Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam

Từ đầu năm đến 15/11, kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 92,92 tỷ USD. Đây là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của nước ta.
Việt Nam nhập khẩu máy móc, thiết bị từ những thị trường nào?Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng mạnh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 11 (1-15/11/2024), cả nước chi 4,67 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.

Tính chung từ đầu năm đến 15/11, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này đạt 92,92 tỷ USD.

Với quy mô kể trên, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

So với cùng kỳ 2023, kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 17,21 tỷ USD (tương ứng tăng 22,7%).

Tính bình quân mỗi tháng kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 8,85 tỷ USD.

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Ảnh: Đỗ Hương

Nếu duy trì được kết quả trên trong thời gian tới, đến giữa tháng 12, kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sẽ cán mốc 100 tỷ USD.

3 thị trường Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này nhiều nhất gồm: Trung Quốc đạt 28,52 tỷ USD (cập nhật theo thị trường hết tháng 10) tăng 9,68 tỷ USD so với cùng kỳ 2023; Hàn Quốc đạt 26,39 tỷ USD, tăng 3,28 tỷ USD; Đài Loan (Trung Quốc) đạt 11,35 tỷ USD, tăng 2,81 tỷ USD.

Về hoạt động nhập khẩu nói chung, hết 15/11/2024, tổng kim ngạch của cả nước đạt 329,1 tỷ USD, tăng 16,6% (tương ứng tăng 46,74 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023.

Ngoài máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, các nhóm hàng có kim ngạch tăng trưởng cao như: máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 6,17 tỷ USD; sắt thép các loại tăng 2,01 tỷ USD; kim lọai thường khác tăng 1,64 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện tăng 1,37 tỷ USD…

Có thể thấy, nhiều năm qua, ngành công nghiệp điện tử Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Các doanh nghiệp điện tử hoạt động tại Việt Nam (bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI) hiện đã sản xuất được hầu hết các sản phẩm điện tử thiết yếu như điều hòa nhiệt độ, tivi, máy giặt, điện thoại, máy in…

Ngoài ra, các sản phẩm điện tử sản xuất trong nước đa dạng về chủng loại, màu sắc, mẫu mã, có chất lượng tốt, đáp ứng được phần lớn nhu cầu trong nước và đã xuất khẩu đi một số quốc gia trên thế giới. Ngành công nghiệp điện tử Việt Nam hiện chiếm tỷ trọng khoảng 18% toàn ngành công nghiệp, chủ yếu sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 13,8 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước.
Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Ngày 11/9, tại Hà Nội, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức hội thảo bàn giải pháp hoàn thiện thể chế, tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển.
Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia.
Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng gấp đôi chỉ sau nửa tháng do mưa bão gây mất mùa, nguồn cung sụt giảm mạnh, khiến người tiêu dùng phải thay đổi thói quen mua sắm.
'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

Tasco và VETC đã ra mắt VETC Loyalty - "cánh cửa" kết nối toàn bộ hệ sinh thái về ô tô và hạ tầng giao thông thông minh.
Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam là sự kiện nghệ thuật đặc biệt, nhằm xây dựng 'thương hiệu quốc gia' cho nhiếp ảnh Việt Nam.
Bước tiến AI mới trong hợp tác giữa NVIDIA và ADI

Bước tiến AI mới trong hợp tác giữa NVIDIA và ADI

NVIDIA sẽ hợp tác chiến lược với ADI trong việc ứng dụng nền tảng Jetson Thor - bộ xử lý AI thế hệ mới.
Gần 260.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, cao nhất 1 năm

Gần 260.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, cao nhất 1 năm

Chỉ trong tháng 8, hơn 257.000 tài khoản giao dịch chứng khoán đã được mở mới, mức cao nhất 6 tháng, trong bối cảnh VN-Index liên tục lập đỉnh mới.
Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa trong 5 năm

Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa trong 5 năm

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Nghị quyết số 5/2025/NQ-CP của Chính phủ về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa.
NEPCON Vietnam 2025: Kết nối chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu

NEPCON Vietnam 2025: Kết nối chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 về công nghệ thử nghiệm, máy móc thiết bị và công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử khai mạc sáng nay (ngày 10/9), tại Hà Nội.