Lý do vải u hồng chín sớm khuấy đảo 'chợ mạng'

Vải u hồng chín sớm đang "làm mưa làm gió" trên chợ mạng nhờ nguồn cung khan hiếm, hương vị lạ miệng và sức hút đầu mùa.
Lô vải u hồng với thương hiệu nhận diện cờ Việt Nam cập bến nước AnhVải u đầu mùa giá cao vẫn hút khách9 tấn vải U hồng Việt Nam chuẩn bị được xuất khẩu sang Australia

Vải u hồng chín sớm "phủ sóng" chợ mạng

Những ngày gần đây, vải u hồng chín sớm đang khuấy động thị trường, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Đây là giống vải có nguồn gốc từ Hải Dương, được trồng phổ biến tại Tây Nguyên, nổi bật với màu đỏ hồng, hình trái tim và vị ngọt thanh pha chút chua nhẹ.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Công Thương, chỉ cần gõ cụm từ “vải u hồng đầu mùa” trên Facebook hoặc Zalo, hàng trăm kết quả rao bán sẽ hiện ra. Giá bán sỉ vải u hồng tại các chợ mạng dao động từ 70.000 - 90.000 đồng/kg, tùy loại và mức cam kết về chất lượng.

Vải u hồng chín sớm đang được thu hoạch. Ảnh: NVCC

Nhiều người bán livestream bán vải tại vườn, cam kết giao hàng trong ngày, có nơi còn quảng cáo là “hái buổi sáng, tới tay buổi chiều”. Các đơn vị vận chuyển nhanh và dịch vụ giao hàng trong 2 - 4 giờ tại các đô thị lớn đã góp phần rút ngắn khoảng cách giữa nhà vườn và người tiêu dùng cuối cùng.

Những cửa hàng trái cây nhập khẩu tại các quận trung tâm thành phố Hà Nội như Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm bán vải u hồng với giá lên tới 180.000 - 200.000 đồng/kg, nhấn mạnh vào yếu tố “đặc sản đầu mùa, số lượng có hạn”. Trong khi đó, tại các chợ dân sinh như chợ Thành Công, chợ Kim Liên, giá vải ổn định hơn ở mức 140.000 - 150.000 đồng/kg.

Sản lượng thấp là một trong những nguyên nhân khiến giá vải năm nay tăng cao. Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Đức Thắng, một chủ vườn tại huyện Đắk Hà (Kon Tum), chia sẻ: “Năm nay thời tiết khắc nghiệt, đợt ra hoa gặp sương muối, cây rụng trái nhiều. Tôi có 1,5ha vải u hồng, mọi năm thu được gần 5 tấn, năm nay chỉ còn chưa đến 2,5 tấn. Mỗi lần thương lái đặt hàng cũng chỉ dám chia nhỏ, vì không đủ hàng để giao đồng loạt”.

Tình trạng khan hàng không chỉ diễn ra ở vườn mà còn lan đến các đầu mối phân phối và tiểu thương nhỏ lẻ. Chị Lê Mai, chủ một cửa hàng trái cây sạch ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Mỗi lần tôi nhập được khoảng 15 - 20kg là nhiều, nhưng chỉ cần đăng bài lên Facebook cá nhân là hết sạch trong 1 buổi. Khách thậm chí còn đặt trước 1 - 2 ngày để được ưu tiên. Vải u hồng đầu vụ năm nay đúng nghĩa là cháy hàng”.

Không chỉ các nhà vườn và tiểu thương, nhiều cá nhân làm dịch vụ bán hàng online cũng đang tranh thủ kiếm lời từ cơn sốt vải u hồng. Chị Trần Minh Ngọc - một ngừoi bán hoa quả online tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Tôi không có cửa hàng cố định, chỉ nhận hàng theo đơn đặt trước. Tuần này riêng vải u hồng, tôi gom được gần 300 đơn, lãi ròng khoảng 6 - 7 triệu đồng, chưa kể khách quay lại đặt thêm”.

Vì sao vải u hồng được săn đón?

Trong bối cảnh giá vải u hồng tăng cao, các tiểu thương và nhà vườn đang đua nhau thu lời lớn. Tại Đắk Lắk, giá mua tại vườn cho vải loại 1 dao động từ 40.000 đến 60.000 đồng/kg, trong khi giá bán lẻ có thể lên tới 200.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Đức Thắng, một chủ vườn tại huyện Đắk Hà (Kon Tum) cho biết, với sản lượng 6 tấn vải có thể đạt doanh thu khoảng 250 triệu đồng.

Vải u hồng đầu vụ dù có giá cao nhưng vẫn thu hút đông đảo người tiêu dùng nhờ nhiều yếu tố. Theo ông Nguyễn Đức Thắng, thời điểm thu hoạch sớm hơn vải thiều miền Bắc khoảng một đến rưỡi tháng đã giúp loại quả này đáp ứng kịp thời nhu cầu thưởng thức trái cây mùa hè mới mẻ của khách hàng.

“Bên cạnh đó, sản lượng vải u hồng năm nay giảm mạnh do thời tiết bất lợi, tạo nên sự khan hiếm, càng làm gia tăng độ “hot” cho sản phẩm”, ông Nguyễn Đức Thắng thông tin thêm.

Vải u chín sớm được rao bán trên chợ mạng. Ảnh chụp màn hình

Chị Nguyễn Thu Hương (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Hương vị đặc trưng với vị ngọt thanh xen lẫn chút chua nhẹ rất thu hút, ngay khi biết có vải u hồng, tôi đã tìm mua ngay dù biết mức giá không hề rẻ”.

Vải u hồng chín sớm đang trở thành điểm sáng trên thị trường trái cây Việt Nam, đặc biệt là trên các nền tảng trực tuyến. Dù giá cao, nhưng với hương vị đặc trưng và nguồn cung hạn chế, loại trái cây này vẫn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Đây là cơ hội để các tiểu thương và nhà vườn tăng thu nhập, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.

Các tiểu thương cho biết, vải u là giống vải chín sớm nên thường được thu hoạch sớm, sau đó nhường chỗ cho vải thiều chính vụ. Ngoài giống u trứng và u hồng, năm nay cũng ghi nhận sự xuất hiện của vải u gai, loại vải có mã ngoài sần sùi hơn nhưng vị đậm, giá mềm, chỉ từ 28.000 - 35.000 đồng/kg, phù hợp với phân khúc khách hàng bình dân.
Minh Trang
Bình luận

Đọc nhiều

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng

Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng

7 tháng đầu năm nước ta đã nhập khẩu hơn 1 triệu tấn cao su với trị giá gần 1,7 tỷ USD, tăng 7,2% về lượng và tăng 18,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Tăng vai trò cầu nối Thương vụ, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Tăng vai trò cầu nối Thương vụ, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Việt Nam với vị thế là một trong những nền kinh tế năng động hàng đầu châu Á, sẽ mang đến nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng cho cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ.