"Mách nước" để trái cây Việt vươn xa

Mặc dù, trái cây Việt Nam đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật Bản… nhưng tỷ trọng nhập khẩu mặt hàng này của thế giới từ Việt Nam chỉ chiếm 1%. Để mở rộng thị phần, cũng như bám chắc thị trường quốc tế, theo các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, doanh nghiệp xuất khẩu trái cây Việt còn nhiều vấn đề cần phải khắc phục.

Ông Dương Hoàng Minh - Tham tán thương mại Việt Nam tại Nga - cho biết, kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu mà Nga là thành viên chủ chốt có hiệu lực từ tháng 10/2016, kim ngạch xuất khẩu trái cây và các sản phẩm trái cây của Việt Nam sang Nga tăng nhanh nhưng thị phần các mặt hàng này vẫn còn khiêm tốn tại Nga.

Tương tự, bà Võ Thị Ngọc Diệp - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hà Lan – cho biết, trái cây tươi Việt Nam đã thâm nhập tốt vào thị trường Hà Lan vài năm gần đây nhưng với số lượng cũng không nhiều. Để trái cây Việt Nam có thể chinh phục thị trường Hà Lan và người châu Âu theo bà Diệp, là quá trình lâu dài, đòi hỏi đầu tư lớn, từ quy hoạch vùng trồng, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định châu Âu khắt khe đối với trái cây tươi, công nghệ xử lý bảo quản sau thu hoạch và bí quyết đóng gói để vận chuyển bằng đường biển (từ 4-5 tuần). Đặc biệt là nguồn cung ổn định.

"Mách nước" để trái cây Việt vươn xa
Sầu riêng Việt Nam đã khẳng định thương hiệu tại Australia với slogan "Ri6- một vị vua khác"

Tại Australia, một số sản phẩm như: Xoài, vải, nhãn, thanh long Việt Nam được đánh giá rất cao và có uy tín, được người tiêu dùng đón nhận mạnh mẽ. Tuy nhiên, để mở rộng xuất khẩu trái cây sang thị trường này, ông Nguyễn Phú Hòa - Phó Tổng lãnh sự tại Sydney, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia - khuyến nghị, doanh nghiệp cần tiếp tục giữ chất lượng ổn định, hình thức mẫu mã, bao bì, chất lượng, không cạnh tranh giảm giá.

Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng ổn định, cạnh tranh bằng công nghệ bảo quản… công tác truyền thông, quảng bá, tiếp thị sản phẩm để dần thay đổi thị hiếu, thói quen người tiêu dùng nước sở tại cũng rất quan trọng. Câu chuyện thành công từ việc xuất khẩu quả vải Việt Nam sang một số thị trường tiềm năng là một ví dụ điển hình. Thời gian gần đây, công tác truyền thông, quảng bá do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cùng hệ thống Thương vụ các nước đặc biệt phát huy hiệu quả, tạo tiếng vang khá lớn, không chỉ người gốc Á biết về quả vải Việt mà cả người Hà Lan, Pháp, Đức, Nhật Bản, Séc… cũng biết đến, thử và rất thích.

Hay tại Australia, trong chiến lược xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam tại thị trường này, Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng khuyến nghị doanh nghiệp khi thiết kế bao bì nên quảng bá hình ảnh Việt Nam xanh, đẹp, có nền văn hóa đa dạng, sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới. Đặc biệt, khi đưa các sản phẩm mới vào Australia, thông báo với cơ quan thương vụ biết để cùng chung tay đề ra kế hoạch, chiến lược dài hạn.

Đơn cử như gạo, Thương vụ Việt Nam tại Australia có chiến lược quảng cáo xuyên suốt với khẩu hiệu "Việt Nam – vùng đất gạo ngon nhất thế giới" khẳng định được vị thế giá trị gạo Việt Nam tại Australia, hay hạt điều có khẩu hiệu "Hạt điều Việt Nam – cả thế giới lựa chọn". Hoặc sầu riêng Ri6 với slogan "Ri6- một vị vua khác" với mục đích khẳng định sầu riêng Ri6 chất lượng rất ngon, không thua bất kỳ một sầu riêng nào khác… Với chiến lược quảng cáo đó, từ chỗ là sản phẩm ít người biết tới do không có thương hiệu riêng nhưng đến nay, sầu riêng Việt Nam đã trở thành một đối thủ cạnh tranh mạnh trên thị trường Australia, có thương hiệu đặc trưng và khẳng định vị thế loại "trái cây vua" trong các dòng sầu riêng bán ở thị trường này.

Thu Phương
Bình luận

Đọc nhiều

Xe máy bất ngờ bùng nổ, đơn hàng tăng vọt trên sàn thương mại điện tử

Xe máy bất ngờ bùng nổ, đơn hàng tăng vọt trên sàn thương mại điện tử

Ngành xe máy ghi nhận lượng đơn tăng gấp 23 lần ngày thường dịp 12/12, cho thấy người Việt ngày càng sẵn sàng mua các sản phẩm giá trị lớn trên sàn thương mại điện tử.
Infographic | 11 tháng, xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh hơn 24%

Infographic | 11 tháng, xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh hơn 24%

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 223.242 tấn, trị giá 1,51 tỷ USD, giảm 5% về lượng nhưng tăng 24,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Hoành Bồ (Quảng Ninh): Ưu tiên phát triển kinh tế biển

Hoành Bồ (Quảng Ninh): Ưu tiên phát triển kinh tế biển

Trong giai đoạn tới, phường Hoành Bồ (Quảng Ninh) sẽ ưu tiên nguồn lực phát triển hệ thống bến thủy nội địa, đẩy mạnh phát triển dịch vụ cảng biển, giao thương quốc tế.
Bảo hiểm rủi ro giao dịch trong môi trường số

Bảo hiểm rủi ro giao dịch trong môi trường số

VNPT Cyber Immunity (VCI) và Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm Bảo hiểm rủi ro giao dịch mang tên VNPT CyCare.
Thị trường trái phiếu hồi phục, mở rộng dư địa vốn cho bất động sản

Thị trường trái phiếu hồi phục, mở rộng dư địa vốn cho bất động sản

Theo MBS, khi tín dụng bất động sản chậm lại, thị trường trái phiếu lấy lại vai trò huy động vốn trung và dài hạn giúp doanh nghiệp giữ nhịp chu kỳ tăng trưởng năm 2026.
Việt Nam gia nhập IRENA, mở rộng hợp tác năng lượng tái tạo

Việt Nam gia nhập IRENA, mở rộng hợp tác năng lượng tái tạo

IRENA là tổ chức hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, được thành lập năm 2009, thành viên hiện có gồm 170 quốc gia và Liên minh châu Âu.
Báo chí lan tỏa 'tư duy' xanh ngành Công Thương

Báo chí lan tỏa 'tư duy' xanh ngành Công Thương

Chiều ngày 15/12, tại Hà Nội, Báo Công Thương phối hợp tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Báo chí viết về “Bảo vệ môi trường ngành Công Thương” năm 2025.
Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 223.242 tấn, trị giá 1,51 tỷ USD (tăng 24,1%). Dự xuất khẩu hồ tiêu năm 2025 sẽ cán mốc gần 1,6 tỷ USD.
Giá sắn nguyên liệu phân hóa theo vùng, xuất khẩu giữ nhịp tăng

Giá sắn nguyên liệu phân hóa theo vùng, xuất khẩu giữ nhịp tăng

Giá sắn nguyên liệu trong nước biến động trái chiều giữa các vùng do chênh lệch nguồn cung, trong khi xuất khẩu và giá tinh bột sắn vẫn giữ xu hướng tích cực.
Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí được xác định là bước đi chiến lược, giữ ổn định nguồn cung, củng cố an ninh năng lượng và tạo nền tảng chuyển dịch bền vững.