Mua sắm an toàn trong mùa dịch
Tăng mua online
Sau một thời gian chống chọi với dịch Covid-19, nhiều biển báo trả mặt bằng, cho thuê mặt bằng kinh doanh xuất hiện. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng tiêu dùng, chủ cửa hàng kinh doanh online, các trang thương mại điện tử “ăn nên làm ra” do linh hoạt hình thức kinh doanh.
![]() |
|
Đơn cử như sàn thương mại điện tử như Tiki đã ghi nhận đơn hàng trong hai tháng đầu năm tăng trưởng mạnh. Ngoài sách là sản phẩm chủ lực, tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái thì sức mua các mặt hàng khẩu trang, khăn ướt, máy lọc không khí... cũng tăng mạnh.
Ngoài sàn thương mại điện tử, các chủ cửa hàng kinh doanh cũng có lượng người mua online tăng so với lượt mua sắm tại cửa hàng. Đặc biệt, trong những ngày cả nước thực hiện cách ly toàn xã hội để phòng, chống dịch Covid19, hình thức kinh doanh online càng nở rộ, sản phẩm mua sắm cũng đa dạng hơn, không chỉ gói gọn trong hàng hóa thiết yếu, mà còn có cả các món ăn nấu sẵn.
Khảo sát của Công ty Nielsen công bố gần đây đã chỉ ra, Covid19 sẽ là cơ hội cho các nhà bán lẻ đánh giá tốc độ cung ứng và thúc đẩy thói quen mua hàng online của người dân. Vì thế, nhiều DN “nương” theo tâm lý tiêu dùng này mà chuyển đổi hình thức bán hàng truyền thống sang online và nhận được kết quả tích cực. Ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Marketing Saigon Co.op - cho biết: Trong khi lượng khách đến siêu thị có phần thưa vắng thì kênh bán hàng trực tuyến của Saigon Co.op đã tăng gấp 10 lần so với ngày thường.
Tương tự, Lotte Mart có số lượng đơn hàng qua kênh trực tuyến tăng 150 - 200% so với ngày thường từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Còn Emart Việt Nam cũng ghi nhận Mua sắm an toàn trong mùa dịch Trong bối cảnh cả nước đang vào cao điểm chống dịch thì mỗi người tiêu dùng cần tự nâng cao ý thức phòng dịch bằng việc chọn biện pháp an toàn hơn trong mua sắm. Nhiều siêu thị khuyến khích người dân đặt mua hàng qua điện thoại lượng đặt hàng tăng gấp 10 lần so với thời điểm chưa có dịch.
Chị Hoàng Phương Thủy - quản lý marketing một DN sản xuất tại TP. Hồ Chí Minh - chia sẻ, kể từ khi tăng sử dụng dịch vụ mua sắm online đã giúp chị tiết kiệm được nhiều thời gian. Bởi lẽ giờ chỉ cần sử dụng điện thoại hoặc máy tính trong ít phút là đã có đủ nhu yếu phẩm thiết yếu cho cả gia đình, và không phải mất thời gian đi tới tận nơi chọn từng món rồi xếp hàng chờ thanh toán như trước đây.
Hạn chế dùng tiền mặt
Bên cạnh tăng mua sắm online thì việc hạn chế dùng tiền mặt cũng là giải pháp an toàn, không chỉ giúp người tiêu dùng giảm được nguy cơ lây nhiễm bệnh mà còn thực hiện đúng theo đúng chủ trương của Chính phủ.
Nắm bắt xu hướng đó, các kênh bán lẻ hiện đại như Saigon Co.op hay Lotte Mart, VinMart… đều có nhiều lựa chọn về phương thức thanh toán. Đơn cử như Saigon Co.op đã liên kết với các đơn vị thanh toán trung gian giúp người tiêu dùng có thể thanh toán mua hàng qua QR code hoặc ví điện tử MoMo. Trong khi đó, Lotte Mart cũng thực hiện liên kết với 32 ngân hàng và 7 ví điện tử, giúp người dùng dễ dàng sử dụng mà không bị hạn chế… Nhiều nhà bán lẻ khác cũng chấp nhận thanh toán tất cả thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng theo hình thức cà thẻ hoặc chạm.
![]() |
|
Theo các chuyên gia, thời gian này do người dân đang cần hạn chế ra ngoài khi không có nhu cầu cấp thiết nên khi mua sắm cần lựa chọn những địa điểm mua sắm có lượng hàng hóa dồi dào, đa dạng, tránh trường hợp phải di chuyển nhiều nơi. Chẳng hạn, có thể chọn các điểm chuyên kinh doanh thực phẩm hoặc siêu thị gần nhà. Bên cạnh đó, trước khi quyết định đi mua sắm cũng cần lập danh sách các sản phẩm cần thiết cùng số lượng hàng hóa vừa đủ theo nhu cầu cá nhân và gia đình.
Đối với việc mua hàng online, khi mua hàng hóa hoặc đồ ăn, người tiêu dùng cần lựa chọn những quán ăn, cơ sở kinh doanh có thương hiệu, uy tín… để tránh mua phải sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Về phía cơ sở kinh doanh, cũng cẩn trọng nhắc nhở đội ngũ giao hàng đảm bảo an toàn: Nhân viên phải tuân thủ quy trình rửa tay khử khuẩn thường xuyên; thực phẩm đầu vào được kiểm tra kỹ càng; khi giao hàng phải đeo khẩu trang, găng tay, giữ khoảng cách an toàn...
Để đảm bảo an toàn cho bản thân và người xung quanh, người dân khi mua sắm bên ngoài cần thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang; đồng thời chọn lựa những địa điểm mua sắm có ô phân định khoảng cách an toàn… |
Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm
