Mạnh tay với quảng cáo thực phẩm chức năng trá hình

Trong lúc tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, thì một số đối tượng đã lợi dụng để bán thực phẩm chức năng núp dưới bóng hỗ trợ điều trị Covid-19, hoặc chia sẻ những thông tin không chính xác… khiến người tiêu dùng càng thêm hoang mang.
Phạt DN vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năngPhạt DN vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng

Lừa dối người tiêu dùng

Không phải đến bây giờ, khi tâm lý của người dân về việc tìm kiếm các sản phẩm có tác dụng phòng, chống Covid-19 thì mạng xã hội và phương tiện thông tin đại chúng mới đăng tải, thổi phồng công dụng của một số sản phẩm thực phẩm chức năng không có căn cứ khoa học. Tình trạng lộn xộn của thị trường sản phẩm này đã diễn ra từ lâu, bị dư luận kịch liệt phản đối, nhưng không hiểu vì sao tình trạng vẫn tiếp diễn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng, khi họ vừa mất tiền vừa không được bảo vệ được sức khỏe mà còn cả nhà sản xuất chân chính.

Ma trận thực phẩm chức năng

Đáng lo ngại, không chỉ trên mạng xã hội nở rộ quảng cáo không đúng bản chất loại sản phẩm này mà nhiều tổ chức, cá nhân còn lấy danh nghĩa tặng quà từ thiện để quảng bá trá hình; một số dược sĩ, bác sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng cũng tiếp tay cho sản phẩm này bằng cách nói quá công dụng...

Đặc biệt những ngày gần đây, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì một số đối tượng đã sử dụng mạng xã hội và phương tiện thông tin đại chúng chia sẻ những thông tin không chính xác, gây hoang mang cho người tiêu dùng. Có thể kể đến thông tin thiếu căn cứ khoa học dùng địa long (giun đất) để điều trị Covid-19, đã thu hút rất đông sự quan tâm của cộng đồng.

Trước đó, trên mạng xã hội cũng xuất hiện từ khoá “hot” là thuốc xuyên tâm liên và các chế phẩm từ xuyên tâm liên điều trị bệnh Covid-19; thậm chí hoạt huyết Nhất Nhất cũng được nằm trong danh mục thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 của Bộ Y tế, và ngay sau đó chính Bộ Y tế lại có công văn thu hồi văn bản có danh mục thuốc này…

Theo bà Trần Việt Nga - Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) - để ngăn sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng, Cục An toàn thực phẩm đã thực hiện rất nghiêm khâu cấp phép quảng cáo cho cơ sở sản xuất, kinh doanh và hậu kiểm trên diện rộng. Tuy nhiên, qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện nhiều sản phẩm được quảng cáo trên các website, mạng xã hội vi phạm pháp luật, song khi cơ quan chức năng làm việc với cơ sở sản xuất và phân phối, thì các cơ sở đều chối trách nhiệm.

Ngăn chặn triệt để hành vi lừa đảo

Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, đến thời điểm hiện nay, Bộ chưa cấp phép lưu hành cho bất kỳ sản phẩm có thành phần địa long nào có tác dụng hỗ trợ, điều trị Covid-19, cũng chưa nhận được bất kỳ báo cáo khoa học nào chứng minh hiệu quả hỗ trợ điều trị Covid-19 của địa long. Bên cạnh đó, cũng không có bất kỳ loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được Covid-19 hay kháng virus; không có bất kỳ thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào được phép ghi công dụng “điều trị bệnh”. Vì vậy, khi người bệnh có triệu chứng sốt, ho, khó thở cần liên hệ ngay với cơ quan y tế để được hướng dẫn khám, điều trị kịp thời.

Để xử lý sai phạm liên quan tới quảng cáo thực phẩm chức năng, Bộ Y tế đã thành lập tổ phản ứng nhanh giữa Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương và các sàn giao dịch điện tử để xử lý những quảng cáo không đúng sự thật. Quảng cáo sai phạm thuộc lĩnh vực của cơ quan nào, thì cơ quan đó xử lý. Mới đây, Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch cũng đã trình Chính phủ nghị định hướng dẫn Luật Quảng cáo mới với nhiều quy định chặt chẽ hơn.

Về chất lượng của sản phẩm, để đảm bảo hàm lượng chất dinh dưỡng của thực phẩm chức năng, Bộ Y tế đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư mới quy định về quản lý thực phẩm chức năng, bao gồm quy định mới về việc công bố hàm lượng chất dinh dưỡng. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký bản công bố có trách nhiệm thành lập Hội đồng khoa học gồm các chuyên gia thuộc lĩnh vực phù hợp để tham gia thẩm định báo cáo thử nghiệm hiệu quả về công dụng sản phẩm và các bằng chứng khoa học được công bố. Tổ chức và hoạt động của Hội đồng khoa học được thực hiện theo quy định của pháp luật. Kết luận của Hội đồng là căn cứ để cơ quan quản lý xem xét quyết định.

Nhằm bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn, nhiều ý kiến cho rằng: Cần siết chặt quản lý loại sản phẩm này từ khâu thẩm định cấp phép đến thanh tra, kiểm tra trên thị trường. Đặc biệt, tăng chế tài xử phạt những hành vi vi phạm trong lĩnh vực này, bởi trên thực tế, lợi nhuận mà đơn vị vi phạm thu được từ tiêu thụ sản phẩm này lớn hơn nhiều mức phạt hiện nay.

Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần tra cứu thông tin liên quan đến công bố, quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng qua qua https://congkhaiyte.moh.gov.vn/, ttps://nghidinh15.vfa.gov.vn/.
Thanh Tâm
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .