Ngành dệt may: 5 giải pháp chinh phục thị trường nội địa

Đẩy mạnh đầu tư công nghệ mới, khâu thiết kế, tăng cường công tác quảng bá, chú trọng đầu tư cho mạng lưới phân phối, bán hàng qua kênh thương mại điện tử - là 5 giải pháp được các doanh nghiệp (DN) trong ngành dệt may thực hiện để tăng thị phần tại thị trường nội địa trong năm 2019.

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Kinh tế Việt Nam (Báo Công Thương), ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) - cho biết, năm vừa qua, kinh doanh nội địa của ngành may mặc Việt đã gặp không ít khó khăn khi phải cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu thời trang ngoại. Những thương hiệu này có ưu điểm là thiết kế thay đổi nhanh theo mùa, hợp thị hiếu giới trẻ và sản xuất với thời gian “rất ngắn”, nên chỉ cần nhu cầu thị trường có là họ sẵn sàng có sản phẩm.

5 giai phap chinh phuc thi truong noi dia
Quy mô thị trường nội địa 4 tỷ USD mỗi năm

Về phía ngành dệt may Việt Nam lại chưa nắm bắt kịp với xu hướng thời trang toàn cầu, các nhà thiết kế không có trường lớp đào tạo chuyên nghiệp, đặc biệt do xuất phát điểm về công nghệ của Việt Nam thấp nên khi đầu tư chưa có sự tương thích giữa tư duy con người với máy móc hiện đại…

Trong khi đó, thị trường tiêu thụ dệt may nội địa được nhận định là có sức tiêu thụ lớn lên tới gần 4 tỷ USD. Vì thế, phải làm gì để tiếp cận thị trường nội địa hiệu quả là vấn đề cấp bách đang đặt ra cho các DN trong ngành trong năm 2019 này.

Liên quan đến vấn đề tiếp cận thị trường và người tiêu dùng (NTD)_trong nước, nhiều DN dệt may cho biết, việc chinh phục thị trường nội địa không thể làm một sớm một chiều bởi lâu nay hầu hết các DN lớn đều chú trọng xuất khẩu nên khi quay lại nội địa đã gặp không ít thách thức.

Ông Nguyễn Văn Cần - Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển Tổng công ty 28 - chia sẻ: Tổng công ty may 28 chỉ chú trọng cho xuất khẩu nên khi mới quay lại thị trường nội địa đã gặp một số khó khăn như khách hàng chưa nhiều, kiểu dáng, mẫu mã chưa bắt kịp thị hiếu khách hàng, hệ thống phân phối chưa có… Xác định được điểm yếu trên, Tổng công ty đã tập trung vào phân khúc khách hàng nam từ độ tuổi 25 trở lên, có mức thu nhập trung bình khá tới cao cấp, đồng thời xây dựng hệ thống kênh phân phối trên khắp cả nước, nhờ đó bước đầu sản phẩm đã tìm được chỗ đứng trên thị trường.

5 giai phap chinh phuc thi truong noi dia
Ngành dệt may đưa ra nhiều giải pháp chinh phục thị trường nội địa

“Năm 2019, bên cạnh chiến lược phát triển hệ thống kênh phân phối chúng tôi sẽ chú trọng đầu tư thêm máy móc công nghệ hiện đại với nguồn ngân sách khoảng 50 tỷ đồng; thực hiện digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số), nhằm tận dụng sức mạnh của công nghệ số vào quảng bá đưa hàng lên kệ siêu thị; đồng thời đẩy mạnh hợp tác với một số sàn thương mại điện tử để tăng thị phần, tăng độ phủ sản phẩm cho NTD Việt nhận diện” - ông Cần cho biết.

Đại diện Tổng công ty Cổ phần Phong Phú cho biết, xác định tầm quan trọng của thị trường nội địa, sắp tới Phong Phú sẽ ra mắt khăn và sợi lapyarn với tính năng vượt trội, sản phẩm mang đậm công nghệ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của NTD. Bên cạnh đó, Phong Phú vẫn tiếp tục phát triển dòng sản phẩm thời trang như các loại quần, áo, váy, vest, các sản phẩm dệt kim…

“Để mở rộng thị phần, năm nay Phong Phú sẽ đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm, thực hiện các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng… cũng như phát triển hoạt động kinh doanh online và các chiến dịch digital marketing”, đại diện Tổng công ty Phong Phú cho biết.

Thực tế, hàng dệt may Việt Nam chất lượng không thua kém gì hàng ngoại bởi năng lực sản xuất của các DN Việt đã được chứng minh khi chúng ta xuất khẩu đạt giá trị kim ngạch hàng chục tỷ USD mỗi năm. Các thương hiệu hàng đầu thế giới như Adidas, Nike... đều đã đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Vì thế, với những giải pháp khá đồng bộ kể trên, nhiều DN dệt may kỳ vọng việc kinh doanh tại thị trường nội địa của ngành sẽ tốt hơn trong năm nay.

Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực của DN, ông Vũ Đức Giang cũng đề xuất một số giải pháp giúp ngành dệt may tăng sức cạnh tranh, phát triển bền vững tại nội địa như: Nhà nước và DN cùng phải đầu tư mạnh mẽ hơn cho việc phát triển khoa học công nghệ. Cụ thể ở đây là xây dựng nền tảng thiết kế 3D để đáp ứng được diễn biến nhanh của thị trường; Xây dựng - đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, tầm nhìn thời trang, ngoại ngữ để cập nhật xu thế thời trang thế giới. Đồng thời, DN sản xuất phải có ý thức, chịu trách nhiệm đến cùng cho sản phẩm làm ra để NTD yên tâm, tin tưởng. Bên cạnh đó, nhà nước cần xây dựng các khu công nghiệp có xử lý nước thải, phải kêu gọi đầu tư nhà máy về sợi - dệt - nhuộm hoàn tất cũng như đưa ra giải pháp quyết liệt hơn để phát triển thị trường nội địa, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Dương - Minh
Bình luận

Đọc nhiều

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.
Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng biến động, hệ thống pin lưu trữ BESS trở thành giải pháp giúp Việt Nam bảo đảm vận hành ổn định và nâng cao hiệu quả hệ thống điện.
Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội thông qua nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2026, trong đó tổng thu ngân sách trung ương hơn 1,2 triệu tỷ đồng, tổng chi khoảng 1,8 triệu tỷ đồng.
Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm giảm cân Minami giả mạo công bố, yêu cầu xử lý và rà soát các gian hàng thương mại điện tử.
Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Cuối năm 2025, thị trường xe điện thêm sôi động khi người mua xe điện có cơ hội trúng ô tô điện và hàng nghìn giải thưởng giá trị trong chương trình quay số quy mô lớn.