Mở thêm thị trường xuất khẩu chính ngạch cho rau quả Việt Nam
Xuất khẩu rau quả "bùng nổ" trong năm 2023 EU tăng nhập khẩu rau quả Việt Nam |
Quý I, kim ngạch xuất khẩu tăng 8%
Tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2023, ông Đặng Phúc Nguyên- Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho hay: 3 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt gần 1 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó thị trường Trung Quốc tăng rất ấn tượng, đạt 23%.
Có được kết quả trên, theo lãnh đạo Hiệp hội Rau quả Việt Nam là do, tháng 7 và tháng 11 năm 2022 Việt Nam ký được Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sầu riêng, chuối, khoai lang sang thị trường Trung Quốc. Cùng đó, việc xuất khẩu thành công trái bưởi đi Mỹ, chanh đi New Zealand cũng giúp kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng ấn tượng.
Các hiệp định thương mại tự do đang thực thi cũng là lực đẩy quan trọng giúp xuất khẩu rau quả tăng mạnh trong những tháng đầu năm và sẽ đóng góp quan trọng vào xuất khẩu của ngành trong cả năm nay.
Rau quả Việt Nam còn nhiều tiềm năng mở rộng xuất khẩu |
Sầu riêng là mặt hàng có đóng góp lớn vào kết quả xuất khẩu ấn tượng của ngành rau quả 3 tháng đầu năm. Chỉ tính riêng quý IV/2022, sầu riêng đã mang lại 420 triệu USD kim ngạch cho ngành. “Dự kiến năm nay nếu tình hình thuận lợi kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt trên dưới 1 tỷ USD, đẩy kim ngạch xuất khẩu chung của cả ngành đạt 4 tỷ USD, tăng 20%”, ông Đặng Phúc Nguyên nói.
Trong 3 tháng đầu năm, xuất khẩu của ngành sang những thị trường như EU, Mỹ… tăng không nhiều bởi lẽ thị trường Trung Quốc mở cửa đúng dịp Tết Nguyên đán nên nhu cầu tăng vọt; ưu thế về vị trí địa lý gần, chi phí vận chuyển thấp, giá thu mua cao cũng khiến nguồn hàng đổ về Trung Quốc nhiều hơn. Vì vậy, nguồn hàng dành cho các thị trường khác bị co hẹp.
Đàm phán mở rộng thị trường
Rau quả là ngành có tiềm năng xuất khẩu lớn, hiện vẫn chưa khai thác tối đa. Do vậy, đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam đề nghị: Bộ Công Thương cùng các Bộ, ngành khác, Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc nghiên cứu đàm phán ký kết thêm nghị định thư cho một số mặt hàng đã xuất khẩu chính ngạch nhưng chưa có nghị định thư, như: Thanh long, xoài, dưa hấu, mít, chôm chôm
Cùng đó, đề nghị phía bạn mở của thêm cho các mặt hàng rau quả của Việt Nam như bưởi da xanh, dừa tươi. “Giá dừa tươi tại các tỉnh miền Tây quá thấp, ảnh hưởng tới đời sống người dân vùng trồng, rất cần được hỗ trợ mở thêm thị trường đầu ra”, ông Đặng Phúc Nguyên bày tỏ. Cùng đó là các mặt hàng bơ, chanh, dứa, vú sữa.
Bên cạnh thị trường Trung Quốc, các thị trường khác như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc cũng cần đẩy mạnh các hoạt động nhằm mở của thị trường cho các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh.
Riêng với trái sầu riêng, để tạo sự đột phá về tiêu thụ sầu riêng tại Trung Quốc, tăng kim ngạch xuất khẩu của ngành năm 2023 như mục tiêu và những năm tiếp theo, đề nghị đàm phán với phía Trung Quốc cấp phép thêm mã số vùng trồng và mã số đóng gói cho Việt Nam. Hiện cả nước chỉ với 246 mã vùng trồng quá ít so với Thái Lan (20.000 mã số vùng trồng; 2.000 cơ sở đóng gói) và khó có thể tiêu thụ hết sản lượng sầu riêng của Việt Nam.
“Với diện tích gần 110.000 ha, sản lượng gần 1 triệu tấn/năm, năm nay nếu mã vùng trồng không được cấp thêm Việt Nam sẽ có hiện tượng thắt cổ chai trong xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc”, lãnh đạo Hiệp hội Rau quả Việt Nam lo lắng.
Ngoài ra, lãnh đạo Hiệp hội Rau quả Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan tăng cường kêu gọi đầu tư vốn, công nghệ tiên tiến cho các doanh nghiệp chế biến rau quả Việt Nam nhằm tăng thêm giá trị xuất khẩu, thâm nhập hiệu quả các thị trường xa, thị trường khó tính như Mỹ, EU.
Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tổ chức lễ hội trái cây Việt Nam ở nước sở tại, cùng các món ăn chế biến từ rau quả nhằm quảng bá cho ngành hàng rau quả và du lịch văn hóa ẩm thực Việt Nam đến bạn bè nước sở tại và khách quốc tế.