số tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam đều sụt giảm nghiêm trọng. Lượng khách quốc tế cả năm 2020 chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm 80% so với năm 2019; khách nội địa đạt 56 triệu lượt, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2019, tổng thu từ khách du lịch giảm 59% so với năm 2019. Trong 9 tháng năm 2021, khách du lịch nội địa tiếp tục giảm 16%, tổng thu từ khách du lịch giảm 42% so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng nói, lĩnh vực kinh doanh lưu trú du lịch chiếm đến 46% trong cơ cấu doanh thu của ngành du lịch nhưng cũng đang phải đóng cửa tới 90% và hầu như không có khách. Số liệu này cho thấy tác động dịch bệnh Covid-19 đối với ngành du lịch quá nặng nề và doanh nghiệp sẽ rất khó để phục hồi nếu không có sự trợ sức của Chính phủ, bộ, ngành.

Ông Nguyễn Văn Tài - Tổng giám đốc Vietsense Travel – cho hay: Các doanh nghiệp hiện đã chuyển sang trạng thái chết lâm sàng. Nếu không bơm ô xy để sống sót trở lại, doanh nghiệp không còn cơ hội, vì sức cầm cự không còn nhiều, doanh nghiệp không thể chờ đợi thêm nữa. Nếu coi du lịch như các ngành khác, cần tạo cơ hội để phục hồi ngay.

Trong kế hoạch kích cầu, phục hồi du lịch, lữ hành, ngành du lịch đã rất chú trọng vào nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động, cũng như hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực. Cụ thể như, đề nghị Chính phủ tiếp tục duy trì miễn giảm tiền điện cho các cơ sở lưu trú, giảm tiền ký quỹ cho doanh nghiệp lữ hành, đề xuất cho doanh nghiệp du lịch được tiếp cận các gói hỗ trợ tín dụng trong tổng thể chung để các doanh nghiệp có thêm nguồn lực về tài chính, vực lại hoạt động du lịch.

Ngoài ra, cần tập trung giải quyết vấn đề khó mà doanh nghiệp đang gặp phải là chính sách hỗ trợ để không bị đứt gãy nguồn lao động. Đây là yêu cầu có tính chất bắt buộc, vì lực lượng lao động du lịch có tính đặc thù và chuyên biệt, nhưng ảnh hưởng của đại dịch khiến khá nhiều lao động trong ngành bỏ nghề và chuyển sang lao động khác. Khi thị trường mở cửa lại, ngành du lịch hoạt động nhưng không có lao động thì cũng không thể phục hồi.

Về vấn đề này, Bộ VH-TT&DL cũng đang đề xuất Chính phủ cùng Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội có chính sách hỗ trợ, đào tạo, tạo việc làm cho nhân lực, để không bị đứt gãy lao động trong doanh nghiệp du lịch.

Nhiều doanh nghiệp ngành du lịch bày tỏ mong muốn Chính phủ sớm phủ vắc xin để tăng lượng cầu du lịch; đồng thời cần thống nhất sự công nhận “thẻ xanh Covid-19”, cũng như có bộ tiêu chí chung về vận chuyển hành khách liên tỉnh…
Thanh Tâm
Bình luận

Đọc nhiều

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò chủ lực trong kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò chủ lực trong kinh tế số

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng thể hiện vai trò quan trọng và những đóng góp tích cực trong nền kinh tế số.
Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Ấn Độ đạt gần 12 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Ngày 25/10, Tổng Công ty Thăng Long-CTCP cho biết, đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với EHA Industrial nhằm phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh.
Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa

Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa

Do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến (Thanh Hóa) đã bị hư hỏng nghiêm trọng.
Giá phân bón phục hồi, thị trường xuất khẩu sôi động trở lại

Giá phân bón phục hồi, thị trường xuất khẩu sôi động trở lại

Giá phân bón của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 9/2025, cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường sau giai đoạn giảm sâu đầu năm.
Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

Sau 33 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã được thúc đẩy trong nhiều lĩnh vực, trong đó chuyển đổi số là lĩnh vực đang được quan tâm.
Honda CT125 ra mắt tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?

Honda CT125 ra mắt tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?

Honda Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe địa hình CT125 với thiết kế cổ điển, động cơ 125cc, trang bị hiện đại và khả năng vận hành linh hoạt, giá bán 85,8 triệu đồng.
Công ước Hà Nội: Dấu mốc hợp tác toàn cầu về an ninh mạng

Công ước Hà Nội: Dấu mốc hợp tác toàn cầu về an ninh mạng

Lễ ký Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tội phạm mạng đã đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong nỗ lực toàn cầu nhằm xây dựng một không gian mạng an toàn, nhân văn.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh trong sản xuất

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh trong sản xuất

Chuyển đổi xanh dần trở thành thước đo năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đà Nẵng đang hỗ trợ doanh nghiệp chuyển từ sản xuất truyền thống sang sản xuất xanh.
10 tháng, xuất khẩu rau quả dự báo vượt mốc 7 tỷ USD

10 tháng, xuất khẩu rau quả dự báo vượt mốc 7 tỷ USD

Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo, xuất khẩu rau quả 10 tháng năm 2025 vượt 7 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.