Lý do Bộ Công Thương đề xuất chính sách mới quản lý thuốc lá điện tử

Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Sớm có biện pháp kiểm soát thuốc lá thế hệ mớiSửa luật để “quản” thuốc lá thế hệ mớiThuốc lá điện tử đội lốt hộp sữa, đồ chơi

Bộ Công Thương mới đây đã có báo cáo gửi Ủy ban Xã hội của Quốc hội về việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, hiện nay chính sách, pháp luật về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng còn một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, nhiều năm qua các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới chưa được quản lý, chưa được lưu hành nhưng đã được bán trên thị trường và trên mạng internet. Do chưa có biện pháp quản lý và chế tài xử lý chưa đủ mạnh nên các hoạt động kinh doanh, quảng cáo tự phát tràn lan các sản phẩm nêu trên vi phạm các quy định của pháp luật, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân và các hệ lụy khác đối với xã hội, bên cạnh việc Nhà nước không thu được các nguồn thu thuế cho ngân sách.

Nguyên nhân là do trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá hiện hay chưa có quy định về sản phẩm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Do đó cũng chưa có bất kỳ một quy định pháp luật nào điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu... đối với hai loại hình thuốc lá nói trên.

Bên cạnh đó, việc cấm kinh doanh các sản phẩm này cũng chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện mà phải sửa các Luật liên quan như Luật Đầu tư và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng. Ảnh: Quochoi

Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết, nhằm tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Bộ Công Thương đề xuất tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thiện chính sách quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trình Chính phủ ban hành.

Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường đẩy mạnh công tác phòng, chống buôn bán thuốc lá lậu, thuốc lá giả, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền chống tiêu thụ thuốc lá nhập lậu, trong đó có thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các nhiệm vụ của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tăng cường hoạt động giám sát thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá tại trung ương và địa phương.

Đồng thời, chỉ đạo Sở Công Thương địa phương cùng với lực lượng quản lý thị trường và các ban ngành liên quan phối hợp rà soát và kiểm tra thường xuyên để có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm về kinh doanh thuốc lá.

Ngoài các giải pháp trên, Bộ Công Thương kiến nghị nhiều nội dung để hoàn thiện chính sách quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Cụ thể:

Thứ nhất, đối với khái niệm “thuốc lá" quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012, theo đó “Thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điều, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác"; hiện nay Bộ Công Thương và Bộ Y tế chưa thống nhất cách hiểu cụm từ “các dạng khác” để xác định thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng có thuộc trường hợp “các dạng khác” theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá hay không. Do vậy, Bộ Công Thương cho rằng cần thống nhất cách hiểu và giải thích rõ quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đối với khái niệm “thuốc lá" để có cơ sở đưa ra chính sách quản lý phù hợp.

Thứ hai, Bộ Công Thương đang xây dựng Nghị định về kinh doanh thuốc lá, trong đó có thuốc lá thế hệ mới, theo phương án quản lý tiệm cận gần nhất với ý kiến của Bộ Y tế để có thể trình Chính phủ theo hướng phù hợp các quy định của pháp luật hiện hành và chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về việc đảm bảo chặt chẽ, phù hợp Chiến lược Quốc gia về giảm thiểu tác hại của thuốc lá, an toàn sức khỏe người sử dụng, dung hòa quyền lợi giữa các chủ thể liên quan và phù hợp thông lệ quốc tế.

Trường hợp vẫn còn ý kiến khác nhau, Bộ Công Thương sẽ tổng hợp và báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Thứ ba, với các sản phẩm có cơ chế sử dụng tương tự không có nguồn gốc từ nguyên liệu thuốc lá (không chứa nicotine) không thuộc phạm vi quản lý của Nghị định về kinh doanh thuốc lá.

“Để khắc phục bất cập khoảng trống chính sách đối với các sản phẩm tương tự thuốc lá thế hệ mới (bao gồm sản phẩm thuốc lá điện từ hệ thống mở do được pha trộn nhiều chất gây hại cho sức khỏe con người không thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương), Bộ Công Thương xin đề nghị giao Bộ Y tế nghiên cứu và đề xuất chính sách quản lý phù hợp trên cơ sở đánh giá tác động của loại hình sản phẩm này đối với sức khỏe người tiêu dùng”, Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Bộ Công Thương cho biết, trong quá trình xây dựng chính sách thí điểm quản lý thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử, Bộ Công Thương đã xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ Tư pháp.

Bộ Tư pháp cho rằng cần có nghiên cứu và đánh giá về sự tương thích của thuốc lá thế hệ mới với định nghĩa “thuốc lá" tại khoản 1 Điều 2 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012. Trường hợp các loại thuốc lá thế hệ mới thuộc phạm vi định nghĩa “thuốc lá", Bộ Công Thương có thể đề xuất đưa định nghĩa về các loại thuốc lá thế hệ mới vào dự thảo Nghị định về kinh doanh thuốc lá thay thế Nghị định số 67/2013/NĐ-CP. Ngược lại, nếu thuốc lá thế hệ mới không thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 thì không quy định về thuốc lá thế hệ mới trong dự thảo Nghị định.

Những sản phẩm tương tự không có nguồn gốc từ nguyên liệu thuốc lá ngoài phạm vi điều chỉnh của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (bao gồm thuốc lá điện tử hệ thống mở do được pha trộn nhiều chất gây hại cho sức khỏe con người không thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương) không quy định trong dự thảo Nghị định này.

Hòa Bình
Bình luận

Đọc nhiều

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa" về tính bền vững

Dự thảo Luật Thương mại điện tử cần chuẩn hóa quy định “thương mại điện tử xanh” để đảm bảo thống nhất, tránh mỗi sàn tự đặt tiêu chí riêng, nâng cao quản lý bền vững.
Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô và sản xuất lốp tại Trung Quốc đang khởi sắc, dự báo mở cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu cao su.
Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Đức đạt 9,95 tỉ USD, tăng 15,44% so với cung kỳ năm 2024.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Người Việt ngày càng cân nhắc hơn trong chi tiêu giữa bối cảnh kinh tế biến động, nhưng vẫn ưu tiên sức khỏe, môi trường và giá trị bền vững trong lựa chọn mua sắm.
Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế và hiện thực khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường.
Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới các chính sách hỗ trợ các nhóm yếu thế như hợp tác xã, đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thị trường số.
Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp là hoạt động ý nghĩa nhằm quảng bá hàng hóa Việt chất lượng cao, tăng cường kết nối thương mại giữa Việt Nam và Pháp.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Doanh số ô tô 9 tháng năm 2025 đạt hơn 251.000 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Thị trường phục hồi nhờ nhu cầu cao dịp cuối năm, xe nhập khẩu tăng mạnh.
Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Vốn đầu tư đầu tư công giải ngân 9 tháng năm 2025 được đánh giá tích cực, tuy nhiên để đạt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, cần đồng bộ các giải pháp.
Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng sẽ hoàn thiện hạ tầng số để “xóa vùng lõm” về công nghệ thông tin, phát triển nền tảng số “may đo”, nâng cao năng lực và văn hóa số cho cộng đồng.