Nâng tầm nhận thức trong phát triển thương hiệu Việt tại thị trường EU
EVFTA là cầu nối để hàng Việt vào EU dưới thương hiệu Việt |
Nhằm cung cấp góc nhìn đa dạng và chuyên sâu hơn, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương đã có chia sẻ về vấn đề này.
Trong bối cảnh Việt Nam đã kí kết và đang thực thi rất nhiều Hiệp định Thương mại tự do, Bộ Công Thương đã có rất nhiều những hoạt động để ưu tiên đẩy mạnh xúc tiến thương mại cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu sang những thị trường có FTA nói chung, cũng như thị trường EU nói riêng. Bà có thể chia sẻ về những điểm chính trong hoạt động xúc tiến thương mại thời gian qua nhằm phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường EU và những kết quả này đã đem lại hiệu quả như thế nào trong việc gia tăng sự hiện diện của thương hiệu Việt Nam tại thị trường này?
EU là thị trường xúc tiến xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam, các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam nếu có thương hiệu tại thị trường EU không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững tại thị trường EU mà còn có điều kiện và cơ hội để lan tỏa thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp ở đa dạng các thị trường khác trên thế giới.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương |
Chính vì vậy, trong thời gian qua Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã ưu tiên rất nhiều hoạt động trọng tâm với thị trường EU giúp doanh nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu tại thị trường EU. Đơn cử, một số những hoạt động mà Cục Xúc tiến thương mại đã tập trung làm rất tích cực trong thời gian vừa qua như tổ chức hàng loạt các phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường EU giúp các doanh nghiệp nhận biết được nhu cầu, xu hướng thị trường, các quy định, chính sách cập nhật của thị trường EU để có thể điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của thị trường EU và có những chiến lược, kế hoạch phát triển thương hiệu sản phẩm phù hợp với thị trường này.
Bên cạnh các phiên tư vấn về thị trường, Cục Xúc tiến thương mại cũng ưu tiên thực hiện các hoạt động nhằm hỗ trợ nâng tầm nhận thức cho doanh nghiệp trong vấn đề xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu tại thị trường EU thông qua hàng loạt các chương trình, hội nghị, hội thảo, đào tạo và tập huấn. Phối hợp chặt chẽ với hệ thống thương vụ Việt Nam tại khu vực EU xây dựng và phát triển các showroom trưng bày hàng hóa cho doanh nghiệp tại trụ sở của các thương vụ Việt Nam tại EU để giới thiệu, quảng bá tới các đối tác tại EU.
Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại thực hiện hàng loạt các cuộc kết nối giao thương trực tuyến, mà trong đó EU là thị trường trọng tâm, để nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp tận dụng những ưu đãi từ EVFTA để đẩy nhanh được việc xuất khẩu sản phẩm và đẩy nhanh được việc phát triển thương hiệu sản phẩm cho doanh nghiệp. Thông qua các hoạt động kết nối giao thương thì doanh nghiệp không chỉ kết nối, tìm kiếm được các nhà nhập khẩu mà còn giúp cho doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm.
Cục Xúc tiến thương mại cũng phối hợp chặt chẽ với các địa phương ở trên cả nước để thực hiện những kế hoạch, chương trình, những chiến lược giúp cho việc là tuyên truyền quảng bá về chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể cho địa phương đến với các doanh nghiệp ở thị trường EU. Thông qua các hoạt động như tôi vừa nêu thì cũng đã hỗ trợ cho doanh nghiệp và xây dựng được hình ảnh thương hiệu của mình một cách chuyên nghiệp hơn, tạo được lòng tin cao hơn đối với các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng EU và từ đó là tạo "đòn bẩy" để giúp cho doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh lâu bền ở thị trường EU.
Bà đánh giá như thế nào về số lượng các thương hiệu Việt xuất khẩu sang EU hiện nay? Và theo bà, các doanh nghiệp cần phải làm gì để có thể tận dụng hiệu quả hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại như bà vừa chia sẻ và Bộ Công Thương đã triển khai rất mạnh trong thời gian vừa qua và cũng như doanh nghiệp cần làm gì để xây dựng và quảng bá thương hiệu của mình tại thị trường này, thưa bà?
Đến nay, chưa có một con số thống kê chính thức nào về số lượng các thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường EU. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định rằng số lượng các thương hiệu Việt Nam tại EU vẫn còn hết sức là khiêm tốn so với những tiềm năng mà chúng ta có thể phát triển đối với thị trường trên 500 triệu dân này. Như chúng ta đã biết, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vào EU mới chỉ chiếm 2% thị phần, có nghĩa là trong một cái chiếc bánh rất là to như vậy, hàng hoá của Việt Nam vẫn chiếm 1 phần rất nhỏ và do đó còn dư địa rất lớn để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác và đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường EU.
Một cái ví dụ rất là rõ về bảo vệ và phát triển thương hiệu của địa phương thông qua các chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể cho các mặt hàng nông sản vào thị trường EU. Nếu như tính đến thời điểm hiện nay thì Việt Nam đã bảo hộ được 120 chỉ dẫn địa lý, bao gồm 108 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam và 12 chỉ dẫn địa lý của nước ngoài, đối với cái thị trường EU chúng ta mới chỉ có 39 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ tại EU thôi, con số này nó cũng vẫn còn khá là khiêm tốn. Để tận dụng được hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, giúp cho doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu tại thị trường EU thì tôi nghĩ rằng còn rất nhiều những cái việc phải làm. Chúng ta thấy rằng, xây dựng thương hiệu tại thị trường EU là một cái việc không hề dễ dàng.
Để phát triển được thương hiệu với thị trường, tôi cho rằng điểm hết sức quan trọng đầu tiên mà các doanh nghiệp Việt Nam cần phải vô cùng chú trọng đó là nghiên cứu thật kỹ về thị trường của EU xem thị trường đó có nhu cầu như thế nào, những yêu cầu ra sao để sản xuất được những sản phẩm mà thị trường EU cần chứ không phải là bán những cái sản phẩm mà chúng ta có. Các doanh nghiệp cần phải thay đổi những cái tư duy đối với việc kinh doanh với thị trường EU, đó là phải thấu hiểu văn hóa của thị trường EU, thấu hiểu các tập quán kinh doanh của khối thị trường này và cần phải thay đổi một cái tư duy bán hàng. Tư duy bán hàng ở đây là bán hàng cho người tiêu dùng châu Âu chứ không phải là bán hàng cho đại bộ phận các khách hàng nói chung. Đồng thời, cũng cần mạnh dạn đa dạng hóa các cái sản phẩm mà thị trường có nhu cầu để tạo điều kiện cho người tiêu dùng EU có những cơ hội để lựa chọn nhiều hơn nữa các cái sản phẩm mà họ cần.
Bên cạnh đó, phải phát triển được sản phẩm phù hợp với văn hóa, xu hướng, nhu cầu sử dụng của thị trường EU. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đảm bảo ổn định về khả năng cung ứng hàng hóa, chất lượng sản phẩm cung cấp cho thị trường EU, cần phải đồng nhất về chất lượng giữa các lô hàng để giữ được uy tín của doanh nghiệp đối với các cái đối tác nhập khẩu tại EU; sau đó, doanh nghiệp cũng cần phải lưu ý xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp cho sản phẩm để mà tiếp cận với cái thị trường EU tốt hơn.
Nâng tầm nhận thức trong phát triển thương hiệu Việt tại thị trường EU |
Thưa bà, trong thời gian tới, bà có thể chia sẻ thêm về những điểm mới trong hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ đồng hành với các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường EU nói chung cũng như thị trường xuất khẩu nước ngoài nói riêng? Và trong bối cảnh mới, những hoạt động xúc tiến thương mại này sẽ có những điểm mới như thế nào?
Ngoài những nội dung mà Cục Xúc tiến thương mại đã và đang thực hiện hiện nay, trong thời gian tới Cục sẽ tập trung vào những nhóm mặt hàng mà chúng tôi đánh giá là sẽ có những năng lực để bứt phá ở thị trường Châu Âu để ưu tiên đẩy mạnh trọng tâm hỗ trợ cho những nhóm ngành hàng ngày nhằm giúp cho chúng ta xây dựng được những cái những “cánh chim đầu đàn” trong việc phát triển thương hiệu tại EU, để tạo những cái lực cánh kéo để thúc đẩy các doanh nghiệp khác cũng phát triển theo.
Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu. Đây là những nét mới để phù hợp với những xu thế hiện nay để thực hiện được các hoạt động này một cách hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn về chi phí mà vẫn thu được những lợi ích cụ thể và thiết thực hơn nữa cho doanh nghiệp trong việc phát triển tại thị trường EU. Khi mà đi vào thị trường EU, tôi thấy rằng các doanh nghiệp của chúng ta cũng cần phải nghiên cứu rất rõ những điều đối thủ cạnh tranh của mình ở trên thị trường này, cách người ta làm thương hiệu.
Xin cảm ơn bà!