Nạn lừa đảo combo du lịch, vé máy bay hoành hành mùa cao điểm hè

Càng sát mùa cao điểm du lịch, càng xuất hiện nhiều cảnh báo, câu chuyện về nạn lừa đảo vé máy bay, phòng khách sạn hay combo du lịch trên mạng xã hội.
Vé máy bay nội địa tăng nóng, du khách "quay xe" chọn tour nước ngoài'Căng thẳng' vé máy bay đến các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lừa đảo gia tăng mùa cao điểm du lịch

Thương Đào (Hà Nội) cùng nhóm bạn dự định du lịch nghỉ dưỡng tại Sóc Sơn, Hà Nội dịp cuối tuần giữa tháng 5. Sau khi đăng tin tìm villa, phòng nghỉ lên một hội nhóm về du lịch, cô được một tài khoản cá nhân tự nhận là nhân viên sales, tư vấn nhiệt tình về một villa ở gần hồ Đồng Đò. Nữ du khách Hà Nội được người này giới thiệu tài khoản Zalo của một đối tượng khác, tự nhận là quản gia của villa để chốt phòng và đặt cọc.

Nạn lừa đảo combo du lịch, vé máy bay hoành hành mùa cao điểm hè
Dịp hè, nhu cầu nghỉ dưỡng, du lịch của du khách tăng cao. Ảnh minh hoạ: Ngọc Trang

Ngày 10.5, sau khi hỏi kĩ về căn villa, Thương Đào quyết định đặt cọc trước 50% giá phòng nghỉ, tương ứng với 3 triệu đồng. Không những vậy, cô còn được đối tượng quản gia này tư vấn nhiệt tình về việc đi lại, ăn uống và các dịch vụ khác. Vì nhẹ dạ cả tin, Thương Đào tiếp tục chuyển khoản đặt các dịch vụ với giá 3.550.000 đồng.

“Đến chiều tối ngày 12.5, quản gia tiếp tục nhắn tin báo mình chuyển nốt 4 triệu đồng để khi đến căn villa chỉ việc vui chơi. Chúng mình thấy nghi ngờ nên đã lên fanpage chính của villa để hỏi và hay tin quản gia đó là một kẻ lừa đảo” - Thương Đào trả lời Lao Động.

Ngay khi phát hiện bị lừa, Thương Đào tìm cách liên hệ với nhân viên sales và đối tượng tự nhận là quản gia này nhưng đều bị cả hai chặn liên lạc.

Thương Đào không phải là nạn nhân đầu tiên của chiêu trò lừa đảo đặt phòng, tour du lịch. Khi đăng tải câu chuyện của mình lên mạng xã hội, cô mới phát hiện rất nhiều người cũng bị lừa bởi thủ đoạn tương tự. Thương Đào tự nhận bản thân cũng một phần đáng trách vì chủ quan, dễ nghe theo lời đối tượng lừa đảo mà chuyển tiền đặt cọc với giá trị lớn.

Khuyến cáo cho du khách

Theo Bộ Công an, một số phương thức lừa đảo phổ biến các đối tượng thường dùng như đăng tải bài viết quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng Internet và mạng xã hội với nhiều tiện ích kèm theo; đề nghị nạn nhân chuyển tiền đặt cọc (từ 30-50% giá trị) để đặt cọc tour du lịch, phòng khách sạn, từ đó chiếm đoạt số tiền đặt cọc.

Các đối tượng lừa đảo cũng có thể đăng bài viết quảng cáo về dịch vụ làm visa, yêu cầu nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí, khai thông tin cá nhân để hoàn tiện hồ sơ nhưng cuối cùng lấy lí do nạn nhân khai thiếu thông tin để hủy visa, không hoàn tiền. Tinh vi hơn, các đối tượng còn làm giả website hoặc fanpage của các công ty, thương hiệu lớn để tăng độ uy tín khi mạo danh, lừa đảo.

Minh Thu, đại diện một đại lí du lịch tại Hà Nội cho biết, nạn lừa đảo vé máy bay, phòng nghỉ, tour tuyến du lịch xuất hiện ngày càng nhiều mỗi mùa du lịch, nhưng gần đây có xu hướng gia tăng, đặc biệt trước cao điểm hè và nghỉ lễ 30.4-1.5 vừa qua.

“Do nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách gia tăng, vé máy bay hoặc giá phòng mùa cao điểm có thể cao hơn bình thường. Lợi dụng điều này, các đối tượng lừa đảo thường quảng cáo mức giá combo du lịch, phòng khách sạn hay vé máy bay thấp hơn 30% hoặc thậm chí 50% so với thông thường” - Minh Thu nói. Cô cho biết thêm, rất nhiều đối tượng lừa đảo lập tài khoản ảo, hoạt động từ hội nhóm này sang hội nhóm khác nên ban quản trị các hội nhóm du lịch không thể xử lí hết.

Cô khẳng định du khách khó tìm vé máy bay giờ đẹp, phòng khách sạn hay villa sang trọng với giá rẻ hơn thông thường quá nhiều ở các điểm du lịch nổi tiếng như Đại Lải, Hạ Long, Cô Tô, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt... vào mùa cao điểm. “Cùng lắm các đại lí chỉ rao bán chênh nhau vài trăm nghìn đồng để cạnh tranh một chút, không bao giờ có chuyện một căn villa giá 20 triệu đồng một đêm lại có giá đẹp chỉ 9-10 triệu một đêm” - cô nhấn mạnh.

Để người dân tránh bị lừa đảo khi đặt dịch vụ du lịch, Bộ Công an khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kĩ thông tin khi lựa chọn các combo du lịch, tour du lịch, phòng khách sạn, vé máy bay của những công ty hoặc qua các ứng dụng du lịch uy tín. Ngoài ra, người dân có thể đề nghị phía đối tác cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ, chứng chỉ hành nghề… của công ty lữ hành, du lịch để kiểm chứng độ tin cậy.

Người dân nên chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh (tài khoản đã đăng kí) hoặc chọn các trang mạng xã hội hiển thị rõ thông tin của người bán khi tìm hiểu, đặt mua khách sạn, vé máy bay, các tour, tuyến du lịch. Một fanpage hoặc hội nhóm được thành lập lâu năm, lượng tương tác ổn định sẽ có độ uy tín cao hơn.

Người dân cần cảnh giác khi nhận lời mời chào mua gói du lịch với mức giá quá rẻ (hơn 30-50% so với giá chung của thị trường).

laodong.vn
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.