Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm hóa chất Việt Nam

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, sản phẩm của ngành hóa chất Việt Nam cần có hàm lượng công nghệ cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Trong bối cảnh các sản phẩm hóa chất Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm của ngành săm lốp đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ rào cản kỹ thuật đến áp lực cạnh tranh quốc tế, việc nâng cao năng lực cạnh tranh trở thành nhiệm vụ sống còn.

Từ góc nhìn của doanh nghiệp ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) đã chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương kinh nghiệm trong việc đưa sản phẩm hóa chất Việt ra thị trường toàn cầu.

Doanh nghiệp cần xác định rõ chiến lược phát triển

- Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về những thách thức lớn hiện nay đối với các doanh nghiệp ngành hóa chất Việt Nam trên thị trường quốc tế?

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt: Hiện nay, trên thị trường quốc tế, các sản phẩm hóa chất nói chung và sản phẩm săm lốp nói riêng đang đối mặt với một loạt thách thức lớn. Đó là các rào cản kỹ thuật ngày càng khắt khe, thuế quan cao, cạnh tranh quyết liệt về giá cả từ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, cũng như sự nổi lên của các hãng sản xuất ô tô toàn cầu có nhu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn sản phẩm.

Trong bối cảnh đó, việc nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hóa chất Việt Nam là một nhiệm vụ chiến lược, đòi hỏi cách tiếp cận toàn diện, đồng bộ và đổi mới. Không chỉ là đổi mới về công nghệ, mà còn phải thay đổi tư duy thị trường, tăng cường khả năng tự chủ trong nghiên cứu, sản xuất và đặc biệt là khả năng thích ứng với các tiêu chuẩn quốc tế ngày một khắt khe hơn.

- Trước thực tế đó, DRC đã lựa chọn hướng đi như thế nào để giữ vững thị trường trong nước và mở rộng xuất khẩu, đặc biệt là ở các thị trường khó tính?

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt: Từ thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất khẩu tại DRC, chúng tôi xác định rõ chiến lược phát triển là: thị trường trong nước đảm bảo cho sự phát triển bền vững, còn thị trường xuất khẩu là động lực cho sự tăng trưởng không ngừng.

Hiện nay, sản phẩm săm lốp DRC, đặc biệt là dòng sản phẩm công nghệ cao (lốp ô tô tải toàn thép) đã có mặt tại hơn 50 quốc gia, trong đó có những thị trường rất khắt khe như Mỹ, Brazil, châu Âu... Việc này thể hiện hiệu quả của chiến lược kiên định chúng tôi theo đuổi nhiều năm qua. DRC luôn chủ động phương thức hội nhập và phát triển một cách thuyết phục, tận dụng cơ hội và tự tạo ra cơ hội.

Chúng tôi không thể nằm chờ những cơ hội đến từ các hiệp định thương mại. Đối với ngành săm lốp, vốn chiếm đến 8,3% tổng giá trị ngành sản xuất toàn cầu thì tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường và chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố quyết định. Nhận thức được điều đó, DRC đã đầu tư mạnh để sản phẩm đạt được các tiêu chuẩn cao nhất.

Tại EU, sản phẩm lốp radial của chúng tôi đã đạt chứng chỉ E-mark – một trong những tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất về kỹ thuật, vận hành và môi trường. Ở thị trường Mỹ, DRC đã đạt các chứng chỉ Smartway và DOT. Đây là điều kiện bắt buộc để các sản phẩm lốp có thể lưu thông tại thị trường này. Nhờ vậy, chúng tôi đặt ra mục tiêu tăng trưởng tại Mỹ lên đến 25% mỗi năm, một chỉ tiêu đầy tham vọng nhưng hoàn toàn khả thi khi chất lượng sản phẩm được công nhận.

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng. Ảnh: DRC

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng. Ảnh: DRC

Đề xuất xây dựng Bộ tiêu chí sản phẩm hoá chất xanh

- Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về những nhóm giải pháp then chốt mà DRC đã và đang thực hiện nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn mới?

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt: Chúng tôi đã xác định và triển khai đồng bộ 5 nhóm giải pháp then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh:

Thứ nhất, đổi mới sáng tạo và phát triển sản phẩm theo xu hướng toàn cầu. Chúng tôi tập trung sản xuất các dòng chiến lược như lốp khổng lồ, lốp TBR hông trắng, lốp PCR... đặc biệt là lốp xe điện, dòng phương tiện đang phát triển mạnh trên toàn cầu. Ngoài ra, DRC phát triển thêm các công nghệ Run-flat, Selfseal nhằm tăng độ an toàn và tiện ích cho người dùng.

Thứ hai, tăng cường đầu tư khoa học công nghệ và làm chủ chuỗi giá trị. DRC triển khai nghiên cứu sử dụng cao su tái sinh, dầu môi trường, giảm phát thải CO₂ và chi phí nguyên liệu. Chúng tôi ứng dụng chuyển đổi số, dữ liệu lớn trong quản lý và kiểm tra chất lượng. Đồng thời, hợp tác chặt chẽ với chuyên gia quốc tế đến từ châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc để chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn toàn cầu.

Thứ ba, thực hiện chuyển đổi xanh toàn diện. DRC từng bước xây dựng chuỗi cung ứng carbon thấp, phát triển các dòng lốp tiết kiệm nhiên liệu, tham gia các chương trình như “Sản xuất và tiêu dùng bền vững”, “Chuyển đổi năng lượng công bằng”, “1 triệu sáng kiến xanh”. Chúng tôi cũng kiến nghị Tập đoàn xây dựng Bộ tiêu chí “Sản phẩm hóa chất xanh” nhằm hỗ trợ xúc tiến thương mại quốc tế.

Thứ tư, đổi mới mô hình thương mại và tối ưu logistics. DRC đang chuyển từ xuất khẩu qua trung gian sang phân phối trực tiếp tại các hệ thống bán lẻ lớn ở Mỹ như SHELBY, Walmart, Costco… Chúng tôi cũng phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới và đàm phán tối ưu hóa chi phí logistics bằng hợp đồng hai chiều.

Thứ năm, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. DRC đầu tư vào đào tạo đội ngũ R&D trẻ, tổ chức huấn luyện tiêu chuẩn xuất khẩu, kỹ năng thương mại quốc tế, thúc đẩy văn hóa đổi mới và sáng tạo nội bộ. Đây là nền tảng để mọi chiến lược phát triển có thể thực thi hiệu quả.

- Từ kinh nghiệm của DRC, ông có khuyến nghị gì để nâng cao năng lực cạnh tranh chung cho các doanh nghiệp trong ngành hóa chất hiện nay?

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt: Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm hóa chất Việt Nam không thể là nhiệm vụ của riêng từng doanh nghiệp. Đây là công việc đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên gồm: Nhà nước, tập đoàn, doanh nghiệp và viện nghiên cứu.

Từ phía doanh nghiệp, cần đổi mới tư duy, đột phá trong hành động, và kiên định mục tiêu phát triển bền vững. Từ phía các đơn vị chủ quản, cần xây dựng các cơ chế hỗ trợ thiết thực hơn. Ví dụ, DRC đã đề xuất Tập đoàn Hoá chất Việt Nam thành lập Quỹ Đổi mới sáng tạo ngành hóa chất, nhằm tài trợ cho các doanh nghiệp phát triển thiết kế sản phẩm, ứng dụng nguyên liệu xanh, hướng đến sản xuất tuần hoàn.

Bên cạnh đó, cần sớm xây dựng Bộ tiêu chí sản phẩm hóa chất xanh, để làm cơ sở cho chiến lược xúc tiến thương mại và nâng cao khả năng tiếp cận thị trường quốc tế. Đây là những công cụ quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển ngành hóa chất theo hướng hiện đại, bền vững và hội nhập sâu rộng.

Xin cảm ơn ông!

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, doanh nghiệp Việt Nam muốn nâng cao năng lực cạnh tranh cần không ngừng đổi mới tư duy, đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và chủ động thích ứng với các tiêu chuẩn quốc tế – bởi chỉ có chuẩn bị bài bản và hành động chiến lược mới là chìa khóa để đứng vững và vươn xa trên thị trường toàn cầu.

Phong Lâm
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa" về tính bền vững

Dự thảo Luật Thương mại điện tử cần chuẩn hóa quy định “thương mại điện tử xanh” để đảm bảo thống nhất, tránh mỗi sàn tự đặt tiêu chí riêng, nâng cao quản lý bền vững.
Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô và sản xuất lốp tại Trung Quốc đang khởi sắc, dự báo mở cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu cao su.
Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Đức đạt 9,95 tỉ USD, tăng 15,44% so với cung kỳ năm 2024.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Người Việt ngày càng cân nhắc hơn trong chi tiêu giữa bối cảnh kinh tế biến động, nhưng vẫn ưu tiên sức khỏe, môi trường và giá trị bền vững trong lựa chọn mua sắm.
Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế và hiện thực khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường.
Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới các chính sách hỗ trợ các nhóm yếu thế như hợp tác xã, đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thị trường số.
Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp là hoạt động ý nghĩa nhằm quảng bá hàng hóa Việt chất lượng cao, tăng cường kết nối thương mại giữa Việt Nam và Pháp.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Doanh số ô tô 9 tháng năm 2025 đạt hơn 251.000 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Thị trường phục hồi nhờ nhu cầu cao dịp cuối năm, xe nhập khẩu tăng mạnh.
Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Vốn đầu tư đầu tư công giải ngân 9 tháng năm 2025 được đánh giá tích cực, tuy nhiên để đạt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, cần đồng bộ các giải pháp.
Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng sẽ hoàn thiện hạ tầng số để “xóa vùng lõm” về công nghệ thông tin, phát triển nền tảng số “may đo”, nâng cao năng lực và văn hóa số cho cộng đồng.