Nạn lừa đảo combo du lịch, vé máy bay hoành hành mùa cao điểm hè

Càng sát mùa cao điểm du lịch, càng xuất hiện nhiều cảnh báo, câu chuyện về nạn lừa đảo vé máy bay, phòng khách sạn hay combo du lịch trên mạng xã hội.
Vé máy bay nội địa tăng nóng, du khách "quay xe" chọn tour nước ngoài'Căng thẳng' vé máy bay đến các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lừa đảo gia tăng mùa cao điểm du lịch

Thương Đào (Hà Nội) cùng nhóm bạn dự định du lịch nghỉ dưỡng tại Sóc Sơn, Hà Nội dịp cuối tuần giữa tháng 5. Sau khi đăng tin tìm villa, phòng nghỉ lên một hội nhóm về du lịch, cô được một tài khoản cá nhân tự nhận là nhân viên sales, tư vấn nhiệt tình về một villa ở gần hồ Đồng Đò. Nữ du khách Hà Nội được người này giới thiệu tài khoản Zalo của một đối tượng khác, tự nhận là quản gia của villa để chốt phòng và đặt cọc.

Nạn lừa đảo combo du lịch, vé máy bay hoành hành mùa cao điểm hè
Dịp hè, nhu cầu nghỉ dưỡng, du lịch của du khách tăng cao. Ảnh minh hoạ: Ngọc Trang

Ngày 10.5, sau khi hỏi kĩ về căn villa, Thương Đào quyết định đặt cọc trước 50% giá phòng nghỉ, tương ứng với 3 triệu đồng. Không những vậy, cô còn được đối tượng quản gia này tư vấn nhiệt tình về việc đi lại, ăn uống và các dịch vụ khác. Vì nhẹ dạ cả tin, Thương Đào tiếp tục chuyển khoản đặt các dịch vụ với giá 3.550.000 đồng.

“Đến chiều tối ngày 12.5, quản gia tiếp tục nhắn tin báo mình chuyển nốt 4 triệu đồng để khi đến căn villa chỉ việc vui chơi. Chúng mình thấy nghi ngờ nên đã lên fanpage chính của villa để hỏi và hay tin quản gia đó là một kẻ lừa đảo” - Thương Đào trả lời Lao Động.

Ngay khi phát hiện bị lừa, Thương Đào tìm cách liên hệ với nhân viên sales và đối tượng tự nhận là quản gia này nhưng đều bị cả hai chặn liên lạc.

Thương Đào không phải là nạn nhân đầu tiên của chiêu trò lừa đảo đặt phòng, tour du lịch. Khi đăng tải câu chuyện của mình lên mạng xã hội, cô mới phát hiện rất nhiều người cũng bị lừa bởi thủ đoạn tương tự. Thương Đào tự nhận bản thân cũng một phần đáng trách vì chủ quan, dễ nghe theo lời đối tượng lừa đảo mà chuyển tiền đặt cọc với giá trị lớn.

Khuyến cáo cho du khách

Theo Bộ Công an, một số phương thức lừa đảo phổ biến các đối tượng thường dùng như đăng tải bài viết quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng Internet và mạng xã hội với nhiều tiện ích kèm theo; đề nghị nạn nhân chuyển tiền đặt cọc (từ 30-50% giá trị) để đặt cọc tour du lịch, phòng khách sạn, từ đó chiếm đoạt số tiền đặt cọc.

Các đối tượng lừa đảo cũng có thể đăng bài viết quảng cáo về dịch vụ làm visa, yêu cầu nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí, khai thông tin cá nhân để hoàn tiện hồ sơ nhưng cuối cùng lấy lí do nạn nhân khai thiếu thông tin để hủy visa, không hoàn tiền. Tinh vi hơn, các đối tượng còn làm giả website hoặc fanpage của các công ty, thương hiệu lớn để tăng độ uy tín khi mạo danh, lừa đảo.

Minh Thu, đại diện một đại lí du lịch tại Hà Nội cho biết, nạn lừa đảo vé máy bay, phòng nghỉ, tour tuyến du lịch xuất hiện ngày càng nhiều mỗi mùa du lịch, nhưng gần đây có xu hướng gia tăng, đặc biệt trước cao điểm hè và nghỉ lễ 30.4-1.5 vừa qua.

“Do nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách gia tăng, vé máy bay hoặc giá phòng mùa cao điểm có thể cao hơn bình thường. Lợi dụng điều này, các đối tượng lừa đảo thường quảng cáo mức giá combo du lịch, phòng khách sạn hay vé máy bay thấp hơn 30% hoặc thậm chí 50% so với thông thường” - Minh Thu nói. Cô cho biết thêm, rất nhiều đối tượng lừa đảo lập tài khoản ảo, hoạt động từ hội nhóm này sang hội nhóm khác nên ban quản trị các hội nhóm du lịch không thể xử lí hết.

Cô khẳng định du khách khó tìm vé máy bay giờ đẹp, phòng khách sạn hay villa sang trọng với giá rẻ hơn thông thường quá nhiều ở các điểm du lịch nổi tiếng như Đại Lải, Hạ Long, Cô Tô, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt... vào mùa cao điểm. “Cùng lắm các đại lí chỉ rao bán chênh nhau vài trăm nghìn đồng để cạnh tranh một chút, không bao giờ có chuyện một căn villa giá 20 triệu đồng một đêm lại có giá đẹp chỉ 9-10 triệu một đêm” - cô nhấn mạnh.

Để người dân tránh bị lừa đảo khi đặt dịch vụ du lịch, Bộ Công an khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kĩ thông tin khi lựa chọn các combo du lịch, tour du lịch, phòng khách sạn, vé máy bay của những công ty hoặc qua các ứng dụng du lịch uy tín. Ngoài ra, người dân có thể đề nghị phía đối tác cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ, chứng chỉ hành nghề… của công ty lữ hành, du lịch để kiểm chứng độ tin cậy.

Người dân nên chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh (tài khoản đã đăng kí) hoặc chọn các trang mạng xã hội hiển thị rõ thông tin của người bán khi tìm hiểu, đặt mua khách sạn, vé máy bay, các tour, tuyến du lịch. Một fanpage hoặc hội nhóm được thành lập lâu năm, lượng tương tác ổn định sẽ có độ uy tín cao hơn.

Người dân cần cảnh giác khi nhận lời mời chào mua gói du lịch với mức giá quá rẻ (hơn 30-50% so với giá chung của thị trường).

laodong.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.