Nâng tầm nhận thức trong phát triển thương hiệu Việt tại thị trường EU

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng “cao tốc EVFTA” để gia tăng hợp tác nói chung và tăng giá trị xuất khẩu hàng hóa sang thị trường lớn EU. Tuy có sự gia tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu nhưng số lượng hàng hóa thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này còn khá khiêm tốn. Nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU vẫn mang thương hiệu nước ngoài.
EVFTA là cầu nối để hàng Việt vào EU dưới thương hiệu Việt EVFTA là cầu nối để hàng Việt vào EU dưới thương hiệu Việt

Nhằm cung cấp góc nhìn đa dạng và chuyên sâu hơn, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương đã có chia sẻ về vấn đề này.

Trong bối cảnh Việt Nam đã kí kết và đang thực thi rất nhiều Hiệp định Thương mại tự do, Bộ Công Thương đã có rất nhiều những hoạt động để ưu tiên đẩy mạnh xúc tiến thương mại cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu sang những thị trường có FTA nói chung, cũng như thị trường EU nói riêng. Bà có thể chia sẻ về những điểm chính trong hoạt động xúc tiến thương mại thời gian qua nhằm phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường EU và những kết quả này đã đem lại hiệu quả như thế nào trong việc gia tăng sự hiện diện của thương hiệu Việt Nam tại thị trường này?

EU là thị trường xúc tiến xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam, các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam nếu có thương hiệu tại thị trường EU không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững tại thị trường EU mà còn có điều kiện và cơ hội để lan tỏa thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp ở đa dạng các thị trường khác trên thế giới.

Nâng tầm nhận thức trong phát triển thương hiệu Việt tại thị trường EU
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Chính vì vậy, trong thời gian qua Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã ưu tiên rất nhiều hoạt động trọng tâm với thị trường EU giúp doanh nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu tại thị trường EU. Đơn cử, một số những hoạt động mà Cục Xúc tiến thương mại đã tập trung làm rất tích cực trong thời gian vừa qua như tổ chức hàng loạt các phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường EU giúp các doanh nghiệp nhận biết được nhu cầu, xu hướng thị trường, các quy định, chính sách cập nhật của thị trường EU để có thể điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của thị trường EU và có những chiến lược, kế hoạch phát triển thương hiệu sản phẩm phù hợp với thị trường này.

Bên cạnh các phiên tư vấn về thị trường, Cục Xúc tiến thương mại cũng ưu tiên thực hiện các hoạt động nhằm hỗ trợ nâng tầm nhận thức cho doanh nghiệp trong vấn đề xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu tại thị trường EU thông qua hàng loạt các chương trình, hội nghị, hội thảo, đào tạo và tập huấn. Phối hợp chặt chẽ với hệ thống thương vụ Việt Nam tại khu vực EU xây dựng và phát triển các showroom trưng bày hàng hóa cho doanh nghiệp tại trụ sở của các thương vụ Việt Nam tại EU để giới thiệu, quảng bá tới các đối tác tại EU.

Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại thực hiện hàng loạt các cuộc kết nối giao thương trực tuyến, mà trong đó EU là thị trường trọng tâm, để nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp tận dụng những ưu đãi từ EVFTA để đẩy nhanh được việc xuất khẩu sản phẩm và đẩy nhanh được việc phát triển thương hiệu sản phẩm cho doanh nghiệp. Thông qua các hoạt động kết nối giao thương thì doanh nghiệp không chỉ kết nối, tìm kiếm được các nhà nhập khẩu mà còn giúp cho doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Cục Xúc tiến thương mại cũng phối hợp chặt chẽ với các địa phương ở trên cả nước để thực hiện những kế hoạch, chương trình, những chiến lược giúp cho việc là tuyên truyền quảng bá về chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể cho địa phương đến với các doanh nghiệp ở thị trường EU. Thông qua các hoạt động như tôi vừa nêu thì cũng đã hỗ trợ cho doanh nghiệp và xây dựng được hình ảnh thương hiệu của mình một cách chuyên nghiệp hơn, tạo được lòng tin cao hơn đối với các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng EU và từ đó là tạo "đòn bẩy" để giúp cho doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh lâu bền ở thị trường EU.

Bà đánh giá như thế nào về số lượng các thương hiệu Việt xuất khẩu sang EU hiện nay? Và theo bà, các doanh nghiệp cần phải làm gì để có thể tận dụng hiệu quả hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại như bà vừa chia sẻ và Bộ Công Thương đã triển khai rất mạnh trong thời gian vừa qua và cũng như doanh nghiệp cần làm gì để xây dựng và quảng bá thương hiệu của mình tại thị trường này, thưa bà?

Đến nay, chưa có một con số thống kê chính thức nào về số lượng các thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường EU. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định rằng số lượng các thương hiệu Việt Nam tại EU vẫn còn hết sức là khiêm tốn so với những tiềm năng mà chúng ta có thể phát triển đối với thị trường trên 500 triệu dân này. Như chúng ta đã biết, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vào EU mới chỉ chiếm 2% thị phần, có nghĩa là trong một cái chiếc bánh rất là to như vậy, hàng hoá của Việt Nam vẫn chiếm 1 phần rất nhỏ và do đó còn dư địa rất lớn để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác và đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường EU.

Một cái ví dụ rất là rõ về bảo vệ và phát triển thương hiệu của địa phương thông qua các chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể cho các mặt hàng nông sản vào thị trường EU. Nếu như tính đến thời điểm hiện nay thì Việt Nam đã bảo hộ được 120 chỉ dẫn địa lý, bao gồm 108 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam và 12 chỉ dẫn địa lý của nước ngoài, đối với cái thị trường EU chúng ta mới chỉ có 39 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ tại EU thôi, con số này nó cũng vẫn còn khá là khiêm tốn. Để tận dụng được hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, giúp cho doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu tại thị trường EU thì tôi nghĩ rằng còn rất nhiều những cái việc phải làm. Chúng ta thấy rằng, xây dựng thương hiệu tại thị trường EU là một cái việc không hề dễ dàng.

Để phát triển được thương hiệu với thị trường, tôi cho rằng điểm hết sức quan trọng đầu tiên mà các doanh nghiệp Việt Nam cần phải vô cùng chú trọng đó là nghiên cứu thật kỹ về thị trường của EU xem thị trường đó có nhu cầu như thế nào, những yêu cầu ra sao để sản xuất được những sản phẩm mà thị trường EU cần chứ không phải là bán những cái sản phẩm mà chúng ta có. Các doanh nghiệp cần phải thay đổi những cái tư duy đối với việc kinh doanh với thị trường EU, đó là phải thấu hiểu văn hóa của thị trường EU, thấu hiểu các tập quán kinh doanh của khối thị trường này và cần phải thay đổi một cái tư duy bán hàng. Tư duy bán hàng ở đây là bán hàng cho người tiêu dùng châu Âu chứ không phải là bán hàng cho đại bộ phận các khách hàng nói chung. Đồng thời, cũng cần mạnh dạn đa dạng hóa các cái sản phẩm mà thị trường có nhu cầu để tạo điều kiện cho người tiêu dùng EU có những cơ hội để lựa chọn nhiều hơn nữa các cái sản phẩm mà họ cần.

Bên cạnh đó, phải phát triển được sản phẩm phù hợp với văn hóa, xu hướng, nhu cầu sử dụng của thị trường EU. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đảm bảo ổn định về khả năng cung ứng hàng hóa, chất lượng sản phẩm cung cấp cho thị trường EU, cần phải đồng nhất về chất lượng giữa các lô hàng để giữ được uy tín của doanh nghiệp đối với các cái đối tác nhập khẩu tại EU; sau đó, doanh nghiệp cũng cần phải lưu ý xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp cho sản phẩm để mà tiếp cận với cái thị trường EU tốt hơn.

Nâng tầm nhận thức trong phát triển thương hiệu Việt tại thị trường EU
Nâng tầm nhận thức trong phát triển thương hiệu Việt tại thị trường EU

Thưa bà, trong thời gian tới, bà có thể chia sẻ thêm về những điểm mới trong hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ đồng hành với các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường EU nói chung cũng như thị trường xuất khẩu nước ngoài nói riêng? Và trong bối cảnh mới, những hoạt động xúc tiến thương mại này sẽ có những điểm mới như thế nào?

Ngoài những nội dung mà Cục Xúc tiến thương mại đã và đang thực hiện hiện nay, trong thời gian tới Cục sẽ tập trung vào những nhóm mặt hàng mà chúng tôi đánh giá là sẽ có những năng lực để bứt phá ở thị trường Châu Âu để ưu tiên đẩy mạnh trọng tâm hỗ trợ cho những nhóm ngành hàng ngày nhằm giúp cho chúng ta xây dựng được những cái những “cánh chim đầu đàn” trong việc phát triển thương hiệu tại EU, để tạo những cái lực cánh kéo để thúc đẩy các doanh nghiệp khác cũng phát triển theo.

Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu. Đây là những nét mới để phù hợp với những xu thế hiện nay để thực hiện được các hoạt động này một cách hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn về chi phí mà vẫn thu được những lợi ích cụ thể và thiết thực hơn nữa cho doanh nghiệp trong việc phát triển tại thị trường EU. Khi mà đi vào thị trường EU, tôi thấy rằng các doanh nghiệp của chúng ta cũng cần phải nghiên cứu rất rõ những điều đối thủ cạnh tranh của mình ở trên thị trường này, cách người ta làm thương hiệu.

Xin cảm ơn bà!

Hà Hương

Tin mới cập nhật

Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

So với các hiệp định thương mại tự do khác, Hiệp định EVFTA đã thể hiện rõ quan điểm, cam kết gắn phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm.
Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Nhờ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu giày dép sang EU đang có tín hiệu phục hồi, trong đó Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU
Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Hội thảo Sản xuất hàng hoá không gây mất rừng theo quy định của Liên minh châu Âu (EUDR) vừa được tổ chức tại Nghệ An nhằm thực hiện cam kết của EVFTA.
Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Tham gia Hiệp định EVFTA giúp cho hệ thống luật về lao động của Việt Nam không ngừng hoàn thiện và tiệm cận các quy định với tiêu chuẩn thế giới.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Việc thúc đẩy thực thi các cam kết về lao động trong EVFTA là điều tất yếu đối với doanh nghiệp xuất khẩu và ngành Da giày.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Để tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA, những vấn đề về phòng vệ thương mại của thị trường EU doanh nghiệp cần quan tâm để giảm thiểu các tác động tiêu cực.
Thích ứng các tiêu chuẩn, tránh suy giảm lợi thế từ Hiệp định EVFTA

Thích ứng các tiêu chuẩn, tránh suy giảm lợi thế từ Hiệp định EVFTA

Thị trường EU đang đặt ra nhiều tiêu chuẩn cao đối với hàng hoá nhập khẩu, nên nếu doanh nghiệp Việt Nam không thích ứng thì các lợi thế sẽ suy giảm.
Hiệp định EVFTA có những quy định như thế nào về lao động?

Hiệp định EVFTA có những quy định như thế nào về lao động?

Hiệp định EVFTA đặt ra các tiêu chuẩn, quy định về lao động vì thế để thực thi FTA này hiệu quả, Việt Nam đang hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động.
Hiệp định EVFTA có hiệu lực: EU quy định gì đối với sản phẩm gia vị nhập khẩu?

Hiệp định EVFTA có hiệu lực: EU quy định gì đối với sản phẩm gia vị nhập khẩu?

Hiệp định EVFTA có hiệu lực, EU đưa ra những quy định nhập khẩu bắt buộc rất khắt khe đối với thực phẩm, trong đó có gia vị, doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm.
Thỏa thuận Xanh châu Âu và khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt

Thỏa thuận Xanh châu Âu và khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt

Châu Âu đang dần quy định hóa các chính sách trong Thỏa thuận Xanh, dự báo sẽ ảnh hưởng đáng kể tới xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.

Tin khác

Thực thi Hiệp định EVFTA: Tháo gỡ điểm nghẽn, hỗ trợ nhu cầu của doanh nghiệp

Thực thi Hiệp định EVFTA: Tháo gỡ điểm nghẽn, hỗ trợ nhu cầu của doanh nghiệp

Các hoạt động hỗ trợ còn dàn trải, không tập trung vào các ngành hàng, lĩnh vực thế mạnh của địa phương khiến cho việc tận dụng Hiệp định EVFTA còn khiêm tốn.
Khai thác Hiệp định EVFTA: Tăng kết nối quảng bá sản phẩm gỗ Việt Nam tại Hà Lan

Khai thác Hiệp định EVFTA: Tăng kết nối quảng bá sản phẩm gỗ Việt Nam tại Hà Lan

Hiện còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp khai thác xuất khẩu gỗ sang thị trường Hà Lan, nhất là trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đang được thực thi.
Tiêu chuẩn xanh EU tác động như thế nào đến doanh nghiệp Việt Nam?

Tiêu chuẩn xanh EU tác động như thế nào đến doanh nghiệp Việt Nam?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ khó khăn trong xuất khẩu vào thị trường EU nếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn xanh đang ngày càng được nâng cao.
Hiệp định EVFTA: Tiếp tục thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU

Hiệp định EVFTA: Tiếp tục thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU

Hiệp định Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đang được thực thi tiếp tục góp phần thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU.
Thúc đẩy thiết lập chuỗi sản xuất, chế biến thuỷ sản đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường EU

Thúc đẩy thiết lập chuỗi sản xuất, chế biến thuỷ sản đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường EU

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/2020 với nhiều ưu đãi đang tiếp tục tạo cơ hội cho hàng thủy sản Việt Nam sang EU.
Hiệp định EVFTA: Tạo đà phát triển thị trường cho giày dép Việt Nam

Hiệp định EVFTA: Tạo đà phát triển thị trường cho giày dép Việt Nam

EU luôn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam. Đặc biệt, trong Hiệp định EVFTA, giày dép là một trong các mặt hàng có nhiều ưu đãi.
Dư địa lớn cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường EU

Dư địa lớn cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường EU

Các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy kinh doanh với thị trường EU, phải xây dựng được một bộ nhận diện thương hiệu thực sự chuyên nghiệp cho các sản phẩm.
Việt Nam và EU có cam kết gì về thuế quan đối với rau quả trong Hiệp định EVFTA?

Việt Nam và EU có cam kết gì về thuế quan đối với rau quả trong Hiệp định EVFTA?

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) giúp Việt Nam được xóa bỏ đến 94% các dòng thuế cho rau quả (trước đó có thuế suất 10-20%).
Việt Nam - Đan Mạch tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Việt Nam - Đan Mạch tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Hiệp định EVFTA và năng lượng mới được đánh giá là yếu tố then chốt trong việc thu hút các doanh nghiệp của Đan Mạch đến với Việt Nam.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Sức ép cạnh tranh là thách thức đầu tiên cần vượt qua

Thực thi Hiệp định EVFTA: Sức ép cạnh tranh là thách thức đầu tiên cần vượt qua

Hiệp định EVFTA được coi là đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên quá trình thực thi cần phải nhận diện rõ hơn các thách thức cần vượt qua.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024:  Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024: Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 3/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 3/5 thế nào?
Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Thời gian qua, tại một số chung cư ở Hà Nội đã phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024, giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh hơn 3% với dầu WTI giảm 3,58%, dầu Brent giảm 3,19%, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 2/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 2/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 30/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 30/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần tăng mạnh. Theo đó dầu WTI xấp xỉ mốc 84 USD/thùng, dầu Brent vượt mốc 89 USD/thùng.
Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Công an tỉnh Hải Dương đã tạm giữ xe ô tô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số và bằng lái xe các tài xế trong vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh.
Phiên bản di động