Lý do giá dầu mỏ giảm dù xung đột leo thang tại Trung Đông

Dầu Brent hiện được bán với giá khoảng 80 USD/thùng, rẻ hơn so với thời điểm xung đột Israel-Hamas nổ ra. Vậy nguyên nhân nào khiến giá dầu không tăng cao hơn?
EIA hạ dự báo sản lượng dầu Mỹ trong năm 2023, nhu cầu giảmGiá dầu lao dốc hơn 4% do lo ngại nhu cầu suy giảmGiá dầu thấp nhất trong hơn 3 tháng do lo ngại nhu cầu suy yếu

Giao tranh khốc liệt đang diễn ra ở khu vực chứa nhiều dầu mỏ của thế giới. Tuy nhiên, sau vài ngày giá dầu nhích lên do lo lắng sau cuộc đột kích hôm 7/10 của lực lượng Hamas vào lãnh thổ Israel, giá “vàng đen” đã sụt giảm.

Nguồn cung không gián đoạn

Giới chuyên gia cho rằng dù giao tranh ác liệt đến đâu cũng không gây ra nhiều gián đoạn đối với nguồn cung xăng dầu. Do vậy, các nhà giao dịch kết luận rằng không có mối đe dọa ngay lập tức.

Bơm xăng cho phương tiện tại trạm xăng ở Marseille, miền Nam Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN
Bơm xăng cho phương tiện tại trạm xăng ở Marseille, miền Nam Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Richard Bronze, người đứng đầu bộ phận địa chính trị tại công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở ở London Energy Aspects, nhận định: “Mặc dù các nhà giao dịch nhận thấy rủi ro gia tăng nhưng điều đó không dẫn đến nhiều hoạt động mua đề phòng”.

Ông Raad Alkadiri tại công ty Eurasia Group (Mỹ) phân tích rằng đối với Trung Đông, các thị trường đang “loại bỏ một cách hiệu quả bất cứ điều gì có thể xảy ra sai sót”. Ông Alkadiri nói rằng các thương nhân khó có thể tăng giá trừ khi họ thấy “các thùng dầu thực tế bị loại” khỏi thị trường.

Khi xung đột tiếp diễn, các nhà kinh doanh nhận ra rằng dầu mỏ không có ở toàn bộ Trung Đông. Gaza không sản xuất dầu còn Israel sản xuất rất ít. Nguồn cung chỉ gián đoạn nghiêm trọng khi xung đột lan sang các mỏ dầu khổng lồ của Saudi Arabia, Iraq hoặc Iran.

Bà Helima Croft tại ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets (Canada) cho biết giá dầu đã tăng lên trên 120 USD/thùng sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, nhưng sau đó nhanh chóng giảm xuống. Bà nói: “Thị trường không còn dành chú ý cho những vấn đề này nữa”. Nhưng bà Croft cũng đề cập đến cuộc xâm lược Iraq năm 2003 của Mỹ cuối cùng đã dẫn đến một cuộc xung đột kéo dài nhiều năm. Bà cảnh báo: “Chúng ta vẫn có thể gặp phải bất ngờ khó chịu ở Trung Đông”.

Nhu cầu giảm

Thị trường dường như đã quay trở lại tâm trạng bi quan về nhu cầu xăng dầu trong tương lai, chi phối bởi lo ngại về kinh tế Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất, cũng như các quốc gia tiêu thụ dầu lớn khác. Saudi Arabia và các nhà sản xuất khác đang cố gắng hỗ trợ giá bằng cách giảm sản lượng dầu của họ.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng 2024 có thể là một năm khó khăn trên thị trường dầu mỏ. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) trong tuần này dự đoán mức tiêu thụ xăng ở nước này sẽ giảm trong năm 2024 do ngày càng có nhiều người làm việc kết hợp giữa trực tiếp và từ xa, động cơ ô tô hiệu quả hơn và số lượng xe điện ngày càng tăng.

Giá dầu đã giảm mạnh trước cuộc xung đột Israel - Hamas và tâm lý lo ngại về nhu cầu “vàng đen” dường như đang đè nặng lên thị trường một lần nữa, bất chấp rủi ro xung đột lan rộng.

Tờ New York Times (Mỹ) nhận định chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tích cực cố gắng ngăn chặn xung đột lan rộng. Các cường quốc dầu mỏ trong khu vực, bao gồm cả Iran, cũng muốn duy trì lưu lượng tàu chở dầu di chuyển qua Vịnh Ba Tư. Bất kỳ cản trở nào cũng sẽ làm giảm nguồn thu từ xuất khẩu dầu của họ, trong khi giá tăng đột biến có thể khiến khách hàng có giá trị nhất của họ quay lưng.

Ông Bronze của Energy Aspects cho biết: “Có khả năng xung đột vẫn được kiềm chế và không lan sang các nhà sản xuất dầu lớn trong khu vực hoặc các tuyến đường vận chuyển quan trọng”.

Theo TTXVN
Bình luận

Đọc nhiều

Dòng vốn trở lại chứng khoán tháng 9, cơ hội mở ra cho cổ phiếu nào?

Dòng vốn trở lại chứng khoán tháng 9, cơ hội mở ra cho cổ phiếu nào?

Sau giai đoạn tăng mạnh và phân hóa trong tháng 8, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào chu kỳ biến động mới với kỳ vọng nâng hạng và dòng tiền nội lên ngôi.
Những động lực nào sẽ dẫn dắt tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025?

Những động lực nào sẽ dẫn dắt tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025?

Năm 2025, kinh tế Việt Nam được WB dự báo tăng trưởng 6,6%, với xuất khẩu, du lịch và đầu tư công trở thành những động lực then chốt giữ nhịp GDP.
Bộ Công Thương cùng gần 4.000 điểm cầu tham gia tập huấn ứng dụng AI

Bộ Công Thương cùng gần 4.000 điểm cầu tham gia tập huấn ứng dụng AI

Đảng uỷ Bộ Công Thương đã tiếp nối đường truyền, tổ chức Hội nghị tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo từ ngày 9 đến 12/9 tại trụ sở Bộ Công Thương 54 Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Infographic | Hà Nội: Sản xuất công nghiệp tăng 6,5% trong 8 tháng

Infographic | Hà Nội: Sản xuất công nghiệp tăng 6,5% trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) TP. Hà Nội tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước.
EXPO 2025 Osaka: Việt Nam tự hào lịch sử hào hùng, kinh tế năng động

EXPO 2025 Osaka: Việt Nam tự hào lịch sử hào hùng, kinh tế năng động

Tham gia Triển lãm Thế giới EXPO 2025 Osaka, Nhật Bản, Việt Nam mong muốn chia sẻ các câu chuyện đầy tự hào về lịch sử hào hùng, kinh tế năng động, văn hoá phong phú.
Trí tuệ nhân tạo biến đổi thương mại điện tử xuyên biên giới thế nào?

Trí tuệ nhân tạo biến đổi thương mại điện tử xuyên biên giới thế nào?

AI đang định hình kỷ nguyên thương mại xuyên biên giới mới từ cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu chuỗi cung ứng đến bản địa hóa nội dung.
Infographic | Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại tăng 24,5%

Infographic | Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại tăng 24,5%

8 tháng năm 2025, cả nước có 128.200 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (tăng 15,7%) và 81.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động (tăng 41,4%).
Tháng 8/2025, hơn 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 8/2025, hơn 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 8/2025, cả nước có 20,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 326,1 nghìn tỷ đồng.
Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, nhập khẩu chững lại trong tháng 8

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, nhập khẩu chững lại trong tháng 8

Tháng 8/2025, hồ tiêu xuất khẩu khởi sắc, đạt hơn 21.000 tấn, còn nhập khẩu chững lại, phản ánh sự cân chỉnh cung cầu trên thị trường.
Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Truy xuất nguồn gốc minh bạch và chứng nhận quốc tế trở thành nền tảng cốt lõi, giúp hàng Việt nâng tầm thương hiệu, chinh phục thị trường toàn cầu.