Lộn xộn quảng cáo thực phẩm Abbott trên Con Cưng: ‘Sữa’ có thật là…sữa?

Một số sản phẩm Abbott là thực phẩm, có sản phẩm dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ, tuy nhiên nhiều quảng cáo lại giới thiệu là sữa, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng
Bộ Y tế Việt Nam và Abbott ký hợp tác triển khai 2 dự án về dinh dưỡngHàng Việt Nam chất lượng cao thu hút người tiêu dùngCựu lãnh đạo thuộc Bộ Y tế bị mạo danh, Cục ATTP phát thông báo khẩn

Nhiều sản phẩm ghi là "sữa" trên Con Cưng

Theo tìm hiểu, một số dòng sản phẩm Abbott tại Việt Nam được nhập khẩu và phân phối bởi Công ty TNHH Dinh dưỡng 3D (Việt Nam), địa chỉ tại Centec Tower 72-74 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Thông tin trên bao bì, một số dòng sản phẩm này thể hiện rõ là thực phẩm, tuy nhiên nhiều sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội, trang web của một số chuỗi siêu thị lại giới thiệu, quảng cáo đó là "sữa", gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

“Ma trận” quảng cáo thực phẩm Abbott, người tiêu dùng cẩn trọng không “tiền mất tật mang”

Nhiều sản phẩm Abbott Grow trên Con Cưng ghi là "sữa", song trên bao bì sản phẩm thể hiện là "thực phẩm bổ sung".

Điển hình phải kể đến trang web của chuỗi siêu thị Con Cưng, thuộc Công ty Cổ phần Con Cưng, thành viên Tập đoàn CCI Group.

Chiều 10/8, truy cập vào trang web có tên miền concung.com, tìm kiếm với từ khoá Abbott, cho kết quả khoảng 20 sản phẩm của Abbott.

Kết quả tìm kiếm cho thấy, rất nhiều dòng sản phẩm của Abbott được Con Cưng giới thiệu với tiêu đề có chữ “sữa”, như: Sữa Abbott Grow, sữa Glucerna, sữa Similac…

Tuy nhiên, thực tế thông tin trên bao bì sản phẩm cho thấy, chỉ một số dòng sản phẩm của Abbott, như sữa dinh dưỡng pha sẵn có thông tin trên bao bì thể hiện là sữa, còn lại đều là thực phẩm.

Đơn cử, Con Cưng giới thiệu dòng sản phẩm Abbott Grow 41,7kg (trên 2 tuổi) là "sữa". Tuy nhiên, thông tin trên bao bì sản phẩm thể hiện rất rõ là “thực phẩm bổ sung cho trẻ từ 2 tuổi trở lên”.

“Ma trận” quảng cáo thực phẩm Abbott, người tiêu dùng cẩn trọng không “tiền mất tật mang”
Cùng dòng sản phẩm Glucerna song loại 400g được Con Cưng quảng cáo đúng là "thực phẩm dinh dưỡng y học", còn loại 800g được quảng cáo là "sữa".

“Ma trận” quảng cáo của Con Cưng về Abbott còn khiến người tiêu dùng hoa mắt, khó có thể phân biệt khi cùng một dòng sản phẩm, nhưng Con Cưng có 2 lời giới thiệu khác nhau.

Cụ thể, dòng sản phẩm Glucerna của Abbott có 2 loại 400g và 800g, thông tin trên bao bì đều là “thực phẩm dinh dưỡng y học”. Tuy nhiên, chỉ loại 400g được Con Cưng giới thiệu đúng là “thực phẩm dinh dưỡng y học”, còn sản phẩm 800g lại được giới thiệu là “sữa”.

Trên nền tảng mạng xã hội Facebook, fanpage tick xanh Abbott Grow Vietnam được cho là của thương hiệu Abbott cũng có những quảng cáo dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Trong nhiều video trang này đăng tải có gắn logo Abbott Grow, xuất hiện hình ảnh người mẹ pha dòng sản phẩm Abbott Grow và gọi đó là "sữa". “Tới giờ uống sữa rồi rồi các con ơi!”, người phụ nữ tay cầm cốc thực phẩm, tay cầm thìa khuấy, ngoái đầu gọi các con. Trên bàn bếp là hộp thực phẩm Abbott Grow.

“Ma trận” quảng cáo thực phẩm Abbott, người tiêu dùng cẩn trọng không “tiền mất tật mang”
"Thực phẩm bổ sung" Abbott Grow được quảng cáo nhập nhèm là "sữa".

Ở một số bài đăng khác, Abbott Grow Vietnam cũng gọi dòng sản phẩm này là "sữa". Cụ thể, ở bài đăng lúc 19 giờ ngày 10/2/2023, trang này đăng bài công bố danh sách người thắng cuộc tuần thứ 4 thử thách “Cùng Abbott Grow Gold biến Tết lạ nhất thành là nhất”. Trong đó, có một số đoạn: “…. 50 giải đặc biệt gồm:…. 1 voucher mua sữa tại Concung trị giá 1 triệu đồng”, “….200 giải khuyến khích gồm:…. 1 voucher mua sữa tại Concung trị giá 200 nghìn đồng”.

Như đã phân tích ở trên, Abbott chỉ có một số dòng như sữa dinh dưỡng pha sẵn có thông tin trên bao bì thể hiện là sữa, còn lại đều là thực phẩm. Theo thông tin trên bao bì, Abbott Grow hay Abbott Grow Gold hộp dạng hình trụ trong video quảng cáo là “thực phẩm bổ sung”, không phải sữa.

Việc gọi đó là "sữa" hay gắn chữ "sữa" vào các bài giới thiệu, quảng cáo các dòng sản phẩm Abbott (ngoài trừ các dòng sữa dinh dưỡng pha sẵn), đều dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, ảnh hưởng tới quyết định của người tiêu dùng khi lựa chọn mua sản phẩm.

Chỉ dẫn sử dụng với nhiều dòng sản phẩm

Không chỉ đa phần các dòng sản phẩm của Abbott là thực phẩm, một số sản phẩm sử dụng còn phải theo hướng dẫn của bác sĩ.

Cụ thể, trên bao bì các dòng sản phẩm Abbott Grow 1, 2 và 3 dành cho trẻ từ 0 – 3 tuổi, ở phần chú ý thể hiện rất rõ: “Chỉ sử dụng sản phẩm này theo chỉ dẫn của bác sĩ. Pha chế theo đúng hướng dẫn. Cho trẻ ăn bằng cốc, thìa hợp vệ sinh”.

“Ma trận” quảng cáo thực phẩm Abbott, người tiêu dùng cẩn trọng không “tiền mất tật mang”
Nhiều sản phẩm của Abbott lưu ý chỉ sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nhà sản xuất cũng khuyến cáo: “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Các yếu tố chống nhiễm khuẩn, đặc biệt là kháng thể chỉ có trong sữa mẹ có tác dụng giúp trẻ phòng, chống bệnh tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp và một số bệnh nhiễm khuẩn khác”.

Tương tự, dòng sản phẩm Similac của Abbott được Con Cưng giới thiệu là "sữa", song thông tin trên bao bì thể hiện đây chỉ là “sản phẩm dinh dưỡng”, “thực phẩm bổ sung”. Dòng sản phẩm Similac loại 1, 2 và 3 dành cho trẻ từ 0 – 3 tuổi, cũng được lưu ý: “Chỉ sử dụng sản phẩm này theo chỉ dẫn của bác sĩ. Pha chế theo đúng hướng dẫn. Cho trẻ ăn bằng cốc, thìa hợp vệ sinh”.

“Ma trận” quảng cáo thực phẩm Abbott, người tiêu dùng cẩn trọng không “tiền mất tật mang”
Dòng “thực phẩm dinh dưỡng y học” Glucerna của Abbott được lưu ý khi sử dụng cho người bệnh phải có sự giám sát của nhân viên y tế.

Đáng chú ý, dòng “thực phẩm dinh dưỡng y học” Glucerna của Abbott được Con Cưng giới thiệu là "sữa" còn lưu ý quan trọng: "Sử dụng cho người bệnh với sự giám sát của nhân viên y tế. Không dùng cho người bệnh galactosemia. Không dùng qua đường tĩnh mạch. Không dùng cho trẻ em dưới 13 tuổi nếu không được chỉ định bởi thầy thuốc hoặc chuyên viên y tế”.

Việc quảng cáo một số dòng thực phẩm của Abbott là "sữa" không chỉ có dấu hiệu vi phạm cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp khác; dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, ảnh hưởng tới quyết định chọn mua sản phẩm, nó còn vô hình chung gây nguy hiểm cho người bệnh, ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh trong trường hợp sử dụng không có chỉ định của bác sĩ, không có sự giám sát của nhân viên y tế.

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm túc.

Hoàng Hải
Bình luận

Đọc nhiều

Ngành điện tử dẫn đầu, xuất khẩu 8 tháng đạt trên 100 tỷ USD

Ngành điện tử dẫn đầu, xuất khẩu 8 tháng đạt trên 100 tỷ USD

Trong 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu điện tử đạt trên 100 tỷ USD, chiếm hơn 30% tổng xuất khẩu cả nước, tăng tới 25% so với cùng kỳ.
Cơ hội từ EVFTA và thị trường ngách

Cơ hội từ EVFTA và thị trường ngách

Dù chưa phải đối tác thương mại lớn, song nhập khẩu của Hunggary từ Việt Nam liên tục tăng những năm gần đây. Đây là cơ hội không nhỏ, nhất là khi EVFTA đã có hiệu lực.
Doanh số ô tô truyền thống giảm, xe xanh lên ngôi

Doanh số ô tô truyền thống giảm, xe xanh lên ngôi

Thị trường ô tô bước vào tháng Ngâu, doanh số ô tô tháng 8/2025 giảm 18%, nhưng phân khúc hybrid vẫn tăng trưởng, khẳng định xu hướng xe xanh ngày càng rõ nét.
Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 13,8 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước.
Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Ngày 11/9, tại Hà Nội, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức hội thảo bàn giải pháp hoàn thiện thể chế, tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển.
Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia.
Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng gấp đôi chỉ sau nửa tháng do mưa bão gây mất mùa, nguồn cung sụt giảm mạnh, khiến người tiêu dùng phải thay đổi thói quen mua sắm.
'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

Tasco và VETC đã ra mắt VETC Loyalty - "cánh cửa" kết nối toàn bộ hệ sinh thái về ô tô và hạ tầng giao thông thông minh.
Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam là sự kiện nghệ thuật đặc biệt, nhằm xây dựng 'thương hiệu quốc gia' cho nhiếp ảnh Việt Nam.
Bước tiến AI mới trong hợp tác giữa NVIDIA và ADI

Bước tiến AI mới trong hợp tác giữa NVIDIA và ADI

NVIDIA sẽ hợp tác chiến lược với ADI trong việc ứng dụng nền tảng Jetson Thor - bộ xử lý AI thế hệ mới.