Lý do giá dầu mỏ giảm dù xung đột leo thang tại Trung Đông

Dầu Brent hiện được bán với giá khoảng 80 USD/thùng, rẻ hơn so với thời điểm xung đột Israel-Hamas nổ ra. Vậy nguyên nhân nào khiến giá dầu không tăng cao hơn?
EIA hạ dự báo sản lượng dầu Mỹ trong năm 2023, nhu cầu giảmGiá dầu lao dốc hơn 4% do lo ngại nhu cầu suy giảmGiá dầu thấp nhất trong hơn 3 tháng do lo ngại nhu cầu suy yếu

Giao tranh khốc liệt đang diễn ra ở khu vực chứa nhiều dầu mỏ của thế giới. Tuy nhiên, sau vài ngày giá dầu nhích lên do lo lắng sau cuộc đột kích hôm 7/10 của lực lượng Hamas vào lãnh thổ Israel, giá “vàng đen” đã sụt giảm.

Nguồn cung không gián đoạn

Giới chuyên gia cho rằng dù giao tranh ác liệt đến đâu cũng không gây ra nhiều gián đoạn đối với nguồn cung xăng dầu. Do vậy, các nhà giao dịch kết luận rằng không có mối đe dọa ngay lập tức.

Bơm xăng cho phương tiện tại trạm xăng ở Marseille, miền Nam Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN
Bơm xăng cho phương tiện tại trạm xăng ở Marseille, miền Nam Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Richard Bronze, người đứng đầu bộ phận địa chính trị tại công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở ở London Energy Aspects, nhận định: “Mặc dù các nhà giao dịch nhận thấy rủi ro gia tăng nhưng điều đó không dẫn đến nhiều hoạt động mua đề phòng”.

Ông Raad Alkadiri tại công ty Eurasia Group (Mỹ) phân tích rằng đối với Trung Đông, các thị trường đang “loại bỏ một cách hiệu quả bất cứ điều gì có thể xảy ra sai sót”. Ông Alkadiri nói rằng các thương nhân khó có thể tăng giá trừ khi họ thấy “các thùng dầu thực tế bị loại” khỏi thị trường.

Khi xung đột tiếp diễn, các nhà kinh doanh nhận ra rằng dầu mỏ không có ở toàn bộ Trung Đông. Gaza không sản xuất dầu còn Israel sản xuất rất ít. Nguồn cung chỉ gián đoạn nghiêm trọng khi xung đột lan sang các mỏ dầu khổng lồ của Saudi Arabia, Iraq hoặc Iran.

Bà Helima Croft tại ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets (Canada) cho biết giá dầu đã tăng lên trên 120 USD/thùng sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, nhưng sau đó nhanh chóng giảm xuống. Bà nói: “Thị trường không còn dành chú ý cho những vấn đề này nữa”. Nhưng bà Croft cũng đề cập đến cuộc xâm lược Iraq năm 2003 của Mỹ cuối cùng đã dẫn đến một cuộc xung đột kéo dài nhiều năm. Bà cảnh báo: “Chúng ta vẫn có thể gặp phải bất ngờ khó chịu ở Trung Đông”.

Nhu cầu giảm

Thị trường dường như đã quay trở lại tâm trạng bi quan về nhu cầu xăng dầu trong tương lai, chi phối bởi lo ngại về kinh tế Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất, cũng như các quốc gia tiêu thụ dầu lớn khác. Saudi Arabia và các nhà sản xuất khác đang cố gắng hỗ trợ giá bằng cách giảm sản lượng dầu của họ.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng 2024 có thể là một năm khó khăn trên thị trường dầu mỏ. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) trong tuần này dự đoán mức tiêu thụ xăng ở nước này sẽ giảm trong năm 2024 do ngày càng có nhiều người làm việc kết hợp giữa trực tiếp và từ xa, động cơ ô tô hiệu quả hơn và số lượng xe điện ngày càng tăng.

Giá dầu đã giảm mạnh trước cuộc xung đột Israel - Hamas và tâm lý lo ngại về nhu cầu “vàng đen” dường như đang đè nặng lên thị trường một lần nữa, bất chấp rủi ro xung đột lan rộng.

Tờ New York Times (Mỹ) nhận định chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tích cực cố gắng ngăn chặn xung đột lan rộng. Các cường quốc dầu mỏ trong khu vực, bao gồm cả Iran, cũng muốn duy trì lưu lượng tàu chở dầu di chuyển qua Vịnh Ba Tư. Bất kỳ cản trở nào cũng sẽ làm giảm nguồn thu từ xuất khẩu dầu của họ, trong khi giá tăng đột biến có thể khiến khách hàng có giá trị nhất của họ quay lưng.

Ông Bronze của Energy Aspects cho biết: “Có khả năng xung đột vẫn được kiềm chế và không lan sang các nhà sản xuất dầu lớn trong khu vực hoặc các tuyến đường vận chuyển quan trọng”.

Theo TTXVN
Bình luận

Đọc nhiều

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.