Nâng chất lượng để xúc tiến thương mại hiệu quả vào thị trường Đức

Nếu DN Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của DN Đức đồng nghĩa với việc phải đưa ra quy định và tiêu chuẩn trong hệ thống quản lý chất lượng chuỗi cung ứng.
Kiều bào - kênh hữu hiệu đưa hàng hoá Việt vào thị trường Đức Việt Nam đã cung ứng cho thị trường Đức gần 8,4 tỷ USD hàng hóa

Để tham gia sâu hơn vào thị trường có yêu cầu cao, quy định nghiêm ngặt như Liên minh châu Âu (EU) nói chung và Đức nói riêng cũng như tận dụng được các lợi thế mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) mang lại, các chuyên gia thương mại cho rằng không cách nào khác, doanh nghiệp Việt Nam cần đổi mới máy móc, không ngừng nâng cao tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm, sản xuất theo hướng xanh và bền vững.

Nang chat luong de xuc tien thuong mai hieu qua vao thi truong Duc hinh anh 1

Các doanh nghiệp Việt Nam và khách hàng trao đổi về sản phẩm tại Hội chợ Biofach 2023, tổ chức tại thành phố Nürnberg, bang Bayern, miền Nam nước Đức. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo các chuyên gia, nếu doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Đức đồng nghĩa với việc phải đưa ra các quy định và tiêu chuẩn rõ ràng trong hệ thống quản lý chất lượng chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải cải tiến liên tục với hệ thống quản lý chung đó, phân công rõ ràng người chịu trách nhiệm với chuỗi cung ứng; có quy trình khiếu nại trong sản xuất để để đáp ứng yêu cầu khi đơn vị đối tác kiểm tra.

Đáng lưu ý, doanh nghiệp phải công bố minh bạch các chính sách, luật liên quan môi trường sản xuất và lao động.

Thời gian qua, quan hệ thương mại-đầu tư giữa Việt Nam và EU nói chung và giữa Việt Nam với Đức nói riêng có bước phát triển mạnh mẽ.

Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu, chiếm hơn 19% xuất khẩu của Việt Nam sang EU và cũng là cửa ngỏ để hàng hóa Việt Nam đi các thị trường khác của châu Âu.

Thế nhưng, để đạt được những hiệu quả nhất định, doanh nghiệp Việt Nam phải chấp hành các điều kiện khắt khe trong quy trình sản xuất và xuất khẩu đến các thị trường khó tính như EU nói chung và Đức nói riêng.

Đặc biệt, Đức cũng được biết đến là một trong số những thị trường tiêu dùng “khó tính” nhất trên thế giới.

Nang chat luong de xuc tien thuong mai hieu qua vao thi truong Duc hinh anh 2
Chế biến hạt điều xuất khẩu. (Nguồn: TTXVN)

Người tiêu dùng Đức thường rất kỹ tính, bảo thủ và trung thành với các thương hiệu quen thuộc. Ước tính có khoảng 60% người tiêu dùng sẵn sàng mua nhiều lần cùng một nhãn hiệu đã sử dụng.

Vì thế người Đức thường ưu tiên sử dụng các sản phẩm trong khu vực châu Âu, sản phẩm quốc gia và địa phương.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, người tiêu dùng Đức đã ngày càng cởi mở hơn với hàng hóa quốc tế.

Hiện nay, Chính phủ Đức rất quan tâm, chú trọng đến việc phát triển canh tác nông nghiệp hữu cơ.

Để đạt được các mục tiêu về biến đổi khí hậu của Thỏa thuận Paris, Đức muốn hạn chế việc sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp nên canh tác hữu cơ là trọng tâm phát triển của nông nghiệp Đức.

Chính phủ Đức đưa ra mục tiêu đến năm 2030, diện tích canh tác hữu cơ sẽ chiếm 30% tổng diện tích đất nông nghiệp.

Ngoài ra, với xu thế phát triển, tiêu dùng sản phẩm hữu cơ kết hợp lợi thế của Hiệp định EVFTA, tiềm năng và cơ hội cho nông sản hữu cơ Việt Nam ngày càng được mở rộng.

Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tối đa các cơ hội mang lại, nắm bắt kịp thời xu thế tiêu dùng, các quy định về an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu, các yêu cầu về chứng nhận tiêu dùng hữu cơ quốc tế để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu cho sản phẩm hữu cơ Việt Nam.

Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức, dự báo của Cơ quan thống kê Liên bang Đức cho biết, tổng ngân sách quốc nội (GDP) của Đức được dự báo sẽ tăng 1,6% vào năm 2022 nhưng giảm xuống 0,6% vào năm 2023 trước khi phục hồi 1,4% vào năm 2024.

Thâm hụt của Chính phủ dự kiến sẽ tiếp tục tăng do chi tiêu cho các biện pháp giảm thiểu tác động của giá năng lượng cao.

Số liệu của Cơ quan Thống kê Liên bang Đức (Destatis) cho thấy trong quý 3 năm 2022, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 0,4% so với quý 2 năm 2022, mặc dù trong các điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu như đại dịch COVID-19 tiếp diễn, tắc nghẽn nguồn cung, giá cả tiếp tục tăng và chiến tranh ở Ukraine. So với quý 3 năm 2021, GDP tăng 1,2%.

Cùng đó, chi tiêu tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình tăng 1% so với quý 2. Chi tiêu tiêu dùng cuối cùng của Chính phủ vẫn gần bằng mức của quý trước (0%).

Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ đã tăng 2% trong quý 3 so với quý 2/2022, sau khi điều chỉnh giá, theo mùa và theo lịch. Kim ngạch nhập khẩu tăng 2,4% so với quý trước của năm 2022.

Về thị trường lao động, trong quý 3 có khoảng 45,6 triệu người có việc làm, tăng 490.000 (tương đương 1,1%) so với cùng kỳ năm 2021.

Tăng trưởng kinh tế ở Liên minh châu Âu (EU) và khu vực đồng Euro trung bình thấp hơn một chút so với ở Đức trong quý 3/2022.

Dựa trên các tính toán tạm thời, Văn phòng thống kê của Liên minh châu Âu (Eurostat) báo cáo GDP tăng 0,2% so với quý trước đối với toàn bộ EU và khu vực đồng euro.

Tại Tây Ban Nha và Pháp, GDP cũng tăng 0,2%. Ở Italy, tăng trưởng kinh tế +0,5%.

Một số nước EU nhỏ hơn lân cận Đức ghi nhận mức giảm như Hà Lan, Bỉ, Áo, Cộng hòa Séc.

Tốc độ tăng trưởng GDP của hầu hết các quốc gia thành viên EU khác đều cao hơn ở Đức khi so sánh hàng năm.

Do đó, thời gian qua, Thương vụ thường xuyên phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước, Cục Xúc tiến Thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, các Hiệp hội doanh nghiệp... tổ chức các phiên tư vấn, cung cấp thông tin về thị trường Đức cho doanh nghiệp Việt Nam.

Chẳng hạn như Thương vụ đã phối hợp với WISE (Tổ chức Sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh) tổ chức chương trình tập huấn trực tuyến cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Đức và EU; phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến xuất khẩu sang thị trường Đức.

Ngoài ra, Thương vụ còn tham dự các phiên tư vấn xuất khẩu một số mặt hàng như thủy sản, hạt điều... sang EU; hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại hàng tháng của Bộ Công Thương cũng như thường xuyên hỗ trợ, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp Việt qua email theo đề nghị cụ thể của từng doanh nghiệp như quy định về nhập khẩu, hải quan, các biên pháp phi thuế quan, danh sách hội chợ, hiệp hội doanh nghiệp...

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp, Thương vụ đã tích cực làm việc với một số công ty nhập khẩu thủy sản của Đức, Hiệp hội Thủy sản Đức đề nghị phía Đức vận động EC sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU cho Việt Nam.

Mặt khác, Thương vụ cũng tích cực làm việc với cơ quan hải quan của Đức, nhờ hỗ trợ sớm hoàn thiện thủ tục xác minh xuất xứ cá ngừ đóng hộp của Việt Nam nhập khẩu vào Đức để được hưởng ưu đãi thuế quan theo C/O EUR1.

Thương vụ còn làm việc với cơ quan xác minh doanh nghiệp của Đức, tìm hiểu xác minh năng lực kinh doanh, tình hình tài chính... của các doanh nghiệp Đức mà doanh nghiệp Việt Nam đang có kế hoạch hợp tác, kinh doanh nhằm giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp Việt Nam khi ký kết hợp đồng với Đức.

Hơn nữa, Thương vụ đã tham gia hỗ trợ tư vấn về các quy định xuất nhập khẩu, kiểm dịch, các loại giấy chứng nhận... cho một số doanh nghiệp Việt Nam; phối hợp với một số doanh nghiệp tư vấn luật, tài chính, pháp lý tại Đức như Viger Law, Dornbach, OCO Global, TMF Group... sẵn sàng cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý cho các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn kinh doanh, đầu tư hợp tác với Đức.

Cùng đó, hỗ trợ, kết nối hợp tác giữa Dornbach GmbH và Viger Law, ký Thỏa thuận hợp tác thành lập DeskVietnam, hỗ trợ cung cấp thông tin, dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp hai nước.

Thương vụ Việt Nam tại Đức cho biết Thương vụ sẽ làm việc với Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Liên bang Đức và các đơn vị liên quan, chuẩn bị chương trình khóa họp lần 2, Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế và các chương trình hợp tác kinh tế bên lề từ nay đến hết 26/2.

Mặt khác, tiếp tục làm việc chặt chẽ với các bang, các địa phương, Hiệp hội, doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực như nông thủy sản, năng lượng, logistics, công nghiệp chế biến thực phẩm...

Đặc biệt, Thương vụ phối hợp với Hiệp hội Rau quả Vina Fruit tổ chức chương trình giao thương cho các doanh nghiệp Việt Nam và Đức trong khuôn khổ Hội chợ Fruit Logistica.

Ngoài ra, Thương vụ còn phối hợp với Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ tổ chức chương trình giao thương cho các doanh nghiệp trong khuôn khổ Hội chợ hữu cơ Biofach 2023 tại Nuremberg nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại hàng Việt Nam sang thị trường Đức./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn thị trường cho nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo là nhiệm vụ quan trọng.
Việt Nam đứng đầu về nguồn cung hạt điều cho Hoa Kỳ, chiếm 87,8%

Việt Nam đứng đầu về nguồn cung hạt điều cho Hoa Kỳ, chiếm 87,8%

Tháng đầu năm 2025, Hoa Kỳ nhập khẩu từ Việt Nam 14,88 nghìn tấn hạt điều, với trị giá 102,45 triệu USD, tăng 14,7% về lượng và tăng 45% về trị giá.
Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam thu hút nhiều ‘ông lớn’

Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam thu hút nhiều ‘ông lớn’

Việt Nam - Singapore có nền tảng vững chắc, thể hiện qua chuỗi 14 khu công nghiệp VSIP trên toàn quốc. Và hợp tác ngành bán dẫn là lĩnh vực tiềm năng hai bên.
Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày

Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày

Xuất khẩu tới 80% sản lượng, ngành da giày luôn đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn nữa thị trường.
“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí

“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí

Sản phẩm cơ khí của Việt Nam vẫn chưa vươn rộng ra thị trường thế giới, thực hiện nhiều hơn hoạt động xúc tiến thương mại là giải pháp thúc đẩy xuất khẩu.
Mở thị trường, tăng giá trị cho hàng thủ công mỹ nghệ

Mở thị trường, tăng giá trị cho hàng thủ công mỹ nghệ

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thiết kế mẫu mã và sản xuất, xúc tiến thương mại là giải pháp cần thiết nhằm mở rộng thị trường cho hàng thủ công mỹ nghệ.
Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo 100% tấm

Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo 100% tấm

Ấn Độ nối lại xuất khẩu gạo 100% tấm sẽ cho phép các nước nghèo ở châu Phi đảm bảo nguồn cung ngũ cốc với giá thấp hơn.
Việt Nam gia tăng nhập khẩu kim loại từ Ấn Độ

Việt Nam gia tăng nhập khẩu kim loại từ Ấn Độ

Tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu mặt hàng kim loại từ Ấn Độ đạt 55,5 triệu USD, tăng 131,6% so với cùng kỳ.
Dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’

Dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’

Dưới hiệu quả của công tác xúc tiến thương mại, cùng tiềm lực bản thân, ngay từ đầu năm, ngành dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’ đến tìm cơ hội hợp tác.

Tin khác

'Nới' quy định cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Hoạt động xúc tiến xuất khẩu được tổ chức tại Việt Nam đã chứng minh được hiệu quả nhưng những quy định liên quan đến đấu thầu đang làm khó doanh nghiệp.
2 tháng đầu năm, mặt hàng nông sản nào xuất khẩu mạnh?

2 tháng đầu năm, mặt hàng nông sản nào xuất khẩu mạnh?

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản 2 tháng đầu năm 2025 đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xúc tiến thương mại- kênh ‘mở’ thị trường cho hàng dệt may

Xúc tiến thương mại- kênh ‘mở’ thị trường cho hàng dệt may

Trong năm 2025, Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục hỗ trợ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến nhằm mở rộng thị trường cho hàng dệt may.
Cơ hội cho tương lai ngành điện, năng lượng xanh Việt Nam

Cơ hội cho tương lai ngành điện, năng lượng xanh Việt Nam

Vietnam ETE & Greenergy Expo 2025 tiếp tục là 'cầu nối' hiệu quả trong xúc tiến thương mại ngành điện, thu hút đầu tư phát triển năng lượng xanh Việt Nam.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Canada tăng 2.154% về lượng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Canada tăng 2.154% về lượng

Tháng 1/2025, nhập khẩu lúa mì từ thị trường Canada tăng mạnh 2.154% về lượng, tăng 1.919% về kim ngạch nhưng giảm 10,4% về giá so với cùng kỳ năm trước.
Tuyên Quang: Bảo đảm nguồn cung, bình ổn thị trường dịp Tết

Tuyên Quang: Bảo đảm nguồn cung, bình ổn thị trường dịp Tết

Tết Nguyên đán cận kề, ngành Công Thương Tuyên Quang nỗ lực đảo đảm nguồn cung, bình ổn giá thị trường phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
6.000 đơn vị hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mại

6.000 đơn vị hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mại

Năm 2024, gần 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại địa phương được hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.
Kon Tum: Cây sâm Ngọc Linh góp phần giúp gần 2.000 hộ thoát nghèo và làm giàu

Kon Tum: Cây sâm Ngọc Linh góp phần giúp gần 2.000 hộ thoát nghèo và làm giàu

Trong 5 năm, cây sâm Ngọc Linh đã góp phần giúp gần 2.000 hộ ở Kon Tum thoát nghèo, hàng trăm hộ dân làm giàu, có hộ thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm.
IBTE mở ra cơ hội phát triển cho thị trường đồ chơi và sản phẩm trẻ em Việt Nam

IBTE mở ra cơ hội phát triển cho thị trường đồ chơi và sản phẩm trẻ em Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Sản phẩm và Đồ chơi Trẻ em Việt Nam (IBTE) sẽ được tổ chức tại Trung tâm SECC, TP. Hồ Chí Minh từ ngày 18-20/12/2024.
Ngành nông lâm sản đối mặt thách thức lớn trước Quy định EUDR

Ngành nông lâm sản đối mặt thách thức lớn trước Quy định EUDR

Chuỗi cung ứng nông sản phức tạp là trở ngại lớn để ngành cà phê, cao su, gỗ và các sản phẩm từ gỗ có thể đáp ứng Quy định chống phá rừng của châu Âu (EUDR).

Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể quay lại giải ngân ở những cổ phiếu đã hoàn thành nhịp điều chỉnh về vùng nền cũ và thu hút dòng tiền.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục theo hướng bán giảm những mã bước vào nhịp điều chỉnh.
'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, cần tận dụng nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung.
Phiên bản di động