Ngành dệt may: 5 giải pháp chinh phục thị trường nội địa
Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Kinh tế Việt Nam (Báo Công Thương), ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) - cho biết, năm vừa qua, kinh doanh nội địa của ngành may mặc Việt đã gặp không ít khó khăn khi phải cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu thời trang ngoại. Những thương hiệu này có ưu điểm là thiết kế thay đổi nhanh theo mùa, hợp thị hiếu giới trẻ và sản xuất với thời gian “rất ngắn”, nên chỉ cần nhu cầu thị trường có là họ sẵn sàng có sản phẩm.
Quy mô thị trường nội địa 4 tỷ USD mỗi năm |
Về phía ngành dệt may Việt Nam lại chưa nắm bắt kịp với xu hướng thời trang toàn cầu, các nhà thiết kế không có trường lớp đào tạo chuyên nghiệp, đặc biệt do xuất phát điểm về công nghệ của Việt Nam thấp nên khi đầu tư chưa có sự tương thích giữa tư duy con người với máy móc hiện đại…
Trong khi đó, thị trường tiêu thụ dệt may nội địa được nhận định là có sức tiêu thụ lớn lên tới gần 4 tỷ USD. Vì thế, phải làm gì để tiếp cận thị trường nội địa hiệu quả là vấn đề cấp bách đang đặt ra cho các DN trong ngành trong năm 2019 này.
Liên quan đến vấn đề tiếp cận thị trường và người tiêu dùng (NTD)_trong nước, nhiều DN dệt may cho biết, việc chinh phục thị trường nội địa không thể làm một sớm một chiều bởi lâu nay hầu hết các DN lớn đều chú trọng xuất khẩu nên khi quay lại nội địa đã gặp không ít thách thức.
Ông Nguyễn Văn Cần - Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển Tổng công ty 28 - chia sẻ: Tổng công ty may 28 chỉ chú trọng cho xuất khẩu nên khi mới quay lại thị trường nội địa đã gặp một số khó khăn như khách hàng chưa nhiều, kiểu dáng, mẫu mã chưa bắt kịp thị hiếu khách hàng, hệ thống phân phối chưa có… Xác định được điểm yếu trên, Tổng công ty đã tập trung vào phân khúc khách hàng nam từ độ tuổi 25 trở lên, có mức thu nhập trung bình khá tới cao cấp, đồng thời xây dựng hệ thống kênh phân phối trên khắp cả nước, nhờ đó bước đầu sản phẩm đã tìm được chỗ đứng trên thị trường.
Ngành dệt may đưa ra nhiều giải pháp chinh phục thị trường nội địa |
“Năm 2019, bên cạnh chiến lược phát triển hệ thống kênh phân phối chúng tôi sẽ chú trọng đầu tư thêm máy móc công nghệ hiện đại với nguồn ngân sách khoảng 50 tỷ đồng; thực hiện digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số), nhằm tận dụng sức mạnh của công nghệ số vào quảng bá đưa hàng lên kệ siêu thị; đồng thời đẩy mạnh hợp tác với một số sàn thương mại điện tử để tăng thị phần, tăng độ phủ sản phẩm cho NTD Việt nhận diện” - ông Cần cho biết.
Đại diện Tổng công ty Cổ phần Phong Phú cho biết, xác định tầm quan trọng của thị trường nội địa, sắp tới Phong Phú sẽ ra mắt khăn và sợi lapyarn với tính năng vượt trội, sản phẩm mang đậm công nghệ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của NTD. Bên cạnh đó, Phong Phú vẫn tiếp tục phát triển dòng sản phẩm thời trang như các loại quần, áo, váy, vest, các sản phẩm dệt kim…
“Để mở rộng thị phần, năm nay Phong Phú sẽ đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm, thực hiện các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng… cũng như phát triển hoạt động kinh doanh online và các chiến dịch digital marketing”, đại diện Tổng công ty Phong Phú cho biết.
Thực tế, hàng dệt may Việt Nam chất lượng không thua kém gì hàng ngoại bởi năng lực sản xuất của các DN Việt đã được chứng minh khi chúng ta xuất khẩu đạt giá trị kim ngạch hàng chục tỷ USD mỗi năm. Các thương hiệu hàng đầu thế giới như Adidas, Nike... đều đã đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Vì thế, với những giải pháp khá đồng bộ kể trên, nhiều DN dệt may kỳ vọng việc kinh doanh tại thị trường nội địa của ngành sẽ tốt hơn trong năm nay.
Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực của DN, ông Vũ Đức Giang cũng đề xuất một số giải pháp giúp ngành dệt may tăng sức cạnh tranh, phát triển bền vững tại nội địa như: Nhà nước và DN cùng phải đầu tư mạnh mẽ hơn cho việc phát triển khoa học công nghệ. Cụ thể ở đây là xây dựng nền tảng thiết kế 3D để đáp ứng được diễn biến nhanh của thị trường; Xây dựng - đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, tầm nhìn thời trang, ngoại ngữ để cập nhật xu thế thời trang thế giới. Đồng thời, DN sản xuất phải có ý thức, chịu trách nhiệm đến cùng cho sản phẩm làm ra để NTD yên tâm, tin tưởng. Bên cạnh đó, nhà nước cần xây dựng các khu công nghiệp có xử lý nước thải, phải kêu gọi đầu tư nhà máy về sợi - dệt - nhuộm hoàn tất cũng như đưa ra giải pháp quyết liệt hơn để phát triển thị trường nội địa, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.