Lý do Bộ Công Thương đề xuất chính sách mới quản lý thuốc lá điện tử

Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Sớm có biện pháp kiểm soát thuốc lá thế hệ mớiSửa luật để “quản” thuốc lá thế hệ mớiThuốc lá điện tử đội lốt hộp sữa, đồ chơi

Bộ Công Thương mới đây đã có báo cáo gửi Ủy ban Xã hội của Quốc hội về việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, hiện nay chính sách, pháp luật về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng còn một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, nhiều năm qua các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới chưa được quản lý, chưa được lưu hành nhưng đã được bán trên thị trường và trên mạng internet. Do chưa có biện pháp quản lý và chế tài xử lý chưa đủ mạnh nên các hoạt động kinh doanh, quảng cáo tự phát tràn lan các sản phẩm nêu trên vi phạm các quy định của pháp luật, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân và các hệ lụy khác đối với xã hội, bên cạnh việc Nhà nước không thu được các nguồn thu thuế cho ngân sách.

Nguyên nhân là do trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá hiện hay chưa có quy định về sản phẩm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Do đó cũng chưa có bất kỳ một quy định pháp luật nào điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu... đối với hai loại hình thuốc lá nói trên.

Bên cạnh đó, việc cấm kinh doanh các sản phẩm này cũng chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện mà phải sửa các Luật liên quan như Luật Đầu tư và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng. Ảnh: Quochoi

Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết, nhằm tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Bộ Công Thương đề xuất tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thiện chính sách quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trình Chính phủ ban hành.

Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường đẩy mạnh công tác phòng, chống buôn bán thuốc lá lậu, thuốc lá giả, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền chống tiêu thụ thuốc lá nhập lậu, trong đó có thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các nhiệm vụ của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tăng cường hoạt động giám sát thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá tại trung ương và địa phương.

Đồng thời, chỉ đạo Sở Công Thương địa phương cùng với lực lượng quản lý thị trường và các ban ngành liên quan phối hợp rà soát và kiểm tra thường xuyên để có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm về kinh doanh thuốc lá.

Ngoài các giải pháp trên, Bộ Công Thương kiến nghị nhiều nội dung để hoàn thiện chính sách quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Cụ thể:

Thứ nhất, đối với khái niệm “thuốc lá" quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012, theo đó “Thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điều, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác"; hiện nay Bộ Công Thương và Bộ Y tế chưa thống nhất cách hiểu cụm từ “các dạng khác” để xác định thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng có thuộc trường hợp “các dạng khác” theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá hay không. Do vậy, Bộ Công Thương cho rằng cần thống nhất cách hiểu và giải thích rõ quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đối với khái niệm “thuốc lá" để có cơ sở đưa ra chính sách quản lý phù hợp.

Thứ hai, Bộ Công Thương đang xây dựng Nghị định về kinh doanh thuốc lá, trong đó có thuốc lá thế hệ mới, theo phương án quản lý tiệm cận gần nhất với ý kiến của Bộ Y tế để có thể trình Chính phủ theo hướng phù hợp các quy định của pháp luật hiện hành và chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về việc đảm bảo chặt chẽ, phù hợp Chiến lược Quốc gia về giảm thiểu tác hại của thuốc lá, an toàn sức khỏe người sử dụng, dung hòa quyền lợi giữa các chủ thể liên quan và phù hợp thông lệ quốc tế.

Trường hợp vẫn còn ý kiến khác nhau, Bộ Công Thương sẽ tổng hợp và báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Thứ ba, với các sản phẩm có cơ chế sử dụng tương tự không có nguồn gốc từ nguyên liệu thuốc lá (không chứa nicotine) không thuộc phạm vi quản lý của Nghị định về kinh doanh thuốc lá.

“Để khắc phục bất cập khoảng trống chính sách đối với các sản phẩm tương tự thuốc lá thế hệ mới (bao gồm sản phẩm thuốc lá điện từ hệ thống mở do được pha trộn nhiều chất gây hại cho sức khỏe con người không thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương), Bộ Công Thương xin đề nghị giao Bộ Y tế nghiên cứu và đề xuất chính sách quản lý phù hợp trên cơ sở đánh giá tác động của loại hình sản phẩm này đối với sức khỏe người tiêu dùng”, Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Bộ Công Thương cho biết, trong quá trình xây dựng chính sách thí điểm quản lý thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử, Bộ Công Thương đã xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ Tư pháp.

Bộ Tư pháp cho rằng cần có nghiên cứu và đánh giá về sự tương thích của thuốc lá thế hệ mới với định nghĩa “thuốc lá" tại khoản 1 Điều 2 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012. Trường hợp các loại thuốc lá thế hệ mới thuộc phạm vi định nghĩa “thuốc lá", Bộ Công Thương có thể đề xuất đưa định nghĩa về các loại thuốc lá thế hệ mới vào dự thảo Nghị định về kinh doanh thuốc lá thay thế Nghị định số 67/2013/NĐ-CP. Ngược lại, nếu thuốc lá thế hệ mới không thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 thì không quy định về thuốc lá thế hệ mới trong dự thảo Nghị định.

Những sản phẩm tương tự không có nguồn gốc từ nguyên liệu thuốc lá ngoài phạm vi điều chỉnh của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (bao gồm thuốc lá điện tử hệ thống mở do được pha trộn nhiều chất gây hại cho sức khỏe con người không thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương) không quy định trong dự thảo Nghị định này.

Hòa Bình
Bình luận

Đọc nhiều

Gỡ điểm nghẽn vốn, công nghệ cho công nghiệp hỗ trợ

Gỡ điểm nghẽn vốn, công nghệ cho công nghiệp hỗ trợ

Khát vốn và thiếu công nghệ vẫn là “nút thắt” của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Nghị định 205/2025/NĐ-CP xuất hiện kịp thời, mở thêm đòn bẩy để hút mạnh dòng đầu tư mới.
Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình, kiến nghị Trung ương gỡ khó về chính sách, pháp lý và vốn. Đây là chìa khóa để Ninh Bình bứt phá.
Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ lưu trữ năng lượng đang trở thành mảnh ghép quan trọng giúp hệ thống điện vận hành ổn định, tạo động lực mạnh mẽ cho tiến trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.
Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Sân khấu thử nghiệm giữ thúc đẩy sáng tạo, làm mới ngôn ngữ nghệ thuật truyền thống, đưa sân khấu Việt Nam hòa vào dòng chảy nghệ thuật quốc tế.
Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Kinh tế tập thể Quảng Ngãi chuyển dịch mạnh theo hướng nâng chất, hiện đại hóa, với nhiều mô hình hợp tác xã đổi mới, gắn sản xuất với thị trường và xây dựng thương hiệu.
Điểm danh 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Điểm danh 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

10 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 628,09 nghìn tấn, trong đó, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hà Lan, là 3 trong số 10 nhà mua điều lớn nhất của Việt Nam.
Siết kiểm soát các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài

Siết kiểm soát các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài

Dự thảo Luật Thương mại điện tử bổ sung quy định siết quản lý nền tảng nước ngoài, tăng minh bạch dữ liệu và bảo vệ người tiêu dùng.
Hợp tác công – tư: Tạo đà để công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP

Hợp tác công – tư: Tạo đà để công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đặt mục tiêu ngành công nghiệp sẽ đóng góp 7% GDP. Đây là 'cú hích' cho văn hóa.
Tăng trưởng hai con số gắn với phát triển bền vững

Tăng trưởng hai con số gắn với phát triển bền vững

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số là cơ hội lịch sử để Việt Nam tái cấu trúc nền kinh tế, định hình một mô hình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp nhà nước:'Trụ đỡ' an sinh, 'điểm tựa' tăng trưởng kinh tế

Doanh nghiệp nhà nước:'Trụ đỡ' an sinh, 'điểm tựa' tăng trưởng kinh tế

Dù đối diện với nhiều thách thức, song doanh nghiệp nhà nước những năm qua vẫn khẳng định vai trò là thành tố quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội.