Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm hóa chất Việt Nam

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, sản phẩm của ngành hóa chất Việt Nam cần có hàm lượng công nghệ cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Trong bối cảnh các sản phẩm hóa chất Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm của ngành săm lốp đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ rào cản kỹ thuật đến áp lực cạnh tranh quốc tế, việc nâng cao năng lực cạnh tranh trở thành nhiệm vụ sống còn.

Từ góc nhìn của doanh nghiệp ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) đã chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương kinh nghiệm trong việc đưa sản phẩm hóa chất Việt ra thị trường toàn cầu.

Doanh nghiệp cần xác định rõ chiến lược phát triển

- Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về những thách thức lớn hiện nay đối với các doanh nghiệp ngành hóa chất Việt Nam trên thị trường quốc tế?

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt: Hiện nay, trên thị trường quốc tế, các sản phẩm hóa chất nói chung và sản phẩm săm lốp nói riêng đang đối mặt với một loạt thách thức lớn. Đó là các rào cản kỹ thuật ngày càng khắt khe, thuế quan cao, cạnh tranh quyết liệt về giá cả từ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, cũng như sự nổi lên của các hãng sản xuất ô tô toàn cầu có nhu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn sản phẩm.

Trong bối cảnh đó, việc nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hóa chất Việt Nam là một nhiệm vụ chiến lược, đòi hỏi cách tiếp cận toàn diện, đồng bộ và đổi mới. Không chỉ là đổi mới về công nghệ, mà còn phải thay đổi tư duy thị trường, tăng cường khả năng tự chủ trong nghiên cứu, sản xuất và đặc biệt là khả năng thích ứng với các tiêu chuẩn quốc tế ngày một khắt khe hơn.

- Trước thực tế đó, DRC đã lựa chọn hướng đi như thế nào để giữ vững thị trường trong nước và mở rộng xuất khẩu, đặc biệt là ở các thị trường khó tính?

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt: Từ thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất khẩu tại DRC, chúng tôi xác định rõ chiến lược phát triển là: thị trường trong nước đảm bảo cho sự phát triển bền vững, còn thị trường xuất khẩu là động lực cho sự tăng trưởng không ngừng.

Hiện nay, sản phẩm săm lốp DRC, đặc biệt là dòng sản phẩm công nghệ cao (lốp ô tô tải toàn thép) đã có mặt tại hơn 50 quốc gia, trong đó có những thị trường rất khắt khe như Mỹ, Brazil, châu Âu... Việc này thể hiện hiệu quả của chiến lược kiên định chúng tôi theo đuổi nhiều năm qua. DRC luôn chủ động phương thức hội nhập và phát triển một cách thuyết phục, tận dụng cơ hội và tự tạo ra cơ hội.

Chúng tôi không thể nằm chờ những cơ hội đến từ các hiệp định thương mại. Đối với ngành săm lốp, vốn chiếm đến 8,3% tổng giá trị ngành sản xuất toàn cầu thì tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường và chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố quyết định. Nhận thức được điều đó, DRC đã đầu tư mạnh để sản phẩm đạt được các tiêu chuẩn cao nhất.

Tại EU, sản phẩm lốp radial của chúng tôi đã đạt chứng chỉ E-mark – một trong những tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất về kỹ thuật, vận hành và môi trường. Ở thị trường Mỹ, DRC đã đạt các chứng chỉ Smartway và DOT. Đây là điều kiện bắt buộc để các sản phẩm lốp có thể lưu thông tại thị trường này. Nhờ vậy, chúng tôi đặt ra mục tiêu tăng trưởng tại Mỹ lên đến 25% mỗi năm, một chỉ tiêu đầy tham vọng nhưng hoàn toàn khả thi khi chất lượng sản phẩm được công nhận.

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng. Ảnh: DRC

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng. Ảnh: DRC

Đề xuất xây dựng Bộ tiêu chí sản phẩm hoá chất xanh

- Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về những nhóm giải pháp then chốt mà DRC đã và đang thực hiện nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn mới?

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt: Chúng tôi đã xác định và triển khai đồng bộ 5 nhóm giải pháp then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh:

Thứ nhất, đổi mới sáng tạo và phát triển sản phẩm theo xu hướng toàn cầu. Chúng tôi tập trung sản xuất các dòng chiến lược như lốp khổng lồ, lốp TBR hông trắng, lốp PCR... đặc biệt là lốp xe điện, dòng phương tiện đang phát triển mạnh trên toàn cầu. Ngoài ra, DRC phát triển thêm các công nghệ Run-flat, Selfseal nhằm tăng độ an toàn và tiện ích cho người dùng.

Thứ hai, tăng cường đầu tư khoa học công nghệ và làm chủ chuỗi giá trị. DRC triển khai nghiên cứu sử dụng cao su tái sinh, dầu môi trường, giảm phát thải CO₂ và chi phí nguyên liệu. Chúng tôi ứng dụng chuyển đổi số, dữ liệu lớn trong quản lý và kiểm tra chất lượng. Đồng thời, hợp tác chặt chẽ với chuyên gia quốc tế đến từ châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc để chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn toàn cầu.

Thứ ba, thực hiện chuyển đổi xanh toàn diện. DRC từng bước xây dựng chuỗi cung ứng carbon thấp, phát triển các dòng lốp tiết kiệm nhiên liệu, tham gia các chương trình như “Sản xuất và tiêu dùng bền vững”, “Chuyển đổi năng lượng công bằng”, “1 triệu sáng kiến xanh”. Chúng tôi cũng kiến nghị Tập đoàn xây dựng Bộ tiêu chí “Sản phẩm hóa chất xanh” nhằm hỗ trợ xúc tiến thương mại quốc tế.

Thứ tư, đổi mới mô hình thương mại và tối ưu logistics. DRC đang chuyển từ xuất khẩu qua trung gian sang phân phối trực tiếp tại các hệ thống bán lẻ lớn ở Mỹ như SHELBY, Walmart, Costco… Chúng tôi cũng phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới và đàm phán tối ưu hóa chi phí logistics bằng hợp đồng hai chiều.

Thứ năm, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. DRC đầu tư vào đào tạo đội ngũ R&D trẻ, tổ chức huấn luyện tiêu chuẩn xuất khẩu, kỹ năng thương mại quốc tế, thúc đẩy văn hóa đổi mới và sáng tạo nội bộ. Đây là nền tảng để mọi chiến lược phát triển có thể thực thi hiệu quả.

- Từ kinh nghiệm của DRC, ông có khuyến nghị gì để nâng cao năng lực cạnh tranh chung cho các doanh nghiệp trong ngành hóa chất hiện nay?

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt: Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm hóa chất Việt Nam không thể là nhiệm vụ của riêng từng doanh nghiệp. Đây là công việc đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên gồm: Nhà nước, tập đoàn, doanh nghiệp và viện nghiên cứu.

Từ phía doanh nghiệp, cần đổi mới tư duy, đột phá trong hành động, và kiên định mục tiêu phát triển bền vững. Từ phía các đơn vị chủ quản, cần xây dựng các cơ chế hỗ trợ thiết thực hơn. Ví dụ, DRC đã đề xuất Tập đoàn Hoá chất Việt Nam thành lập Quỹ Đổi mới sáng tạo ngành hóa chất, nhằm tài trợ cho các doanh nghiệp phát triển thiết kế sản phẩm, ứng dụng nguyên liệu xanh, hướng đến sản xuất tuần hoàn.

Bên cạnh đó, cần sớm xây dựng Bộ tiêu chí sản phẩm hóa chất xanh, để làm cơ sở cho chiến lược xúc tiến thương mại và nâng cao khả năng tiếp cận thị trường quốc tế. Đây là những công cụ quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển ngành hóa chất theo hướng hiện đại, bền vững và hội nhập sâu rộng.

Xin cảm ơn ông!

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, doanh nghiệp Việt Nam muốn nâng cao năng lực cạnh tranh cần không ngừng đổi mới tư duy, đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và chủ động thích ứng với các tiêu chuẩn quốc tế – bởi chỉ có chuẩn bị bài bản và hành động chiến lược mới là chìa khóa để đứng vững và vươn xa trên thị trường toàn cầu.

Phong Lâm
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.