Nâng cao khả năng thích ứng thị trường Anh của doanh nghiệp
![]() | Xuất khẩu sang thị trường Anh: Doanh nghiệp cần sẵn sàng đáp ứng tiêu chuẩn UKCA |
Dư địa xuất khẩu vào thị trường Anh lớn
Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong năm đầu tiên thực thi Hiệp định (năm 2021) đã đạt 6,6 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%; xuất khẩu của Anh đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%. Tính riêng trong 5 tháng của năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Vương quốc Anh vẫn đạt 2,68 tỷ USD, tương đương mức kim ngạch cùng kỳ của 2021.
Những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt sang Vương quốc Anh trong thời gian qua là các mặt hàng mà doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh và được hưởng cam kết ưu đãi thuế quan trong UKVFTA như: Dệt may, da giày, cà phê, hạt tiêu, thủy sản, máy móc thiết bị, đồ chơi, dụng cụ thể thao. Hàng rau quả, bánh kẹo và các sản phẩm ngũ cốc cũng ghi nhận mức tăng cao về kim ngạch xuất khẩu.
![]() |
Thủy sản là mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang thị trường Anh |
Ông Christopher Jeffery - Chủ tịch Phòng Thương mại Anh Quốc tại Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu hai nước tăng mạnh, điều này cho thấy Việt Nam đã thành công trong mục tiêu vừa chống dịch Covid-19 vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế. Đây sẽ là tín hiệu rất lạc quan trong hợp tác thương mại – kinh tế Việt Nam – Vương quốc Anh trong thời gian tới.
Cùng với đó, dư địa xuất khẩu vào thị trường Anh trong UKVFTA được đánh giá còn rất lớn, khi hàng Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% trong nhu cầu nhập khẩu mỗi năm lên tới hơn 600 tỷ USD của thị trường Anh.
Một kết quả khảo sát của VCCI cũng cho thấy, 18% doanh nghiệp cho biết đã tìm hiểu và biết được những cam kết của UKVFTA có liên quan đến hoạt động kinh doanh và có lợi thế đi trước trong khu vực châu Á. Ngoài ra, với doanh nghiệp trong kinh doanh với Anh cũng có một thuận tiện là phía đối tác Anh kinh doanh khá bài bản, chuyên nghiệp và chủ yếu là sử dụng tiếng Anh.
Tuy nhiên, kể từ khi Anh tách ra khỏi EU và thiết lập những cơ chế mới nên doanh nghiệp không phải lúc nào cũng nhận diện được đâu là những khác biệt để có thể tiếp tục hợp tác với thị trường Anh thay vì kinh doanh với thị trường Anh trong EU như trước đây. Một vấn đề khác, so với các hiệp định khác, doanh nghiệp dường như vẫn chưa mặn mà nhiều với hiệp định UKVFTA. Việc này thể hiện qua khảo sát của VCCI cho thấy, 61% doanh nghiệp là chỉ nghe nói đến tên của hiệp định mà chưa từng thực sự đi tìm hiểu nội dung và lợi thế.
Nâng cao khả năng thích ứng
Trước tình hình này, bà Lê Hằng - Giám đốc Truyền thông Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, cần thông tin nhiều hơn những thay đổi của thị trường Anh và những quy định liên quan đến vấn đề phát triển bền vững ở Anh có thể sẽ cao hơn.
Câu chuyện về những rào cản về kỹ thuật, VSEP cũng không có được một khảo sát nào nhưng hầu như không có được những phản ánh từ phía doanh nghiệp liên quan đến chuyện là gặp những khó khăn trong những rào cản về kỹ thuật khi xuất khẩu sang thị trường này.
Mặt khác, những vấn đề mà liên quan đến như là an toàn thực phẩm hoặc quy định chung giống như với thị trường EU không phải là vấn đề lớn với cộng đồng doanh nghiệp tại thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, trong tương lai doanh nghiệp phải đối mặt với những quy định của Anh mà doanh nghiệp chưa được biết đến và có những quy định không phân biệt được điểm khác biệt với thị trường EU. "Sẽ có những thay đổi với cộng đồng doanh nghiệp liên quan đến phát triển bền vững ở Anh. Có thể điều kiện như EU hoặc sẽ quy định cao hơn là điều cần lưu ý trong thời gian tới" - Bà Lê Hằng lo ngại.
Bà Tôn Nữ Thục Uyên - Phó Giám đốc, Văn phòng TBT Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết: Anh hiện nay đã rời khỏi EU và trong thời gian tới Anh cũng sẽ ban hành rất nhiều những biện pháp, quy định mới về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm hàng hóa để áp dụng tại Anh. Do vậy doanh nghiệp cần nắm bắt các quy định UKVFTA cũng như các tiêu chuẩn mới của các tổ chức đánh giá sự phù hợp, tức là các phòng thử nghiệm và chứng nhận của EU trước đây.
“Một trong những nguyên nhân được cho là do nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa sẵn sàng xuất khẩu sang Anh vì lo ngại có nhiều rào cản, tiêu chuẩn cao. Khắc phục hạn chế này, cơ quan chức năng cần có có những biện pháp nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng chuyển đổi, đáp ứng tiêu chuẩn và mạnh dạn thâm nhập vào thị trường này" - bà Tôn Nữ Thục Uyên cho hay.
Ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán Công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, nhìn chung thì Anh sau khi rời khỏi EU vẫn phải tuân thủ theo những cái tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi việc Anh đưa ra những quy định riêng của mình để đảm bảo cho an toàn và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa khi nhập khẩu.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh, sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao khả năng thích ứng của doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận cũng như tận dụng tốt hơn nữa những cơ hội mà UKVFTA mang lại để có thể khai thác tốt hơn ưu đãi thuế quan, tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Anh.
Vương quốc Anh và Bắc Ailen là thị trường có kim ngạch nhập khẩu đứng thứ 4 thế giới, trong khi thị phần xuất khẩu của Việt Nam sang đây mới chiếm khoảng 0,9% trong tổng nhập khẩu của Vương quốc Anh và Bắc Ailen. Với dung lượng thị trường còn nhiều dư địa, mức thuế nhập khẩu được xoá bỏ về cơ bản theo cam kết UKVFTA, cơ hội để tăng trưởng xuất khẩu các ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Anh là rất lớn. |
Tin mới cập nhật

Dán nhãn UKCA: Chuyển đổi để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tại thị trường Anh

Thực thi Hiệp định UKVFTA: Việt Nam thành lập Nhóm DAG đảm bảo đại diện cân bằng các lĩnh vực

Mở rộng cửa ngõ để hàng Việt xuất khẩu sang thị trường EU theo Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA "đòn bẩy" xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam

Hải Dương: Tận dụng "thời điểm vàng" của Hiệp định UKVFTA

Doanh nghiệp phải làm gì để duy trì thị phần gạo Việt Nam tại thị trường Anh?

Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang thị trường Anh

Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào

Đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA

Bưởi Diễn Hòa Bình xuất khẩu chính ngạch đến Vương quốc Anh nhờ UKVFTA
Tin khác

“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA

Hàng Việt hối hả sang Anh

Anh tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam

Tăng cường xuất khẩu sang Anh trên các kênh thương mại điện tử

Tiếp sức cho doanh nghiệp khai thác cơ hội từ UKVFTA

Nâng cao giá trị, đồ gỗ Việt chinh phục thị trường Anh

Tận dụng quyền lợi, doanh nghiệp cần chủ động dỡ bỏ rào cản kỹ thuật

Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động với các quy định mới từ thị trường Anh

“Với Hiệp định UKVFTA, ta có lợi thế của người đi trước!”

Sản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường Anh
Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh
